บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

ต่อภาษีรถยนต์ ออนไลน์ ไม่ต้องเดินเข้าขนส่ง

การต่อภาษีรถยนต์ ในช่วงโควิดนี้หลายคนอาจจะลังเลใจว่าจะต้องเดินทางไปขนส่งดีไหม เพราะไม่อยากเสี่ยงไปที่คนเยอะ คำตอบคือ เราสามารถต่อภาษีออนไลน์ได้แล้ว ทั้งสะดวก ง่าย ลดเสี่ยงจากโควิด-19 อีกด้วย เฮงลิสซิ่งมีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ

ต่อภาษีรถยนต์ ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบก

กรมการขนส่งทางบก เพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของรถมากขึ้นโดยไม่ต้องไปทำเรื่องต่อภาษีรถยนต์ที่ขนส่ง ด้วยช่องทางเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th/ โดยสามารถ ต่อภาษีรถยนต์ ผ่านช่องทางนี้ได้ง่าย ๆ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.เข้าไปที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th


2.ทำการสมัครสมาชิก

3.คลิกชำระภาษีประจำปี จากนั้นก็กรอกข้อมูลรถ ประเภทรถ จังหวัด และเลขทะเบียนรถ กดค้นหา จากนั้นระบบจำการแสดงรายการข้อมูลการลงทะเบียนรถของเรา จากนั้นก็กดยื่นชำระภาษีที่ช่องตารางขวาสุดได้เลย

4.ในการชำระเงินสามารถทำได้หลายช่องทาง ทั้งการหักบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต ชำระผ่านตู้ ATM หรือ Internet Banking ในแอปพลิเคชันธนาคารของเรา

5.รอป้ายภาษีอยู่ที่บ้านได้เลย ใช้เวลาในการจัดส่งประมาณ 3-5 วัน หลังจากที่ได้รับแล้ว อย่าลืมเอาไปเปลี่ยนแทนป้ายภาษีเดิมเลยนะ

 

เงื่อนไขรถสำหรับการยื่น ต่อภาษีรถยนต์

  1. เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1), รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2), รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3) และรถจักรยานยนต์ (รย.12) ที่จดทะเบียนทุกจังหวัด
  2. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถประเภท , รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ,รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีนับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก และรถจักรยานยนต์ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี นับจากวัน
  3. จดทะเบียนครั้งแรก ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนชำระภาษี
  4. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถประเภท , รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ,รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 2,200 กิโลกรัม หรือที่ไม่ต้องขอรับความเห็นชอบก่อนชำระค่าภาษีประจำปี
  5. รถที่ค้างชำระค่าภาษีประจำปี เกิน 1 ปี ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.)ก่อนชำระภาษี
  6. ไม่ใช่รถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (แก๊ส) ทุกชนิดเป็นเชื้อเพลิง
  7. เป็นรถที่มีสถานะทางทะเบียน หรือไม่ถูกระงับทะเบียนเนื่องจากค้างชำระภาษีประจำปี ติดต่อกันครบ 3 ปี
  8. ไม่ใช่รถที่ได้รับการยกเว้นค่าภาษีประจำปี
  9. ไม่ใช่รถที่ถูกอายัดทะเบียน
  10. ชำระภาษีประจำปีล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน ก่อนวันครบกำหนดชำระภาษี

 

คำนวณภาษีรถยนต์

รถแต่ละรุ่น มีอัตราการจ่ายภาษีที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น รุ่นรถ ประเภทรถ ขนาดเครื่องยนต์ ซี.ซี.รถ อายุรถ น้ำหนักรถ เป็นต้น โดยมีรายละเอียดภาษีรถยนต์ ดังนี้

รถป้ายทะเบียนพื้นขาวตัวหนังสือดำ (ป้ายดำ)

รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่งอย่างเช่นรถเก๋งทั่วไป, รถกระบะ 4 ประตู, รถ SUV ที่มีเบาะนั่งได้ไม่เกิน 7 คน มีการคำนวณภาษีรถยนต์ดังนี้

1. เครื่องยนต์ขนาด 1-600 ซีซี คิดเป็น ซีซี ละ 50 สตางค์
2. เครื่องยนต์ขนาด 601-1800 ซีซี คิดเป็น ซีซี ละ 1.50 บาท
3. เครื่องยนต์ขนาด 1801 ซีซี ขึ้นไป คิดเป็น ซีซี ละ 4 บาท

ในกรณีเมื่อรถมีการใช้งานเกินกว่า 5 ปีขึ้นไป จะมีการเสียภาษีรถยนต์ลดลงตามสัดส่วนดังนี้

1. รถยนต์อายุเกิน 6 ปี รับส่วนลดค่าภาษี 10%
2. รถยนต์อายุเกิน 7 ปี รับส่วนลดค่าภาษี 20%
3. รถยนต์อายุเกิน 8 ปี รับส่วนลดค่าภาษี 30%
4. รถยนต์อายุเกิน 9 ปี รับส่วนลดค่าภาษี 40%
5. รถยนต์อายุเกิน 10 ปี รับส่วนลดค่าภาษี 50%

 

ตัวอย่างการคำนวณภาษีรถกระบะ 4 ประตู ขนาดเครื่องยนต์ 2,755 ซี.ซี.

1. 600 ซี.ซี. แรก – ซี.ซี. ละ 0.50 บาท วิธีคิด 600 x 0.5 = 300 บาท
2. 601 – 1,800 ซี.ซี. – ซี.ซี. ละ 1.50 บาท วิธีคิด (1,800 – 600) = 1200 x 1.50 = 1,800 บาท
3. 1,801-2,755 ซี.ซี. – ซี.ซี. ละ วิธีคิด (2,755-1,800) = 955 x 4 = 3,820
นำตัวผลลัพธ์ของแต่ละช่วง ซี.ซี. มาบวกกัน เท่ากับ 300+1,800+3,820 = 5,920 บาท

 

รถป้ายทะเบียนพื้นขาวตัวหนังสือเขียว (ป้ายเขียว)

เช่น รถบรรทุกส่วนบุคคลที่เกิน 7 ที่นั่ง การคำนวณภาษีจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักรถดังนี้

1. น้ำหนักรถ 501- 750 กิโลกรัม อัตราภาษี 450 บาท
2. น้ำหนักรถ 751 – 1000 กิโลกรัม อัตราภาษี 600 บาท
3. น้ำหนักรถ 1001 – 1250 กิโลกรัม อัตราภาษี 750 บาท
4. น้ำหนักรถ 1251 – 1500 กิโลกรัม อัตราภาษี 900 บาท
5. น้ำหนักรถ 1501 – 1750 กิโลกรัม อัตราภาษี 1,050 บาท
6. น้ำหนักรถ 1751 – 2000 กิโลกรัม อัตราภาษี 1,350 บาท
7. น้ำหนักรถ 2001 – 2500 กิโลกรัม อัตราภาษี 1,650 บาท

 

รถป้ายทะเบียนพื้นขาวตัวหนังสือน้ำเงิน (ป้ายน้ำเงิน)

รถยนต์ส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง การคำนวณภาษีจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักรถ แต่จะมีการคิดอัตราภาษีแตกต่างจาก รถป้ายทะเบียนพื้นขาวตัวหนังสือเขียว ดังนี้

1. น้ำหนักรถไม่เกิน 1800 กิโลกรัม อัตราภาษี 1,300 บาท

2. น้ำหนักรถเกิน 1800 กิโลกรัม อัตราภาษี 1,600 บาท

 

เลื่อนล้อต่อภาษี Drive Thru for Tax

การเลื่อนล้อต่อภาษี สามารถดำเนินการได้ที่กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เป็นการต่อภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งรถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงรถที่ใช้แก๊ส LPG หรือ NGV เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงเตรียมเอกสารให้พร้อม โดยเอกสารที่ต้องใช้สำหรับการต่อภาษีรถจักรยานยนต์มีดังนี้
1. สมุดคู่มือทะเบียนรถ หรือสำเนาทะเบียนรถ
2. หลักฐานการเอาประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ยังไม่สิ้นอายุ
3. ใบตรวจสภาพรถ (รถยนต์อายุเกิน 7 ปี /รถจักรยานยนต์อายุเกิน 5 ปี) ที่เราได้จากตรอ.
เมื่อเตรียมเอกสารพร้อมแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ไม่ยุ่งยากเลย เพียงขี่รถไปที่สำนักงานขนส่ง จะมีช่อง Drive Thru for Tax เลื่อนล้อต่อภาษี คล้าย ๆ เวลาที่เราไปสั่งอาหารที่ช่องไดร์ฟทรูนั่นแหละค่ะ แต่เปลี่ยนจากการสั่งอาหารมาเป็นการยื่นเอกสารที่เราเตรียมไว้ให้กับทางเจ้าหน้าที่ ใช้เวลาไม่กี่นาทีเราก็จะได้ป้ายภาษีเรียบร้อย พร้อมนำไปเปลี่ยนแทนอันเดิมได้เลยค่ะ

 

อย่าสับสน พ.ร.บ.กับป้ายภาษี ไม่เหมือนกัน

เชื่อว่าหลายคนมักเกิดความสับสนและเข้าใจผิด หรือเรียกผิดเรียกถูกระหว่างป้ายภาษีและพ.ร.บ. เพราะทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
พ.ร.บ.คือประกันภัยภาคบังคับ ที่รถทุกคันต้องมี หากไม่ต่อพ.ร.บ.ก็จะไม่สามารถต่อภาษีได้ เป็นเอกสาร A4 ที่ออกโดยบริษัทประกันภัย
ป้ายภาษี คือเอกสารที่ติดบนกระจกรถ แสดงให้เห็นว่ารถคันนี้ได้เสียภาษีเรียบร้อยแล้ว หากขาดต่อภาษีอาจจะทำให้ทะเบียนรถถูกระงับ ในกรณีขาดต่อภาษีเกิน 3 ปี ต้องจดทะเบียนเล่มใหม่และเสียค่าปรับร้อยละ 1 ต่อเดือน

 

ต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้กี่วัน

หลายคนอาจเคยเจอปัญหาลืมต่อภาษีรถยนต์ เพราะไม่ได้ดูวันที่ภาษีของรถตนเองหมด หรือยังไม่มีเวลาไปต่อภาษีจนภาษีหมด แต่ทั้งนี้เราสามารถต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้ 90 วัน ก่อนครบอายุภาษีหมด ผ่านอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ หรือช่องทาง Drive Thru For Tax เลื่อนล้อต่อภาษี ขับรถผ่านช่องทางรับชำระภาษีโดยที่เราไม่ต้องลงจากรถ ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หากลืมไปต่อภาษีก็จะเสียค่าปรับที่ 1% ต่อเดือน ยิ่งปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ จะทำให้ค่าปรับยิ่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้เราอโดนค่าปรับย้อนหลังหลายบาท นอกจากนี้หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่มีการต่อภาษีรถยนต์เกิน 3 ปี ขนส่งจะระงับทะเบียนรถของเราทันที หากมีการกลับมาใช้รถคันนี้อีกครั้ง ต้องทำการยื่นขอจดทะเบียนรถใหม่ รวมไปถึงคืนป้ายทะเบียน และชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลังอีกด้วย หากรถที่ไม่ได้ใช้งานนาน ๆ เนื่องจากจอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน รถมีการจอดซ่อมนานหลายเดือน ก็สามารถยื่นขอระงับใช้รถชั่วคราวที่ขนส่งล่วงหน้าได้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียภาษีในเวลานั้น และไม่ต้องเจอค่าปรับย้อนหลังจนอ่วม หรือเสียค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จะตามมาอีก

การต่อภาษีรถยนต์ พ.ร.บ.เป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรให้ความสำคัญ และต้องดำเนินการต่อภาษีรถยนต์ และพ.ร.บ.ทุกปี ไม่ให้ขาด เพราะปัจจุบันนี้ ได้มีหลากหลายช่องทางในการต่อภาษี และพ.ร.บ.ที่สะดวก ง่าย อยู่ที่บ้านก็สามารถทำได้ สามารถดำเนินการผ่านช่องทาง e-service ของกรมการขนส่งทางบก ผ่านช่องทาง Drive Thru เลื่อนล้อต่อภาษี ที่ขนส่ง , แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ,ตรอ.ใกล้บ้าน, ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) , เคาน์เตอร์เซอร์วิส ,ที่ทำการไปรษณีย์ , แอปพลิเคชัน mPAY และ Truemoney Wallet

แนะนำ : นอกจากจะมีพ.ร.บ.ภาคบังคับที่เราต้องทำแล้ว ยังมี ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นประกันภัยรถที่กฎหมายไม่ได้บังคับ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ซื้อ ซึ่งทำด้วยความสมัครใจ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความมั่นใจ อุ่นใจในการใช้รถใช้ถนน ให้ความคุ้มครองหลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายบริษัท แนะนำ ประกันภัยรถยนต์ ผ่อน 0% ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน จากเฮงลิสซิ่ง คลิก

 

สนใจสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ หรือสินเชื่อเฮงรถมือสอง สามารถสอบถามหรือสมัครได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

Heng Call center : โทร 1361

คุยกับเจ้าหน้าที่ของเราแบบ real – time ได้ แถมยังสามารถ ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ทันที ไม่ต้องรอนาน กดเลย

ทักข้อความ : ไม่สะดวกโทรหา แชทมาก็ได้

โทรไม่ถนัดไม่เป็นไร ทักแชทกับเจ้าหน้าที่ผ่าน FB:Hengleasing และ Line:@Hengleasing ของเรา แล้วรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่

สมัครสินเชื่อเฮงนาโนไฟแนนซ์ ตลอด 24 ชั่วโมง

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

4 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

5 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago