บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

เช็คความถูกต้องของ กรมธรรม์รถ อย่างไร แก้ไขข้อมูลได้หรือไม่

เนื้อหาของบทความ

หลังจากทำประกันภัยรถยนต์เรียบร้อยแล้ว ผู้เอาประกันจะได้รับ กรมธรรม์รถ เสมือนเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เราจะได้รับความคุ้มครองอะไรบ้างตามที่ระบุในใบกรมธรรม์รถยนต์ที่เราได้รับ ทั้งนี้เมื่อได้กรมธรรม์รถแล้ว จะต้องเช็คความถูกต้องของรายละเอียดในกรมธรรม์รถให้เรียบร้อย เพราะหากมีข้อมูลผิดพลาดจะได้รีบแก้ไขได้

เช็คความถูกต้องของ กรมธรรม์รถ จุดไหนบ้าง 

กรมธรรม์รถ คือ เอกสารที่ใช้เป็นหลักฐานที่ใช้แสดงว่าเราได้ตกลงทำประกันภัยกับบริษัทประกันเรียบร้อย และเราจะได้รับการคุ้มครองตามรายละเอียดที่ระบุไว้ในใบกรมธรรม์รถยนต์ ส่วนรายละเอียดในกรมธรรม์รถ เช่น ชื่อผู้เอาประกัน รายการรถยนต์ที่เอาประกัน จำนวนเงินเอาประกัน ราคาเบี้ยประกัน และส่วนลดเบี้ยประกัน เป็นต้น ซึ่งมีทั้งกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจและภาคบังคับหรือการทำพ.ร.บ. อย่างไรก็ตามหลังจากที่คุณได้รับกรมธรรม์รถมาแล้วเรียบร้อย อย่าเพิ่งเก็บไว้ในลิ้นชักรถทันที ขอให้คุณลองเปิดอ่านข้อมูลในกรมธรรม์รถยนต์สักนิด เพราะบางครั้งอาจเกิดความผิดพลาดในการพิมพ์เอกสารของเจ้าหน้าที่ หากคุณนำกรมธรรม์มาตรวจสอบข้อมูลหลังจากที่ได้รับกรมธรรม์รถแล้ว จะได้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไขข้อมูลในกรมธรรม์ได้ทัน จะได้ไม่เสียเวลาในการเคลมประกันในภายหลัง ทั้งนี้ข้อมูลที่ต้องเช็คในกรมธรรม์รถมีอะไรบ้าง เรามาดูกันค่ะ

รายละเอียดผู้เอาประกันภัย ผู้รับผลประโยชน์

ลองเช็คดูว่าชื่อผู้เอาประกันถูกต้องหรือไม่ ส่วนผู้รับผลประโยชน์ คือ ผู้ที่จะได้รับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นคนเดียวกับผู้เอาประกันภัย หรือกรณีที่รถติดผ่อนอยู่ ชื่อผู้เอาประกันจะเป็นชื่อไฟแนนซ์ นอกจากนี้ระยะเวลาประกันภัย จะเริ่มคุ้มครองตั้งแต่ 00.01 น. ของวันที่ระบุไว้ ส่วนระยะเวลาสิ้นสุดประกันจะระบุวันและเวลาเอาไว้

รายละเอียดรถ

เลขตัวถัง เป็นรายละเอียดสำคัญที่ต้องเช็คให้ถูกต้อง เพราะบริษัทประกันภัยจะใช้เลขนี้เป็นหลัก ซึ่งหากเลขตัวถังผิดจะไม่สามารถขอเคลมประกันได้เลย

ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

บุคคลภายนอกในที่นี้ คือ ทุกคนที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุที่เกิดจากรถของเรา ยกเว้นคนในครอบครัว โดยจะต้องมีการเบิกพ.ร.บ.ก่อน หากเงินที่ได้รับไม่เพียงพอ บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้จ่ายส่วนต่างเพิ่มเติม

ความคุ้มครองเกี่ยวกับตัวรถ

ทุนประกันหรือหรือค่าความเสียหายต่อรถจะคุ้มครองตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ จะจ่ายคืนก็ต่อเมื่อเกิดความเสียหายมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของค่าซ่อม โดยยังแยกออกเป็นความเสียหายส่วนแรก คือ ค่าเสียหายที่จะต้องจ่ายร่วม ซึ่งในที่นี้ไม่ได้ระบุเอาไว้ นั่นหมายความว่าหากเราเป็นฝ่ายผิด ก็ไม่ต้องร่วมจ่ายนั่นเอง นอกจากนี้ในกรณีรถยนต์สูญหายหรือเกิดอัคคีภัย บริษัทประกันภัยจะจ่ายให้ตามจำนวนเงินที่ระบุไว้

ความคุ้มครองตามเอกสารท้ายแนบ

เป็นการคุ้มครองคนภายในรถรวมไปถึงคนขับ โดยให้ความคุ้มครองตามที่ได้ระบุไว้ในเอกสาร ค่ารักษาพยาบาล รวมไปถึงหากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิดและมีการดำเนินคดี บริษัทประกันจะมาประกันตัวเรา โดยตามจำนวนเงินที่ระบุไว้

ข้อมูลในใบกรมธรรม์รถผิด แก้ไขได้หรือไม่?

หลังจากเช็คข้อมูลในกรมธรรม์รถยนต์ แล้วพบว่ามีการพิมพ์ข้อมูลของคุณผิด จะต้องทำการสลักหลังกรมธรรม์ เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้ถูกต้อง โดย 3 กรณีที่สามารถขอใบสลักหลังกรมธรรม์ได้ ดังนี้

  • ข้อมูลในกรมธรรม์รถยนต์ผิด
  • การเปลี่ยนแปลงชื่อ-สกุลใหม่
  • เปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์

หากข้อมูลผิดพลาดอาจสร้างความลำบาก ยุ่งยากในการเคลมประกันในอนาคต หลังจากที่ได้รับใบกรมธรรม์แล้ว ผู้เอาประกันควรตรวจสอบรายละเอียดในใบกรมธรรม์รถยนต์อย่างละเอียด หากข้อมูลผิดพลาด ให้แจ้งเรื่องไปยังโบรกเกอร์ประกันภัย หรือบริษัทประกันเพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์ทันที

กรมธรรม์รถยนต์หาย ต้องทำอย่างไร

กรมธรรม์รถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเก็บไว้อย่าให้หายเด็ดขาด แต่ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัย กรมธรรม์รถยนต์หายไป หายังไงก็หาไม่เจอ ก็ไม่ต้องวิตกกังวลไป เพราะสามารถทำเรื่องขอกรมธรรม์รถยนต์ใหม่ได้ โดยต้องไปแจ้งความว่ากรมธรรม์รถยนต์หาย จากนั้นเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อขอสำเนากรมธรรม์รถยนต์ของคุณได้ใหม่ โดยใช้ระยะเวลาในการอประมาณ 14 วัน โดยบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่เราทำเรื่องไป จะทำการจัดส่งทางไปรษณีย์มาให้เรา ซึ่งในระหว่างที่ยังไม่ได้รับกรมธรรม์รถยนต์ใบใหม่ ก็สามารถเอาเลขกรมธรรม์รถยนต์ของคุณแจ้งกับบริษัทประกันได้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ทางที่ดีเพื่อจะไม่เป็นการเสียเวลาในการทำเรื่องขอกรมธรรม์รถยนต์ใหม่ในภายหลัง เราควรเก็บรักษากรมธรรม์รถยนต์ของเราไว้ให้ดี เพราะถือเป็นเอกสารสำคัญเช่นเดียวกับเอกสารส่วนตัวของเราเช่นเดียวกันค่ะ

เช็คประกันรถยนต์ทำไว้ที่ไหน ต้องทำอย่างไร

โดยปกติแล้วการต่อกรมธรรม์รถยนต์หรือการทำประกันรถยนต์ทั้งแบบภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.และภาคสมัครใจ จะต้องมีการต่ออายุปีต่อปี แต่บางคนอาจจะลืมไปว่าได้ทำประกันภัยรถยนต์ไว้กับบริษัทไหน เบื้องต้นสามารถเช็คข้อมูลได้ ตามช่องทางดังนี้

คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เราสามารถโทรสอบถามที่สายด่วนประกันภัย 1186,หรือยื่นเรื่องเพื่อตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยได้ที่ สำนักงานคปภ.ประจำจังหวัดในวันและเวลาราชการ

บริษัทประกันภัยรถยนต์

หากลืมข้อมูลกรมธรรม์รถยนต์ที่เคยซื้อไว้ อาจลองเริ่มต้นด้วยการติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของบริษัทประกันภัยที่คาดว่าเคยทำไว้ เพื่อให้ลองเช็คข้อมูลกรมธรรม์รถยนต์ของตน โดยขอตรวจสอบข้อมูลด้วยชื่อ-สกุล เลขบัตรประชาชน ข้อมูลเลขทะเบียนรถ และหมายเลขตัวถังรถ

ฐานข้อมูลกลางวินาศภัย (TID)

บริษัทที่รวบรวมฐานข้อมูลกลางด้านการรับประกันวินาศภัยทุกประเภทเพื่อประโยชน์สำหรับผู้ทำประกันภัยและกลุ่มธุรกิจประกันภัย ทั้งประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ประกันภัยอัคคีภัยและทรัพย์สิน ประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ ประกันภัยเบ็ดเตล็ด และประกันภัยทางทะเลและขนส่ง เราสามารถทราบข้อมูลประกันรถยนต์ของเราว่าทำที่ไหน หรือแม้แต่กรมธรรม์รถยนต์หาย ก็ยังสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ฐานข้อมูลกลางวินาศภัย www.insure.co.th, เบอร์โทรศัพท์ 02-108-8388 ต่อ 4308-4312

ทำไมทำพ.ร.บ.แล้ว ควรทำประกันรถภาคสมัครใจด้วย

กฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องทำพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ. จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคลลเท่านั้น หรือเรียกได้ว่า คุ้มครองคน ไม่คุ้มครองรถ เช่น ค่าซ่อมรถ หรือความเสียหายของรถนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนอาจจะไม่กังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลมากนัก เพราะยังพอได้รับเงินค่ารักษาพยาบาลที่ได้จากการทำพ.ร.บ. เงินชดเชยจากประกันสังคม หรือจากการเคลมประกันอุบัติเหตุ แต่สำหรับรถแล้วหากไม่มีการทำประกันภัยรถยนต์ไว้ ก็อาจจะได้ทำให้เจ้าของรถต้องเหงื่อตกกับค่าซ่อมรถที่แพงกว่าเบี้ยประกันเสียอีก ทั้งนี้ประกันรถยนต์มีให้เลือกหลายแผนประกัน ดังนี้

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ให้ความคุ้มครองแก่ตัวรถของผู้เอาประกัน รถของคู่กรณี หรือสามารถเคลมได้แม้ไม่มีคู่กรณี เช่น  รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการความคุ้มครองสูงสุด รถใหม่สภาพดีอายุไม่เกิน 7 ปี

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ให้ความคุ้มครองแก่ตัวรถของผู้เอาประกัน สามารถเคลมได้ในกรณีที่มีคู่กรณี รถชนรถ / รถหาย /ไฟไหม้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการทำประกันเพื่อป้องกันกรณีรถชน ป้องกันรถหาย ไฟไหม้ หรือรถที่มีความเสี่ยงไฟไหม้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะอายุรถเกิน 7 ปี หรือมูลค่ารถไม่ถึงเกณฑ์ที่บริษัทประกันกำหนด

ประกันรถยนต์ชั้น 3+

ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันในกรณีเกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันอื่น ไม่คุ้มครองรถหายหรือไฟไหม้ ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุไหม้หรือการโจรกรรมต่ำ เช่น รถไม่ติดแก๊ส รถจอดภายในบ้าน เป็นต้น

ประกันรถยนต์ชั้น 3

ให้ความคุ้มครองเฉพาะรถคู่กรณี ไม่มีวงเงินซ่อมรถของผู้เอาประกัน ป้องกันความเสียหายจากการขับรถไปชนคันอื่น โดยผู้เอาประกันพร้อมรับผิดชอบค่าซ่อมของรถตัวเองได้หากจำเป็น

เทคนิคเลือกประกันรถยนต์ให้คุ้มค่า

เราจะเห็นว่าการเลือกทำประกันรถยนต์นั้น มีให้เลือกหลากหลายแผนประกันทั้งนี้ในการเลือกซื้อประกัน จะต้องเลือกแผนประกันที่ให้ความคุ้มค่ากับคุณมากที่สุด  โดยมีเทคนิคเล็กน้อยในการเลือกแผนประกันดังนี้

พฤติกรรมการใช้รถ

พฤติกรรมการใช้รถเป็นส่วนหนึ่งในการเลือกซื้อประกันรถยนต์ บางคนเป็นมือใหม่หัดขับ บางคนขับรถชำนาญ ก็อาจจะเลือกทำประกันรถยนต์ที่แตกต่างกัน มือใหม่หัดขับมีความเสี่ยงในการขับขี่ค่อนข้างสูง การเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับมือใหม่หัดขับที่ใช้รถปีใหม่ อายุไม่เกิน 7 ปี ก็จะช่วยคุ้มครองในเรื่องความเสียหายของรถ และคุ้มครองคนอีกด้วย หรือหากเป็นมือใหม่หัดขับแต่ใช้รถอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป อาจจะแนะนำให้ทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ เพื่อคุ้มครองได้ใกล้เคียงกับประกันรถยนต์ชั้น 1 นอกจากนี้หากคุณใช้รถเป็นประจำทุกวัน การเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือชั้น 1 ก็เป็นตัวเลือกที่ดี แต่หากบางคนไม่ค่อยได้ใช้รถสักเท่าไหร่ ขับแค่ใกล้ ๆ บ้าน หรือใช้รถเฉพาะวันหยุด อาจจะเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ 2 แทน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเลือกซื้อประกันรถยนต์เช่นกัน

อายุของรถที่ใช้

เราจะเห็นว่าในการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับรถใหม่ป้ายแดง หรือรถที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี หากคุณเป็นรถเก่าที่มีอายุเกิน 7 ปี แต่รถก็ยังไม่เก่ามากนัก แต่ก็อยากได้รับความคุ้มครองที่ไม่ต่างจากประกันชั้น 1   จึงแนะนำให้ทำประกันรถยนต์ 2+ แทน จะเห็นว่าอายุของรถมีผลต่อการเลือกซื้อประกันรถยนต์ แม้ว่าจะเป็นรถปีเก่าก็ยังสามารถเลือกซื้อประกันรถยนต์ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองในการใช้รถใช้ถนน แม้ว่าอาจจะไม่ได้รับความคุ้มครองเท่ากับรถใหม่หรือการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ตาม แต่อย่างน้อยการเลือกซื้อประกันรถยนต์ติดไว้สักแผน ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มความคุ้มครองที่นอกเหนือไปจากการทำพ.ร.บ.เพียงอย่างเดียว

เลือกบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือ

การค้นหารีวิวคนที่เคยทำใช้บริการบริษัทประกันแต่ละแห่งในอินเตอร์เน็ต หรือสอบถามคนข้างเคียง เพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับประสบการณ์การซื้อหรือเคลมประกัน แต่ทางที่ดีเลือกซื้อประกันรถยนต์กับบริษัทที่คุ้นหู น่าเชื่อถือ เพราะการเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่น่าเชื่อถือ จะช่วยให้คุณได้รับการบริการที่เป็นมาตรฐาน ถูกกฎหมาย นอกจากนี้การเลือกบริษัทประกันที่มีอู่ซ่อมรถครอบคลุมหลายแห่งที่ได้รับมาตรฐาน รวมไปถึงอู่ซ่อมรถประจำของคุณเองอยู่ในเครือของบริษัทประกันรถที่คุณด้วยแล้ว ก็จะช่วยให้คุณลดความกังวลในการนำรถไปส่งซ่อม และได้รับมาตรฐานในการซ่อมอีกด้วย

เบี้ยประกันรถยนต์

การเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์และข้อเสนอของแต่ละแห่ง ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ได้ง่ายขึ้น เลือกที่ให้ความคุ้มค่าว่าที่ไหนให้ความคุ้มครองมากกว่า เบี้ยประกันถูกกว่ากัน รวมไปถึงรูปแบบในการซื้อประกันรถยนต์ว่าสามารถแบ่งจ่ายได้หรือไม่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าเบี้ยประกันรถยนต์แต่ละชั้น มีราคาค่อนข้างสูงแต่เมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่จะได้รับนั้นมีความคุ้มค่ามาก เพราะฉะนั้นหากสามารถเลือกทำประกันรถยนต์ผ่อนชำระ 0% ได้นาน 12 เดือน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้การซื้อประกันรถยนต์ของคุณ ง่ายขึ้น ไม่ต้องมานั่งกังวลใจกับราคาเบี้ยประกันช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อประกันได้ง่ายขึ้น 

กรมธรรม์รถ คือหลักฐานสำคัญในการแสดงว่าคุณได้ตกลงทำประกันภัยกับบริษัทประกันภัยนั้นเรียบร้อยแล้ว และบริษัทประกันจะส่งกรมธรรม์รถยนต์มาให้ผู้เอาประกันเก็บไว้เป็นหลักฐาน โดยภายในกรมธรรม์รถยนต์จะระบุรายละเอียดความคุ้มครองที่เราจะได้รับ ได้แก่ ชื่อผู้เอาประกัน รายการรถยนต์ที่เอาประกัน ทุนประกัน ราคาเบี้ยประกัน และส่วนลดเบี้ยประกัน ซึ่งหากมีข้อมูลส่วนไหนผิดพลาดซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ จะทำให้เกิดปัญหาในการเคลมประกันในภายหลัง  สำหรับใครที่กำลังอยากทำประกันรถยนต์ แนะนำประกันภัยรถยนต์ผ่อน 0% จากเฮงลิสซิ่ง เลือกแผนประกันภัยที่เหมาะกับคุณ ซื้อง่าย แบ่งจ่ายได้ ไม่มีดอกเบี้ยนานสูงสุด 12 เดือน คนไม่มีบัตรเครดิตก็สามารถซื้อได้ง่าย รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

1 day ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

2 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

2 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

2 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

2 days ago

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567   บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมทำความดีเพื่อสังคม สนับสนุนน้ำดื่มและนำพนักงานจิตอาสา เข้าร่วมบริจาคโลหิตในงาน…

1 week ago