บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

สินเชื่อ

คำนวณ ดอกเบี้ยรถยนต์ และค่างวดรถอย่างไรก่อนซื้อรถมือสอง

รถมือสอง เป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถมาใช้งานสักคัน แต่รถมือสองจะมี ดอกเบี้ยรถยนต์ ที่สูงกว่ารถใหม่ป้ายแดง เพราะฉะนั้นผู้ที่คิดจะซื้อรถมือสอง ควรให้ความสำคัญและรู้จักวิธีคำนวณดอกเบี้ยรถยนต์มือสอง เพื่อประกอบกับการตัดสินใจซื้อค่ะ

ดอกเบี้ยรถยนต์มือสอง คิดยังไง

การซื้อรถมือสอง เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่สำหรับดาวน์รถมือหนึ่ง แถมอาจจะได้รถใหญ่ รถหรูในราคาที่เอื้อมถึงอีกด้วย แต่เมื่อเทียบในยอดจัดไฟแนนซ์ที่เท่ากันระหว่างรถมือหนึ่งกับรถมือสองแล้ว ค่างวดของรถมือสอง จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่ารถมือหนึ่ง เพราะดอกเบี้ยรถยนต์มือสองนั้นแพงกว่าและยังมี vat บวกเข้ามาอีกด้วย ถึงกระนั้น รถมือสอง ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถใช้งานสักคัน ถึงดอกเบี้ยรถยนต์มือสองจะแพงกว่าดอกเบี้ยรถยนต์มือหนึ่ง แต่ก็ลดภาระในส่วนของเงินดาวน์ ที่ไม่ต้องจ่ายหนักเหมือนรถป้ายแดง แต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถมือสอง คุณควรรู้วิธีคำนวณดอกเบี้ยรถยนต์มือสอง เพื่อจะได้นำไปคำนวณค่างวดรถที่คุณต้องจ่ายในแต่ละเดือนได้ และสามารถนำไปใช้พิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสองได้ ในการคำนวณดอกเบี้ยรถยนต์มือสองไม่ใช่เรื่องยาก จะมีการคำนวณอย่างไรนั้นมาติดตามกันค่ะ

วิธีคำนวณดอกเบี้ยรถยนต์มือสอง

ก่อนอื่นคุณต้องทราบข้อมูลเหล่านี้ก่อน เพื่อที่จะได้นำมาคำนวณดอกเบี้ยรถ ได้แก่ ดอกเบี้ยรถยนต์ของไฟแนนซ์หรือสินเชื่อที่คุณยื่นขอ ยอดจัด และระยะเวลาในการผ่อนชำระ ตามสูตรวิธีคำนวณดอกเบี้ยรถยนต์ ดังต่อไปนี้ค่ะ

การคำนวณดอกเบี้ยแบบคงที่ มักจะใช้สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถ ไม่ว่าจะรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ โดยการคำนวณดอกเบี้ยจะคิดจากเงินต้นทั้งก้อนตลอดอายุสัญญา แม้ว่าจะมีการโปะจ่าย ดอกเบี้ยก็ได้ถูกคำนวณในค่างวดเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ที่กำลังสนใจซื้อรถแบบผ่อนสักคัน สามารถคำนวณดอกเบี้ยทั้งหมด เพื่อนำไปคิดค่างวดต่อเดือนได้ตามสูตรนี้

ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด = ยอดขอสินเชื่อxอัตราดอกเบี้ยxจำนวนปี

ตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยแบบคงที่

นาย ฮ.ต้องการซื้อรถยนต์ 200,000 บาท เงินดาวน์ 100,000 บาท ยอดขอสินเชื่อเช่าซื้อ 100,000 บาท และอัตราดอกเบี้ย(Flat Rate) 15% ต่อปี ผ่อน 60 งวด

ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด = 100,000 * 15% * 5 ปี = 75,000 บาท

วิธีคำนวณค่างวดรถ

 

ค่างวด/เดือน = (ยอดขอสินเชื่อเช่าซื้อ+ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด) + Vat7%/จำนวนงวด

สรุปว่า นาย ฮ.ต้องชำระค่างวดทั้งหมด 60 งวด งวดละ 3,121 บาท

 

วิธีดูรถมือสอง ไม่ให้โดนย้อมแมว

หลังจากที่สอนการคำนวณดอกเบี้ย เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อรถมือสองสักคันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นคำถามในใจของคนที่อยากจะซื้อรถมือสอง แต่ไม่รู้จะเลือกรถอย่างไร เพราะหลายคนอาจจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง รถ มากนัก อาจจำเป็นที่จะต้องพาช่างซ่อมรถ หรือคนที่มีความรู้ด้านรถ ไปดูรถมือสองที่คุณกำลังสนใจ เพื่อให้ช่วยดูสภาพรถต่าง ๆ ว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ ไม่ถูกย้อมแมวขายมาหรือไม่ ช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อรถมือสองคันนั้นได้ง่ายขึ้น แล้วจุดสังเกตหลัก ๆ ที่ต้องดูเกี่ยวกับตัวรถ ก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสองสักคันจะมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

 

1.เลือกแหล่งซื้อรถที่น่าเชื่อถือ

เดี๋ยวนี้เราสามารถหาซื้อ รถมือสอง ได้หลากหลายช่องทาง ทั้งการบอกต่อ เต็นท์รถ งานประมูลรถ หรือกลุ่มซื้อขายรถในโลกออนไลน์ โดยเลือกแหล่งซื้อที่น่าเชื่อถือ ซึ่งอาจจะดูได้จากหน้าร้าน ประวัติการขาย เจ้าของร้าน หรือหากดูผ่านช่องทางออนไลน์ ก็จากความสม่ำเสมอในการอัพเดตข้อมูล ประวัติการขาย การรีวิวของลูกค้า และไปที่หน้าร้านจริง

 

2.เช็คดูสภาพตัวรถภายนอก

ตัวรถภายนอก เป็นจุดที่เราสามารถเห็นได้ง่ายมากที่สุดและเป็นจุดที่ดึงดูดให้เราชอบ รถ คันนั้นก่อนเป็นอันดับแรก ยิ่งรถดูใหม่ สวย สภาพดี เงามัน ยิ่งดูแล้วน่าสนใจ อย่าเพิ่งตัดสินที่ความสะอาด สวยงามของภายนอกรถ จุดสังเกตที่เราควรดูก่อนนั่นก็คือ

ทรงรถ ในขณะที่รถจอดนิ่ง ลองดูก่อนว่ารถเอียงไปทางไหนหรือไม่ หากรู้สึกว่าเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง อาจสันนิษฐานเบื้องต้น ไว้ก่อนว่า รถคันนี้อาจจะมีปัญหาช่วงล่างหรืออาจเคยเกิดอุบัติเหตุหนักมาก่อน

สีรถ โดยปกติรถที่ออกจากโรงงาน สีรถจะมีความสม่ำเสมอ เรียบเนียน ไม่มี แต่หากสีมีความเข้มอ่อนไม่สม่ำเสมอกันตามจุดต่าง ๆ อาจสันนิษฐานได้ว่า รถถูกทำสีมาใหม่ อาจจะเป็นเพราะเจ้าของเดิมอาจต้องการเปลี่ยนสี หรืออาจเคยชนหนักจึงต้องมีการซ่อมแซม และทำสีรถใหม่

จุดยึดน็อต เป็นจุดหนึ่งที่สามารถสังเกตได้ไม่ยากนัก หากไม่มีรอยหมุนออก แสดงว่ารถคันนั้นไม่เคยมีการถูกถอดชิ้นส่วนออกมาเพื่อซ่อมแซมหรือทำสี เป็นของเดิมออกจากโรงงาน แต่หากมีร่องรอยการขันน็อต อาจสันนิษฐานว่ารถอาจเคยชนหนักมาก่อน

รอยอาร์ค คือรอยที่เกิดจากการเชื่อมประกอบชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์เข้าด้วยกัน มีลักษณะเป็นรอยนูน บุ๋มกลม ๆ อยู่ในตำแหน่งที่ตรงกันทั้งฝั่งซ้ายขวาของรถ ซึ่งจะมีทั้งในห้องเครื่อง ภายในกระโปรงหลัง และด้านข้างรถ บริเวณขอบยางประตูทั้ง 4 ฝั่ง หากจุดไหนไม่มีรอยบุ๋มกลมๆ แสดงว่าฝั่งนั้นเคยถูกชนมาก่อน

 

 

3.เช็คดูสภาพตัวรถภายใน

เลขตัวถังรถ เลขตัวถังรถจะต้องชัดเจน ไม่มีร่องรอยการแก้ไข เลขตัวถังและเลขเครื่องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่ และจะต้องตรงกับเลขในเล่มทะเบียนรถ หากไม่ตรงกันสันนิษฐานว่าเป็นรถที่มีการดัดแปลงเครื่องมาอย่างไม่ถูกกฎหมาย

เครื่องยนต์ ในส่วนนี้อาจจำเป็นต้องให้ผู้ที่มีความรู้ด้านรถเข้ามาช่วยดูเป็นพิเศษ เพื่อช่วยฟังเสียงเครื่องยนต์ว่าผิดปกติหรือไม่ แต่เบื้องต้นคุณสามารถฟังเสียงรถขณะสตาร์ทว่ามีเสียงวี้ด ๆ จี๊ด ๆ ของสายพาน ขณะติดเครื่องรถสั่นทั้งคันอย่างแรง รอบเครื่องเดินเบามีอาการจะเบาดับหรือเหมือนรถจะดับ หรือมีไฟรูปเครื่องโชว์บนหน้าปัด หากมีอาการเหล่านี้เบื้องต้นรถอาจจะมีปัญหา ไม่ควรเลือกซื้อเพื่อนำมาใช้งาน

ห้องโดยสาร ลองสำรวจภายในรถดูทั้งแผงคอนโซล เบาะ ขอบยางประตู พวงมาลัย อยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีรอยคราบน้ำ คราบน้ำมัน คราบสนิมตรงจุดไหนบ้าง นอกจากจะดูสภาพรวม ๆ แล้ว ลองไปดูที่เลขไมล์ของรถ ซึ่งแสดงถึงอายุงานการใช้งานของรถ โดยส่วนใหญ่แล้ว ระยะทางในการใช้งานต่อปีอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 30,000 กิโลเมตร หากรถที่คุณกำลังจะซื้อมีเลขไมล์ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับสภาพรถ อายุรถ หรือรถอายุ 5 ปี เลขไมล์แค่ 40,000 กม อาจเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการตั้งเลขไมล์ใหม่ ทำให้รถดูแล้วใช้งานน้อยมาก จึงได้ราคาขายดี เป็นต้น

 

4.ดูเล่มทะเบียนรถ

ใบคู่มือจดทะเบียน หรือ เล่มทะเบียนรถ เป็นหลักฐานที่แสดงประวัติของตัวรถตั้งแต่จดทะเบียน รายละเอียดรถ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ ผ่านการครอบครองมาแล้วกี่คน เคยมีการเปลี่ยนสี เปลี่ยนเครื่องยนต์ ติดแก๊ส หรือทำอะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวรถ ก็จะถูกจดบันทึกลงในเล่มทะเบียนรถนี้ สำหรับรถคันไหนที่แจ้งในเล่มว่า “ออกแทนเล่มที่สูญหาย” อาจจะสันนิษฐานได้ว่ารถคันนี้อาจจะเป็นรถที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้รถบางคันที่เคยมีประวัติเอาเข้าไฟแนนซ์ ก็พอจะสบายใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการโอนอีกด้วย

 

5.ทดลองขับจริง

การทดลองขับจะช่วยให้คุณสังเกตข้อบกพร่องของรถได้ เพื่อเป็นข้อสังเกตก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง ทั้งการขับขี่ การเลี้ยว การเบรก ระบบไฟใช้งานได้ปกติมั้ย การเข้าเกียร์ได้ตามรอบหรือไม่ รถวิ่งเป๋ไปมาหรือไม่ โช๊คแข็งเกินไป หรือรับแรงกระแทกได้ดี มีเสียงแปลกเกิดขึ้นขณะขับรถหรือไม่ รวมไปถึงทัศนวิสัยในการขับขี่เป็นอย่างไร เหมาะกับคุณหรือไม่

ก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสองสักคัน คุณควรคำนวณดอกเบี้ยรถยนต์ที่คุณคิดจะซื้อเสียก่อน แม้ว่ารถมือสองจะช่วยคุณประหยัดงบในการซื้อรถ ไม่ต้องวางเงินดาวน์แพง แต่ดอกเบี้ยรถยนต์มือสองก็สูงกว่ารถมือหนึ่ง การคำนวณดอกเบี้ยไว้ก่อนจะช่วยให้คุณทราบถึงดอกเบี้ยที่ต้องเสียทั้งหมด และค่างวดที่ต้องชำระ ช่วยให้คุณวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น นอกเหนือจากนี้อย่าลืมนำเอาวิธีดูรถมือสองไปลองสังเกตรถมือสองที่คุณสนใจด้วยนะคะ หรือหากคุณเจอรถถูกใจ อยากหาไฟแนนซ์ช่วยออกรถให้ก่อน แนะนำสินเชื่อเฮงรถมือสอง จากเฮงลิสซิ่ง สินเชื่อเช่าซื้อรถมือสอง ช่วยให้คุณได้ออกรถมือสองได้ดั่งใจ รถปีเก่าปีใหม่ก็จัดได้ ผ่อนสบายนานสุด 84 งวด สนใจสอบถามหรือสมัครได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้ค่ะ

Heng Call center : โทร 1361

คุยกับเจ้าหน้าที่ของเราแบบ real – time ได้ แถมยังสามารถ ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ทันที ไม่ต้องรอนาน กดเลย

ทักแชทกับเจ้าหน้าที่ผ่าน FB:Hengleasing และ Line:@Hengleasing ของเรา แล้วรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่

สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

4 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

5 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago