ขายฝาก กับ จำนอง มีความแตกต่างกันอย่างไร?

ขายฝาก กับ จำนอง เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเงินก้อนใหญ่ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอสังหาริมทรัพย์ครอบครองอยู่ เช่น ที่ดิน บ้าน บ้านพร้อมที่ดิน ทาวน์เฮ้าส์ หรืออาคารพาณิชย์ เป็นต้น โดยใช้ โฉนดที่ดิน เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงิน โดยทั้งขายฝาก และ จำนอง เป็นการกู้ยืมเงินรูปแบบหนึ่ง ที่มีความแตกต่างกัน แล้วขายฝาก กับ จำนอง แตกต่างกันยังไงนะ ?

ขายฝากคืออะไร

ขายฝาก เป็นการกู้ยืมเงินรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเมื่อทำสัญญาแล้ว กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน จะตกไปยังผู้รับฝากทันที โดยผู้รับฝากและผู้ขายฝาก จะมีข้อตกลงกันว่า ผู้ขายฝากหรือผู้กู้ สามารถซื้อทรัพย์คืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนดกันไว้ แต่หากถึงกำหนดชำระ ผู้ขายฝากไม่นำเงินมาซื้อคืน ทรัพย์สินของผู้ขายฝาก จะตกไปเป็นของผู้รับฝากทันที หรือ ถูกยึดทรัพย์ไปเลยนั่นเอง

จำนองคืออะไร

จำนอง เมื่อทำสัญญาแล้ว กรรมสิทธิ์จะไม่ตกกับผู้รับฝากทันที เพราะทรัพย์สิน เป็นเพียงหลักประกันการชำระหนี้เท่านั้น หากผู้จำนองไม่มาชำระหนี้ ผู้รับจำนองจะต้องไปยื่นฟ้องร้องบังคับคดี ให้ศาลสั่งยึดทรัพย์ก่อน  โดยสัญญาจำนอง ไม่มีอายุความ แต่จะมีการระบุระยะเวลาชำระหนี้เท่านั้น พอจะตัดสินใจได้หรือยังค่ะ ว่าจะขายฝาก หรือ จำนอง แบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน

ขายฝาก กับ จำนอง แตกต่างกันอย่างไร ?

ขายฝาก จำนอง
กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ผู้รับฝากเป็นเจ้าของทันทีเมื่อทำสัญญา ผู้จำนองยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์
วงเงินการอนุมัติ สูงกว่าจำนอง ต่ำกว่าขายฝาก
ระยะเวลาในสัญญา สูงสุดไม่เกิน  10 ปีหรือตามตกลง ตามเงื่อนไข
ลูกหนี้ผิดนัด ทรัพย์ตกเป็นของผู้รับฝากทันที ผู้รับจำนองต้องฟ้องร้องให้ยึดทรัพย์
เหมาะกับใคร ต้องการเงินก้อนวงเงินสูง หรือวงเงินตามตกลงกัน อนุมัติเร็ว แต่กรรมสิทธิ์ตกเป็นของผู้รับฝากทันที ต้องการเงินก้อน ได้วงเงินน้อยกว่าขายฝาก แต่กรรมสิทธิ์ยังเป็นของผู้จำนองอยู่

 

จากตาราง เราจะเห็นได้ว่า การขายฝาก อาจเป็นผลดีกับผู้รับฝากมากกว่า เพราะหากผู้ขายฝากผิดนัดชำระและไม่สามารถนำเงินมาไถ่คืนได้ตามกำหนด ทรัพย์สินจะตกเป็นของผู้รับฝากทันที ไม่ต้องมีการฟ้องร้องกันให้เสียเวลา ในส่วนการจำนอง ผู้จำนองยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อยู่ตลอดระยะสัญญา และหากมีการผิดนัดชำระ ผู้รับจำนองไม่มีสิทธิ์ยึดทรัพย์ ต้องฟ้องร้องศาลให้ยึดทรัพย์ก่อน

หากใครที่กำลังสนใจ สินเชื่อที่ดิน เปลี่ยนที่ดินเป็นทุน เพื่อรับเงินก้อนใหญ่ ควรเลือกผู้ให้บริการที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีความน่าเชื่อถือ มีที่ตั้งเป็นหลักแหล่งชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของคุณ แนะนำ สินเชื่อเฮงที่ดินและบ้าน สินเชื่อใหม่จากเฮงลิสซิ่ง สินเชื่อที่ตอบโจทย์ผู้มีที่ดิน มีบ้าน ที่กำลังต้องการเงินก้อนใหญ่ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของคุณค่ะ

สินเชื่อเฮงที่ดินและบ้าน สินเชื่อตอบโจทย์คนมีที่ดิน มีบ้าน ที่ต้องการเงินก้อนใหญ่ ทางเลือก สำหรับคนมีที่ดินและบ้าน ที่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของคุณ ดอกเบี้ยน้อย ผ่อนสบาย แถมยังได้รับเงินก้อนใหญ่เท่ากับราคาประเมินทรัพย์สิน รับเงินก้อนเต็มแม็กซ์ ดอกถูก ผ่อนสบาย สมัครง่าย ตามช่องทางดังต่อไปนี้

Heng Call center : โทร 1361

คุยกับเจ้าหน้าที่ของเราแบบ real – time ได้ แถมยังสามารถ ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ทันที ไม่ต้องรอนาน กดเลย

ทักข้อความ : ไม่สะดวกโทรหา แชทมาก็ได้

โทรไม่ถนัดไม่เป็นไร ทักแชทกับเจ้าหน้าที่ผ่าน FB:Hengleasing และ Line:@Hengleasing ของเรา แล้วรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่

สมัครสินเชื่อเฮงนาโนไฟแนนซ์ ตลอด 24 ชั่วโมง

กรอกข้อมูลรายละเอียดของคุณ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเราติดต่อกลับ ก็สามารถทำได้ (เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับ ภายในเวลาทำการ แต่สามารถ กรอกสมัครได้ตลอด 24 ชั่วโมง)

เฮงลิสซิ่ง เราคือผู้นำการให้บริการด้านสินเชื่อ ให้บริการทั้ง สินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน จัดไฟแนนซ์รถบ้าน สินเชื่อเฮงรถมือสอง จำนำทะเบียนรถ สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และ สินเชื่อส่วนบุคคลเฮงพร้อมใช้ มีสาขามากกว่า 300 สาขา ทั่วประเทศ หากคุณกำลังต้องการ เงินกู้  เพื่อนำเงินไปใช้หมุนเวียน ภายในครัวเรือน หรือ ใช้ทำธุรกิจที่ ต้องการเงินลงทุน ต้องการเงินด่วน ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้าตลาดนัด เพียงคุณมีรถ ก็มีเงินใช้ คลิกเลย