บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

รวมสัญญาณเตือนถึงเวลา ถ่ายน้ำมันเครื่อง รถของคุณได้แล้ว

นอกจากไฟเตือนเครื่องยนต์ที่แสดงบนหน้าปัดรถหากเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับเครื่องยนต์แล้ว หากพบว่ามีไฟเตือนรูปกาน้ำมันโชว์ขึ้นมานั่นเป็นสัญญาณว่าระบบหล่อลื่นเครื่องยนต์กำลังมีปัญหาถึงเวลาต้อง ถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือปัญหาอื่นเกี่ยวกับระบบหล่อลื่น มาเช็กกันว่าสัญญาณเตือนถึงเวลาถ่ายน้ำมันเครื่องมีอะไรบ้าง

5 สัญญาณถึงเวลา ถ่ายน้ำมันเครื่อง

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เป็นหนึ่งในการดูแลบำรุงรักษารถยนต์ที่สำคัญที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าน้ำมันเครื่องชนิดใดดีที่สุดสำหรับรถของคุณ และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมากน้อยแค่ไหน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องรู้ และเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้ใช้รถสามารถทำได้เพื่อให้รถอยู่ในสภาพดี โดยหน้าที่ของน้ำมันเครื่องนั้นช่วยรักษาระดับความร้อนในเครื่องยนต์ให้ปกติ ไม่ร้อนเกินไป และยังป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ ทั้งนี้ในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องจะต้องเลือกให้ตรงตามรุ่นรถหรือสามารถดูในคู่มือของรถยนต์ของคุณก่อนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทั้งนี้ผู้ใช้รถควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด ซึ่งผู้ใช้รถสามารถดูกำหนดครบระยะการถ่ายน้ำมันเครื่องได้โดยส่วนใหญ่ช่างซ่อมรถจะจดมาไว้ให้แล้ว  แต่หากคุณไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด รถของคุณอาจจะแสดงไฟเตือนรูปกาน้ำมันเครื่องที่ไฟเตือนหน้าปัดรถของคุณ หรือจะรถของคุณจะส่งสัญญาณผิดปกติออกมาดังต่อไปนี้

รถอืดลง

ในขณะที่ขับรถและต้องการทำความเร็ว กลับรู้สึกว่ารถอืดลง เมื่อต้องการทำความเร็วกลับพบว่ารถอืด ทำความเร็วไม่ได้เท่าที่ควร เบื้องต้นสันนิษฐานว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถมานาน หรือน้ำมันเครื่องหมดประสิทธิภาพ ส่งผลให้เครื่องยนต์ของรถคุณทำงานได้อืดลงและทำงานได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

สีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยน

โดยปกติแล้วน้ำมันเครื่องใหม่จะมีสีเหลืองใสอำพัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลังจากที่เรามีการใช้งานรถทุกวัน น้ำมันเครื่องรถจากสีเหลืองอำพันจะกลายเป็นสีดำ เพราะสิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ ถูกชะล้างติดมากับตัวน้ำมันเครื่องจึงทำให้น้ำมันเครื่องนั้นกลายเป็นสีดำ ยิ่งน้ำมันเครื่องรถสกปรกมากขึ้นเท่าไหร่จะส่งผลให้เครื่องยนต์ของรถคุณประสิทธิภาพการทำงานลดลงเป็นอย่างมาก เห็นอย่างนี้แล้วเมื่อครบกำหนดถ่ายน้ำมันเครื่องจะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้ตรงเวลา

รถกินน้ำมัน

หลังจากที่คุณไม่ได้ใส่ใจในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดเวลา นอกจากน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนเป็นสีดำแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ตามมาคือ น้ำมันเครื่องหนืด หากน้ำมันเครื่องหนืดแล้ว จะไม่สามารถปั๊มน้ำมันมาหล่อลื่นกระบอกสูบได้ทัน นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่ดี สึกหรอแล้วยังทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มมากขึ้น เราจึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อครบกำหนด

เสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติ

หากไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนาน จะส่งผลให้น้ำมันเครื่องนั้นแห้ง เพราะเครื่องยนต์จะต้องทำงานหนักมากกว่าปกติจนทำให้เกิดเสียงผิดปกติดึงออกมาจากเครื่องยนต์

จอดรถทิ้งไว้นาน

การที่คุณจอดรถทิ้งไว้นาน นอกจากจะส่งผลให้แบตเตอรี่รถเสื่อมแล้ว การจอดรถทิ้งไว้นานจะส่งผลให้คราบเขม่าและความชื้นจากการเผาไหม้หลังจากที่มีการใช้งานรถครั้งสุดท้ายติดค้างอยู่ในชิ้นส่วนที่เป็นโลหะนั่นเอง ทางที่ดีควรมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ของคุณค่ะ

ประเภทของน้ำมันเครื่อง

นอกจากการเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อครบอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์แล้วการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องถือเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย ทั้งนี้การเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้ถูกต้องตามรุ่นรถเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องและใช้ให้ถูกประเภท เพราะถ้าหากใช้น้ำมันเครื่องยนต์ผิดประเภท ไม่ถูกกับรุ่นรถจะส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่ราบรื่นนั่นเอง โดยทำประเภทของน้ำมันเครื่องนั้นมี 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

1.น้ำมันเครื่องธรรมดา (Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่กลั่นจากน้ำมันปิโตรเลียม ระยะการใช้งาน ประมาณ 3,000-5,000 กม.

2.น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นธรรมดากับชนิดสังเคราะห์ ระยะการใช้งาน ประมาณ 5,000-7,000 กม.

3.น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Fully Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่สังเคราะห์จากน้ำมันปิโตรเลียม ระยะการใช้งาน ประมาณ 7,000-10,000 กม.

ทั้งนี้น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดาควรเปลี่ยนที่ประมาณ  5,000 กม. สำหรับชนิดกึ่งสังเคราะห์ประมาณ 7,000-10,000 กม. และชนิดสังเคราะห์ ประมาณ 15,000-20,000 กม. นอกจากนี้ในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องแต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องแตกต่างกันโดยจะระบุไว้ที่บนฉลากขวดน้ำมันเครื่อง โดยการอ่านค่าของน้ำมันเครื่องสามารถอ่านออกมาได้ตามนี้

วิธีการอ่านค่าก่อน ถ่ายน้ำมันเครื่อง

เราจะพบว่าน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อจะมีการบอกตัวเลข 2 ชุด โดยมีตัวอักษร w คั่นกลาง ซึ่งแสดงค่าความหนืดและคุณสมบัติน้ำมันเครื่อง โดยทั่วไปช่างจะเรียกว่าเบอร์น้ำมันเครื่อง โดยในการอ่านตัวเลขนั้นจะมีวิธีการอ่านดังนี้

ตัวเลขข้างหน้า W หมายถึง ค่าที่น้ำมันเครื่องจะสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึงช่วงอุณหภูมินั้นโดยไม่เป็นไข

W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

5W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง -30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

10W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง -20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

15W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง -10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

20W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

ส่วนอักษร W ย่อมาจากคำว่า Winter คือ ความต้านทานการเป็นไข

ตัวเลขข้างหลัง W คือ ค่าความหนืดเป็นตัวชี้วัดความข้นหรือแรงต้านในการไหลของของเหลว หากน้ำมันเครื่องมีความหนืดมาก แต่อุณหภูมิเครื่องยนต์ยังเย็น จะทำให้น้ำมันเครื่องไหลเวียนเพื่อหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนัก ในทางตรงกันข้ามกันหากน้ำมันเครื่องมีความหนืดน้อย เหลวเกินไปในอุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ร้อน จะไม่สามารถหล่อลื่นหรือปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ดีเท่าที่ควร  โดยค่าความหนืด ได้แก่ 30, 40, 50, 60 (วัดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส) ตัวเลขยิ่งสูง น้ำมันจะยิ่งมีความหนืด และมีความหนาของฟิล์มน้ำมันที่ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ในอุณหภูมิสูง

แม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยตัวเอง แต่อย่างน้อยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้ตรงกำหนดเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เป็นการดูแลรักษารถเบื้องต้นด้วย นอกจากนี้หมั่นสังเกตความผิดปกติของรถ รวมไปถึงคอยดูไฟเตือนหน้าปัดรถอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้คุณสามารถพบความผิดปกติของรถและนำรถไปให้ช่างซ่อมรถตรวจสอบได้อย่างทันเวลาอีกด้วย   ทั้งนี้การเลือกน้ำมันเครื่องให้ถูกต้องตามคู่มือรถของคุณ จะช่วยให้เครื่องยนต์ของรถคุณทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ประหยัดน้ำมัน รถวิ่งได้ลื่นไม่อืด ช่วยให้การเดินทางราบรื่น ไม่เกิดปัญหารถเสียกลางทางอีกด้วย ทั้งนี้หากเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรถ ควรรีบโทรหาอู่ซ่อมรถหรือหากทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็สามารถโทรเรียกบริษัทประกันเข้ามาช่วยเหลือดูแลคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง สนใจทำประกันรถยนต์เพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถ แนะนำเฮงลิสซิ่ง ซื้อง่าย ผ่อนสบายสูงสุด 12 งวด ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน อ่านรายละเอียดเพิ่ม คลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

1 day ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

4 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

4 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago