รถเป็นยานพาหนะที่เราต้องใช้เดินทางทุกวัน เราจึงควรดูแลรถและตรวจสอบความพร้อมในการใช้งานอยู่เสมอ เพราะหากเกิดปัญหารถดับรถสตาร์ทไม่ติด ยางรั่ว หรือ รถเสีย จะทำให้คุณเสียเวลาในการเดินทาง รวมไปถึงหากรถเสียในยามวิกาล อาจเกิดความไม่ปลอดภัยได้โดยเฉพาะหากคุณต้องเดินทางลำพัง

รถเสีย กลางทางทำอย่างไร      

รถเสีย เป็นปัญหาหนึ่งของผู้ใช้รถที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ยิ่งถ้ารถเสียกลางทางและอยู่เพียงลำพังแล้วคุณจะต้องทำอย่างไร เพราะรถนอกจากใช้งานทุกวันแล้ว การดูแลรักษา หมั่นเช็กของเหลว ระบบไฟต่าง ๆ ของรถอยู่เสมอ ไม่ต้องรอให้รถเสียก่อนจึงจะทำการดูแล หรือซ่อม จะช่วยลดปัญหารถเสียกลางทาง หรือเวลาเดินทางไกลได้ ทั้งนี้หากรถเสียกลางทาง รถเสียตอนกลางคืนจะต้องทำอย่างไร คุณจะสามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

สายด่วน รถเสีย มีเบอร์อะไรบ้าง     

คุณอาจจะเคยเจอปัญหารถเสียกลางทาง  รถเสียตอนกลางคืน หรือรถเสียขณะเดินทางไกลไม่รู้จะขอความช่วยเหลือจากใครดี เราจึงได้รวบรวมสายด่วนรถเสีย เบอร์โทรฉุกเฉิน สำหรับผู้ใช้รถที่ต้องมีติดไว้ในมือถือ หากเกิดรถเสียกลางทาง ก็สามารถโทรไปตามสายด่วนรถเสีย เบอร์โทรฉุกเฉินดังต่อไปนี้ค่ะ

1193 ตำรวจทางหลวง เมื่อมีเหตุบนทางหลวง

1146 กรมทางหลวงชนบท สำหรับเหตุบนทางหลวงชนบท

1554 หน่วยแพทย์กู้ชีพวชิรพยาบาล ให้ความช่วยเหลือในพื้นที่กรุงเทพ และพื้นที่ใกล้เคียงกรณีมีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

199 เจ้าหน้าที่ดับเพลิง กรณีรถยนต์ไหม้

1543 สายตรงทางด่วน

1197 สายด่วนจราจร สามารถสอบถามเส้นทาง เส้นที่จราจรติดขัด หรือไม่สามารถผ่านได้

1644 สวพ. 91 สามารถให้ความช่วยเหลือได้ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นข่าวจราจร ของหาย แจ้งเหตุ แจ้งเตือนเหตุ และช่วยประสานงานให้กับเจ้าหน้าที่

1137 จส 100 ให้บริการเหมือน สวพ. 91

1677 ร่วมด้วยช่วยกัน

1543 ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ สามารถสอบถามเส้นทางบนทางด่วน และขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้หากนึกเบอร์ไหนไม่ออกจริง ๆ อย่างน้อยการโทรไปที่เบอร์เหตุด่วนเหตุร้าย 191 หรือ 1190 จะสามารถขอความช่วยเหลือได้ทุกเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง

รถเสียตอนกลางคืน ทำยังไง

หากเกิดปัญหารถเสีย รถสตาร์ทไม่ติด ในขณะที่ต้องเดินทางไกลในเวลากลางคืน สิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถต้องมีนั่นก็คือสติ หากเกิดสัญญาณแปลก ๆ ของรถ ในขณะเดินทางในเวลากลางคืนคุณจะต้องทำอย่างไร

1.หากรถของคุณยังพอเคลื่อนตัวไปได้ พยายามประคองรถเข้าข้างทางเสียก่อน  อย่าลืมเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อให้รถที่ตามมาเห็นสัญญาณไฟของเรา

2.หากมีเบอร์ช่างซ่อมรถประจำหรือเบอร์รถลาก ก็ให้โทรหาเพื่อช่วยลากรถให้ไปที่อู่ซ่อมรถเพื่อทำการตรวจเช็กต่อไป

3.หากรถเสียเรียกประกันได้หรือไม่ คำตอบคือ หากคุณทำประกันรถไว้กับบริษัทไหน คุณสามารถโทรเรียกบริษัทประกันเพื่อมาช่วยเหลือเราได้ เพราะประกันรถจะมีบริการช่วยเหลือรถเสียกลางทางอีกด้วย

4.ติดต่อเบอร์สายด่วนรถเสียที่ให้ไว้ข้างต้น หากในกรณีที่ไม่รู้จะโทรหาใคร ไม่รู้จะต้องทำอย่างไรดี อย่างน้อยจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ  และเคลื่อนย้ายรถไปอู่ซ่อมรถใกล้เคียงได้

รวมอาการผิดปกติของรถที่ผู้ใช้รถต้องรู้

ไม่ต้องรอให้รถเสีย คุณก็สามารถสังเกตความผิดปกติของรถได้ ซึ่งก่อนที่รถเสียจะมีหลายอาการที่เป็นสัญญาณที่คุณควรรู้ หากปล่อยให้เกิดอาการเหล่านี้นาน ๆ อาจจะทำให้รถเสียได้ ดังต่อไปนี้

1.แอร์รถไม่ค่อยเย็น

แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม อากาศร้อนแอร์รถไม่เย็น แอร์รถเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง หากเคยมีอาการเหล่านี้ อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นกับรถของคุณบ่อยครั้ง เพราะสัญญาณเหล่านี้กำลังแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ของคุณกำลังเกิดความผิดปกติแล้ว บางคนอาจจะปล่อยให้อาการแอร์รถไม่เย็นนี้เป็นไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้รับการตรวจเช็กและแก้ไขอาจส่งผลให้รถเสียในภายหลังได้ อ่านบทความ แอร์รถไม่ค่อยเย็นเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง ได้ที่นี่ 

2.รถสตาร์ทติดยาก

ปัญหารถสตาร์ทติดยาก เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้หลายคนต้องเสียเวลาในการเดินทาง ซึ่งปัญหารถสตาร์ทติดยากเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งปัญหาจากแบตเตอรี่รถ ที่อาจจะเสื่อม หรือมีขั้วแบตเตอรี่สกปรก ความผิดปกติของอะไหล่บางชนิด ระบบไฟมีปัญหา เป็นต้น ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่ทำการแก้ไขปัญหาตั้งแต่แรก อาจจะส่งผลให้รถเสียไปคันได้ อ่านบทความ ปัญหารถสตาร์ทติดยาก สตาร์ทไม่ติดเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ได้ที่นี่ 

ซื้อประกันรถยนต์ เพิ่มความคุ้มครองกรณีฉุกเฉิน

การซื้อประกันรถยนต์ไม่เพียงแต่ช่วยความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ หรือค่าเสียหายอื่น ๆ เท่านั้น ในกรณีฉุกเฉินอย่างเช่น รถเสียกลางทาง รถดับ หรือรถสตาร์ทไม่ติด หากคุณทำประกันรถไว้ ก็ยังสามารถโทรหาบริษัทเพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือคุณได้อีกด้วย เพราะปัจจุบันนี้บริษัทประกันหลายแห่งมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงที่นอกเหนือจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หากเกิดปัญหารถเสียกลางทาง ก็สามารถโทรสายด่วนประกันรถของคุณ โดยสิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อจะต้องติดต่อกับบริษัทประกันมีดังนี้

1.ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ

2.ข้อมูลรถ ได้แก่ เลขทะเบียนรถ หรือ หมายเลขกรมธรรม์รถยนต์

3.อาการของรถที่เกิดขึ้น เช่น รถดับ รถมีเสียงผิดปกติ ควันออกมากเกินไป เป็นต้น

4.พิกัด หรือ สถานที่ที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้บริการความช่วยเหลือและเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันไม่เหมือนกัน ผู้เอาประกันควรจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขการรับบริการความช่วยเหลือและเงื่อนไขความคุ้มครองเสียก่อน เพราะหากอยู่ในเงื่อนไขคุณจะรับการบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด

เพียงเท่านี้พอจะเป็นแนวทางให้คุณได้เตรียมตัวหากเกิดเหตุฉุกเฉิน รถเสียกลางทาง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางคนเดียวอยู่บ่อยครั้ง เพราะอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉิน เป็นสิ่งที่ไม่คาดฝัน ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อย่างน้อยการหมั่นดูแลรักษารถให้พร้อมใช้งาน เช็กของเหลว หรือนำรถไปตรวจเช็กอยู่เสมอ ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่รถของคุณจะพังกลางทางได้ นอกจากนี้การทำประกันรถยนต์นอกจากจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถแล้ว เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน รถดับ รถเสียกลางทาง คุณยังสามารถโทรเรียกบริษัทประกันภัยที่คุณทำอยู่ มาช่วยเหลือคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ควรศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครองและบริการพิเศษของประกันรถยนต์ที่คุณทำไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ขึ้นมาอย่างน้อยก็ยังสามารถโทรเรียกประกันเพิ่มเข้ามาช่วยเหลือได้นอกเหนือจากการเกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกันนั่นเองค่ะ หากสนใจทำประกันรถยนต์แล้ว เฮงลิสซิ่งยังมีประกันรถยนต์ผ่อน 0% นานสูงสุด 12 งวด ไม่ต้องใช้บัตรเครดิตก็ซื้อประกันรถยนต์ได้เติมเต็มความคุ้มครองในการใช้รถให้คุณได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม สนใจเลือกแผนประกันรถ คลิกที่นี่