บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

รวมเทคนิค ล้างรถยนต์ ถูกวิธี สะอาดเหมือนใหม่ไม่ง้อคาร์แคร์

การล้างรถยนต์ให้ถูกต้องเป็นหนึ่งในวิธีที่นอกจากจะดูแลสีรถให้สวยเงางามแล้ว ยังช่วยเพิ่มมูลค่าของรถยนต์หากคุณคิดจะขายรถคันนั้นในอนาคต เพราะสภาพตัวถังที่สมบูรณ์ สีรถเดิมที่ยังสวยงามตามกาลเวลา  เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่ผู้ซื้อจะพิจารณา รถยนต์ที่ได้รับการดูแลอย่างดีและมีสภาพสวยงามจะมีโอกาสขายได้ดีขึ้นและมีมูลค่าที่สูงขึ้นด้วย ทั้งนี้เราจึงแนะนำเทคนิคการล้างรถยนต์ถูกวิธีกันค่ะ

การ ล้างรถยนต์ สำคัญอย่างไร

การล้างรถยนต์ ฟังดูก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ใคร ๆ ก็ทำได้ หรืออาศัยไปล้างรถยนต์ที่คาร์แคร์ ไม่ต้องออกแรงล้างรถยนต์ด้วยตัวเอง แต่รู้หรือไม่ว่าการล้างรถยนต์ ถือเป็นขั้นตอนของการดูแลรถและสีรถที่สำคัญอย่างหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้ แค่คิดว่าเป็นการล้างสิ่งสกปรกก็แค่นั้น แต่ความจริงแล้วการล้างรถยนต์ มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย โดยความสำคัญของการล้างรถยนต์มีดังนี้

การรักษาสีรถยนต์

การล้างรถยนต์ที่ถูกต้องช่วยในการรักษาสีรถยนต์ให้คงความสวยงามและมีความน่าดึงดูด  สิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดมากับรถยนต์ สามารถทำให้เกิดความเสียหายและทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนสีผิวรถได้ การล้างรถยนต์อย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อรักษาสีรถยนต์ให้สวยงามตลอดเวลา

ลดความเสียหายจากสิ่งสกปรก

สิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนผิวรถยนต์อาจเป็นสารเคมีที่ทำลายหรือกัดกร่อนเนื้อผิวของรถยนต์ได้ หากไม่ล้างออกเป็นประจำ อาจทำให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ง่ายๆ การล้างรถยนต์ให้ถูกต้องเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกเหล่านี้จึงมีความสำคัญอย่างมาก

เพิ่มความมูลค่าของรถยนต์

รถยนต์ที่ดูสะอาดและดูแลอย่างถูกต้อง  นอกจากสีรถจะดูเหมือนใหม่อยู่เสมอแล้ว ในอนาคตหากคุณคิดจะขายรถคันนั้นออก รถที่มีสีเดิม ไม่เคยทำสี สีรถไม่เคยผุร่อน ก็จะทำให้รถของคุณขายได้ราคาดีเช่นกัน เพราะยังไงใครก็ชอบรถที่สวย ใหม่ ยิ่งหากใครซื้อรถมือสองแล้วเจอรถสภาพดี สีสวยเงางามไม่เคยผ่านการทำสี ไม่เคยชน ยิ่งทำให้คุณสบายใจได้ว่าคุณจะได้รถมือสองที่ได้รับการดูแลรักษามาอย่างดี ทั้งนี้ในการล้างรถยนต์นั้นยังมีเคล็ดลับที่คุณสามารถนำมาใช้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการล้างรถยนต์ เช่น น้ำยาล้างรถยนต์สูตรอ่อนโยน ที่ไม่ทำลายสี และอุปกรณ์ที่เหมาะสม เช่น ฟองน้ำสะอาด อ่อนโยนกับผิวรถยนต์ อีกทั้งควรมีการล้างรถยนต์ในที่ร่มหรือในตอนเย็นเพื่อหลีกเลี่ยงการแห้งไวเกินไป เรามาดูวิธีการล้างรถยนต์ที่ถูกต้องว่าต้องทำอย่างไรบ้าง?

วิธีการล้างรถยนต์ที่ถูกต้อง

การล้างรถยนต์เป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแลรักษารถยนต์ให้สะอาด และสวยงามตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของรถยนต์ใหม่หรือเก่าก็ตาม การล้างรถยนต์ที่ถูกต้องจะช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสีและผิวรถยนต์ได้ ในบทความนี้เราจะสอนวิธีล้างรถยนต์ให้ถูกต้องในขั้นตอนต่างๆ  ดังนี้

1. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น

  • ถังนั้น 2 ใบ ประกอบไปด้วย ถังน้ำเปล่า และ ถังน้ำผสมแชมพูล้างรถยนต์สูตรอ่อนโยนต่อผิวรถ
  • ฟองน้ำสำหรับล้างรถยนต์ ควรมีอย่างน้อย 2 อัน สำหรับล้างผิวรถยนต์และล้างล้อรถยนต์
  • ผ้าไมโครไฟเบอร์
  • สายยางหรือเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 

2. เตรียมรถยนต์

ในการล้างรถยนต์ควรจะล้างรถยนต์ในร่มหรือช่วงเย็น เพราะหากล้างรถกลางแดด จะทำให้เกิดคราบบนผิวรถ ทำให้ล้างทำความสะอาดได้ยากกว่าเดิม นอกจากนี้อย่าลืมเก็บกวาดเศษขยะภายในรถ รวมไปถึงดูดฝุ่นรถให้เรียบร้อย

3.ล้างคราบสกปรกด้วยน้ำเปล่า

ก่อนที่คุณจะลงมือล้างรถยนต์ด้วยแชมพูล้างรถ จะต้องฉีดล้างตัวรถด้วยน้ำสะอาดเสียก่อน เพื่อไล่ฝุ่นและสิ่งปรกที่ติดบนรถไล่ลงมาข้างรถ จากนั้นล้างล้อรถก่อน เพื่อกันสิ่งสกปรกไปกระเด็นใส่ผิวรถ

4.ล้างรถยนต์

เริ่มต้นด้วยการชุบฟองน้ำด้วยแชมพูล้างรถยนต์สูตรอ่อนโยนที่ผสมลงในถังน้ำใบแรก แล้วถูฟองน้ำล้างคราบสกปรกจากบนลงล่าง และก่อนที่จะชุบแชมพูล้างรถยนต์อีกครั้งให้นำฟองน้ำไปชุบในถังนั้นสะอาด เพื่อเป็นการล้างสิ่งสกปรกบนฟ้องน้ำ เพราะหากไม่ล้างน้ำสะอาดก่อน จะทำให้สิ่งสกปรกไปขูดขีด ทำลายสีผิวรถในขณะที่ล้างรถได้ หลังจากนั้นก็ล้างส่วนล่างของรถยนต์ตามลำดับ

5.เช็ครถให้แห้งด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

คุณไม่ควรปล่อยรถให้แห้งเอง เพราะจะทำให้เกิดคราบน้ำเกาะที่กระจกและผิวรถ จะทำให้ล้างออกยาก 

6.ลงแว็กซ์

การลงแว็กซ์เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยดูแลรักษาสีผิวรถ ให้เงางาม ป้องกันสิ่งสกปรกเกาะติด แต่ทั้งนี้หากมีเวลาและงบประมาณเพียงพอ ลองนำรถไปเคลือบสีรถที่คาร์แคร์ จะเป็นการเสริมเกราะป้องกันให้กับผิวรถของเราได้ดีกว่าลงแว็กซ์อีกด้วย อ่านความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเคลือบสีรถยนต์ คลิก

เคล็ดลับในการล้างรถยนต์

แม้ว่าการล้างรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย สำหรับล้างรถยนต์ถูกต้อง และสวยงามมาฝาก ได้แก่

1.ล้างรถยนต์ในที่ร่ม 

ล้างรถยนต์ในที่ร่มหรือล้างรถยนต์ในช่วงเย็น เพราะหากล้างรถยนต์กลางแจ้ง รถจะร้อน น้ำแห้งเร็ว ทำให้เกิดคราบน้ำเกาะผิวรถและกระจกจนเป็นคราบที่ล้างออกได้ยาก

2.ใช้แชมพูล้างรถยนต์สูตรอ่อนโยน  

แชมพูล้างรถยนต์ มีสารเคมีช่วยถนอมสีรถโดยเฉพาะ แต่เชื่อว่าบางคนอาจจะเคยมีความเข้าใจว่า แชมพูสระผม น้ำยาล้างจาน  ผงซักฟอก หรือสบู่ก็สามารถล้างรถยนต์ได้ คำตอบคือ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะล้างรถ ล้างคราบสกปรกออกจากรถได้ แต่สารเคมีที่อยู่ใน แชมพูสระผม น้ำยาล้างจาน  หรือสบู่ โดยเฉพาะน้ำยาล้างจานและผงซักฟอก จะส่งผลเสียต่อสีรถ ทำให้ซีดจาง ไม่เงางาม และยิ่งรถของคุณหากเคยผ่านการเคลือบสีรถหรือเคลือบแก้วมาก่อน อิมัลซิไฟเออร์ในน้ำยาล้างจานจะเข้าไปทำลายสารเคลือบรถให้เสื่อมสภาพ หรือหลุดออกจากสีรถได้

3.ล้างล้อรถยนต์ก่อน 

หลังจากที่ฉีดน้ำไล่สิ่งสกปรกรอบคันรถตั้งแต่บนลงล่างแล้ว แนะนำว่าลงน้ำยาล้างรถยนต์เพื่อล้างล้อรถยนต์เสียก่อน โดยทิ้งน้ำยาล้างล้อรถไว้สักครู่ก่อนที่จะใช้แปรงขัดล้อทำความสะอาดล้อทั้งหมด 4 ล้อ จากนั้นค่อยลงแชมพูบนตัวรถต่อไป การล้างล้อรถยนต์ก่อนจะช่วยป้องกันสิ่งสกปรกกระเด็นโดนตัวถังรถนั่นเอง

4.ผ้าชามัวร์และผ้าไมโครไฟเบอร์ 

แนะนำสำหรับคนล้างรถยนต์ด้วยตัวเอง การใช้ผ้าชามัวร์ ใช้สำหรับเช็ดน้ำบนตัวรถให้แห้งก่อน จากนั้นจึงใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ช่วยเก็บงานต่าง ๆ เช่น เช็ดคราบน้ำที่ยังติดอยู่ รวมไปถึงการลงแว็กซ์ ทั้งนี้ผ้าชามัวร์มีแบบสังเคราะห์ ซึ่งสามารถใช้งานได้ไม่ต่างจากผ้าชามัวร์แท้ รวมไปถึงผ้าไมโครไฟเบอร์ ซึ่งมีราคาไม่แพงเลย เป็นอีก 2 สิ่งที่คนรักรถต้องมีติดไว้เลย

ควรล้างรถยนต์บ่อยแค่ไหน?

รถของคุณควรจะล้างบ่อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกและปัจจัยแวดล้อมอื่น เช่น ความถี่ในการใช้รถ หากคุณใช้รถทุกวันแนะนำให้ล้างรถยนต์อย่าน้อยสัปดาห์ละครั้ง  หรือหากไม่ค่อยได้ใช้รถยนต์เท่าไหร่ แนะนำว่าให้ล้างเดือนละครั้ง หรือสองเดือนครั้ง ทั้งนี้รถยนต์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน อย่าลืมหมั่นอุ่นเครื่องรถยนต์ด้วย ไม่อย่างงั้นแล้วอาจเกิดปัญหาแบตเตอรี่รถเสื่อมหรือรถสตาร์ทไม่ค่อยติดได้

หน้าฝนจำเป็นต้องล้างรถหรือไม่?

แม้ว่ารถจะเปียกเหมือนกัน แต่สังเกตหรือไม่ว่าเวลาขับรถลุยฝน เมื่อกลับถึงบ้านส่วนล่างของรถมีทั้งคราบสกปรก ฝุ่น เศษหินทรายเล็ก ๆ เกาะแน่น และหากปล่อยไว้จนแห้งนอกจากจะล้างออกยากแล้วยังเป็นการทำลายสีรถไปด้วย ทั้งนี้หลังจากขับรถลุยฝน เมื่อถึงบ้านแล้วควรใช้น้ำสะอาดฉีดล้างคราบสกปรกและเช็ดน้ำให้แห้ง และเมื่อมีเวลาว่างควรทำการล้างรถยนต์ทั้งหมด เพื่อทำความสะอาดรถของคุณได้อย่างสะอาด หมดจด

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณลงมือ ล้างรถยนต์ ด้วยตัวเองได้อย่างถูกวิธี ผลลัพธ์ออกมาได้นั้นได้รถที่สะอาด สวย และเงางามอยู่เสมอโดยไม่ต้องง้อคาร์แคร์เลย นอกจากนี้ยังถือเป็นกิจกรรมยามว่างในสุดสัปดาห์นี้ได้เช่นกัน การล้างรถยนต์ นอกจากจะช่วยให้รถดูใหม่ สะอาดแล้ว ยังถือเป็นขั้นตอนหนึ่งของการดูแลสีรถซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนของการดูแลบำรุงรักษาสภาพรถ สำหรับบางคนที่คิดจะขายรถมือสองในอนาคตการดูแลสีรถตั้งแต่การล้างรถยนต์อย่างถูกต้อง จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับรถของตัวเองในอนาคตด้วย เพราะรถที่รักษาสภาพเดิมทั้ง ตัวถัง แชสซี และสีรถสวยงาม ไม่เคยผ่านการทำสี สีรถไม่เสียหาย เรียกได้ว่าคงสภาพเป็นรถเดิม ๆ ได้ย่อมจะขายได้ราคาดีกว่ารถที่ผ่านการซ่อมสีทั้งที่เกิดจากอุบัติเหตุมาบ้าง หรือเกิดจากการดูแลรถที่ไม่ดีของเจ้าของรถได้อีกด้วย ทั้งนี้หากใครที่กำลังมองหารถมือสองสภาพดี และต้องหาไฟแนนซ์ไปออกรถให้แนะนำ สินเชื่อเฮงรถมือสอง ให้คุณได้รถมือสองในฝัน ในราคาที่คุณเอื้อมถึง สนใจคลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

5 hours ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

2 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

3 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

3 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

3 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

3 days ago