บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

สินเชื่อ

รีไฟแนนซ์รถยนต์ รถผ่อนอยู่ก็กู้ได้

ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดีมากนัก หลายคนเริ่มมีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน จับจ่ายให้สอยได้ไม่คล่องตัวมากนัก ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่ดีขึ้น บางอาชีพอาจจะไม่สามารถเปิดร้านได้ตามปกติ จึงจำเป็นต้องมองหาทางออกทางการเงินที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยเฉพาะคนที่มีรถ อาจจะมีทางออกโดยการขอสินเชื่อเปลี่ยนรถเป็นเงิน รถแลกเงิน ส่วนคนมีรถแต่ติดภาระผ่อนอยู่ ก็สามารถทำสินเชื่อเปลี่ยนรถเป็นเงิน รถแลกเงิน โดยการ รีไฟแนนซ์รถยนต์ หรือ ย้ายไฟแนนซ์รถยนต์ไปไฟแนนซ์แห่งใหม่ แม้ว่ารถจะผ่อนอยู่ ก็สามารถ รีไฟแนนซ์ รถยนต์ เพื่อช่วยลดภาระทางการเงินได้

รีไฟแนนซ์รถยนต์ คืออะไร?

การ รีไฟแนนซ์รถยนต์ คือ การนำรถที่ติดภาระผ่อนอยู่ มาขอสินเชื่อใหม่อีกครั้ง ซึ่งสามารถทำได้ 2 แบบ ได้แก่ การรีไฟแนนซ์รถกับสถาบันการเงินเดิม กับ การรีไฟแนนซ์รถกับสถาบันการเงินแห่งใหม่ หรือเรียกว่า การย้ายไฟแนนซ์รถนั่นเอง โดยหลักการ การ รีไฟแนนซ์ ส่วนใหญ่ ยอดเงินกู้ที่ได้รับจากการกู้ครั้งใหม่ จะต้องได้มากกว่ายอดปิดจากที่เดิม และผ่อนชำระค่างวดมาแล้วอย่างน้อย 50 % ถึงจะสามารถรีไฟแนนซ์รถใหม่ได้นั่นเอง (เงื่อนไขของแต่ละแห่งมีความแตกต่างกัน)

ผ่อนรถ 1 ปี 2 ปี รีไฟแนนซ์รถได้ไหม?

คิดว่าน่าจะเป็นคำถามที่ค้างคาใจของใครหลายคน ที่มีรถที่กำลังติดภาระผ่อนรถอยู่ ทั้ง ผ่อนรถ 1 ปี ผ่อนรถ 1 ปี กว่า ผ่อนรถ 2 ปี หรือผ่อนแค่ไม่กี่งวดเอง รีไฟแนนซ์ รถได้มั้ย ? ซึ่งถ้าเราไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต ก็ไม่ได้มีระบุไว้อย่างชัดเจนว่า จริง ๆ แล้ว ควรผ่อนรถมากี่งวด ถึงจะรีไฟแนนซ์รถได้ ไม่ได้บอกว่า ผ่อนรถ1ปี หรือกี่ปี ถึงจะ รีไฟแนนซ์ ได้ แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นหลัก นั่นก็คือ ยอดเงินกู้ที่ได้รับจากการกู้ครั้งใหม่ จะต้องได้มากกว่ายอดปิดจากที่เดิม ถึงจะสามารถรีไฟแนนซ์รถใหม่ได้นั่นเอง มาดูตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ กัน

ตัวอย่างการคำนวณ รีไฟแนนซ์รถยนต์ ดังต่อไปนี้

กรณี 1 รถคันหนึ่ง เอาเข้าไฟแนนซ์ ยอดจัดที่ 350,000 บาท จ่ายมาแล้ว 205,000 บาท ดังนั้น ยอดปิดจะอยู่ราว ๆ 145,000 บาท และทางไฟแนนซ์ที่ใหม่ ประเมินราคารถให้ในราคา 250,000 บาท เห็นได้ว่าราคาประเมินรถสูงกว่ายอดปิด จึงสามารถรีไฟแนนซ์ได้นั่นเอง และผู้กู้ก็จะได้รับเงินส่วนต่างถึงแสนกว่าบาท ซึ่งจะกลายเป็นเงินก้อนใหม่ ให้คุณได้นำไปใช้จ่ายในครัวเรือน ใช้เพื่อประกอบธุรกิจ หรือใช้จ่ายอื่น ๆ ตามความต้องการของคุณ

