บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

คนมีรถต้องรู้ วิธีเช็ก หม้อน้ำรถยนต์ ด้วยตัวเองง่ายๆแค่นี้เอง

หม้อน้ำรถยนต์ ส่วนสำคัญของรถที่ผู้ขับขี่หลายคนอาจมองข้ามและขาดการเอาใจใส่ดูแลรักษา จนทำให้รถยนต์เกิดปัญหาตามมา เพราะการดูแลหม้อน้ำรถยนต์ไม่ถูกวิธี เช่น การเติมน้ำเปล่าในหม้อน้ำรถยนต์แทนน้ำยาหม้อน้ำ ทั้งนี้คนมีรถควรจะรู้วิธีเช็กและดูแลหม้อน้ำรถยนต์อย่างถูกวิธีเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ของคุณ

หม้อน้ำรถยนต์ คืออะไรและสำคัญกับรถอย่างไร?

หม้อน้ำรถยนต์ มีความสำคัญกับเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก เพราะหม้อน้ำรถยนต์จะทำหน้าที่ ช่วยระบายความร้อนส่วนเกินจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เพื่อปรับอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยการทำงานของหม้อน้ำรถยนต์นั้น  

หม้อน้ำรถยนต์ มีกี่ประเภท

หม้อน้ำรถยนต์ ประกอบด้วย 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ หม้อน้ำรถยนต์อลูมิเนียม หม้อน้ำรถยนต์อลูมิเนียมทั้งใบ และหม้อน้ำรถยนต์ทองแดง

หม้อน้ำรถยนต์อลูมิเนียม 

หม้อน้ำรถยนต์อลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา ราคาไม่สูง และนิยมใช้กันทั่วไป โดยยังแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ หม้อน้ำรถยนต์อลูมิเนียมแบบฝาเป็นพลาสติก และหม้อน้ำรถยนต์อลูมิเนียมทั้งอัน

หม้อน้ำรถยนต์ทองแดง

หม้อน้ำรถยนต์ในสมัยก่อนจะนิยมเป็นหม้อน้ำรถยนต์ทองแดง พบในรถปีเก่าอายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป โดยยังแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ หม้อน้ำทองเหลืองผสมทองแดง และหม้อน้ำรถยนต์ทองแดง

หม้อน้ำรถยนต์ เติมยังไง?

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหล่อเย็น หรือใช้น้ำเปล่าแทนน้ำยาหล่อเย็นไปเลย ทั้งนี้เราจะใช้น้ำเปล่าได้ ในกรณีที่ไม่มีน้ำยาหล่อเย็นจริง ๆ เพราะน้ำเปล่าไม่ได้มีประสิทธิภาพในการทำงานเช่นเดียวกับน้ำยาหล่อเย็น เพราะไม่มีสารช่วยกันสนิม จึงเกิดตะกรันได้ ทั้งนี้การเติมน้ำยาหล่อเย็นลงในหม้อน้ำรถยนต์ สามารถเติมเองได้ด้วยวิธีการดังนี้

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำยาหล่อเย็น (coolant) กะละมังใบใหญ่ กรวยหรือขวดน้ำตัดก้นขวดออก ผ้าจับกันความร้อน

วิธีการเติมน้ำยาหล่อเย็น

1.เอากะละมังไปรองข้างใต้รถ เปิดหางปลาออกเพื่อถ่ายน้ำยาเก่าที่อยู่ในหม้อน้ำออกให้หมด

2.ล้างทำความสะอาด โดยปิดหางปลา เติมน้ำเปล่าลงไปให้เต็ม ปิดฝาหม้อน้ำ เดินเครื่องยนต์รอบเบา 5-10 นาที เพื่อล้างสิ่งสกปรกภายในหม้อน้ำรถยนต์ออก

3.ปล่อยน้ำออก ล้างอีกสักสองสามรอบ จนกว่าน้ำที่ปล่อยออกมาสะอาดใส  

4.เติมน้ำยาหล่อเย็นเข้าไปตามปริมาณที่บอกไว้ ควรสังเกตว่าหลังจากเดินเครื่องรอบเบาแล้ว ระดับน้ำในถังพักน้ำ ควรอยู่กึ่งกลางระหว่าง min กับ max ถ้าระดับน้ำยาหล่อเย็นอยู่ต่ำกว่า min ให้เติมน้ำยาหล่อเย็นเพิ่ม เพื่อให้อยู่ในระดับตามที่กำหนด

ปัญหาที่พบบ่อยของหม้อน้ำรถยนต์

รถทุกคันมีหม้อน้ำรถยนต์เพื่อช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทั้งนี้หากเจ้าของรถดูแลรถไม่ดี หรือไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลส่วนต่าง ๆ ในที่นี่คือหม้อน้ำรถยนต์ อาจจะทำให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับหม้อน้ำรถยนต์ โดยอาการและปัญหาที่พบได้บ่อยของหม้อน้ำรถยนต์ มีดังนี้

หม้อน้ำรถยนต์รั่ว

หม้อน้ำรถยนต์รั่ว มักพบว่าน้ำหล่อเย็นเติมบ่อยมากกว่าปกติ หมดไว หรือเติมเท่าไหร่ก็ไม่เต็มสักที หรือพบคราบน้ำหล่อเย็นอยู่บริเวณพื้นจอดรถ  มีไฟโชว์ที่หน้าปัดรถ หรือเกย์ความร้อนเพิ่มสูงขึ้นจนขีดแดง  นอกจากนี้ยังอาจทำให้รถดับกลางทางและสตาร์ทไม่ติดได้ 

วิธีแก้ไข

  1. จอดรถเข้าข้างทางให้เรียบร้อย เปิดฝากระโปรงหน้ารถ เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง 
  2. รอจนเครื่องยนต์เย็นลง จึงค่อยเปิดฝาหม้อน้ำ โดยใช้ผ้าช่วยจับ ระวังไอความร้อนจัดที่พร้อมจะพุ่งออกมา อาจกระเด็นโดนหน้าโดนตาเอาได้ อย่าเอาหน้าเราเข้าไปใกล้หม้อน้ำ
  3. ให้เติมน้ำทีละน้อย ทิ้งช่วงเวลาห่างกัน 5 นาที คอยสังเกตดูระดับน้ำในหม้อน้ำ 
  4. หากเติมน้ำไปแล้วไม่เต็มสันนิษฐานว่า หม้อน้ำแตก โทรหาช่างซ่อมเพื่อเข้ามาแก้ไข
  5. ถ้าน้ำรั่วซึมเพียงเล็กน้อย สามารถขับรถประคองไปอู่ซ่อมรถได้ แต่ต้องหมั่นสังเกตความร้อนหากเริ่มสูงขึ้นให้หยุดรถเป็นระยะ จนกว่าจะถึงอู่ซ่อมรถ  

หม้อน้ำรถยนต์ตัน

หม้อน้ำรถยนต์ตัน มักพบว่าน้ำยาในหม้อพักไม่ค่อยมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เท่าเดิมหรือลดลงไปเล็กน้อย แต่สีของน้ำเปลี่ยนสีไปจากเดิมเป็นสีส้มแดง หรือมีคราบตะกอน สิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน ทำให้น้ำในหม้อน้ำไม่สามารถหมุนเวียนได้ดี ทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ โดยมักแสดงอาการแอร์รถไม่เย็น มีไฟโชว์ที่หน้าปัดรถ หรือมีน้ำยาหล่อเย็นไหลออกมาจากหม้อพักน้ำ เป็นต้น

วิธีแก้ไข

เปลี่ยนถ่ายน้ำในระบบหล่อเย็นทันที เมื่อรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลา 5-6 เดือนขึ้นไป เพื่อป้องกันคราบสกปรก คราบตะกรัน และคราบสนิมสะสมและอุดตันในหม้อน้ำรถยนต์ หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีคราบสนิมหรือคราบตะกรัน ควรล้างหม้อน้ำรถยนต์ทันที

หม้อน้ำแห้ง หรือ Over heat

หม้อน้ำรถยนต์แห้ง อาจเกิดจากฝาปิดหม้อน้ำรถยนต์ชำรุด หม้อพักน้ำหล่อเย็นชำรุด ท่อทางเดินน้ำอุดตัน พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน ปะเก็นฝาสูบแตก รวมไปถึงปั๊มน้ำรถยนต์พัง เป็นต้น 

การดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์

1.หมั่นตรวจสอบความพร้อมของอุปรณ์ต่าง ๆ  หากพบรอยรั่วตามจุดต่างๆ เช่น ท่อยางหม้อน้ำรถยนต์ ครีบรังผึ้งหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ ให้รีบแก้ไข เปลี่ยนใหม่

2.เตรียมน้ำเปล่าใส่ขวดไว้ในรถ เป็นขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรทั่วไปก็ได้ สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น หม้อน้ำรั่วจนแห้ง

3.ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำอยู่เสมอ รถใหม่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไป ควรตรวจสอบ 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ 

4.ขณะขับขี่หมั่นสังเกตเกจ์ความร้อนอยู่ในระดับปกติหรือไม่ หากเข็มวัดเลื่อนมาอยู่ใกล้ตัว H แสดงว่า เครื่องยนต์กำลังร้อนจัด ให้รีบนำรถจอดเข้าข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัยทันที แล้วเปิดฝากระโปรงหน้าไว้ เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง แล้วโทรเรียกช่างเพื่อทำการแก้ไขต่อไป

การดูแลหม้อน้ำรถยนต์ เป็นสิ่งที่เจ้าของรถทุกคนจะต้องเข้าใจและดูแลหม้อน้ำรถยนต์อย่างถูกต้อง เพราะหม้อน้ำรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยระบายความร้อนของเครื่องรถยนต์ เพราะหากระบบหล่อเย็น หม้อน้ำรถยนต์มีปัญหา จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ และต้องเสียค่าซ่อมแพง ทั้งนี้การดูแล บำรุงรักษาหม้อน้ำรถยนต์ให้ถูกต้อง ช่วยให้คุณประหยัดค่าซ่อมในอนาคต ยืดอายุการใช้งานหม้อน้ำรถยนต์ และยังทำให้ แต่หากคุณทำประกันรถยนต์* และเกิดรถเสียกลางทางก็ยังสามารถโทรเรียกบริษัทประกันเข้ามาช่วยดูแลและพารถของคุณไปยังอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการ เพื่อทำตรวจสอบและซ่อมแซมต่อไปได้เช่นกัน สนใจทำประกันรถยนต์ แนะนำประกันรถยนต์ผ่อน 0% ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน ผ่อนสบายสูงสุด 12 งวด สนใจเลือกซื้อประกันรถยนต์ คลิก 

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

3 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

5 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

6 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

6 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

6 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

6 days ago