บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

9 อันดับ รถครอบครัว เลือกรถรุ่นไหนให้เหมาะกับคุณในปี 2022

การท่องเที่ยวกับคนในครอบครัวอย่างพร้อมหน้าในวันหยุด ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สร้างความสุขให้กับคนในครอบครัว การใช้ รถครอบครัว จึงเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และยังสามารถพาคนในครอบครัวเดินทางไปได้พร้อมกันอีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำรถครอบครัวน่าใช้ในปี 2022

เลือก รถครอบครัว อย่างไรให้เหมาะกับคุณ

รถครอบครัว ถือเป็นรถที่ตอบโจทย์คนที่กำลังเริ่มสร้างครอบครัว  ต้อนรับสมาชิกใหม่ หรือครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน ที่ต้องการรถครอบครัวเพื่อใช้งานอเนกประสงค์  ที่มีจำนวนที่นั่งมากพอที่จะรองรับจำนวนสมาชิกในครอบครัวได้ครบ สามารถขนสัมภาระต่าง ๆ ในการเดินทางได้สะดวก ซึ่งรถครอบครัวมีหลายประเภทให้เลือกไม่ว่าจะเป็นรถครอบครัว 5 ที่นั่ง รถครอบครัว 7 ที่นั่ง หรือรถครอบครัว 11 ที่นั่ง ทั้งนี้ในการเลือกรถครอบครัวให้เหมาะกับครอบครัวของคุณนั้น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างในการเลือกซื้อรถครอบครัวดังต่อไปนี้

1.จำนวนที่นั่ง

จำนวนสมาชิกในครอบครัว มีส่วนสำคัญสำหรับการเลือกรถใช้งานภายในครอบครัวสักคัน โดยส่วนใหญ่หลายคนจะเลือกรถอเนกประสงค์ที่มีจำนวนที่นั่งเยอะ พื้นที่ใช้สอยเพียงพอ หรือรถครอบครัวที่เราเรียกกัน เพราะรถครอบครัวจะมีที่นั่งเยอะมีทั้งรถครอบครัว 5 ที่นั่ง รถครอบครัว 7 ที่นั่ง หรือรถครอบครัว 11 ที่นั่งขึ้นไป มีพื้นที่เก็บสัมภาระกว้าง สามารถปรับตำแหน่งการวางเบาะเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน รถครอบครัวจึงเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน ครอบครัวที่มีลูกจำเป็นจะต้องมีพื้นที่ใช้สอยภายในรถ ใส่คาร์ซีตได้และมีพื้นที่สำหรับเก็บของต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับเด็กได้ รวมไปถึงครอบครัวที่มักจะมีการเดินทางไกลบ่อยครั้ง จำนวนที่นั่งจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกรถครอบครัวให้เหมาะสมกับรถของคุณ

2.งบประมาณ

งบประมาณเป็นส่วนสำคัญสำหรับการเลือกซื้อของแต่ละชิ้น โดยเฉพาะรถที่มีราคาค่อนข้างสูงด้วยแล้ว งบประมาณจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกซื้อรถครอบครัว เพราะหากคุณคำนวณทั้งเงินดาวน์ ค่างวดต่อเดือนแล้ว คุณมีกำลังในการผ่อนชำระ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาคือ ค่าใช้จ่ายที่ตามมาภายหลัง เช่น ค่าภาษี ค่าน้ำมัน ค่าการดูแลรักษา ค่าอะไหล่ เพราะรถครอบครัวบางรุ่นอาจจะมีราคาสูง แต่มีศูนย์บริการและอะไหล่รองรับ รถครอบครัวบางรุ่นอาจจะเป็นรถครอบครัวราคาถูก จับต้องได้ แต่ค่อนข้างหาอะไหล่ยาก หรือรถครอบครัวบางรุ่น ราคาไม่สูงจนเกินไป และมีอะไหล่ ศูนย์บริการรองรับ เป็นต้น

3.ความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยเป็นสิ่งพื้นฐานที่รถทุกคันควรมี โดยเฉพาะรถครอบครัวที่ต้องมีผู้โดยสารหลากหลายวัยทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่รถครอบครัวและรถประเภทอื่นต้องมี เช่น ถุงลมนิรภัย เซนเซอร์กะระยะ กล้องมองหลัง หรือ กล้องมองรอบคัน ระบบช่วยออกตัวทางชัน เป็นต้น

4.ความประหยัด

ในยุคที่น้ำมันรถแพงเช่นนี้ การดูอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน หรือดูว่ารถครอบครัวที่คุณสนใจกินน้ำมันแค่ไหน เป็นการช่วยเซฟค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนไปได้อีกด้วย

รถครอบครัว รถอเนกประสงค์น่าซื้อใช้ในปี 2022

การเลือกรถครอบครัวสักคัน รถที่ตอบโจทย์กับรถครอบครัวคงจะหนีไม่พ้นรถอเนกประสงค์ รถอเนกประสงค์ คือ รถที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน ต้องการพื้นที่ใช้สอยภายในรถที่กว้างขวาง ทั้งการจัดเก็บสัมภาระในการเดินทาง หรือเหมาะสำหรับคนที่กำลังจะขยายครอบครัว โดยปกติแล้วรถอเนกประสงค์ในบ้านเรา แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ได้แก่ SUV, PPV, Crossover และ MPV ซึ่งรถครอบครัวแต่ละแบบมีความแตกต่างกันดังนี้

รถครอบครัว SUV

รถ SUV (Sport Utility Vehicle) เป็นรถอเนกประสงค์สไตล์สปอร์ต ที่ได้รับความนิยมนำมาเป็นรถครอบครัว สามารถใช้งานในเมืองได้หรือใช้เดินทางแบบลุย ๆ ก็ได้เช่นกัน เป็นรถครอบครัว 5 – 7 ที่นั่ง ส่วนใหญ่สามารถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ 4wd

ตัวอย่างรถครอบครัว SUV ได้แก่ Honda CR-V, Nissan X-Trail เป็นต้น

รถครอบครัว PPV

รถ PPV (Pick-Up Passenger Vehicle) เป็นรถอเนกประสงค์ที่ถูกดัดแปลงมาจากรถกระบะ แต่ช่วงล่างนิ่มกว่ารถกระบะและมีการออกแบบมาให้ผู้โดยสารนั่งสบายขึ้นและสามารถเก็บสัมภาระได้เช่นเดียวกับรถ SUV โดยรถ PPV สามารถเป็นรถครอบครัวได้ถึง 7 ที่นั่ง สามารถปรับเบาะได้ตามการใช้งานได้

ตัวอย่างรถครอบครัว PPV ได้แก่ Toyota Fortuner , Mitsubishi Pajero Sport , Ford Everest , Isuzu Mu-X เป็นต้น

รถครอบครัว Crossover

รถ Crossover (Crossover Utility Vehicle) เป็นรถอเนกประสงค์ที่ถูกพัฒนามาจากรถเก๋งแต่นำมายกสูง มีความเป็นสไตล์สปอร์ต แต่ตัวถังจะเล็กกว่ารถ SUV และขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นรถครอบครัว 5 ที่นั่ง

ตัวอย่างรถครอบครัว Crossover ได้แก่ Honda HR-V, Toyota C-HR, Mazda CX-3 เป็นต้น

รถครอบครัว MPV

รถ MPV (Multi-Purpose Vehicle) เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ที่มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 7 คนขึ้นไป หรือต้องการความสะดวกสบายในการเดินทางมากพอสมควร เพราะรถ MPV สามารถรองรับจำนวนสมาชิกในครอบครัวได้เยอะกว่ารถครอบครัวประเภทอื่น ลักษณะกึ่งรถตู้ แต่มีความหรูหรา สะดวกสบาย ฟังก์ชันการใช้งานเยอะ ประตูสไลด์ เป็นต้น

ตัวอย่างรถครอบครัว MPV ได้แก่ Hyundai H-1 , Toyota Alphard , Toyota Vellfire เป็นต้น

9 อันดับรถครอบครัวน่าใช้ในปี 2022

หากใครที่กำลังมองหารถครอบครัวใช้งานสักคัน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกรถรุ่นไหนหรือแบบไหนที่เหมาะสมกับครอบครัวของคุณ วันนี้เราจะมาแนะนำรถครอบครัวหลากหลายรุ่น เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อของคุณกันค่ะ

Toyota Fortuner

รถครอบครัว SUV ยอดนิยม ขนาดเครื่องยนต์ 2.4 V และ 2.4V 4WD กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด  100 NM ออกแบบโดดเด่นทุกมิติ พร้อมระบบความปลอดภัยมั่นใจในทุกเส้นทาง มีให้เลือกหลากหลายรุ่นย่อย ราคาเริ่มต้นที่ 1,351,000 บาท

Mitsubishi Pajero Sport

รถครอบครัว SUV ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์สไตล์สปอร์ต ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย เทคโนโลยีล้ำสมัย เครื่องยนต์ 2.4 ดีเซล เกียร์อัตโนมัติ อัจฉริยะ 8 จังหวะ พร้อม Sport Mode และระบบ INC  4 สูบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ  เพิ่มระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL และยังสามารถปรับเบาะได้อิสระ 3 แบบ ราคาเริ่มต้นที่ 1,299,000 บาท 

Mitsubishi Xpander Cross

รถครอบครัวอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งจากมิตซูบิชิ ห้องโดยสารเรียบหรู คอนโซลหน้ากว้าง มาพร้อมด้วยระบบเกียร์ใหม่ ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT อีโค-ไดนามิก ช่วยประหยัดน้ำมัน ครบครันด้วยระบบความปลอดภัยที่หลากหลาย เช่น ระบบเบรกมือไฟฟ้าอัตโนมัติ พร้อมระบบ Brake Auto Hold เพิ่มระบบ Pedestrian Protection ช่วยลดความรุนแรงจากแรงกระแทกของรถที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนนให้น้อยลงหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน  ระบบ ACTIVE STABILITY CONTROL (ASC) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวในสภาวะที่รถเสียสมดุล และ TRACTION CONTROL SYSTEM (TCL) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล ช่วยควบคุมการหมุนของล้ออย่างสมดุลในสภาวะถนนลื่นเพื่อช่วยควบคุมกรณีที่เกิดการลื่นไถลออกนอกเส้นทางราคาเริ่มต้นที่ 799,000 ล้านบาท  

Isuzu MU-X

รถครอบครัว PPV จากอีซูซุ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด 1.9 และ 3.0 Ddi และยังมีรุ่นพิเศษ 3.0 Ddi Elegant Smart พิเศษกว่าด้วยระบบ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) ระบบช่วยเหลือการขับขี่ด้วยนวัตกรรมกล้องหน้าคู่อัจฉริยะ 3D Imaging Stereo Camera เรดาร์ 2 จุด และเซนเซอร์รอบคัน 8 จุด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ราคาเริ่มต้นที่ 1.1 ล้านบาท 

Honda BR-V

รถครอบครัวอเนกประสงค์สไตล์สปอร์ต  ขนาด 5 – 7 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนเบาะได้ตามการใช้งานที่หลากหลาย มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 i-VTEC 117 แรงม้า ราคาเริ่มต้นที่ 765,000 บาท 

Suzuki XL7

รถครอบครัวจากค่ายซูซูกิ ขนาด 7 ที่นั่ง รถอเนกประสงค์สไตล์สปอร์ต สามารถปรับเบาะได้อย่างหลากหลายรูปแบบ เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เกียร์ส่งกำลังอัตโนมัติแบบ 4 สปีด ทำแรงม้าสูงสุดที่ 103 แรงม้า พร้อมฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย ราคาอยู่ที่ ราคา 779,000 บาท 

Toyota Veloz

รถครอบครัวดีไซน์สปอร์ตที่เปิดตัวใหม่จากโตโยต้า มาพร้อมด้วยเครื่องยนต์ Dual VVT-i ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 78 กิโลวัตต์ (106 แรงม้า) ที่ 6,000 รอบต่อนาที รถครอบครัวขนาด 7 ที่นั่ง ปรับเบาะได้อย่างอิสระถึง 7 แบบตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ราคาเริ่มต้นที่ 875,000 บาท

Hyundai H-1

รถครอบครัว MPV จากฮุนได พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถที่หลากหลาย เครื่องยนต์  2.5 CRDI Diesel Engine กำลังสูงสุด 175 แรงม้า แรงบิด 441 นิวตัน-เมตร ให้ความแรงพร้อมความประหยัด ราคาเริ่มต้นที่ 1,329,000 บาท 

Toyota Alphard

รถครอบครัว MPV หรูหรามีระดับ ตอบโจทย์ครอบครัวขนาดใหญ่ มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่ 2.5 HV เกียร์ E-CVT , 3.5 VIP เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Direct Shift พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถอย่างครบครัน หรูหรา ราคาเริ่มต้นที่ 3,968,000 บาท

เมื่อครอบครัวมีขนาดใหญ่ขึ้น การมองหารถครอบครัวใช้งานสักคัน ก็ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวสามารถเดินทางไปด้วยกันได้อย่างพร้อมหน้าพร้อมตาด้วยรถคันเดียว มีพื้นที่ใช้สอยภายในรถสำหรับเก็บสัมภาระได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งนี้รถครอบครัวมีช่วงราคาที่หลากหลายให้คุณเลือก โดยเลือกที่เหมาะสมตามงบประมาณที่มี และความคุ้มค่าที่จะได้รับ หากคุณกำลังมองหารถครอบครัวสักคัน แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัด ที่เฮงลิสซิ่งให้บริการสินเชื่อเฮงรถมือสอง สินเชื่อที่ตอบโจทย์ผู้ที่กำลังต้องการซื้อรถมือสองใช้งานสักคัน ได้รถในฝันในราคาที่เอื้อมถึง ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเตรียมเงินดาวน์ก้อนใหญ่เหมือนกับการซื้อรถมือใหม่ป้ายแดง จะซื้อรถเต็นท์หรือซื้อรถบ้าน เฮงลิสซิ่งก็จัดให้ และยังผ่อนสบายได้นานสูงสุด 84 งวดอีกด้วย สำหรับอาชีพไหนที่จะสามารถออกรถมือสองกับสินเชื่อเฮงรถมือสองได้ อ่านบทความได้ที่นี่ คลิก หรือ สนใจออกรถมือสองที่เฮงลิสซิ่ง คลิกเลย

ที่มาของรูปภาพจาก Toyota,Huyndai,Suzuki,Honda,Isuzu,Mitsubishi

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

4 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

5 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago