คำถามที่ว่า “จะทำยังไงให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ? ” เป็นคำถามยอดฮิตของผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว เนื่องจากการแข่งขันในการทำธุรกิจนั้นสูง และไม่ใช่เรื่องง่าย ในบทความนี้ เฮงจะพาไปดูแนวคิดในการทำ ธุรกิจ ของคุณให้ปังๆ เฮงๆ 

แนวคิดในการที่จะทำ ธุรกิจให้ปัง! ควรมีสิ่งต่อไปนี้

วางเป้าหมายชัดเจน 

เป้าหมาย ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการที่จะลงมือทำทุกๆสิ่ง ดังนั้น ควรสำรวจความต้องการของตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่า ต้องการให้ธุรกิจเป็นอย่างไร อาจจะกำหนดจากความฝันที่วาดไว้ เช่น ต้องการมีธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ก็ต้องรู้ว่า จะเปิดธุรกิจอะไร ทำเลหรือสถานที่ตั้งควรเป็นที่ไหน ต้องการรายได้เท่าไหร่ต่อเดือน เป็นต้น เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว 

กล้าคิดและตัดสินใจ 

เมื่อตั้งเป้าหมายแล้ว สิ่งต่อมาก็คือ การทำเป้าหมายนั้นให้ประสบความสำเร็จ โดยจะต้องกล้าคิดและตัดสินใจ สำหรับเพื่อนๆที่อยากทำธุรกิจเล็กๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไร ลองเขียนความชอบ ความฝัน หรือการลงมือทำอะไรแล้วมีความสุข จดใส่กระดาษเอาไว้ แล้วค่อยมาวิเคราะห์ดูว่า สิ่งไหนที่จะสามารถทำการค้าได้ เช่น เป็นคนชอบทานผัก ผลไม้ เพื่อนๆอาจจะเปิดเป็นร้าน อาหารมังสวิรัติ หรืออาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

เปิดโลกให้กว้าง 

เมื่อรู้ตัวเองแล้วว่าเราเหมาะกับสิ่งไหน สิ่งต่อมาที่เพื่อนๆควรรู้ คือ การเปิดโลกให้กว้างขึ้น นั่นหมายถึง การศึกษาสิ่งที่จะทำให้ทะลุปรุโปร่ง เรียนรู้เรื่องการตลาด, การโฆษณา, การทำโปรโมชั่น หรือแม้แต่ เรื่องของการตกแต่งร้านให้มีจุดเด่น แตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาด เพราะธุรกิจที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน จะทำให้ลูกค้าจดจำได้เร็วและบอกต่อตามๆกันไป สิ่งสำคัญที่สุด เพื่อนๆต้องสนุก และ รักที่จะทำมันให้เกิดขึ้น มุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในตอนแรก

เงินลงทุนที่สำคัญ 

แน่นอนว่า เงิน เป็นปัจจัยที่สำคัญมากในการประกอบธุรกิจ หากเรามีเงินทุนน้อย ก็ควรเริ่มจากธุรกิจเล็กๆ เหมาะสมกับตนเอง เพื่อนๆอาจจะลองเขียนรายการค่าใช้จ่ายไว้ก่อน เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ค่าอุปกรณ์ ค่าตกแต่งร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ เป้นต้น แล้วสำรวจว่าจะต้องมีเงินทุนเท่าไหร่ จะต้องหาเพิ่มเติมไหม หากต้องหาจะต้องหาจากแหล่งเงินทุนที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ เช่น การขอสินเชื่อ ไม่ว่าจากธนาคารหรือบริษัทปลอดภัย อาจจะเป้นบริษัทที่สามารถนำรถไปขอสินเชื่อได้ เพื่อความปลอดภัย ดีกว่าการไปกู้นอกระบบ

          ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวคิดที่เพื่อนๆควรมีก่อนจะเริ่มทำธุรกิจ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นต้องขึ้นอยู่กับใจและตัวของเพื่อนๆเอง เชื่อว่าถ้าเรามีความมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ความสำเร็จไม่ไกลเกินฝันแน่นอน คนที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่แค่เป็นนักฝัน แต่ต้องเริ่มด้วยการลงมือทำนะครับ…