คำว่า หนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้ายเสมอไป หากเรามองว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น เมื่อเราใช้หนี้หมด ปัญหาก็หมดไป อยู่ที่การปรับมุมมองความคิดและการรู้จักการวางแผนการเงินของเราอย่างมีวินัย  มาดูกันว่า การสร้างหนี้แบบไหนที่จะเพิ่มมูลค่าและประโยชน์ให้แก่ลูกหนี้ได้บ้าง?

หนี้เพื่อความมั่นคง 
ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยอย่างบ้าน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเมื่อเราผ่อนชำระหมดแล้วก็จะกลายเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น รวมทั้งสามารถ
นำไปสร้างรายได้ต่อโดยการขายหรือปล่อยให้เช่าในระยะสั้นหรือยาวได้

หนี้เพื่อการศึกษา 
ยิ่งเรามีความรู้ความสามารถมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสในหน้าที่การงาน มีอาชีพที่ดีและสร้างรายได้มากขึ้น อีกทั้งความสามารถและทักษะในด้านอื่นๆ
ที่เรามีก็สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจสร้างรายได้ให้กับเรา ถือเป็นใบเบิกทางสำหรับอนาคตที่ดี

หนี้เพื่อสร้างอาชีพ 
การเป็นหนี้จากการกู้เงินมาเพื่อการลงทุนทำธุรกิจส่วนตัว หรือขยายธุรกิจจากเดิม ด้วยการกู้เงินมาซื้ออุปกรณ์เพิ่มกำลังผลิตเพื่อเพิ่มโอกาสและสร้าง
รายได้ให้กับธุรกิจมากขึ้น หนี้ประเภทนี้จึงเหมาะกับคนที่อยากเริ่มต้นลงทุนธุรกิจ โดยที่ไม่มีเงินทุนสำรอง

และหนี้ที่ควรพึงระวังเป็นอย่างยิ่ง
นั่นคือ หนี้ที่เกิดจากการกู้เพื่อบริโภค หรือเพื่อสร้างความสุขสบายให้กับตนเองจนขาดเหตุผล เช่น การซื้อของฟุ่มเฟือยตามแฟชั่นเกินความจำเป็น การเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ ตามเทรนด์ ทั้งที่ไม่จำเป็นมากนัก ก็อาจส่งผลให้เกิดภาระทางการเงินมากพอสมควร

แน่นอนว่า การเป็นหนี้ก่อให้เกิดความรู้สึกทุกข์ ไม่มีอิสรภาพทางการเงิน แต่เมื่อมองในด้านบวกการเป็นหนี้ทำให้เรามีวินัยทางการเงินมากขึ้น ช่วยให้มีระบบการคิดและการแบ่งสรรสัดส่วนทางการเงินได้ดีมากขึ้น ดังนั้น อย่ากลัวการเป็นหนี้ ถ้าหากคุณศึกษาและมีวิธีการบริหารจัดการที่ดีได้ แถมยังช่วยให้สร้างมูลค่ามีผลกำไรงอกเงยเพิ่มขึ้นในระยะยาวได้