ทุกคนต่างก็มีภาระและหน้าที่แตกต่างกันไป รวมถึงภาระเรื่องเงินๆทองๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นปัญหาเรื้อรัง หลายคนจำเป็นต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อใช้จ่าย ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหายอะไร แต่เมื่อถึงคราวต้องชำระคืน ลูกหนี้กลับมีเงินไม่พอจ่ายหรือยังไม่พร้อมด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม มักจะส่งผลต่อสภาวะทางจิตใจ ทำให้ลูกหนี้เองเกิดความเครียด ท้อแท้ รู้สึกหมดหวัง กินข้าวไม่ได้ นอนไม่หลับ และส่งผลต่อสภาวะทางร่างกายตามมาด้วย

 เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พูดในพิธีเปิดโครงการ “คลินิกแก้หนี้ระยะที่ 2 สรุปประเด็นหลักว่า

                “…จากการศึกษาเชิงลึก พบว่า คนไทยเป็นหนี้เร็วขึ้นและมากขึ้น อายุมากแต่หนี้ยังไม่ลด ที่สำคัญสัดส่วนหนี้เสียเพิ่มขึ้น คนที่มีหนี้อายุ 29-30 ปี เป็นหนี้เสียถึง 1 ใน 5 ซึ่งลองคิดดูว่าประเทศจะไปทางไหน เพราะว่าวัยที่เป็นหนี้เสียเป็นวัยที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศ วัยที่สร้างครอบครัว และเป็นวัยที่เป็นรากฐานสำคัญของประเทศ แม้ว่าภาพใหญ่ในเรื่องตัวเลขของระบบเศรษฐกิจ ตัวเลขการจ้างงานดีขึ้น รายได้ของประชาชนดีขึ้น แต่การจับจ่ายใช้สอยไม่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องจากประชาชนมีภาระหนี้เยอะมาก ซึ่งมีผลต่อการบริโภคภาพรวมของประเทศ…”  ชี้ให้เห็นชัดว่า คนไทยเป็นหนี้มากขึ้นโดยเฉพาะคนวัยทำงานช่วงอายุ 29 – 30 ปี ที่เป็นกำลังสำคัญของชาติ นั่นก็แปลว่า “วัฒนธรรมสร้างหนี้” โดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการปลดหนี้และมี “อิสรภาพทางการเงิน” กำลังจะบั่นทอนพลังขับเคลื่อนของประเทศไปด้วย

 

บทความนี้ทีมงานเฮงลิสซิ่งจึงอยากแชร์แนวคิดดีๆ ในการจัดการ ความคิด อารมณ์ จิตใจที่สำคัญไม่แพ้ไปกับการบริหารจัดการการเงิน ไปดูกันว่า จะมีแนวคิดดีๆ เพิ่มพลังบวกให้รับมือกับปัญหาการเงินได้อย่างไรบ้าง

การรู้จักยอมรับความจริง !
ทุกปัญหาจะแก้ได้ต้องเริ่มต้นจากการยอมรับให้ได้ก่อนว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นแล้ว หนี้สินก็เช่นกัน เมื่อมีภาระหนี้สินผูกพัน การแสร้งทำเป็นลืมๆ ไปไม่ใช่ทางออกที่ดีเลยไม่แต่น้อย เพราะถึงแม้จะทำให้สบายใจได้ในวันนี้ แต่ไม่ว่าจะพรุ่งนี้หรือวันไหนๆ หนี้ก็ยังอยู่ถ้ายังไม่รู้จักแก้ไขให้ถูกต้อง หันกลับมาเผชิญหน้าความจริงตั้งแต่วันนี้ดีกว่าปล่อยไว้จนสายเกินแก้

“คนมีหนี้” ไม่ได้แปลว่าเป็น “คนล้มเหลว”
หลายคนรู้สึกท้อแท้ที่จะรับมือกับหนี้สิน เพราะมองว่าหนี้เกิดจากความไม่เอาไหนของตัวเอง ซึ่งไม่จริงเสมอไป ทุกคนต่างมีความจำเป็นของตัวเอง ในโลกนี้มีคนมากมายที่ต้องพบกับปัญหาแบบนี้เช่นเดียวกับคุณ และหลายคนก็สามารถผ่านพ้นมาได้สำเร็จ อย่ามัวโทษตัวเองอยู่เลย รีบลุกขึ้นสู้ ไปด้วยกันจะดีกว่า

ทำความเข้าใจเหตุผลที่แท้จริง
ลองตอบตัวเองให้ได้ว่าหนี้ที่มีนั้นเกิดมาจากอะไรกันแน่ เป็นเพราะความจำเป็นจริงๆ หรือเพราะพฤติกรรมความฟุ่มเฟือยของตัวคุณเองกันแน่ ถ้ามาจากความจำเป็นก็อย่าเสียใจไป จำไว้ว่าคุณได้ทำดีที่สุดแล้วและพร้อมจะรับผิดชอบผลของมันอย่างกล้าหาญ แต่ถ้าหากมาจากความฟุ่มเฟือย รูดบัตรเพลินเกินตัว ก็ยิ่งควรรีบดัดนิสัยตัวเองโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดหนี้ก้อนใหม่ตามมาอีกเรื่อยๆ

จำไว้เสมอว่า คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว
ไม่ว่าปัญหาที่คุณเจอจะยิ่งใหญ่หนักหนาแค่ไหน ก็เบาลงได้ หากมีคนช่วยแชร์ คุณอย่าเอาแต่แบกรับความกลุ้มใจไว้เพียงคนเดียว ลองหันไปปรึกษาคนในครอบครัวหรือเพื่อนที่ไว้ใจได้ พวกเขาพร้อมเป็นกำลังใจให้คุณแน่นอน หรือแม้กระทั่งกลุ่มสังคมออนไลน์ของคนที่ประสบปัญหาหนี้สินเหมือนกันกับคุณ อาจจะได้คำแนะนำและกำลังใจดีๆ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์ที่คุณกำลังเผชิญอยู่ด้วย เห็นมั้ยว่า คุณไม่ได้ยืนอยู่โดดเดี่ยวเลย

พาตัวคุณเองไปอยู่ในสังคมที่ดี
คุณควรรีบใช้ชีวิตอยู่กับสังคมที่ดี คิดบวก มองโลกในแง่ดี ช่วยเหลือกัน มากกว่าที่จะไปอยู่ในสังคมของคนแย่ๆ ที่คอยต่อว่า อิจฉากัน จนทำให้ชีวิตของคุณไม่ไปไหน ซึ่งสิ่งแวดล้อมที่ดี ในที่นี้ หมายถึง กลุ่มคนที่มาอยู่รวมกันแล้วรู้จักหน้าที่ของตนเอง คิดดี ทำดี พูดดี โดยที่ไม่ไปเบียดเบียนคนอื่นๆ อาจจะเป็นกลุ่มคนที่ร่วมกันทำอะไรสักอย่างที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม ชักชวนกันพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านต่างๆ ก็ได้

ลงมือแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
มองโลกในแง่ดีแล้ว เริ่มวางแผนการเงินอย่างจริงจัง และลงมือจัดการกับหนี้สินอย่างจริงจัง เช่น จดบันทึกรายรับ – รายจ่ายเป็นประจำ  ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หารายได้เสริม และคุยเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อหาข้อตกลงที่ลงตัวกับทั้งสองฝ่าย

กิจกรรมคลายเครียด
การออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในวิธีที่ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีบรรเทาความเครียดในระยะสั้นได้ยอดเยี่ยมที่สุด และสามารถทำให้คุณรับมือกับความเครียด อาการนอนไม่หลับและความหงุดหงิดได้ในระยะยาว  หากคุณลองตั้งเป้าที่จะออกกำลังอย่างน้อยสามสิบนาทีต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเดินเล่นกับสุนัข การเล่นโยคะ วิ่ง ว่ายน้ำ หรืออะไรก็ตาม การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟินที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย           

 ยกตัวอย่าง 9 กิจกรรมผ่อนคลายความเครียดง่ายๆ ภายใน 5 นาที

ความเครียดที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความคิดของเราเอง ถ้าเรารู้จักปรับเปลี่ยนความคิด มาคิดในแง่มุมใหม่ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถขจัดปัญหาได้อย่างทันที แต่ก็ช่วยให้มีความเครียดน้อยลง รู้สึกมีความหวัง และสุขใจมากขึ้น ที่สำคัญคือต้องมีสติ และมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป เพราะสุดท้ายแล้วปัญหาเรื่องเงินที่เกิดขึ้น ไม่มีใครสามารถช่วยปลดล็อคคุณได้ นอกจากตัวของคุณเอง