บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ข่าวสารทั่วไป

ระวัง 6 โรคยอดฮิต ในช่วงหน้าฝน

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ช่วงนี้ฝนเริ่มตกชุกขึ้นทุกวัน ทำให้หลายคนจำเป็นต้องตากฝนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และตามมาด้วยโรคภัยไข้เจ็บที่มาพร้อมกับหน้าฝน ซึ่งโรคที่มากับสายฝนเย็นฉ่ำนี้ มักเป็นโรคติดต่อ ที่แพร่กระจายไปสู่คนรอบข้างได้ เพราะในน้ำฝนมักมีสารปนเปื้อนและเชื้อโรคแบคทีเรียบางอย่างที่จะทำให้คุณเจ็บไข้ได้ป่วยแถมยังแพร่เชื้อไปได้ง่ายๆ จึงกลายมาเป็น 6 โรคยอดฮิตที่ต้องระวังจะเกิดขึ้นกับตนเอง จะมีโรคอะไรบ้างไปดูกัน

 

1. โรคที่เกิดขึ้นจากไวรัส 

เชื้อไวรัสทำให้เป็นหวัดคัดจมูกและเกิดอาการไข้ได้ โดยเฉพาะกลุ่มทารก ต้องระวังการถูกฝนให้มาก เพราะอาจเจ็บป่วยไม่สบาย จนถึงขั้นหลอดลมฝอยอักเสบ รวมทั้งโรคไข้หวัดใหญ่

2. คอติดเชื้อ 

สังเกตได้จากจะเริ่มมีอาการเจ็บคอเป็นหลัก จากนั้นจะมีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวตามมา บางรายมีน้ำมูกร่วมด้วย เกิดจากการเผลอกลืนน้ำฝนปนเปื้อนลงคอไปจนทำให้คออักเสบ

3.ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ

เนื่องจากอาหารสดตามตลาดอาจได้รับเชื้ออีโคไลจากน้ำฝนที่ปนเปื้อน ซึ่งเชื้ออีโคไลนี้เป็นเชื้อที่ทำให้ลำไส้อักเสบติดเชื้อ จึงทำให้เกิดความผิดปกติในระบบย่อยอาหารตามมา

4. ผิวหนังอักเสบ 

น้ำฝนที่ขังตามพื้นถนนนาน ๆ เข้าจะกลายเป็นน้ำเน่าเหม็น เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค หากกระเซ็นมาโดนตัวเราก็มีโอกาสเสี่ยงต่อผิวหนังอักเสบได้ ยิ่งไปกว่านั้น น้ำสกปรกยังอาจทำให้แผลติดเชื้อ เกิดเชื้อรา คัน เกิดตุ่มหนองและฝีได้ ดังนั้น แนะนำให้ล้างมือล้างเท้าบ่อย ๆ หลังจากกลับเข้าบ้าน

5. โรคฉี่หนู

เป็นอีกโรคหนึ่งที่ระบาดในช่วงฤดูฝนนี้ แพร่ระบาดได้ในพื้นที่ที่มีน้ำขัง เช่น ทุ่งนา ส่วนในเมือง หากฝนตกทำให้น้ำขังบนถนนออกมาผสมกับท่อระบายน้ำก็มีโอกาสติดเชื้อโรคดังกล่าวได้ แม้ในรายที่รื้อบ้านแล้วมีมูลหนูปนออกมาจนเผลอไปเหยียบเข้าผ่านจากผิวหนังที่เป็นแผลก็จะทำให้ป่วยด้วยโรคนี้ได้ โดยผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดตามตัวโดยเฉพาะน่อง และเบื่ออาหาร

6. ไข้เลือดออก

โรคร้ายที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งยุงลายจะเพาะพันธุ์ได้ดีมากในหน้าฝนที่มีฝนตกลงมาท่วมขัง ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ติดต่อกัน 2 – 7 วัน  ปวดศีรษะ รู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เซื่องซึม อาเจียน จากนั้นจะมีจุดแดงเล็ก ๆ ขึ้นตามลำตัว ขอให้รีบไปพบแพทย์โดยสันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจเป็นโรคไข้เลือดออกก็ได้

อาหารต้านหวัด เพิ่มภูมิคุ้มกันในหน้าฝน

ขิง : ขิงเหมือนยาสามัญประจำครัว ที่ช่วยขับเหงื่อ ลดไข้ ให้คุณได้ แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ไม่สบายตัว และข้ออักเสบได้อีกด้วย ยิ่งแก่ยิ่งดี ยิ่งสดยิ่งได้ผลชะงัด

แครอท ฟักทอง ผักโขม และผักใบเขียว : อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ เช่น เช่น เบตาแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงร่างกายให้กลับมาแข็งแรงฟื้นตัวจากอาการ หวัด ได้ดีขึ้น

ส้ม ฝรั่ง กล้วย : วิตามินซีสามารถช่วยต้านหวัดได้ดี คุณจึงควรทานผลไม้อย่าง ส้ม ฝรั่ง กล้วย ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ร่างกายต้องการ เพื่อต้านทานหวัดตัวร้ายให้หายไวยิ่งขึ้น

น้ำเปล่า : การดื่มน้ำให้พอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยระบายความร้อนภายในร่างกายออกมาผ่านทางเหงื่อและของเสียต่าง ๆ การดื่มน้ำเยอะ ๆ จึงเป็นวิธีการลดไข้ที่มีประสิทธิภาพมากวิธีหนึ่งและทุกคนก็สามารถทำได้ง่ายๆ

 

สภาพอากาศและความชื้นที่เปลี่ยนแปลง ทั้งอากาศที่เปียกชื้น รวมถึงน้ำที่ท่วมขัง ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยขึ้นได้ ส่งผลกระทบต่อการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ ได้ ในช่วงหน้าฝนเช่นนี้ ทุกท่านจึงควรใส่ใจสุขภาพอย่างเข้มงวดมากขึ้น ตรวจเช็กสุขภาพ และรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำให้มากๆ รักษาสุขอนามัย พักผ่อนให้เพียงพอ หรือป้องกันการติดต่อ โดยการสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยง ที่มีโอากาสทำให้เกิดโรคได้ ดังนั้น นอกจากดูแลตัวเองให้ดี ไม่ให้ป่วยด้วย โรคหน้าฝน แล้ว ก็อย่าลืมดูแลคนรอบข้าง ไม่ให้เป็นโรคติดต่อหน้าฝนที่กล่าวไปด้วย

Thanawut Shiteja

Share
Published by
Thanawut Shiteja

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

1 day ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

4 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

4 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

4 days ago