กรณี 2 หากรถในราคา 350,000 บาท จ่ายมาแล้ว 87,500 บาท ดังนั้นยอดปิดจะอยู่ราว ๆ 262,500 บาท แต่ราคาประเมินของรถอยู่ที่ราว 250,000 บาท ซึ่งราคาประเมินรถน้อยกว่ายอดปิด กรณีนี้ทางไฟแนนซ์ที่ใหม่ก็อาจไม่รับรีไฟแนนซ์รถให้กับรถคุณ เพราะราคาประเมินรถต่ำกว่ายอดปิด จึงไม่สามารถปิดได้ และไม่มีเงินส่วนต่างเหลือใช้เลย

จะเห็นว่า เราจะสามารถรีไฟแนนซ์รถได้นั้น ไม่ได้มีอะไรมากำหนดว่า จะต้องชำระค่างวดมาแล้วกี่งวด ถึงจะทำได้ ผ่อน1ปี ผ่อน2ปี ก็มีโอกาส รีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ ถ้าคุณเคยดาวน์รถมาเยอะ ผ่านการจ่ายค่างวดมาแล้วส่วนหนึ่ง ส่วนค่างวดที่เหลือ เมื่อนำมาคำนวณแบบคร่าว ๆ ตามด้านบนนี้ ถ้าหากการกู้ครั้งใหม่ ไฟแนนซ์ที่ใหม่ ให้ราคาประเมินรถสูงกว่ายอดปิด คุณก็สามารถรีไฟแนนซ์รถได้ แต่โดยทั่วไปแล้วการ ผ่อนรถ1ปี ของคนส่วนใหญ่ เป็นการจ่ายเพียงดอกเบี้ย มากกว่าเงินต้น เงินต้นยังไม่ลดลง จึงทำให้ยังไม่สามารถรีไฟแนนซ์รถได้ เพราะยอดหนี้ที่ค้างอยู่ สูงกว่า ราคาประเมินรถที่ไฟแนนซ์ที่ใหม่ให้ได้ จึงไม่สามารถปิดหนี้เดิม หรือ ไม่สามารถรีไฟแนนซ์ได้ นั่นเอง

ถ้าหากคุณชำระค่างวดมาเรื่อย ๆ ดอกเบี้ยหมด เงินต้นลด อย่างน้อยสัก 50% ขึ้นไป หรือ ชำระค่างวดมาแล้วอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของสัญญาก็จะมีโอกาสผ่านได้มากขึ้น
เพราะเงินต้นที่เหลืออยู่นั้นลดน้อยลงไปมาก ซึ่งพอที่ไฟแนนซ์ใหม่จะสามารถปิดให้ได้ โดยสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการ รีไฟแนนซ์รถยนต์ คือ คุณจะต้องมีเงินเหลือ หรือ ได้รับเงินส่วนต่าง จากการรีไฟแนนซ์รถยนต์ครั้งนี้ หากคำนวณแล้วพบว่า ยอดปิดจากที่เก่า เท่ากับ ยอดจัดไฟแนนซ์ใหม่ประเมินไว้ให้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่คุณจะรีไฟแนนซ์รถยนต์เลย

การรีไฟแนนซ์รถยนต์ มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ดังนี้

1.ผู้กู้ควรสอบถามยอดปิดรถจากไฟแนนซ์เดิมก่อน รวมไปถึงเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถให้ครบถ้วน เพื่อที่เวลาสอบถามการ รีไฟแนนซ์รถยนต์ กับไฟแนนซ์แห่งใหม่ จะได้สามารถให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบยอดจัดรถได้อย่างถูกต้อง
ข้อมูลรถที่คุณควรเตรียมก่อนตรวจสอบยอดจัดไฟแนนซ์รถยนต์

– ยอดปิดไฟแนนซ์รถยนต์จากที่เดิม ระยะเวลาผ่อนชำระไปแล้วกี่งวด เหลืออีกกี่งวด
– ยี่ห้อ รุ่นรถ ปีจดทะเบียน โฉมรถ รุ่นย่อย การเตรียมข้อมูลรถให้พร้อม ช่วยให้เจ้าหน้าที่เช็คยอดจัดไฟแนนซ์รถได้อย่างถูกต้องตามรุ่นรถของคุณ

2.กรอกสมัครสินเชื่อออนไลน์ คลิกที่นี่ หรือโทรสอบถามเจ้าหน้าที่เพื่อเช็คยอดจัดไฟแนนซ์รถได้ที่ โทร.1361

3.หากสนใจ รีไฟแนนซ์รถ ก็เตรียมเอกสารที่เจ้าหน้าที่ต้องการให้เรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะประสานงาน เพื่อดำเนินการขั้นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการดูรถ ประเมินราคา เซ็นสัญญา และยื่นเอกสาร พร้อมส่งเรื่องขออนุมัติต่อไป

4.เมื่ออนุมัติผ่าน จะต้องทำการปิดบัญชีจากไฟแนนซ์เดิม เพื่อนำเล่มทะเบียนรถส่งให้กับไฟแนนซ์รถแห่งใหม่

5.รอรับเงินจากไฟแนนซ์แห่งใหม่

รีไฟแนนซ์รถยนต์ มีข้อดีต่อผู้กู้อย่างไร?

ข้อดี: การรีไฟแนนซ์รถจะได้เงินก้อนส่วนต่างมาใช้หมุนเวียนยามฉุกเฉิน เมื่อรีไฟแนนซ์รถแล้วได้ดอกเบี้ยที่ถูกลง และลดภาระการผ่อนลงได้

ข้อควรพิจารณา : การทำรีไฟแนนซ์รถยนต์ จะทำให้ระยะเวลาการผ่อนนานขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าจะจำนวนเงินผ่อนรายงวดน้อยลง แต่ระยะเวลาในการเป็นหนี้นานมากขึ้น แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้เงินหรือผ่อนต่อรายเดือนไม่ไหวจริง ๆ รีไฟแนนซ์รถยนต์ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ต้องแนะนำก่อนว่า ถ้าหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก้อน หรือต้องลดภาระการผ่อนชำระก็อาจผ่อนชำระไปเพื่อจะได้หมดหนี้เร็ว แต่จะว่าไปแล้วคนส่วนใหญ่นิยมรีไฟแนนซ์รถเพื่อดอกถูก จ่ายน้อยลง ขยายระยะเวลาออกไปนานขึ้น

หากตอนนี้ถึงเวลาที่คุณจำเป็นต้องรีไฟแนนซ์รถ หรือย้ายไฟแนนซ์ไปที่ใหม่ เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล ผู้นำการให้บริการทางด้านสินเชื่อ พร้อมให้บริการกว่า 400 สาขาทั่วไทย สนใจสามารถสอบถามและสมัครได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้ ค่ะ

Heng Call center : โทร 1361

คุยกับเจ้าหน้าที่ของเราแบบ real – time ได้ แถมยังสามารถ ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ทันที ไม่ต้องรอนาน กดเลย

ทักข้อความ : ไม่สะดวกโทรหา แชทมาก็ได้

โทรไม่ถนัดไม่เป็นไร ทักแชทกับเจ้าหน้าที่ผ่าน FB:Hengleasing และ Line:@Hengleasing ของเรา แล้วรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่

สมัครสินเชื่อเฮงนาโนไฟแนนซ์ ตลอด 24 ชั่วโมง

กรอกข้อมูลรายละเอียดของคุณ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเรา ติดต่อกลับ ก็สามารถทำได้ (เจ้าหน้าที่ จะติดต่อกลับ ภายในเวลาทำการ แต่สามารถ กรอกสมัครสินเชื่อออนไลน์ได้ ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ)

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

4 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

5 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago