คำพูดยอดฮิตของพี่ๆ น้องๆ มนุษย์เงินเดือนในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นคำว่า “เมื่อไหร่จะสิ้นเดือน!?” แน่นอน หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยวันที่เงินเดือนออก ส่วนอีกหลายคนก็เริ่มหยิบยืมคนอื่นมาบ้างแล้ว ปัญหาการใช้เงินแบบ “เดือนชนเดือน” ไม่ใช่เรื่องแปลกกับการที่มีเงินเดือนไม่พอใช้ เพราะรายได้และรายจ่ายไม่ค่อยจะสมดุลกันนักในแต่ละเดือน ทำให้การที่จะผ่านพ้นช่วงสิ้นเดือนไปได้ค่อนข้างเหนื่อยและเครียดมาก และถ้าหากตอนนี้เงินในกระเป๋าคุณเหลือแบ้งค์ร้อยแค่ไม่กี่ใบแล้ว มาดู 7 วิธีเอาตัวรอดจากช่วงสิ้นเดือน จะมีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง? เราได้รวบรวมมาให้คุณแล้ว

วิธีที่ 1 แบ่งเงินไว้ล่วงหน้าให้พอดีวัน
คำนวณการใช้เงินของคุณล่วงหน้า โดยนำเงินทั้งหมดทั้งในบัญชี กระเป๋าสตางค์ มารวมกันแล้วหารด้วยจำนวนวัน เพื่อจะได้รู้ลิมิตเงินที่ต้องใช้ในแต่ละวัน เช่น เหลือเงิน 500 บาท ต้องใช้อีก 5 วัน เท่ากับใช้วันละ 100 บาท ดังนั้นพยายามใช้เงินอย่าให้เกินงบนั้น ยิ่งเหลือได้ยิ่งดี จะได้นำไปทบในวันถัดไป และอย่าลืม สำรวจกระเป๋าทุกใบ อาจมีเงินหลบซ่อนตามช่องเล็กๆ ก็ได้นะ

วิธีที่ 2 ล้างตู้เย็น / ทำอาหารทานเอง
ถึงเวลาเคลียร์ของในตู้เย็นของเราแล้ว สำรวจตู้เย็นดูสิว่า มีวัตถุดิบอะไรหลงเหลืออยู่บ้าง? ไม่แน่อาจจะเจอ ไข่ไก่ หมูยอ ลูกชิ้น ไข่เค็ม น้ำสลัด น้ำพริก ที่จะนำมาทำเป็นเมนูอาหารได้ง่ายๆ  เป็นวิธีที่ช่วยประหยัดได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว เพราะวัตถุดิบนั้นจะถูกกว่าอาหารสำเร็จรูป อีกทั้งยังได้เยอะ สามารถทำอาหารทานได้อีกหลายๆมื้อ งดทานอาหารนอกบ้าน อาจจะต้องเสียเวลาสักหน่อย แต่ก็ถือว่าคุ้ม

วิธีที่ 3 มองหาป้ายลดราคา
สำหรับคนที่ไม่มีเวลาทำอาหาร หรือทำอาหารเองไม่เป็น ขอแนะนำว่าให้คุณไปเดินห้างในช่วงใกล้ปิด ค่ำๆ มีของลดราคาเยอะ โดยเขาจะมีโปรโมชั่นป้ายเหลืองที่ลดราคาแบบถูกมากๆ 50% หรือ 1 แถม 1 เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเหลือทิ้งนั่นเอง และนี่คือโอกาสของมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ไม่ต้องเขินหรอก!  ใครๆ เขาก็ทำกัน

วิธีที่ 4 ของมันต้องฟรี!!
ในตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า และตามงานมหกรรมจัดแสดงสินค้าต่างๆ มักจะมีบูธแนะนำสินค้าพร้อมพริตตี้คอยแจกสินค้าให้ไปใช้ฟรีๆ ซึ่งอาจจะเป็นของเล็กๆ น้อยๆ แต่เราอาจะได้ใช้มันจริงก็ได้ เช่น กระดาษทิชชู่ ครีมซอง ยาสีฟัน ฯลฯ และถ้าเป็นบูธอาหารล่ะก็ต้องพุ่งตัวไปให้ไวเลย แค่ชิมบูธละคำสองคำก็อิ่ม ก็ไม่ต้องเสียเงินซื้อขนมจุบจิบทานด้วยนะ หรือหากใครยังพอมีโชคเข้าข้าง อาจมีเพื่อน ญาติ พี่น้องพาไปเลี้ยงข้าวช่วงนี้ รวมถึงที่ทำงานจัดงานเลี้ยงพนักงาน ก็ไม่ต้องลังเลให้เสียเวลา เรียกได้ว่า “อิ่มจังตังค์อยู่ครบ” กันไปเลย

วิธีที่ 5 แต้มคะแนนสะสม / สิทธิพิเศษ
บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรสมาชิกทั้งหลายที่เราถืออยู่มักจะมีสิทธิประโยชน์มอบให้แก่ลูกค้า หากคุณลองเช็คจำนวนแต้มคะแนนสะสมในบัตรเหล่านี้ดูสักนิด อาจจะได้ใช้สิทธิพิเศษนี้ให้เป็นประโยชน์  ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด สิทธิ์แลกซื้อ แลกของรางวัลพิเศษ เช่น บัตรสะสมแต้มของปั๊มน้ำมัน หากสะสมแต้มครบ 500 คะแนน สามารถใช้แต้มเติมน้ำมันฟรี 200 บาทเลยทีเดียว

วิธีที่ 6 หารายได้เสริม / งานพิเศษ
ช่วงสิ้นเดือนแบบนี้เมื่อเงินไม่พอใช้ก็ต้องหารายได้เพิ่ม อย่างงานรับจ้างรายวัน เมื่องานเสร็จปุ๊บรับเงินทันที เช่น รับจ้างส่งเอกสาร-ส่งของ รับจ้างแปลภาษา พิมพ์งาน แจกใบปลิว วิธีนี้ก็ช่วยทำให้หลายคนลืมตาอ้าปากขึ้นมาได้เลยด้วย ไม่ต้องอดมื้อกินมื้อแน่นอน เป็นกำลังใจให้จ้า    

วิธีที่ 7 งดการเสี่ยงโชค
เข้าใจนะว่าในช่วงเงินเหลือน้อยๆแบบนี้ หลายคนต้องดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อความอยู่รอด ในขณะเดียวกันความโลภก็มักจะเข้ามาครอบงำเสมอ ดังนั้นอย่าเพิ่งเสี่ยงโชคเลยจะดีที่สุด เพราะการเสี่ยงโชคนั้น เราไม่สามารถเอาแน่เอานอนอะไรได้เลย แม้ว่าคุณจะมั่นใจแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าผลลัพธ์ออกมาพลิกผัน ระวังเงินหมดตัวกว่าเดิมจะลำบากเอานะ

 

ปัญหาการใช้เงินแบบเดือนชนเดือนไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพการเงินที่ไม่ดีในอนาคต วิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้ดีที่สุด คือ การรู้จักการใช้เงินของคุณและบริหารเงิน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวว่าจะทำอย่างไรถึงจะอยู่รอดจนถึงสิ้นเดือน และไม่ต้องมานั่งลุ้นอีกว่าเดือนถัดไปจะรอดแบบนี้มั้ย หากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ก็สามารถศึกษาได้จากบทความ “เริ่มเหลือ เริ่มรวย” สุดยอดวิธีออมเงินแบบง่ายๆ ด้วยสูตรขวดโหล 6 ใบ  ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางให้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของคุณได้ง่ายๆ อีกด้วย