อยากมี ธุรกิจ เป็นของตัวเองแต่จะทำอะไรดี ? เทรนด์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเสื้อผ้า แฟชั่นหรือการที่ฮิตทำอะไรในช่วงเวลาหนึ่ง แต่เป็นแนวโน้มพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคอย่างเราๆที่เปลี่ยนไปตามสังคมและเศรษฐกิจและหากผู้ประกอบการหรือใครที่กำลังอยากทำธุรกิจอะไรสักอย่างหากเข้าใจเทรนด์ ก็จะเป็นโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจได้

ส่วนในปีนี้เทรนด์ธุรกิจที่น่าสนใจจะมีอะไรบ้างมาติดตามกัน

ธุรกิจ อาหารและเครื่องดื่ม

เรื่องอาหารการกินไม่ใช่เล่นๆ เดี๋ยวนี้ ธุรกิจ ด้านอาหารและเครื่องดื่มมีมูลค่าการเติบโตมากกว่า 2.3 ล้านล้านบาทต่อปีและมีแนวโน้มว่าจะเติบโตสูงขึ้นไปอีก ด้วยไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนทำงาน ที่เน้นเรื่องความสะดวก เร็วและอร่อยในเวลาจำกัดแต่ก็ได้สุขภาพที่ดีด้วย ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ และการรีวิวให้กับธุรกิจด้วย

ธุรกิจที่ตอบรับกับเทรนด์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 

ร้านอาหารที่มีบริการส่งถึงที่
แอพลิเคชั่นสำหรับจองร้านและสั่งอาหาร

สุขภาพ

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา กลุ่มคนวัยทำงานเริ่มหันมาสนใจและดูแลสุขภาพกายและจิตใจเพิ่มมากขึ้น เพราะจากปี 2554 ที่ผ่านมามีผู้ที่เล่นกีฬาเพิ่มมากขึ้นกว่า 16 ล้านคนและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ธุรกิจที่ตอบรับกับเทรนด์สุขภาพ 

อาหารคลีนส่งถึงที่
ฟิตเนส
ผลิตหรือจำหน่ายเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา
ธุรกิจการแพทย์

ผู้สูงอายุ

ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวโดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.0 ในปี 2563 เพราะคนวัยทำงานแต่งงานกันช้าลงหรืออยู่เป็นโสดเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตลาดผู้สูงอายุขนาดใหญ่ขึ้นและความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ธุรกิจที่ตอบรับกับตลาดผู้สูงอายุ 

อาหารเพื่อผู้สูงอายุ
บริการดูแลผุู้ป่วย
ทัวร์เพื่อผู้สูงอายุ

เทคโนโลยี

เคยมั้ย เย็นนี้จะไปกินที่ไหนดีก็ต้องหาในอินเตอร์เน็ต ร้านนี้จะอร่อยมั้ยนะก็ต้องเปิดรีวิวเพื่อความมั่นใจ ไปเที่ยวต่างจังหวัดก็ใช้ GPS ในมือถือนำทาง อยากซื้อกระเป๋าสักใบก็เปิดหาในอินสตาแกรม เพราะเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเขามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามาก และแนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตจะเพิ่มถึง 43.5 ล้านคนภายในปี 2561

ธุรกิจที่ตอบรับกับเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของเรา

แอพลิเคชั่นเพื่อการทำธุรกรรมหรือการขอใช้บริการ เช่น แอพดูหนังฟังเพลง แอพธุรกรรมการเงิน
แอพลิเคชั่นประเภทสุขภาพ การออกกำลังกาย จองที่พัก-ตั๋วโดยสาร

ความสวยความงาม

ไก่งามเพราะขน ขนงามเพราะแต่ง ความสวยงามทำให้เราเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันและเพิ่มโอกาสในการทำงานโดยเฉพาะสังคมในเมือง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจนี้มีตังแต่วัยรุ่น วัยทำงาน ทั้งชายและหญิง ก็มักจะศึกษาและหารีวิวเรื่องความงามผ่านสื่อโซเชียล หากได้บล็อกเกอร์ความงามมาช่วยรีวิวสินค้าแล้ว ก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วย

ธุรกิจที่ตอบรับกับเทรนด์ความสวยความงาม

อาหารเสริม
เครื่องสำอางค์จากธรรมชาติ

เมื่อเข้าใจเทรนด์ธุรกิจและสามารถตัดสินใจได้แล้วว่าอยากเริ่มต้นธุรกิจประเภทไหน อีกสิ่งที่สำคัญนอกเหนือไปจากการวางแผนธุรกิจอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของ “เงินทุน” เพราะหากไม่มีเงินทุนก็ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ การหาแหล่งเงินทุนที่น่าเชื่อถือ ถูกกฎหมาย เช่น การขอสินเชื่อ การจัดไฟแนนซ์ก็จะเป็นอีกทางเลือกในการได้ทุนก้อนแรกเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ

 

 

 

ที่มาของข้อมูลจาก : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย