บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

เช็กเลย ตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพ โกงเงินออนไลน์ก่อนตกเป็นเหยื่อ

ทุกวันนี้มิจฉาชีพมาในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการหลอกเป็นสถาบันการเงินชื่อดัง หลอกให้โอนเงินค่ามัดจำ หรือ โอนเงินก่อนขอสินเชื่อบ้าง  หรือการส่ง  sms หลอกกู้เงิน หรือได้รับรางวัลใหญ่ โดยส่วนใหญ่เหยื่อมักจะรีบโอนเงินให้มิจฉาชีพอย่างรีบร้อนโดยลืม ตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพ ที่ห้ามโอนเงินให้เด็ดขาด แล้วเราจะสามารถตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพได้อย่างไร

ตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพ โกงเงินออนไลน์ห้ามโอนเงิน 2566

เรามักจะเห็นข่าวการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพโกงเงินออนไลน์หลายรูปแบบ ทั้งนี้เราสามารถป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพเหล่านี้ได้โดยการตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพก่อนทำธุรกรรมการเงิน สำหรับการตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพนั้นมีด้วยกันหลายวิธี ได้แก่ การตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพของเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศ การตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพของเว็บไซต์ Blacklistseller ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างเราทุกคนมาก เพราะเราสามารถตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพเบื้องต้นได้ผ่าน 2 ช่องทางนี้ ก่อนที่เราจะไปดูว่าเราแต่ละเว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพว่าใช้งานอย่างไรนั้น โดยลักษณะพฤติกรรมของมิจฉาชีพที่ใช้ในการหลอกเหยื่อ หลอกให้โอนเงินค่ามัดจำ โกงเงินออนไลน์ จะมีลักษณะดังนี้

1.อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ

ถ้าหากมีสายโทรเข้ามาหาคุณแจ้งว่าโทรมาจากหน่วยงานต่าง ๆ อ้างว่าคุณมียอดค้างชำระทางด้านคดีข้อความจะต้องรีบจ่ายเพื่อที่จะได้ไม่ต้องถูกฟ้องหรือขั้นศาล ทั้งนี้สำหรับคนที่ลืมคิดไปว่าคุณไม่เคยทำอะไรผิดเลยจะมีค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปได้อย่างไร อาจจะรีบโอนเงินเพื่อไม่ให้ตัวเองถูกฟ้องศาลใหญ่โตแต่กลับกลายเป็นว่าถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงินไปเสียแล้ว

2.มีพัสดุตกค้าง

การสั่งและซื้อสินค้าออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติของคนสมัยนี้ จึงเป็นช่องให้แก็งคอลเซ็นเตอร์สวมรอยเป็นบริษัทส่งพัสดุ แล้วโทรแจ้งว่ามีพัสดุตกค้าง หรือมีพัสดุเก็บเงินปลายทาง  ซึ่งเป็นคำลวงยอดฮิตที่หลายคนโดนกันมาแล้วจากข่าวที่เราพบเห็นกัน สำหรับคนที่สั่งของออนไลน์เยอะอาจจะจำไม่ได้ว่าสั่งอะไรไปก็โอนเงินของไปแล้ว มารู้ตัวอีกทีคุณไม่ได้เป็นคนสั่งสินค้านั้น ๆ เลย แต่เงินก็โอนไปให้มิจฉาชีพเรียบร้อยแล้ว
3.อ้างว่าโอนเงินผิด ขอให้คุณโอนเงินคืนมา

แก็งคอลเซ็นเตอร์จะโทรแจ้งว่าเขาโอนเงินผิด ขอให้คุณโอนเงินคืนให้ หรืออ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ สำหรับบางคนที่ไม่ทันเฉลียวใจและอาจจะโอนเงินให้แก็งคอลเซ็นเตอร์ไปเสียแล้ว 

4.ข้อเสนอที่น่าสนใจให้คุณเกิดความโลภ

นอกจากข้อต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น แก็งคอลเซ็นเตอร์ยังใช้ช่องโหว่จากความโลภของคน เช่น คุณได้รับเงินรางวัลจำนวนมาก แต่คุณจะต้องโอนเงินจำนวนหนึ่งมาเพื่อดำเนินการรับเงินรางวัลต่อไป เพื่อแลกกับเงินที่มากกว่าบางคนยอมเสียเงินจำนวนหนึ่งเพื่อหวังว่าจะได้เงินก้อนใหญ่ แต่กลับกลายเป็นว่าคุณได้โอนเงินไปให้มิจฉาชีพเสียแล้ว

เราจะเห็นว่าการกู้เงินในปัจจุบันมีความง่ายและรวดเร็ว จึงทำให้หลายคนอาจหลงเชื่อและขอสินเชื่อที่ผิดกฎหมายและนำมาซึ่งการถูกหลอก ทั้งนี้เราสามารถป้องกันตัวเองไม่ให้โดนหลอกได้โดยการ ตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพ ก่อนธุรกรรมทางการเงินจะได้ไม่เสี่ยงตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพดดังนี้

ตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพ www.bot.or.th

เบื้องต้นเราสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการทางการเงินที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจากธปท.หรือ ธนาคารแห่งประเทศไทย หากปรากฏชื่อและช่องทางติดต่อของผู้ให้บริการที่คุณสนใจ แสดงว่าเป็นผู้ให้บริการที่ถูกกฎหมาย และสามารถติดต่อสอบถามผ่อนช่องทางที่ปรากฎได้ แต่หากไม่พบชื่อที่คุณค้นหา ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ โดยขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพผ่านเว็บไซต์  www.bot.or.th มีดังนี้

1.เข้าหน้าตรวจสอบรายชื่อที่อยู่ Website สถาบันการเงินและ Non-bank คลิก

2.ข้อมูลจะแสดงรายชื่อสถาบันการเงิน สัญลักษณ์ ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ

3.ช่อง “ค้นหา” .สามารถใส่ชื่อสถาบันการเงินที่ต้องการตรวจสอบ จากนั้นกด “Go”

หากพบรายชื่อสถาบันการเงินที่เราค้นหาแสดงว่าเป็นสถาบันการเงินที่ถูกกฎหมาย น่าเชื่อถือ สามารถทำธุรกรรมได้ โดยแนะนำว่าให้ติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์ตามรายละเอียดที่ปรากฎไว้เพื่อจะได้ป้องกัน การแอบอ้างนำชื่อสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงมาหลอกได้ นอกจากเราจะตรวจสอบรายชื่อสถาบันการเงินที่ถูกกฎหมายได้แล้ว เรายังสามารถตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพโกงเงินออนไลน์ที่เป็นบุคคลทั่วไปได้ดังนี้

ตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพ บัญชีคนโกง Blacklistseller

เว็บไซต์ Blacklistseller เป็นเว็บไซต์สำหรับเช็กรายชื่อคนโกงเงิน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มาจากโดยผู้บริโภคที่เคยมีประสบการณ์กับผู้ขายที่ทุจริต สามารถเข้ารายงานข้อเท็จจริงและหลักฐานประกอบ เพื่อให้ผู้อื่นสามารถตรวจสอบรายชื่อคนโกงได้ โดยข้อมูลที่สามารถนำมาเช็กนั้น มีดังต่อไปนี้ 

1.ค้นหาจาก เลขบัญชีธนาคาร เบอร์พร้อมเพย์ หรือเบอร์ทรูวอลเล็ท

2.ค้นหาจาก ชื่อหรือนามสกุล

3.ค้นจาก เลขบัตรประชาชน

หากมีประวัติการโกง ระบบจะแสดงชื่อ-นามสกุล รวมถึงสินค้า และยอดเงินทั้งหมดที่โกงเหยื่อไว้  นอกจากจะแสดงรายชื่อคนโกงเงินแล้ว เรายังสามารถแจ้งรายชื่อผู้ค้าออนไลน์ที่มีประวัติโกงเงินเพื่อให้เป็นข้อมูลสำหรับคนอื่นที่เข้ามาตรวจสอบรายชื่อมิจฉาชีพได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถเช็กเบอร์โทรศัพท์มิจฉาชีพ หรือเบอร์โทรแปลก ๆ ที่อาจจะเป็นมิจฉาชีพ หลอกขายของต่าง ๆ ได้

ตรวจสอบเบอร์โทรมิจฉาชีพผ่านโซเชียลมีเดีย

เดี๋ยวนี้เราจะพบว่ามีเบอร์แปลก เบอร์ที่ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย + ตามด้วยรหัสประเทศ เมื่อเรารับสายแล้วจะมีทั้งเสียงตอบรับอัตโนมัติบ้าง ไม่มีสัญญาณใด ๆ บ้าง เหล่านี้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน เบื้องต้นเราสามารถตรวจสอบรายชื่อเบอร์โทรศัพท์มิจฉาชีพได้จาก 4 ช่องทางดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์มิจฉาชีพ ผ่าน Google

เพียงแค่นำเบอร์โทรต้องสงสัยไปค้นหาใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร  หากเบอร์ดังกล่าวเคยถูกใช้เป็นเบอร์หลอกลวง เป็นมิจฉาชีพ ก็จะขึ้นปรากฏข้อมูลให้ได้ทราบว่าเคยมีคนอื่นโพสต์บอกไว้บ้างหรือไม่ หรืออาจจะเบอร์ทางการของหน่วยงานไหนสักแห่งก็จะปรากฎให้ทราบได้เช่นกัน

  1. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์มิจฉาชีพ ผ่าน LINE

เบอร์โทรศัพท์บางเบอร์จะผูกไว้กับบัญชีไลน์ เราสามารถลองนำเบอร์โทรศัพท์นั้นไปค้นหาในช่องเพิ่มเพื่อน  อย่างน้อยถ้าเบอร์นั้นมีการผูกบัญชีไลน์ไว้ ก็จะเห็นว่าเบอร์โทรนั้นเป็นของใคร

  1. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์มิจฉาชีพ ผ่าน Facebook

นอกจาก google แล้ว เราอาจลองค้นหาเบอร์โทรศัพท์ ในช่องค้นหาของ Facebook ได้ เพื่อค้นประวัติของเบอร์โทรเช่นเดียวกับ google

  1. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์มิจฉาชีพ ผ่านแอปพลิเคชัน WHOSCALL

เชื่อว่าแอปพลิเคชัน WHOSCALL น่าจะเป็นแอปที่มีติดมือถือของใครหลายคน ไว้สำหรับเช็กเบอร์โทรศัพท์ และ sms แปลก ๆ ที่โทรเข้ามาหาเราได้ และยังสามารถรายงานเบอร์โทรแปลก หรือมิจฉาชีพ เพื่อเป็นการเตือนภัยให้คนอื่นทราบได้เช่นเดียวกัน นอกจากเบอร์แปลกแล้ว ยังรายงานเบอร์โทรที่ปลอดภัยผ่านการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วเช่นกัน ช่วยให้คุณเห็นว่าเบอร์ไหนปลอดภัย เบอร์ไหนเป็นมิจฉาชีพควรหลีกเลี่ยง

โดนหลอกโอนเงินไปแล้ว ต้องทำอย่างไร

หากคุณเสียรู้ให้กับแก็งคอลเซ็นเตอร์และมิจฉาชีพไปแล้ว ก่อนอื่นต้องตั้งสติ อย่าเพิ่งตกใจ คุณมีสิทธิ์ได้เงินคืน โดยสิ่งที่คุณควรทำต่อไปหลังจากที่โดนหลอกโอนเงินไปแล้ว คือ

1.เตรียมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีในท้องที่เกิดเหตุ (โอนเงินที่ไหนให้ไปแจ้งความที่เขตนั้น) ภายในระยะเวลา 3 เดือน นับแต่วันที่คุณรู้ว่าโดนหลอก โดยเตรียมเอกสารดังนี้

  •         บัตรประชาชนของผู้แจ้ง/ผู้เสียหาย
  •         หน้าประกาศ/ข้อความโฆษณาที่ให้กู้เงินในเพจหรือโพสต์ให้กู้ยืมเงินและทำให้หลงเชื่อ 
  •         หลักฐานการโอนเงิน เช่น สลิปโอนเงิน, สเตทเมนต์ เป็นต้น
  •         หลักฐานในการติดต่อขอกู้เงิน รวมถึงข้อความการสนทนาในการกู้ยืมเงิน
  •         ข้อมูลมิจฉาชีพที่หลอกให้กู้ยืมเงิน เช่น ชื่อสกุล , หมายเลขบัญชีธนาคารที่โอนเงินไปให้ , หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ,ที่อยู่ เป็นต้น
  •         หลักฐาน/ข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดีและที่สำคัญแจ้งความประสงค์กับพนักงานสอบสวนว่า “ ประสงค์ขอแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย” ไม่ใช่แค่ขอลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน

2.นำใบแจ้งความไปยื่นธนาคารที่เราโอนเงินไป (สาขาใดก็ได้) 

3.เมื่อบัญชีถูกอายัด จะไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ ต้องมาติดต่อไกล่เกลี่ยคืนเงิน หากไม่มาจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปกรณีเหล่านี้จะมีอายุความ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่รู้ตัวผู้กระทำผิด หากรู้ตัวว่าโดนโกงให้รีบไปแจ้งความภายใน 3 เดือนทันทีถึงจะมีโอกาสได้เงินคืน

วิธีป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

หลายครั้งที่เรามักเห็นข่าวคนโดนหลอกให้โอนเงินค่ามัดจำ เพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ราคาถูกบ้าง หรือเพื่อขอกู้เงินออนไลน์บ้าง โดยนอกจากความร้อนเงินจนลืมคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนแล้ว ความโลภก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายคนยอมโอนเงินจำนวนไม่กี่ร้อยบาทหรือไม่กี่พันบาทเพื่อแลกกับเงินหลักหมื่นหลักแสนที่กำลังรออยู่ ทั้งนี้การรู้แนวทางป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้โดนหลอกโอนเงินค่ามัดจำ จึงเป็นสิ่งที่พึงระลึกอยู่เสมอ โดยมีแนวทางดังนี้

1.ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวผ่านทางโซเชียลมีเดียเกินความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำข้อมูลของคุณไปใช้ในทางที่ผิด รวมไปถึงการเปลี่ยนรหัสเข้าโซเชียลมีเดียเป็นประจำ

2.หากได้รับข้อความให้โอนเงินไม่ว่ารูปแบบไหน ควรตรวจสอบก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือเท็จกับหน่วยงานที่ถูกอ้างถึง

3.ไม่โลภ เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินทอง

4.ติดตามข่าวสารบ้านเมืองและกลโกงของพวกมิจฉาชีพอยู่เสมอ

5.หากจำเป็นต้องกู้เงินเลือกผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจากธปท. ที่เว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย คลิก หากปรากฏชื่อและช่องทางติดต่อของผู้ให้บริการที่คุณสนใจ แสดงว่าเป็นผู้ให้บริการที่ถูกกฎหมายและสามารถติดต่อสอบถามผ่อนช่องทางที่ปรากฎได้ แต่หากไม่พบชื่อที่คุณค้นหา ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ  

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณและคนรอบข้างไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโกงเงินออนไลน์ หรือทางที่ดีเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อที่ถูกกฎหมายอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งสามารถเช็กรายชื่อสถาบันการเงินภายใต้การกำกับของธปท.ตามข้างต้นนี้ได้เลย หากไม่พบรายชื่อสถาบันการ อาจเป็นไปได้ว่าคือมิจฉาชีพ หรือหากพบรายชื่อนั้นมีอยู่จริง ก็สามารถใช้ช่องทางติดต่อในเว็บไซต์ของธปท.ติดต่อสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้โดยตรงเพื่อป้องกันการสวมรอยของมิจฉาชีพนั่นเอง หรือยังสามารถเช็กรายชื่อ เลขที่บัญชีของมิจฉาชีพที่หลอกโกงเงินออนไลน์ได้ผ่านอีกช่องทางที่เราได้แนะนำไปแล้วเช่นกัน  ทั้งนี้หากคุณจำเป็นต้องใช้เงินด่วนแนะนำสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงินจากเฮงลิสซิ่ง สินเชื่อทะเบียนรถ เปลี่ยนรถเป็นเงินก้อน รถยังมีขับ สนใจคลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago