บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

บริหารการเงิน

7 ค่าใช้จ่าย เปิดเทอม ใหม่ที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องรับมือปี 2566

ช่วง เปิดเทอม เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของทั้งนักเรียนที่ต้องเตรียมตัวกลับไปเรียนหนังสือ ส่วนผู้ปกครองที่หาเช้ากินค่ำนั้น เปิดเทอมใหม่ทีไร หัวใจว้าวุ่นทุกที เพราะต้องเตรียมเงินก้อนสำหรับเป็นค่าใช้จ่าย ที่ต้องจ่ายก่อน เปิดเทอม และระหว่างเรียนหนังสือด้วย ทั้งนี้พบว่ารายจ่ายช่วงเปิดเทอมกลับพุ่งสูงขึ้นทุกวัน เรามาดูกันว่าค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมที่เหล่าพ่อแม่ต้องเตรียมเงินจ่ายมีอะไรบ้าง 

ค่าใช้จ่ายช่วง เปิดเทอม มีอะไรบ้าง?

ช่วงใกล้ เปิดเทอม เปิดภาคการศึกษา เป็นช่วงที่นักเรียนจะต้องเตรียมตัวไปเรียนหนังสือ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่หาเช้ากินค่ำแล้ว ช่วงเปิดเทอมใหม่ทีไร หัวใจว้าวุ่นทุกที เพราะต้องเตรียมรับมือกับค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมทุกปี และจากผลสำรวจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างช่วงเปิดเทอม “กลุ่มตัวอย่าง 1,230 ตัวอย่างทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มีบุตร 1- 2 คน พบว่า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 นี้ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายเปิดเทอมเพิ่มขึ้น  เฉลี่ย 19,507.33 บาทต่อคน เพิ่มขึ้น 6.6% จากปี 62 ที่อยู่ 18,299.94 บาทต่อคน” ซึ่งเมื่อสังเกตตัวเลขแล้ว ค่าใช้จ่ายต่อคนเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงทีเดียว และหากครอบครัวไหนที่มีบุตรหลาน 2 คนขึ้นไป ก็เท่ากับว่าค่าใช้จ่ายเปิดเทอมของครอบครัวนั้นก็จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมหลัก ๆ นั่นก็คือ ค่าเทอม 

ค่าเทอมและค่าธรรมเนียมการศึกษาตอนเปิดเทอม

ค่าเทอมและค่าธรรมเนียมทางการศึกษา ถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักที่ผู้ปกครองต้องจ่ายก่อนเปิดเทอม  ซึ่งภายในค่าเทอมที่ต้องจ่ายนั้น ยังประกอบไปด้วย ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าบำรุงการศึกษา ค่าหน่วยกิต หรือค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทะเบียนเรียน เป็นต้น แต่ใช่ว่าจ่ายค่าเทอมแล้วจะจบ เพราะผู้ปกครองจะรู้ดีว่านอกจากค่าเทอมหรือค่าธรรมเนียมการศึกษาที่ต้องจ่ายแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นตามมาอีกมากมาย ได้แก่

ค่าอุปกรณ์การเรียน 

ผู้ปกครองอาจต้องจ่ายเงินสำหรับการจัดหาอุปกรณ์เรียนเช่น หนังสือเรียน สมุดบันทึก ปากกา หรืออุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เช่น แท็บเล็ต ชุดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แล็บท็อป เป็นต้น

ค่าเครื่องแต่งกาย 

ค่าเครื่องแต่งกาย ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงและหนักสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองรองมาจากค่าเทอมพอสมควร เพราะนักเรียน 1 คน สำหรับชั้นประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา จะประกอบไปด้วย 

  • ชุดนักเรียน 1-3 ชุด 
  • ชุดพละ 1 ชุด 
  • ชุดลูกเสือหรือเนตรนารี 1 ชุด 
  • ชุดไทยหรือชุดพื้นเมืองของแต่ละจังหวัดอีก 1 ชุด 

ซึ่งเมื่อแยกย่อยในแต่ละชุดแล้ว ยังจะมีเครื่องแต่งกายจุกจิกเล็กน้อยอีกหลายรายการ เช่น รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า เข็มขัด ผ้าพันคอ หมวก เครื่องหมายสัญลักษณ์ และหัวเข็มขัด เป็นต้น 

ค่าเดินทาง 

ค่าเดินทาง ถือเป็นค่าใช้จ่ายหนึ่งสำหรับช่วงเปิดเทอมตลอดเทอม ได้แก่ ค่าน้ำมันรถ ค่าที่จอดรถ หรือค่ารถรับส่งนักเรียน เป็นต้น และถ้าเมื่อไหร่ที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ของผู้ปกครองสูงขึ้นตามไปด้วย 

ค่าอาหาร

หากลูก ๆ ของคุณเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้รวมไปในค่าเทอมแล้ว หรือสำหรับนักเรียนชั้นประถมบางแห่ง นักเรียนประถมต้นอาจจะยังไม่ต้องซื้ออาหารกินเอง แต่สำหรับประถมปลาย นักเรียนมัธยม อาจจะต้องซื้ออาหารกินเองแล้ว ทำให้พ่อแม่ต้องเตรียมเงินสำหรับค่าอาหารกลางวันของนักเรียน อาจรวมไปถึงค่าขนมตอนเย็นระหว่างที่รอผู้ปกครองมารับกลับบ้านหรือระหว่างเรียนพิเศษอีกด้วย 

ค่ากิจกรรมเสริมระหว่างเรียน  

ในบางครั้งทางโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยอาจจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอนที่มีค่าใช้จ่าย  เนื่องจากการเข้าร่วมกิจกรรมนั้นอาจมีความสำคัญในการพัฒนาทักษะทางสังคม ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ หรือทักษะอื่นจึงทำให้ผู้ปกครองอาจต้องจ่ายค่าใช้จ่ายสำหรับการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้

ค่าเรียนพิเศษ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้ผู้ปกครองหลายท่าน ยอมส่งลูกหลานของตนไปเรียนพิเศษหรือติวหนังสือเพิ่มเติมหลังเลิกเรียน เพื่อที่ลูกหลานของตนจะได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นกว่าการเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว และสามารถสอบเข้าเรียนในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงหรือเป็นที่นิยมต่อไป ทั้งนี้ค่าเรียนพิเศษ มีทั้งคิดราคาแบบรายชั่วโมง และรายเดือน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสูงไม่แพ้ค่าเทอม หรืออาจจะแพงกว่าค่าเทอมปกติด้วยซ้ำ 

แม้ว่าพ่อแม่ผู้ปกครองจะหาเงินมาจ่ายค่าเทอมในช่วง เปิดเทอม เรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นตามมาก่อนเปิดเทอมและหลังเปิดเทอมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น่ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแต่งกาย ค่าเดินทาง ค่าอาหาร-ขนม ค่ากิจกรรมเสริม หรือค่าเรียนพิเศษ  ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้บุตรหลานของตนสามารถศึกษาเล่าเรียนได้อย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ และหากครอบครัวใดที่มีลูกหลานหลายคนยิ่งต้องเสียเงินเพิ่มมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้เฮงลิสซิ่งเข้าใจถึงหัวอกของพ่อแม่ผู้ปกครอง เราขอช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมและตลอดเทอมนี้ ด้วยสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สมัครง่าย รู้ผลไว ไม่ต้องโอนเล่ม ผ่อนสบายนานสูงสุด 84 งวด เปลี่ยนรถเป็นเงินพร้อมใช้สำหรับเปิดเทอมนี้ ไม่ว่าค่าใช้จ่ายของของลูกหลานจะหนักแค่ไหน แต่เพื่ออนาคตลูกแล้ว แค่มีรถพร้อมเล่มมาที่เฮงลิสซิ่งก็เอาอยู่ สนใจสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน คลิกเลย

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

2 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

3 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

3 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

3 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

3 days ago

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567   บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมทำความดีเพื่อสังคม สนับสนุนน้ำดื่มและนำพนักงานจิตอาสา เข้าร่วมบริจาคโลหิตในงาน…

1 week ago