บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

รวมสาเหตุ รถเร่งไม่ขึ้น รถอืด เกิดจากอะไรต้องเช็คจุดไหนบ้าง

เคยรู้สึกกันหรือไม่ว่า เมื่อใช้รถนานไปทำไม รถเร่งไม่ขึ้น รถอืด เร่งแซงได้ไม่ทันใจ เหยียบคันเร่งไปตั้งเยอะแต่ทำไมความเร็วเท่าเดิม  หากคุณกำลังเจออาการนี้แสดงว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่จนทำให้เครื่องยนต์อืดรถเร่งไม่ขึ้น ทั้งนี้จุดสังเกตใดบ้างที่ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่รถเร่งไม่ขึ้นมาแนะนำกันค่ะ

รถเร่งไม่ขึ้น เกียร์ธรรมดาเกิดจากสาเหตุใด

เมื่อรถยนต์ของคุณถูกใช้งานเป็นประจำทุกวันเป็นระยะเวลานาน ชิ้นส่วนภายในรถย่อมเสื่อมสภาพหรือมีการชำรุดไปตามอายุการใช้งาน หลายคนพบว่ารถยนต์ที่ตนใช้งานอยู่ทุกวันเริ่มอืด รถเร่งไม่ขึ้น เวลาที่คุณจะเร่งแซงรถคันอื่นกลับทำได้ไม่ดีเหมือนแต่ก่อน เหยียบคันเร่งไปตั้งเยอะแต่ทำไมรถยังวิ่งเท่าเดิม อาการรถเร่งไม่ขึ้นนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับรถยนต์ของทุกคน หากตอนนี้รถยนต์ของคุณมีอาการรถเร่งไม่ขึ้น แสดงว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่จนทำให้เครื่องยนต์อืดรถเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง แต่ทั้งนี้การทำงานของเครื่องยนต์มีความเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในรถหลายอย่าง ซึ่งหากรถเร่งไม่ขึ้นจำเป็นจะต้องเช็คส่วนต่าง ๆ ของรถทั้ง 5 ส่วนดังต่อไปนี้

หัวเทียน 

เมื่อไหร่ที่รถเร่งไม่ขึ้น รถอืด ให้สงสัยตัวแรกนี้ก่อนเลยสำหรับหัวเทียน หัวเทียน ทำหน้าที่ในการจุดระเบิดในกระบอกสูบเพื่อเครื่องยนต์เดินเครื่องไปได้ หากหัวเทียนเสื่อมสภาพจะส่งผลให้สมรรถภาพของรถลดลง โดยปกติแล้วหัวเทียนที่ใช้งานได้ปกตินั้นจะต้องอยู่ในสภาพที่ปลายฉนวนหุ้มมีสีเหลืองน้ำตาลปนคลาบสีเทาเขี้ยวของหัวเทียนอาจมีการสึกหรอนิดหน่อยตามอายุการใช้งาน  

น้ำมันเครื่อง 

น้ำมันเครื่องเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างไหลลื่น แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ น้ำมันเครื่องเริ่มเก่าจะส่งผลให้น้ำมันเครื่องหนืด ดำ ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มกำลัง เครื่องอืด เกิดความร้อน และทำให้รถเร่งไม่ขึ้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาจากรถเร่งไม่ขึ้นเนื่องมาจากน้ำมันเครื่องเก่า แนะนำให้มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 8,000 – 10,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 6 เดือนครั้ง

กรองอากาศ 

กรองอากาศทำหน้าที่ช่วยกรองอากาศไม่ให้ไหลเข้ามาในรถ หากที่กรองอากาศสกปรก อากาศก็จะไหลเข้าไปไม่สะดวก ทำให้การจุดระเบิดมีปัญหาและทำให้รถอืดเร่งไม่ขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนกรองอากาศเมื่อรถวิ่งครบ 20,000 กม. แต่ถ้ารถของคุณต้องวิ่งผ่านสถานที่ก่อสร้าง หรือที่ที่มีฝุ่น ดินแดง สามารถเปลี่ยนกรองอากาศได้ไม่ต้องรอครบระยะ

กรองน้ำมัน 

กรองน้ำมัน มีหน้าที่กรองฝุ่นหรือสิ่งสกปรกในน้ำมันเชื้อเพลิง หากที่กรองน้ำมันอุดตัน จะทำให้รถเดินเครื่องกระตุก ไม่เรียบ และรถเร่งไม่ขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนกรองน้ำมันทุก 2 ปี 

คอยล์จุดระเบิด 

คอยล์จุดระเบิด เป็นตัวกลางในการนำส่งไฟไปยังหัวเทียน หากตัวคอยล์จุดระเบิดมีปัญหา หัวเทียนจะทำงานไม่เต็มที่ ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ เครื่องอืด รถเร่งไม่ขึ้น

เราจะเห็นว่า 5 จุดที่ต้องเช็คเมื่อรถมีอาการรถเร่งไม่ขึ้นมีการทำงานที่สัมพันธ์กันกับเครื่องยนต์ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหารถเร่งไม่ขึ้นควรจะมีการหมั่นนำรถไปเช็คสุขภาพเป็นประจำทุกปี และเปลี่ยนชิ้นส่วนหรืออะไหล่ต่าง ๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างปกติต่อไปหมดปัญหารถเร่งไม่ขึ้น รถอืด ได้ แต่สำหรับรถเกียร์ออโต้ มีความซับซ้อนมากกว่าเกียร์ธรรมดา และยิ่งขาดการดูแลรักษาและเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ จะทำให้รถเกิดปัญหา เช่นรถเร่งไม่ขึ้น เกียร์กระตุก หรือถอยหลังไม่ได้ ทั้งนี้เรามาดูกันต่อว่าสาเหตุที่ทำให้รถเร่งไม่ขึ้นสำหรับรถเกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง

รถเร่งไม่ขึ้น เกียร์ออโต้เกิดจากสาเหตุใด

หากเกิดปัญหารถเร่งไม่ขึ้นในรถเกียร์ออโต้ จะมีความแตกต่างและซับซ้อนจากรถเกียร์ธรรมดาพอสมควร และยิ่งขาดการดูแลรักษาและเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ จะทำให้รถเกิดปัญหา เช่นรถเร่งไม่ขึ้น เกียร์กระตุก หรือถอยหลังไม่ได้ ทั้งนี้เรามาดูกันต่อว่าสาเหตุที่ทำให้รถเร่งไม่ขึ้นสำหรับรถเกียร์ออโต้มีอะไรบ้าง

เกียร์กระตุกกระชาก

หากเกิดอาการเกียร์กระตุกกระชาก มักจะเกิดจากการที่ระบบเกียร์สกปรก จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่และเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ ซึ่งโดยปกติแล้วเราควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ประมาณ 20,000-30,000 กิโลเมตร หรือปีละครั้ง 

มีคราบน้ำมันไหลออกมานองพื้นหรือล้อรถ

หากพบว่าเกิดจากการรั่วไหลของน้ำมันเกียร์ วิธีแก้ไขคือเปลี่ยนจุดที่รั่วซึม

เข้าเกียร์ D หรือ R แล้วแต่รถไม่ตอบสนอง

หากคุณเข้าเกียร์รถแล้วเกิดอาการรถไม่ขยับ ถอยไม่ได้ เร่งไม่ขึ้นนี้ต้องรีบเข้าเช็คระบบเกียร์โดยด่วน หากอาการไม่หนักมากก็เพียงแค่เปลี่ยนคลัทช์ แต่หากอาการหนักจะก็ต้องเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก  ทั้งนี้ต้องให้ช่างซ่อมทำการตรวจเช็คถึงสาเหตุเสียก่อน 

เครื่องยนต์ร้อนถึงจะออกตัวได้

โดยปกติแผ่นคลัตช์ของเกียร์ออโต้แบบ Torque Converter Transmissions หากใช้ไปนาน ๆ จะเกิดการสึกหรอ สังเกตได้ง่ายคือต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนรถก่อนถึงจะออกตัวไปได้ อาการนี้ต้องให้ช่างซ่อมคลัทช์และเปลี่ยนยกชุดคลัทช์ของเกียร์ทั้งหมด

นอกจากอาการที่เหล่าได้กล่าวไปแล้วข้างต้นทั้งสาเหตุที่ทำให้รถเร่งไม่ขึ้นสำหรับรถเกียร์ธรรมดาและรถเกียร์ออโต้ ทั้งนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถพบความผิดปกติของรถได้จากสัญญาณไฟเครื่องยนต์โชว์ที่หน้าปัดคอนโซลรถได้อีกด้วย

รถเร่งไม่ขึ้นไฟเครื่องโชว์ เกิดจากสาเหตุใด

นอกจากจุดต่าง ๆ ทั้ง 5 จุด ที่ต้องเช็คเมื่อเครื่องยนต์มีปัญหาทำงานได้ไม่เต็มที่ส่งผลให้รถอืด รถเร่งไม่ขึ้นแล้ว เราจะพบว่าอาจจะมีสัญญาณไฟเตือนรูปเครื่องยนต์โชว์ที่หน้าปัดคอนโซลรถของคุณ หากมีสัญญาณไฟรูปเครื่องยนต์โชว์แสดงว่าเครื่องยนต์ของคุณมีความผิดปกติ  เช่น รถสตาร์ทไม่ค่อยติด รถเร่งไม่ขึ้น เครื่องยนต์เดินเบา เป็นต้น ทั้งนี้หากไฟรูปเครื่องยนต์โชว์อาจเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

ปิดฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิงไม่แน่น  

เมื่อฝาน้ำมันปิดไม่แน่นจะทำให้แรงดันภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ปกติจะขึ้นไฟโชว์ที่หน้าปัดรถ ทั้งนี้ให้นำรถจอดเพื่อทำการปิดฝาถังน้ำมันให้เรียบร้อย และเมื่อขับรถออกไปประมาณ 5 – 10 กิโลเมตร ไฟเตือนจะหายไปเอง

แคทาไลติคคอนเวอร์เตอร์มีปัญหา 

Catalytic converter หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าแคท มีหน้าที่กรองไอเสียที่ปล่อยจากเครื่องยนต์ไปสู่อากาศข้างนอก เมื่อรถยนต์ใช้งานเป็นระยะเวลานาน ๆ ตัวของแคทาไลติคคอนเวอร์เตอร์ก็จะเสื่อมสภาพเป็นปกติ อาจทำให้ไฟเตือนโชว์ขึ้นได้

เซนเซอร์วัดออกซิเจนระบบไอเสียมีปัญหา (O2 sensor)  

เซนเซอร์วัดออกซิเจนระบบไอเสีย ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพไอเสียที่ปล่อยออกมาจากเครื่องยนต์ว่าเป็นไปตามค่ามาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ไม่ โดยเซนเซอร์วัดออกซิเจนระบบไอเสียจะทำงานร่วมกับกล่อง ECU เมื่อเซนเซอร์วัดออกซิเจนระบบไอเสียเสียขึ้นมาจะทำให้รถมีอาการอาการกระตุก รถกินน้ำมัน นั่นเอง

คอยล์จุดระเบิดและหัวเทียนมีปัญหา (Ignition Coil and Spark Plug)  

หากคอยล์จุดระเบิดและหัวเทียนมีปัญหาจากการเสื่อมสภาพการใช้งาน จะทำให้เครื่องยนต์สะดุด รถเร่งไม่ขึ้นหรือบางครั้งก็ดับ จะต้องเปลี่ยนใหม่แล้วไฟเตือนรุปเครื่องยนต์จะหายไป

หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา (Fuel Injector) 

หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่ฉีดน้ำมันเป็นฝอยละเอียดเพื่อส่งต่อไปยังห้องเผาไหม้ แต่เมื่อหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดมีปัญหาจะทำให้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้ไม่ดี ทำให้รถกินน้ำมัน รอบรถสะดุด ต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่

เทอร์โมสตัทหรือวาล์วน้ำมีปัญหา (Thermostat)

วาล์วน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมการไหลของน้ำหล่อเย็นในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ซึ่งจะมีการควบคุมอุณหภูมิว่าจะเปิดวาล์วน้ำไว้ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ เมื่อวาล์วน้ำเสียอาจทำให้เครื่องยนต์ หม้อน้ำ และท่อยางทางเดินเกิดความเสียหาย

เมื่อทราบปัญหาที่ทำให้รถเร่งไม่ขึ้นแล้ว อย่าลืมหมั่นดูแลเครื่องยนต์อยู่เสมอ นำรถไปตรวจเช็คสุขภาพ เปลี่ยนอะไหล่หรือของเหลวต่าง ๆ เมื่อถึงระยะที่ครบกำหนดเปลี่ยนก็ควรเลือกอะไหล่แท้เปลี่ยนซึ่งอาจจะมีราคาสูงกว่าของเทียมแต่ก็มีการรับประกันและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วและช่วยให้คุณไม่ต้องเสี่ยงที่จะต้องเสียเงินก้อนซ่อมใหญ่เพราะเครื่องยนต์พังในอนาคตอีกด้วย รถยนต์เป็นยานพาหนะที่เราต้องใช้เดินทางไปทำงานทุกวัน นอกจากจะต้องดูแลบำรุงรักษาตามระยะแล้ว การทำประกันรถก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผู้ขับขี่ควรทำติดรถไว้ เพราะการเดินทางในทุกวันย่อมมีความเสี่ยง การมีประกันคุ้มครองตลอดการเดินทางก็ช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างอุ่นใจ และหากเกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน อย่างเช่นรถเสียกลางทาง ก็ยังสามารถโทรเรียกบริษัทประกันเข้ามาช่วยเหลือเพื่อนำไปเข้าอู่เพื่อตรวจเช็คต่อไปได้เช่นกัน แนะนำประกันรถยนต์ผ่อน 0% ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน ซื้อปั๊บรับความคุ้มครองทันที ที่เฮงลิสซิ่ง คลิกเลย

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

9 hours ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

2 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

3 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

3 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

4 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

4 days ago