บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

สินเชื่อ

ระวัง! กู้เงินแอปเถื่อน ระบาดหนัก หลอกโอนเงิน ทวงหนี้โหด

ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีเพราะพิษวิด-19 เชื่อว่าหลากหลายครอบครัวอาจจะกำลังประสบปัญหาทางการเงินไม่มากก็น้อย อาจจะจำเป็นต้องมีการหยิบยืมเงินจากคนใกล้ตัวหรือมองหาแหล่งกู้เงินสักแห่ง เพื่อช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ แต่ก็ยังมีแหล่งกู้เงินที่กำลังระบาดอย่างหนัก นั่นก็คือการ กู้เงินแอปเถื่อน

ทำความรู้จัก แอปกู้เงินเถื่อน

หลายคนคงเคยได้ยินข่าวของคนที่ตกเป็นเหยื่อของการกู้เงินผ่าน แอปกู้เงินเถื่อน กันมาบ้างแล้ว เพราะนอกจากการกู้เงินออนไลน์ กู้เงินทางไลน์ เฟสบุ๊ก ที่กลุ่มเงินกู้นอกระบบหรือพวกมิจฉาชีพ จะใช้เป็นช่องทางทำมาหากินแล้ว การกู้เงินผ่านแอป เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ให้บริการอย่างถูกกฎหมายโดยผู้ให้บริการทางการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ในทางกลับกัน กลับเป็นการเพิ่มช่องทางให้กลุ่มเงินกู้นอกระบบหรือพวกมิจฉาชีพสามารถหลอกคนให้มากู้เงินได้ โดยมีการปล่อยเงินกู้ผ่าน แอปกู้เงินเถื่อน ที่กำลังระบาดในขณะนี้ โดยการปล่อยเงินกู้ผ่านแอปกู้เงินเถื่อน มักจะใช้ข้อความโฆษณาชวนเชื่อ เกินจริงไว้ว่า กู้ง่าย ได้เร็วภายในไม่กี่ชั่วโมง ดอกเบี้ยต่ำ ใช้เอกสารน้อย ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวก็กู้ได้ ไม่ต้องมีหลักประกัน ติดแบล็กลิสต์ก็กู้ได้ เพียงแค่คำโฆษณาไม่มีกี่คำ ประกอบกับความร้อนเงินของเหยื่อ หรือคนที่ไม่มีหลักประกัน รวมถึงคนที่ไม่มีเครดิตทางการเงิน จึงตกเป็นเหยื่อของ แอปกู้เงินเถื่อน ได้โดยไม่ทันได้ไตร่ตรองผลกระทบที่ตามมาให้ดีเสียก่อน นอกจากนี้ในการดาวน์โหลดแอปกู้เงินเถื่อนลงโทรศัพท์มือถือ ก็เป็นการเปิดประตูต้อนรับให้มิจฉาชีพดูดข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือทั้งรายชื่อผู้ติดต่อและข้อมูลในแอปที่สำคัญต่าง ๆ ในมือถือของเหยื่อได้ โดยระบบการปล่อยกู้เงินของแอปกู้เงินเถื่อน จะมีลักษณะต่าง ๆ ดังนี้

ลักษณะการปล่อยกู้เงินของ แอปกู้เงินเถื่อน

1.สร้างแอปพลิเคชันปล่อยเงินกู้ หรือแอปกู้เงินเถื่อน โดยแอบอ้างนำชื่อของผู้ให้บริการทางการเงินที่ถูกกฎหมาย มาเป็นชื่อแอปพลิเคชัน หรืออ้างว่าแอปกู้เงินเหล่านี้เป็นของผู้ให้บริการทางการเงินนั้น  ๆ เมื่อเหยื่อสนใจจะต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล แนบสำเนาบัตรประชาชน เพื่อใช้ในขั้นตอนของการขอกู้เงินผ่านแอปกู้เงินเถื่อนที่เหยื่อหลงเชื่อ

2.ปล่อยเงินกู้ผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊กปลอม ไลน์ปลอม  แอบอ้างชื่อของของผู้ให้บริการทางการเงินที่ถูกกฎหมาย แต่จะมีความง่ายกว่า เร็วกว่า ได้เงินทันที แต่เหยื่อจะต้องทำการโอนเงินซึ่งผู้ปล่อยกู้จะอ้างว่า เป็นเงินค่ามัดจำ ค่าดำเนินการ เมื่อได้รับการอนุมัติแล้วเงินมัดจำที่โอนมานี้จะคืนกลับเข้าไปในวงเงินที่ได้รับการอนุมัติ แต่สุดท้ายแล้วเมื่อเหยื่อโอนเงินให้มิจฉาชีพไปเพื่อหวังที่จะได้เงินก้อนใหญ่กลับมา กลับต้องผิดหวังเพราะถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินไปเสียแล้ว นอกจกาเงินจะไม่ได้ กลับต้องเสียเงินฟรี ทุกข์ใจยิ่งกว่าเดิม

3.ส่ง SMS ล้วงข้อมูล แม้ว่าจะไม่ใช่แอปกู้เงินเถื่อน แต่ก็มีรูปแบบการทำงานไม่แตกต่างจากแอปกู้เงินเถื่อนมากนัก และยังมีคนตกเป็นเหยื่อจากการกดลิงก์ที่ส่งมาใน sms หลอกลวงเหล่านี้เป็นจำนวนมาก โดยมักจะใช้ถ้อยคำที่กระตุ้นให้เหยื่อเกิดความสนใจ เกิดความอยากได้เงิน หรืออาจทำให้คุณเป็นกังวล จนต้องกดลิงก์นั้นเข้าไป หลังจากที่คุณพลาดกดลิงก์ที่มิจฉาชีพส่งให้แล้ว ข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของคุณก็จะถูกดูดไปไม่ยาก หรือที่เรียกว่าฟิชชิ่งนั่นเอง โดยข้อความที่มักนิยมส่งมาใน sms จนทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อถูกดูดข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือของเหยื่อไป เช่น

1.ขอแสดงความยินดีกับท่าน ได้รับวงเงินกู้ยืม 300,000 บาท

2.ธนาคารแจ้งอัพเดตระบบ โปรดดำเนินการทันที

3.เงินของคุณถูกถอนออกจากบัญชี 20,000 บาท

4.คุณฝากเงินสำเร็จแล้ว 100,000 บาท

5.ยินดีด้วย คุณได้รับการอนุมัติด้วยจำนวนเงิน 100,000 บาท

เมื่อเหยื่อเห็นข้อความเหล่านี้ บางคนอาจจะดีใจคิดว่าอยู่ดี ๆ ก็มีเงินถูกโอนเข้าบัญชีมา หรือได้รับเงินรางวัลอะไรสักอย่าง หรือสงสัยว่าข้อความที่ส่งมานั้นใช่เรื่องจริงหรือไม่ แต่สุดท้ายเหยื่อก็หลงกดเข้าไปในลิงก์นั้น และอาจจะนำไปสู่เว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ปลอมเพื่อหลอกให้เหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว เว็บการพนันออนไลน์  หลอกไปเจอมิจฉาชีพเพื่อหวังให้เหยื่อหลอกโอนเงินมาให้ หรือหลอกดูดข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งข้อมูลที่แอปกู้เงินเถื่อนหรือ sms หลอกลวงต้องการจากเหยื่อ ได้แก่ เลขประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด เลขบัตรเครดิต เลขบัตรเอทีเอ็ม รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานแอปพลิเคชันธนาคาร หรือรหัส OTP 6 หลัก เป็นต้น

ข้อสังเกตของแอปกู้เงินถูกกฎหมาย กับ กู้เงินแอปเถื่อน

แอปกู้เงินถูกกฎหมาย ชื่อของเจ้าของแอปเป็นชื่อเดียวกับผู้ให้บริการสินเชื่อซึ่งส่วนใหญ่แล้ว แอปกู้เงินที่ถูกกฎหมายจะเป็นของธนาคารแต่ละแห่งหรือ non-bank ที่มีชื่อเสียงที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือหากใครมีแอปธนาคาร จะมีบริการขอสินเชื่อและแจ้งผลการพิจารณาสินเชื่อภายในแอปนั้นเลย หรือยังสามารถดาวน์โหลดแอปได้โดยตรงในเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ของธนาคารนั้น

แอปกู้เงินเถื่อน ข้อสังเกตของการกู้เงินแอปเถื่อนไม่แตกต่างจากสินเชื่อผิดกฎหมายที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่ยังมีข้อที่ควรระวังเพิ่มเติมอีก คือ ก่อนที่จะทำการติดตั้งแอปเถื่อนลงมือถือ ระบบจะมีการขออนุญาตเพื่อเข้าถึงรายชื่อติดต่อในโทรศัพท์ของคุณ หากไม่ยินยอมก็จะไม่สามารถทำการดาวน์โหลดแอปได้อย่างสมบูรณ์ ถือเป็นการบังคับให้กดอนุญาต ซึ่งการอนุญาตนี้ผลที่ตามมาคือ  เจ้าของแอปสามารถติดต่อรายชื่อติดต่อในโทรศัพท์ของคุณได้ โดยติดต่อเพื่อโทรทวงหนี้หรือประจานคุณ ในกรณีที่คุณล่าช้า ผิดนัด ไม่จ่ายหรือไม่สามารถติดต่อคุณได้ เป็นการบีบให้คุณจ่ายเงินนั่นเอง ทางที่ดีหากคุณไม่มั่นใจว่าบริการสินเชื่อต่าง ๆ ที่คุณกำลังจะสมัคร แนะนำให้ติดต่อไปที่ Callcenter ของสถาบันการเงินที่คุณทำธุรกกรรมอยู่ เพื่อตรวจสอบว่ามีบริการนี้จริงหรือไม่  เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อแอปกู้เงินเถื่อนและ sms หลอกลวงนั่นเอง

สินเชื่อส่วนบุคคลเฮงพร้อมใช้ ไม่ง้อกู้เงินแอปเถื่อน

ที่เฮงลิสซิ่งเราให้ผู้ให้บริการสินเชื่อภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย จึงมั่นใจได้ว่าสินเชื่อทุกประเภทของเราเป็นสินเชื่อถูกกฎหมาย และหากคุณกำลังมองหาสินเชื่อเงินด่วนอนุมัติเร็วซึ่งเป็นสินเชื่อถูกกฎหมาย แนะนำสินเชื่อส่วนบุคคลเฮงพร้อมใช้จากเฮงลิสซิ่ง เป็นบริการสินเชื่ออเนกประสงค์ ในรูปแบบของวงเงินสินเชื่อที่มีกำหนดระยะเวลา เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลในชีวิตประจำวัน โดยให้วงเงินสูงสุด 1.5 เท่าของรายได้ต่อเดือน แต่ไม่เกิน 45,000 บาท โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก และสามารถผ่อนชำระคืนเป็นรายเดือนได้ โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม ตั้งแต่ 12-36 งวด และที่เฮงลิสซิ่งไม่มีการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแต่อย่างใดค่ะ

คุณสมบัติหลักของผู้ขอสินเชื่อส่วนบุคคลเฮงพร้อมใช้

1.บุคคลธรรมดา สัญชาติไทย อายุ 17-70 ปี ณ วันที่เปิดใบคำขอ (รวมระยะเวลาผ่อนชำระอายุไม่เกิน 75 ปี)

2.มีรายได้ประจำต่อเดือน 6,000 บาทขึ้นไป (มีสลิปเงินเดือน/สเตทเมนท์ตามที่บริษัทกำหนด)

3.มีอายุงานตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป (ไม่อยู่ในช่วงทดลองงาน พักงาน หรืออยู่ในระหว่างพิจารณาโทษ)

4.ผู้ขอสินเชื่อ พักอาศัยที่อยู่ปัจจุบันหรือที่อยู่ตามทะเบียนบ้านและสถานที่ทำงาน ระยะทางไม่เกิน 30 กม. จากที่ตั้งสาขาที่ยื่นขออนุมัติสินเชื่อ

5.ผู้ขอสินเชื่อต้องมีบัญชีสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับ (P-Loan ไม่มีหลักประกัน) รวมทั้งหมดไม่เกิน 3 แห่ง

*คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด

ตัวอย่างการคำนวณสินเชื่อส่วนบุคคลเฮงพร้อมใช้

นายกอล์ฟได้รับการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล วงเงิน 45,000 บาท เลือกผ่อน 36 งวด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 โยสัญญาระบุต้องผ่อนชำระทุกวันที่ 1 ของเดือน อัตราดอกเบี้ย 25% ต่อปี แบบลดต้นลดดอก เริ่มชำระงวดแรกวันที่ 1 กันยายน 2564 โดยมีตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยตามตารางดังนี้

งวดที่ วันที่ครบกำหนดชำระ ค่างวด

(บาท)

ชำระดอกเบี้ย ชำระเงินต้น

(บาท)

เงินต้นคงค้าง

(บาท)

รายละเอียดการคำนวณดอกเบี้ย
0         45,000.00  
1 1 ก.ย. 65 1,789.00 955.48 833.52 44,166.48 (45,000.00 x 25% x 31 / 365) = 955.48
2 1 ต.ค. 65 1,789.00 907.53 881.47 43,285.01 (44,166.48 x 25% x 30 / 365) = 907.53
3 1 พ.ย. 65 1,789.00 919.07 869.93 42,415.08 (43,285.01 x 25% x 31 / 365) = 919.07
4 1 ธ.ค. 65 1,789.00 871.54 917.46 41,497.62 (42,415.08 x 25% x 30 / 365) = 871.54
5 1 ม.ค. 66 1,789.00 881.11 907.89 40,589.73 (41,497.62 x 25% x 31 / 365) = 881.11

จากตารางข้างต้นจะเห็นว่า การคิดดอกเบี้ยจะคิดจากเงินต้นคงเหลือ ทำให้งวดแรก ๆ จะมีดอกเบี้ยเยอะ และเมื่อตัดดอกเบี้ยแล้วจึงเหลือตัดเงินต้นได้น้อยลง สำหรับใครที่ต้องการให้หนี้ก้อนนี้หมดไว ก็สามารถโปะจ่ายหนี้และเมื่อนำมาคำนวณตามตารางนี้ จะเห็นได้ว่ายิ่งจ่ายเยอะ จะช่วยให้ดอกเบี้ยลดลง เงินต้นลดลง และสามารถปิดหนี้ได้เร็วขึ้นนั่นเองค่ะ

แม้ว่าคุณจะร้อนเงิน จำเป็นต้องใช้เงินด่วนมากแค่ไหนก็ตาม คุณไม่ควรหลงเชื่อหรือยอมกู้เงินแอปเถื่อนเด็ดขาด เพราะผลเสียที่ตามมานั้นไม่คุ้มกับเงินที่คุณจะได้หรือไม่มีโอกาสได้เงินนั้นเลย แต่คุณฯกลับต้องเสียทั้งข้อมูลส่วนตัว หรือเสียเงินไปฟรี ๆ ให้กับกลุ่มเงินกู้นอกระบบหรือมิจฉาชีพเหล่านั้นไปแล้ว ทางที่ดีเลือกใช้บริการสินเชื่อที่มีสถานที่ตั้งของสำนักงานหรือสาขาให้บริการเป็นหลักแหล่งชัดเจน ซึ่งก่อนที่จะขอสินเชื่อกับผู้ให้บริการแห่งไหน คุณสามารถค้นหารายชื่อผู้ให้บริการสินเชื่อถูกกฎหมายได้จากเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยในการขอสินเชื่อ และหากคุณกำลังมองหาสินเชื่อถูกกฎหมายในรูปแบบของสินเชื่อส่วนบุคคลสำหรับพนักงานประจำ แนะนำสินเชื่อส่วนบุคคลเฮงพร้อมใช้จากเฮงลิสซิ่ง เพียงคุณมีรายได้ประจำเริ่มต้น 6,000 บาทขึ้นไป ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ผ่อนรายเดือนสูงสุด 36 งวด สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเฮงพร้อมใช้คลิกเลย

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

6 hours ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

2 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

3 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

3 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

3 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

3 days ago