ไฟฟ้า หน้าฝน กับข้อควรระวัง

“ฟ้าครึ้ม ๆ เหมือนฝนจะตกอีกแล้ว” เป็นคำพูดที่ได้ยินบ่อย ๆ ในช่วงนี้นะคะ บางทีมองออกไปข้างนอกเห็นแดดสดใส ก็อย่าเพิ่งไว้ใจกันเสียทีเดียว เผลอแป๊บเดียว มาแล้วค่ะ..ยานแม่ เปลี่ยนจากสดใสกลายเป็นมืดครึ้ม แสง สี เสียง มาครบเลย ทั้งลมทั้งฝน คนที่อยู่ใต้ชายคาตอนฝนตกคงจะปลอดภัยดีอยู่นะคะ แต่อีกหลายชีวิต ที่ต้องทำงานนอกบ้าน หรือว่ากำลังเดินทางไปนั่นมานี่ คงทำหน้าเซ็งไปตาม ๆ กัน

นอกเหนือจาก ฝนตก รถติด และตัวที่เปียกแล้ว เรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจในช่วงหน้าฝนนี้ ก็คือ เรื่องของระบบไฟฟ้า ทั้งในและนอกบ้านค่ะ  

สำหรับระบบไฟฟ้าในบ้าน ที่ควรระวัง คือ

  1. ไม่ควรใช้ไฟฟ้าหลายอย่างกับปลั๊กตัวเดียว
  2. ห้ามซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเอง โดยที่ไม่มีความรู้
  3. ไม่ควรใช้เครื่องไฟฟ้าขณะที่ตัวเปียก
  4. ควรติดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้า ลัดวงจรภายในบ้าน
  5. หมั่นเช็คอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ โทรทัศน์ เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ

ส่วนระบบไฟฟ้านอกบ้าน ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไปนะคะ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน เช่น ดวงโคมไฟสนาม กริ่งหน้าบ้าน รวมไปถึงสายไฟต่าง ๆ ควรมีการตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าว ว่ามีสภาพดีอยู่หรือไม่ หากไม่แน่ใจ ให้รีบเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวทันที มิเช่นนั้นแล้ว อาจเกิดอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว หรือ ไฟฟ้าลัดวงจร ก็เป็นได้ค่ะ

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่ทุกคนสามารถทำได้ ก็คือ การช่วยกันสอดส่องดูแลไฟฟ้าสาธารณะ กรณีที่เห็นเสาไฟ หรือ สายไฟฟ้าชำรุด ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยทันทีนะคะ เพราะกระแสไฟฟ้าแบบนี้ มีอันตรายสูงมาก ส่วนใครที่ตัวเปียกอยู่ ก็อย่าเผลอเอาร่างกายไปสัมผัส แตะต้องกับเสาไฟฟ้าสาธารณะในขณะที่ฝนตกเชียวนะคะ เพราะอันตรายถึงตายเลยทีเดียว

ด้วยความห่วงใย จาก เฮง ลิสซิ่ง ค่ะ  

 

 

____________________________

สมัครจัดไฟแนนซ์ ออนไลน์ คลิกเลย 

 โทร. 02-153-9587
Line : @hengleasing
Facebook : hengleasing