บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

สินเชื่อ

วิธี คำนวณค่างวดรถ ช่วยวางแผนทางการเงินให้ชีวิตคุณไม่มีสะดุด

รถยนต์ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งในการเดินทางและการขนส่งต่างๆ แถมมูลค่าของรถยนต์ก็ค่อนข้างสูงพอสมควรก่อนจะซื้อจึงต้องวางแผนการเงินเป็นอย่างดี วันนี้เฮงลิสซิ่งจึงมีวิธีคำนวณค่างวดรถมาฝากทุกคน แต่ก่อนอื่นจะต้องมารู้คำศัพท์เบื้องต้นที่เกี่ยวกับการผ่อนรถกันก่อน

ศัพท์ควรรู้เบื้องต้นก่อนผ่อนรถ

จัดไฟแนนซ์ หมายถึง การขอกู้ยืมเงินจากบริษัทไฟแนนซ์หรือธนาคาร เพื่อนำเงินมาซื้อรถยนต์ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ การซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดง, การซื้อรถยนต์มือสอง และการรีไฟแนนซ์ หรือการถือกรรมสิทธิ์ในการครอบครองรถที่ต้องการนำรถมาแลกเป็นเงิน

เงินดาวน์ หมายถึง เงินก้อนแรกที่คุณจะต้องจ่ายในการผ่อนรถ ซึ่งส่วนที่เหลือจะผ่อนส่งพร้อมๆ กับดอกเบี้ยเป็นงวดๆ ไปจนครบกำหนด

ยอดจัด หมายถึง ยอดเงินที่คุณจัดยืมจากไฟแนนซ์และต้องผ่อนส่งเช่น รถยนต์ราคา 600,000 หากคุณวางเงินดาวน์ 100,000 บาท จะมียอดจัดจากไฟแนนซ์ 500,000 นั่นเอง ซึ่งยอดจัดนี้จะเป็นจำนวนเงินที่จะนำมาคำนวณหาดอกเบี้ยที่คุณจะต้องจ่าย

ดอกเบี้ยแบบคงที่ หมายถึง ดอกเบี้ยที่มีการคิดคำนวณเอาไว้แล้วล่วงหน้า แล้วนำเงินจำนวนนั้นมารวมกับเงินต้นที่เหลือผ่อนจ่ายในแต่ละเดือน แม้ว่าจะมีเงินก้อนมาโปะเพิ่ม คุณก็ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยทั้งหมดที่มีอยู่ดี

สูตรการคำนวณผ่อนรถ

1.นำราคารถ – เงินดาวน์ = ยอดจัดไฟแนนซ์

2.นำยอดจัดไฟแนนซ์ x เปอร์เซ็นต์อัตราดอกเบี้ย (เช่น 5% หรือ 6% ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของแต่ละที่ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับศูนย์จัดจำหน่ายและระยะเวลาการผ่อน)

3.นำยอดรวมของดอกเบี้ยและยอดจัดมา ÷ กับจำนวนปีที่ต้องการจะผ่อน = ดอกเบี้ยทั้งหมดที่ต้องจ่าย (เช่น 2 ปี หรือ 3 ปี)

4.นำดอกเบี้ยทั้งหมดที่ต้องจ่าย + ยอดจัดไฟแนนซ์ = ยอดทั้งหมดที่ต้องจ่ายจริง

5.นำยอดทั้งหมดที่ต้องจ่ายจริง ÷ จำนวนเดือนที่ผ่อน (เช่น 24 เดือน หรือ 36 เดือน) = ค่างวดในแต่ละเดือน

*โดยวิธีการคำนวณค่าผ่อนรถนี้ คุณสามาถใช้ได้ทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์

ตัวอย่างการคำนวณค่างวดรถ

รถที่คุณจะซื้อราคา 600,000 บาท หากคุณวางเงินดาวน์ 30% หรือ180,000 บาท จะมียอดจัดทั้งหมด 420,000 บาท

หากคุณเลือกผ่อนชำระเป็นระยะเวลา 48 งวด (หรือ 4 ปี) ในอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี จะมีวิธีคำนวณดังนี้

ดอกเบี้ย 5% ของ 420,000 บาท เท่ากับ 420,000 x 5% = 21,000 บาทต่อปี

ในระยะเวลา 4 ปีจะต้องจ่ายดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 21,000 x 4 = 84,000 บาท

เมื่อรวมเข้ากับยอดจัด 420,000 บาท เท่ากับคุณมียอดรวมที่จะต้องจ่ายทั้งหมด 420,000 + 84,000 = 504,000 บาท

สรุปแล้ว คุณต้องจ่ายทั้งหมดเดือนละ 504,000 ÷ 48 = 10,500 บาท นั่นเอง

วางแผนผ่อนรถยังไงให้ชีวิตไม่มีสะดุด

1.ศึกษาค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการซื้อรถยนต์

หากคิดซื้อรถยนต์คันแรกสิ่งที่คุณควรรู้ไม่ใช่แค่มูลค่ารวมของรถคันนั้น แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องเมื่อตนเองวางแผนจะเป็นเจ้าของ ไล่ตั้งแต่เงินดาวน์อย่างน้อยกี่เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารถ มีค่าใช้จ่ายใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ และควรวางแผนเรื่องการผ่อนชำระในแต่ละเดือน ค่าน้ำมัน ค่าประกันรถรายปี ค่าตรวจเช็คสภาพ

2.รีบจ่ายค่างวดทันทีเมื่อมีเงิน

หากกลัวว่าในแต่ละเดือนคุณจะเผลอใช้จ่ายโดยที่ลืมนึกถึงค่างวดรถ พอถึงเวลาต้องจ่ายค่างวดรถจะเหลือเงินไม่พอ เฮงลิสซิ่งขอแนะนำว่าถ้าคุณได้เงินมาเมื่อไหร่ ให้รีบจ่ายค่างวดรถทันทีเมื่อมีเงินจะดีที่สุด เมื่อได้เงินเดือนมาแล้วให้โอนค่างวดรถทันที

และนี่คือสูตรวิธีคำนวณค่างวดรถที่เฮงลิสซิ่งนำมาฝากทุกคน เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจและช่วยทำให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้น สามารถนำมาวางแผนการเงินให้ถูกต้อง หากวันใดวันหนึ่งการเงินของคุณมีการติดขัด หรืออยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองสามารถเลือกขอสินเชื่อที่เหมาะกับคุณ ที่เฮงลิสซิ่ง สามารถปรึกษาหรือสอบถามได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้ค่ะ

Heng Call center : โทร 1361

คุยกับเจ้าหน้าที่ของเราแบบ real – time ได้ แถมยังสามารถ ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ทันที ไม่ต้องรอนาน กดเลย

ทักแชทกับเจ้าหน้าที่ผ่าน FB:Hengleasing และ Line:@Hengleasing ของเรา แล้วรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่

สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

1 day ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

4 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

4 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

4 days ago