บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

มัดรวมวิธี ขัดไฟหน้ารถ ด้วยตัวเองอย่างไรให้ใสเหมือนใหม่

โคมไฟหน้ารถของใครที่เป็นแก้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องโคมหน้ารถว่าจะเหลืองสักเท่าไหร่ แต่เดี๋ยวนี้รถยนต์ส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก ทำให้ประสบปัญหาโคมไฟหน้ารถเหลืองต้องทำการ ขัดไฟหน้ารถ จึงจะช่วยได้ จะไปจ้างคาร์แคร์ให้ขัดให้ก็ไม่อยากเสียเงินหลายบาท วันนี้ได้มัดรวมสารพัดวิธีขัดไฟหน้ารถให้เหมือนใหม่มาฝากกันค่ะ

รู้จักสาเหตุที่ทำให้ไฟหน้ารถเหลืองก่อน ขัดไฟหน้ารถ ด้วยตัวเอง

สังเกตหรือไม่ว่าพอใช้รถนานไปไฟหน้ารถของคุณ เริ่มเหลือง ขุ่น มัว ๆ ไม่สว่างใสวิบวับเหมือนตอนออกรถมาใหม่ ๆ เพราะว่าโคมไฟหน้ารถยนต์ทำจากพลาสติก เมื่อโดนแสงแดดจัด จอดรถตากแดดตลอดทั้งวัน ความร้อนส่งผลให้พสาลติกเปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง มัว ขุ่น ดูแล้วทำให้ดูรถเก่าไปด้วย นอกจากนี้ยังเกิดจากคราบเขม่าควันรถเกาะโคมไฟหน้าเป็นเวลานานจนทำให้โคมไฟหน้าเหลือง รวมไปถึงรถที่ต้องเปิดไฟหน้ารถเป็นเวลานาน หรือคนที่ต้องใช้รถในเวลากลางคืนเป็นประจำ ความร้อนจากหลอดไฟทำให้พลาสติกเสื่อม จนทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์เหลืองจากภายในนั่นเอง ซึ่งวิธีแก้นั่นก็คือการ ขัดไฟหน้ารถ โดยปกติแล้วเราสามารถไปขัดไฟหน้ารถที่ร้านคาร์แคร์ได้ เพราะที่นั่นจะมีบริการขัดไฟหน้ารถ ให้ใสเหมือนใหม่เช่นเดียวกัน แต่ใช่ว่าเราจะต้องไปจ้างคาร์แคร์ให้เขาขัดไฟหน้ารถได้ที่เดียวซะเมื่อไหร่ เราสามารถขัดไฟหน้ารถด้วยตัวเองได้ โดยสิ่งที่จะนำมาใช้ในการขัดไฟหน้ารถก็หาง่าย ๆ จากในบ้านของเราเองอีกด้วย

วิธี ขัดไฟหน้ารถ ให้เหมือนใหม่ด้วยตัวเอง

ถ้าใครลองค้นหาวิธีการขัดไฟหน้ารถด้วยตัวเองในอินเทอร์เน็ต จะพบว่าเราสามารถนำของใช้ใกล้ตัวภายในบ้าน มาใช้ขัดไฟหน้ารถด้วยตัวเองได้ แถมผลออกมาก็ยังเป็นที่น่าพึงพอใจในระดับหนึ่งเลยทีเดียว โดยของใช้ใกล้ตัวที่เราสามารถนำมาขัดไฟหน้ารถให้เหมือนใหม่ด้วยตัวเองได้นั้นจะมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

ขัดไฟหน้ารถ ด้วยยาสีฟัน

ยาสีฟัน เป็นของที่หาได้ง่ายมากที่สุด ราคาประหยัด แถมชาวเน็ตยังการันตีว่าได้ผลจริง โดยสิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่ ยาสีฟัน ผ้าแห้ง/ แปรงสีฟันนุ่มสำหรับขัด  และผ้าแห้งสำหรับเช็ด ขั้นตอนขัดไฟหน้ารถด้วยยาสีฟันมีดังนี้

1.ล้างโคมไฟหน้ารถให้สะอาดก่อนขัดไฟหน้ารถ

2.ใช้ยาสีฟันทาไฟหน้ารถให้ทั่ว

3.ใช้ผ้าแห้งสำหรับขัด ถูวนเบา ๆ หรือใช้แปรงสีฟันนุ่มขัดบริเวณโคมไฟหน้ารถประมาณ 1-2 นาที

4.นำผ้าชุบน้ำเช็คยาสีฟันออก เป็นอันเสร็จ

ขัดไฟหน้ารถด้วยเบคกิ้งโซดา+มะนาว 

เบคกิ้งโซดา ถือได้ว่ามีประโยชน์สารพัดสำหรับทั้งงานครัว งานซักล้าง หรือแม้กระทั่งการทำอาหารหรือขนม นอกจากนี้ยังสามารถนำมาขัดไฟหน้าได้อีกด้วย โดยสิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่ เบคกิ้งโซดา มะนาวหั่นแว่น น้ำเปล่า ขั้นตอนขัดไฟหน้ารถด้วยเบคกิ้งโซดามีดังนี้

1.นำเบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย

2.นำมะนาวหั่นแว่นจุ่มลงไปในเบคกิ้งโซดาที่เตรียมไว้

3.นำมะนาวไปขัดไฟหน้ารถจนกว่าจะใส แต่ข้อควรระวังคืออย่าให้น้ำมะนาวโดนสีรถ

ขัดไฟหน้ารถด้วยสเตคลีน

สเตคลีน เป็นครีมทำความสะอาดอเนกประสงค์หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป ราคาไม่แพง  สามารถเช็ดทำความสะอาด คราบต่าง ๆ ได้หลายพื้นผิว สิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ สเตคลีน ขั้นตอนขัดไฟหน้ารถด้วยสเตคลีนมีดังนี้

1.ทาสเตคลีนให้ทั่วโคมไฟหน้ารถทิ้งไว้สักครู่

2.ใช้ผ้านุ่มเช็ดออก

สำหรับใครที่มีเครื่องขัดก็สามารถใช้ร่วมกับสเตคลีนขัดไฟหน้ารถได้ โดยสิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ สเตคลีน เครื่องขัด กระดาษทรายเบอร์ละเอียด หรือ เบอร์ 1000 และน้ำยาล้างจาน ขั้นตอนขัดไฟหน้ารถด้วยสเตคลีน+เครื่องขัดมีดังนี้

1.ขัดไฟหน้ารถด้วยกระดาษทราย ระหว่างขัดให้เทน้ำด้วย

2.ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

3.ทาสเตคลีน แล้วด้วยเครื่องขัด

4.ล้างออกด้วยน้ำยาล้างจานอีกครั้ง

ขัดไฟหน้ารถด้วยกระดาษทราย

วิธีนี้อาจจะเหมาะสำหรับคนที่เคยขัดโคมไฟหน้ารถด้วยกระดาษทรายมาบ้าง โดยเลือกกระดาษทรายอย่างน้อย 2 เบอร์ ได้แก่ กระดาษทรายน้ำเบอร์ 320 และกระดาษทรายน้ำเบอร์ 1000 ซึ่งคนละแบบกับกระดาษทรายขัดไม้ และเตรียมสเปรย์เคลือบเงา ขั้นตอนขัดไฟหน้ารถด้วยกระดาษทรายมีดังนี้

1.นำกระดาษทรายน้ำเบอร์ 320 ชุบน้ำนิดหน่อย ขัดโคมไฟหน้าด้วยแรงขัดสม่ำเสมอจนผิวเรียบเนียน ล้างด้วยน้ำเปล่า

2.เปลี่ยนมาใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 1000 ซึ่งเป็นเบอร์ละเอียด ชุบน้ำนิดหน่อย ขัดโคมไฟหน้ารถต่อประมาณ 5 นาทีหรือจนกว่าส่วนที่ขุ่นจะหลุดออกมา

3.ฉีดพ่นโคมไฟหน้ารถด้วยสเปรย์เคลือบเงา

4.นำกระดาษทรายน้ำเบอร์ 1000 ขัดโคมไฟหน้ารถอีกครั้ง โดยขัดเป็นวงกลมหลายครั้งจนโคมไฟหน้าใส

ขัดไฟหน้ารถด้วยน้ำยาขจัดคราบ

น้ำยาขจัดคราบหรือน้ำยาล้างห้องน้ำ ยังสามารถใช้ขัดไฟหน้ารถได้ แต่ต้องระวังสักนิดเพราะอาจจะไหลไปโดนผิวรถได้ โดยสิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ น้ำยาขจัดคราบ ถุงพลาสติก ผ้าไมโครไฟเบอร์ ขั้นตอนขัดไฟหน้ารถน้ำยาขจัดคราบมีดังนี้

1.ทำความสะอาดโคมไฟหน้ารถและเช็ดให้แห้ง

2.นำถุงพลาสติกหรือแผ่นพลาสติกแปะในส่วนของผิวรถ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำยาขจัดคราบไหลไปโดน

3.พ่นน้ำยาขจัดคราบที่โคมไฟหน้ารถ ทิ้งไว้ 2-3 นาที

4.ใช้ผ้าสะอาดเช็ดโคมไฟหน้ารถ

5.ล้างโคมไฟหน้ารถด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง

6.ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้งเป็นอันเสร็จ

การดูแลไฟหน้ารถไม่ให้เหลือง

เนื่องจากไฟหน้ารถไม่ได้มีไว้เพียงทำหน้าที่เพื่อความสวยงามของรถ แต่ยังช่วยเพิ่มความสว่างในการมองเห็นของผู้ขับขี่และเพื่อนร่วมทางอีกด้วย โดยเฉพาะในเวลากลางคืน แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้ไฟหน้ารถใส ไม่เหลือง เรามีวิธีดูไฟหน้ารถมาฝากกันค่ะ

1.เช็ดโคมไฟหน้า

ความสกปรกที่เกาะบนโคมไฟหน้ารถ จะทำให้ไฟไม่สามารถส่องสว่างได้เต็มที่ หมั่นเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกออกจากโคมไฟหน้ารถ หรือให้เช็ดพร้อมกับเช็ดกระจกหน้ารถ

2.ขัดไฟหน้ารถ

รถอายุหลายปีมักเริ่มประสบปัญหาโคมไฟหน้ารถเหลือง ขุ่น ไม่ใสเหมือนก่อน สามารถนำวิธีขัดไฟหน้ารถที่เราได้แนะนำไปข้างต้นนำไปใช้ได้

3.เปลี่ยนโคมไฟหน้ารถใหม่เมื่อมีรอยแตก

หากพบว่าโคมไฟหน้าเกิดความเสียหาย ควรรีบเปลี่ยนโคมไฟหน้ารถใหม่ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ฝุ่น ละอองน้ำมันรถ หรือความชื้นเข้าไปภายในโคม ไฟ มีผลทำให้ระบบไฟมีปัญหาหรือโคมไฟหน้ามัวจากข้างในอีกด้วย

4.เปลี่ยนหลอดไฟหน้าเมื่อไฟขาด

หากหลอดไฟหน้าหลอดใดหลอดหนึ่งขาดหรือเสื่อม ควรเปลี่ยนหลอดไฟหน้าเป็นคู่ เพื่อไม่ทำให้หลอดไฟอีกข้างที่สว่างอยู่ ทำงานหนักมากเกินไป

5.การเคลือบโคมไฟหน้ารถ

การเคลือบโคมไฟหน้ารถเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ช่วยให้โคมไฟหน้ารถดูเหมือนใหม่อีกครั้ง โดยทำหลังจากการขัดไฟหน้ารถ เพื่อช่วยเคลือบไฟหน้ารถที่ถูกขัดออกไป ด้วยน้ำยาพ่นเคลือบสำหรับโคมไฟหน้ารถ ช่วยปกป้องแสงแดดไม่ให้โคมไฟหน้ารถเหลืองเร็ว

ไฟหน้ารถเหลือง เกิดจากแสงแดดและความร้อนส่งผลทำให้พลาสติกของโคมไฟหน้ากลายเป็นสีเหลือง ขุ่น ไม่ใส ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการขัดไฟหน้ารถ โดยคุณสามารถขัดไฟหน้ารถเองได้โดยไม่ต้องพึ่งร้านคาร์แคร์ เพราะสิ่งที่จะใช้ขัดไฟหน้ารถให้กลับมาใส วิบวับก็เป็นสิ่งของที่หาได้ง่ายจากในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นยาสีฟัน เบคกิ้งโซดา มะนาว สเตคลีน เป็นต้น ก็สามารถขัดไฟหน้ารถให้สดใสเหมือนใหม่ไม่แพ้ร้านคาร์แคร์เลย ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาโคมไฟหน้าเหลือง แนะนำว่าไม่ควรจอดรถตากแดดจัดเป็นเวลานาน หมั่นล้างรถหรือทำความสะอาดโคมไฟหน้ารถ เพราะไม่เพียงแต่ความสวยงามของรถแล้ว ยังส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นอีกด้วย อย่างเช่นเวลาที่ฝนตกหนักหากไฟส่องสว่างไม่เพียงก็จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้ ทั้งนี้เมื่อพูดถึงเรื่องของอุบัติเหตุแล้ว สิ่งที่จะช่วยให้คุณได้รับการดูแลในยามที่เกิดเหตุไม่คาดฝันคือการทำประกันภัยรถยนต์ไว้สักแผน เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนนด้วย แนะนำประกันภัยรถยนต์ผ่อน 0% ที่เฮงลิสซิ่ง ซื้อง่าย ไม่ต้องใช้เงินก้อน ไม่มีบัตรเครดิตก็ผ่อนได้ ผ่อนได้นานสูงสุด 12 งวด รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่ 

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

1 day ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

4 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago