บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

คิดให้ดีก่อนซื้อ! รถหลุดจำนำ ราคาถูกกว่า น่าซื้อจริงหรือ?  

รถรุ่นใหม่ รถหลุดจำนำ ราคาถูกต่ำกว่าแสน รถหลุดจำนำไม่ติดไฟแนนซ์เอกสารแท้ เชื่อว่าหลายคนที่กำลังอยากออกรถมือสองสักคัน อาจจะให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยได้รถรุ่นใหม่ในราคาที่ถูกกว่าราคาจริงหลายเท่า แต่คุณแน่ใจได้อย่างไรว่ารถราคาถูกขนาดนี้จะถูกกฎหมายซื้อใช้ได้จริง

รถหลุดจำนำ คืออะไร

รถหลุดจำนำ คือรถที่เจ้าของรถได้นำไปจำนำไว้กับนายทุน พ่อค้า หรือคนที่รับจำนำ เวลาต่อมาเจ้าของรถไม่สามารถจ่ายค่างวดหรือส่งดอกเบี้ยต่อไปได้ ทำให้คนที่รับจำนำรถยึดรถไว้แล้วนำมาขายเป็นรถหลุดจำนำให้คนอื่นต่อ หรือส่งขายออกนอกประเทศ โดยส่วนใหญ่การจำนำรถมักจะจำนำแค่ตัวรถ ไม่มีเล่ม ส่วนการทำสัญญาเป็นการพูดปากเปล่า หรือแค่โอนลอยไม่ได้มีลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน  จึงทำให้รถหลุดจำนำคันนั้น ถึงซื้อขายไปแล้วไม่สามารถโอนให้กับผู้ซื้อคนใหม่ได้ เพราะไม่มีเอกสารของรถเลยสักอย่าง โดยรถหลุดจำนำส่วนใหญ่จะมีหลายแบบดังต่อไปนี้

รถติดไฟแนนซ์อยู่

รถหลุดจำนำส่วนใหญ่มักจะเป็นรถติดไฟแนนซ์หรือรถที่กำลังผ่อนอยู่ ทำให้กรรมสิทธิ์ของรถเป็นของไฟแนนซ์หรือธนาคาร ส่วนเจ้าของรถเป็นเพียงผู้ครอบครองเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปเจ้าของรถจำเป็นต้องใช้เงินด่วน แต่ไม่สามารถเอารถเข้าไฟแนนซ์ได้เนื่องจากเล่มทะเบียนอยู่กับไฟแนนซ์ จึงทำให้เจ้าของรถนำรถไปจำนำไว้กับนายทุน พ่อค้า หรือคนที่รับจำนำรถและส่งเงินคืนพร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะครบ ทั้งนี้หากเจ้าของรถไม่สามารถนำเงินไปไถ่ถอน พ่อค้าจึงยึดรถไว้และนำมาขายต่อในภายหลัง จึงทำให้รถคันนั้นกลายเป็นรถหลุดจำนำนั่นเอง

นอกจากนี้เจ้าของรถบางคนอาจจะผ่อนรถไม่ไหวและไม่ต้องการให้ไฟแนนซ์นั้นมายึดรถ เลยนำรถของตัวเองไปขายให้แก่พ่อค้า แต่ปัญหาคือเนื่องจากกรรมสิทธิ์ของรถยังเป็นของไฟแนนซ์ เมื่อเจ้าของรถนำรถที่ติดภาระผ่อนอยู่ไปขาย เท่ากับว่า ขโมยรถของไฟแนนซ์มาขาย หากคุณซื้อรถประเภทนี้จะเข้าข่ายรับซื้อของโจรอีกด้วย

รถถูกขโมย

บ่อยครั้งที่เรามักเห็นข่าวรถถูกขโมยจากคนอื่นแล้วนำมาขายเป็นรถหลุดจำนำ ราคาถูก เพราะพ่อค้าจะไม่สนใจที่มาของรถแต่อย่างใด เมื่อมีคนนำรถมาขายก็ทำการซื้อในราคาถูกเพื่อเอาไปขายเอากำไร แต่ก็ยังสามารถขายในราคาถูกได้ ส่วนขโมยที่นำรถมาขายก็หอบเงินหนีไปเรียบร้อย บางกรณีพ่อค้าจะนำเอาทะเบียนรถจากรถคันอื่นมาสวมรถหลุดจำนำ และทำการดัดแปลงเลขตัวถัง คนซื้อรถที่ไม่มีความรู้ก็อาจเดือดร้อนเพราะซื้อรถที่ถูกสวมทะเบียนมา มีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย

รถย้อมแมวขาย

นอกจากกรณีต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น พ่อค้าหัวใสบางรายยังเอารถที่เกิดอุบัติเหตุหนัก สภาพยับเยินเสียหาย หรือรถที่มีปัญหาซ่อมไม่จบ นำมาย้อมแมวทำขายให้ดูเป็นรถสภาพดีเพื่อนำขายในราคาที่ไม่แพง หรือบางคนนำทะเบียนจากอีกคันมาดัดแปลงเลขตัวถัง สวมทะเบียนรถใหม่แล้วขายต่อ นอกจากคนซื้อจะต้องเหนื่อยกับปัญหาจุกจิกของรถที่ซ่อมไม่จบสักที ยังอาจจะเสี่ยงต่อรถหลุดจำนำผิดกฎหมายอีกด้วย  โดยมีวิธีสังเกตรถมือสองอย่างไรไม่ให้โดนย้อมแมวขายดังนี้

1.เลือกแหล่งซื้อรถที่น่าเชื่อถือ

โดยเลือกแหล่งซื้อที่น่าเชื่อถือ ซึ่งอาจจะดูได้จากหน้าร้าน ประวัติการขาย เจ้าของร้าน หรือหากดูผ่านช่องทางออนไลน์ ก็จากความสม่ำเสมอในการอัปเดตข้อมูล ประวัติการขาย การรีวิวของลูกค้า และไปที่หน้าร้านจริง

2.เช็กดูสภาพตัวรถภายนอก

ตัวรถภายนอก อย่าเพียงแค่ดูความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีจุดสังเกตที่เราควรดูก่อนเช่น ทรงรถ ต้องตรงเท่ากันไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง สีรถ มีความสม่ำเสมอ ไม่เข้มบ้างอ่อนบ้าง (ข้อนี้อาจเป็นไปได้ว่าหากสีไม่สม่ำเสมออาจจะมาจากเจ้าของรถเปลี่ยนสีรถหรือมีการซ่อมบางจุดของรถมาก่อน) จุดยึดน็อต หากมีร่องรอยการขันน็อต อาจสันนิษฐานว่ารถอาจเคยชนหนักมาก่อน รอยอาร์ค คือรอยที่เกิดจากการเชื่อมประกอบชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์เข้าด้วยกัน หากจุดไหนไม่มีรอยบุ๋มกลมๆ แสดงว่าฝั่งนั้นเคยถูกชนมาก่อน

3.เช็คดูสภาพตัวรถภายใน

เลขตัวถังรถ เลขตัวถังรถจะต้องชัดเจน ไม่มีร่องรอยการแก้ไข และจะต้องตรงกับเลขในเล่มทะเบียนรถ

เครื่องยนต์ ในส่วนนี้อาจจำเป็นต้องให้ผู้ที่มีความรู้ด้านรถเข้ามาช่วยดูเป็นพิเศษ เพื่อช่วยฟังเสียงเครื่องยนต์ว่าผิดปกติหรือไม่หรือเบื้องต้นหากเครื่องยนต์มีเสียงดังแปลก ๆ เครื่องสั่นสะท้าน หรือมีอาการเบาดับควรหลีกเลี่ยงรถคันนั้นก่อน

ห้องโดยสาร ลองสำรวจภายในรถดูว่ามีรอยคราบน้ำ คราบน้ำมัน คราบสนิมตรงจุดไหนบ้างหรือไม่ นอกจากนี้ลองไปดูที่เลขไมล์ของรถ โดยส่วนใหญ่แล้ว ระยะทางในการใช้งานต่อปีอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 30,000 กิโลเมตร หากรถมีเลขไมล์ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับสภาพรถ อายุรถ หรือรถอายุ 5 ปี เลขไมล์แค่ 40,000 กม. อาจเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการกรอไมล์ หรือมีการตั้งเลขไมล์ใหม่ ทำให้รถดูแล้วใช้งานน้อยมาก จึงได้ราคาขายดี เป็นต้น

4.ดูเล่มทะเบียนรถ

ใบคู่มือจดทะเบียน หรือ เล่มทะเบียนรถ เป็นหลักฐานที่แสดงประวัติของตัวรถตั้งแต่จดทะเบียน รายละเอียดรถ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ ผ่านการครอบครองมาแล้วกี่คน เคยมีการเปลี่ยนสี เปลี่ยนเครื่องยนต์ ติดแก๊ส หรือทำอะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวรถ ก็จะถูกจดบันทึกลงในเล่มทะเบียนรถนี้ สำหรับรถคันไหนที่แจ้งในเล่มว่า “ออกแทนเล่มที่สูญหาย” อาจจะสันนิษฐานได้ว่ารถคันนี้อาจจะเป็นรถที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้รถบางคันที่เคยมีประวัติเอาเข้าไฟแนนซ์ ก็พอจะสบายใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการโอนอีกด้วย

5.ทดลองขับจริง

การทดลองขับจะช่วยให้คุณสังเกตข้อบกพร่องของรถได้ เพื่อเป็นข้อสังเกตก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง

นอกจากนี้สามารถศึกษาวิธีดูรถมือสองอย่างไรไม่ให้ถูกย้อมแมวขายได้ คลิก 

ความเสี่ยงที่เกิดจากรถหลุดจำนำ

แม้ว่ารถหลุดจำนำจะมีราคาถูกกว่าราคารถปกติหลายเท่า แต่ความเสี่ยงของการซื้อรถหลุดจำนำมาใช้นั้นก็มีความเสี่ยงสูงมากเช่นเดียวกัน โดยความเสี่ยงที่เกิดขึ้นมีดังต่อไปนี้

1.เสี่ยงต่อการถูกตั้งข้อหารับของโจร มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

2.เสี่ยงต่อการเป็นเหยื่อถูกหลอกของแก๊งต้มตุ๋นที่ขายรถหลุดจำนำ อ้างว่าผู้ซื้ออาจจะถูกดำเนินคดีรับของโจร หากไม่อยากเดือดร้อนจะต้องหาเงินมาจ่ายค่ายอมความต่อไป

3.เสี่ยงเสียเงินเปล่าจากการซื้อรถหลุดจำนำ เพราะหากรถถูกยึดไปผู้ซื้อไม่สามารถทำอะไรได้แถมยังอาจจะโดนข้อหารับของโจรอีกต่างหาก

4.รถหลุดจำนำไม่สามารถต่อพ.ร.บ.หรือทำประกันได้

5.รถหลุดจำนำที่ขายเพราะหนีไฟแนนซ์ ยังไงเจ้าของรถก็คือไฟแนนซ์รถ ไฟแนนซ์มีสิทธิ์ยึดรถคืนทันที

จะเห็นว่ารถหลุดจำนำมีความเสี่ยงมากโดยเฉพาะทางกฎหมาย เพราะใครที่ซื้อรถหลุดจำนำเท่ากับว่ากำลังรับของโจร เพราะแท้จริงแล้วรถเหล่านี้ยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของรถหรือไฟแนนซ์ โดยรถหลุดจำนำเหล่านี้สิ่งที่ไม่มีนั่นก็คือ เล่มทะเบียนรถ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการถือครองกรรมสิทธิ์รถนั่นเอง เล่มทะเบียนรถมีความสำคัญอย่างไร ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่บทความ เล่มทะเบียนรถสำคัญไหม? ถ้าหายต้องทำอย่างไร คลิก หากรถคันไหนไม่มีเล่มทะเบียนรถ สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นรถหลุดจำนำ หรือรถถูกขโมยมานั่นเอง ส่วนรถหลุดจำนำ จะมีเอกสารอื่นที่ไม่ใช่เล่มทะเบียนรถ เช่น สำเนาหน้าเล่มทะเบียนรถ สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถ สำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของรถ เอกสารโอนลอยรถยนต์ และ ใบมอบอำนาจ ซึ่งมีลายเซ็นของเจ้าของที่เซ็นไว้เรียบร้อยแล้ว หรือรถหลุดจำนำบางคันมีเพียงใบโอนลอยเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นหากคุณสนใจรถคันไหนแต่กลับไม่มีเล่มทะเบียนรถ ให้ตั้งข้อสังเกตก่อนว่า  รถคันนั้นเป็นรถหลุดจำนำ หรือรถผิดกฎหมายนั่นเอง  

แม้ว่ารถหลุดจำนำจะมีราคาถูก จนทำให้คนที่กำลังต้องการซื้อรถมือสอง เกิดความสนใจเพราะได้รถรุ่นใหม่ในราคาถูกกว่ามาก แต่อย่างแรกที่รถหลุดจำนำไม่สามารถทำได้คือ การต่อพ.ร.บ.หรือการทำประกันรถยนต์ เพราะกรรมสิทธิ์ของรถเป็นของเจ้าของคนเดิมหรือไฟแนนซ์ คุณทำได้แค่เพียงใช้รถเท่านั้น นอกจากนี้ยังเสี่ยงข้อหารับของโจร มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี รวมไปถึงอาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งต้มตุ๋น พวกมิจฉาชีพที่หลอกขายรถหลุดจำนำ ทางที่ดีเลือกซื้อรถกับแหล่งซื้อรถที่ไว้ใจได้ เช่น เต็นท์รถ คนรู้จัก หรือหากพอจะมีคนที่มีความรู้เรื่องรถ ช่างซ่อมรถ ลองพาคนเหล่านี้ไปช่วยดูรถที่คุณกำลังสนใจซื้อ เพื่อไม่ให้เจอรถที่ถูกย้อมแมวขาย สามารถศึกษาวิธีดูรถมือสองอย่างไรไม่ให้ถูกย้อมแมวขายได้ คลิก หรือหากเจอรถที่ถูกกฎหมายถูกใจ และกำลังหาไฟแนนซ์ช่วยออกรถให้ แนะนำเฮงสินเชื่อรถมือสอง ออกรถมือสองได้ตามใจ ดาวน์น้อย ผ่อนสบายสูงสุด 84 งวด ที่เฮงลิสซิ่ง รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

4 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

5 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago