บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ แต่ละแบบ เลือกแบบไหนดีที่เหมาะกับคุณ

“อยากซื้อประกันภัยรถยนต์ แต่ไม่รู้จะเลือกแบบไหน” หมดความกังวลเรื่องการเลือกซื้อประกันรถยนต์ไปได้เลย เพราะวันนี้เราจะมา เปรียบเทียบประกันรถยนต์ แต่ละชั้นกันว่า แบบไหนที่เหมาะกับคุณและรถของคุณบ้าง เพื่อเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ได้ง่ายขึ้น

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ แต่ละแบบ

โดยทั่วไปรถของแต่ละคนหากได้ทำการต่อภาษีรถทุกปีนั่นหมายความว่า อย่างน้อยคุณจะได้รับการคุ้มครองจาก พ.ร.บ.เช่นเดียวกัน ซึ่งการทำพ.ร.บ. หรือ ประกันรถยนต์ภาคบังคับตามกฎหมาย  หมายความว่ารถทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ. จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคลลเท่านั้น หรือเรียกได้ว่า คุ้มครองคน ไม่คุ้มครองรถ แต่ถึงเวลาจริงแล้วความเสียหายไม่ได้เกิดกับบุคคลเท่านั้น รถของคุณ หรือฝ่ายคู่กรณีอีกด้วย เมื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับพ.ร.บ.แล้ว หากอยากได้ความคุ้มครองตัวรถและทรัพย์สินที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จึงเป็นคำตอบที่จะสามารถคุ้มครองได้ทั้งคน รถ ทรัพย์สินและคู่กรณีได้ โดยวันนี้เราจะลองมาเปรียบเทียบประกันรถยนต์แต่ละชั้น เพื่อให้เห็นความแตกต่างของประกันรถยนต์แต่แบบ หลังจากที่คุณได้อ่านบทความเปรียบเทียบประกันรถยนต์นี้แล้ว อาจจะสามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ว่า จะเลือกทำประกันรถยนต์แบบไหนที่เหมาะกับคุณและรถของคุณได้บ้าง เรามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ไปพร้อมกันค่ะ 

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 1

ให้ความคุ้มครองแก่ตัวรถของผู้เอาประกัน สามารถเคลมได้แม้ไม่มีคู่กรณี รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม

เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการความคุ้มครองสูงสุด รถใหม่สภาพดีอายุไม่เกิน 7 ปี

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 2+

ให้ความคุ้มครองแก่ตัวรถของผู้เอาประกัน สามารถเคลมได้ในกรณีที่มีคู่กรณี รถชนรถ / รถหาย /ไฟไหม้

เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการทำประกันเพื่อป้องกันกรณีรถชน ป้องกันรถหาย ไฟไหม้ หรือรถที่มีความเสี่ยงไฟไหม้ เช่น รถติดแก๊ส นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะอายุรถเกิน 7 ปี หรือมูลค่ารถไม่ถึงเกณฑ์ที่บริษัทประกันกำหนด

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 3+

ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันในกรณีเกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันอื่น ไม่คุ้มครองรถหายหรือไฟไหม้

เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุไหม้หรือการโจรกรรมต่ำ เช่น รถไม่ติดแก๊ส รถจอดภายในบ้าน เป็นต้น

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 3

ให้ความคุ้มครองเฉพาะรถคู่กรณี ไม่มีวงเงินซ่อมรถของผู้เอาประกัน

เหมาะสำหรับ ป้องกันความเสียหายจากการขับรถไปชนคันอื่น โดยผู้เอาประกันพร้อมรับผิดชอบค่าซ่อมของรถตัวเองได้หากจำเป็น

เมื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์แล้ว จะเห็นว่าการทำประกันรถยนต์ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ความอุ่นใจในการใช้รถของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถเก่า ก็ควรได้รับความคุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุทั้งผู้เอาประกันเองและคู่กรณี รวมไปถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอย่าง ไฟไหม้ รถหาย หรือน้ำท่วม ทั้งนี้การเลือกซื้อประกันรถยนต์ สามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับความเหมาะสมกับตัวรถและผู้ใช้ได้ตามนี้

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้นไหน เหมาะกับรถของคุณ

การทำประกันรถยนต์ ให้เหมาะสมกับแต่ละคน ควรพิจารณาจากพฤติกรรมหรือประวัติความเสี่ยงในการขับขี่รถมากน้อยแตกต่างกันไป รวมไปถึงอายุของรถประกอบกัน

อายุรถไม่เกิน 7 ปี หรือรถใหม่ป้ายแดง

แนะนำประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมาะสำหรับผู้ที่ซื้อรถใหม่หรือซื้อรถที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี เพราะสามารถคุ้มครองได้มากที่สุด ทั้งกรณีที่ไม่มีคู่กรณี เช่น ขับรถถอยชนต้นไม้ ขับรถเฉี่ยวเสา เป็นต้น และมีคู่กรณีทั้งผู้เอาประกัน คู่กรณี ตัวรถและทรัพย์สิน รวมไปถึง กรณีรถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม

อายุรถเกิน 7 ปี แต่ต้องการความคุ้มครองไม่แพ้ชั้น 1

แนะนำประกันรถยนต์ชั้น 2+ เหมาะสำหรับผู้ต้องการประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองมาก แต่ไม่สามารถซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้ เช่น รถที่มีอายุเกิน 7 ปี ก็ยังได้รับการคุ้มครองไม่แพ้รถใหม่ป้ายแดง

รถเก่า รถใช้งานน้อย หรือต้องการคุ้มครองเฉพาะคู่กรณี

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีความเสี่ยงในระหว่างการขับขี่รถและยังไม่จำกัดอายุของรถ แต่ยังต้องการความคุ้มครองในกรณีที่อาจเกิดอุบัติเหตุ  จะให้ความคุ้มครองกับรถฝ่ายคู่กรณีเท่านั้น เช่น ค่าซ่อมรถของคู่กรณี เราก็ไม่ต้องจ่ายเงินในส่วนนี้ โดยให้บริษัทประกันรถยนต์เป็นผู้รับผิดชอบเอง

ทำ พ.ร.บ.รถยนต์ อยู่แล้ว จำเป็นต้องทำประกันภัยรถยนต์อีกหรือไม่?

หลายคนเมื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์แล้ว อาจจะสงสัยว่าในเมื่อรถทุกคันมีการบังคับให้ทำพ.ร.บ.เพราะต้องใช้ควบคู่กับการต่อภาษีอยู่แล้ว เมื่อเป็นแบบนี้ยังจะมีความจำเป็นในการทำประกันภัยรถยนต์อีกหรือไม่ เรามาดูความแตกต่างระหว่าง พ.ร.บ.กับประกันภัยรถยนต์ และประโยชน์ต่อผู้ทำประกันอย่างไรบ้างค่ะ

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร?

ประกันภัย พ.ร.บ. คือ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ซึ่งมีลักษณะเป็นกระดาษสีเหลี่ยมสีชมพู น้ำเงินติดไว้ที่กระจกหน้ารถ โดยบังคับให้ผู้ขับขี่ทุกคนต้องทำ เพื่อเป็นหลักประกันในการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุของผู้ขับขี่ ซึ่งมีวงเงินคุ้มครองดังนี้

1.ความคุ้มครอง โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด

1.1 ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บทั้งผู้ขับขี่และคู่กรณี สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท

1.2 กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร 35,000 บาท

2.หากพิจารณาว่าเป็นฝ่ายถูกแล้ว วงเงินคุ้มครองเพิ่มขึ้นดังนี้

2.1 ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท

2.2 กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท

**แต่หากคุณเป็นฝ่ายผิด จะได้รับเงินคุ้มครองเฉพาะข้อ 1. เท่านั้น จึงเห็นได้ว่าการทำพ.ร.บ.ภาคบังคับนั้น ให้ความคุ้มครองเฉพาะตัวผู้ขับขี่หรือเน้นคุ้มครองตัวบุคคลเท่านั้น  แต่ไม่คุ้มครองรถ เช่น ค่าซ่อมรถ หรือความเสียหายของรถนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนอาจจะไม่กังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลมากนัก เพราะยังพอได้รับเงินค่ารักษาพยาบาลที่ได้จากการทำพ.ร.บ. การเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลประกันสังคม หรือจากการเคลมประกันอุบัติเหตุ แต่ในส่วนของค่าซ่อมรถ ค่าอะไหล่ เนื่องจากพ.ร.บ.ไม่คุ้มครองในส่วนนี้ ผู้ขับขี่จะต้องออกค่าซ่อม ค่าอะไหล่ต่าง ๆ เอง  เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าในการซ่อมรถแต่ละครั้ง หลายคนมักจะเคยเจอ ราคาอะไหล่ ค่าซ่อมที่ค่อนข้างแพง บางเคสยังแพงกว่าค่ารักษาพยาบาลเสียอีก จึงทำให้จุดนี้เองการทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จึงเป็นตัวช่วยคุ้มครองในส่วนของตัวรถ ซึ่งประกันภัย พ.ร.บ.ไม่ได้คุ้มครองรถนั่นเอง

เราทำประกันรถยนต์ แทน พ.ร.บ.รถยนต์ได้ไหม?

เราจะเห็นว่าการทำประกันรถยนต์ ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันและคู่กรณี ทั้งในเรื่องค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ นอกจากนี้ยังให้ความคุ้มครองกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ หรือรถหาย* (เงื่อนไขเป็นไปตามแผนประกันของแต่ละบริษัท) ซึ่งคุ้มครองผู้ขับขี่ได้แทบจะทุกด้าน แต่หากจะทำประกันรถยนต์เพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่ทำพ.ร.บ.รถยนต์นั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากประกันภัยพ.ร.บ.เป็นกฎหมายภาคบังคับ รถทุกคันต้องทำและต่อใหม่ทุกปีไม่ปล่อยให้ขาด เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถ ช่วยเหลือกรณีที่ได้รับบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุจากรถ แต่ไม่คุ้มครองความเสียหายของรถ นอกจากนี้หากคุณปล่อยให้พ.ร.บ.ขาด ก็จะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ และถ้าฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท เมื่อแลกกับการต่อพ.ร.บ.ปีละไม่กี่บาท ทำให้การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จึงเข้ามาซับพอร์ตในส่วนของความคุ้มครองตัวรถ ทั้งในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถ หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น รถหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม ทั้งนี้เป็นไปตามแผนการคุ้มครองของประกันรถแต่ละชั้น แต่อย่างน้อยเมื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับพ.ร.บ.แล้ว ประกันรถยนต์จึงเป็น ตัวช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะหากเกิดอุบัติเหตุทางรถขึ้นมาประกันรถยนต์ประเภทนี้ และช่วยดูแล แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียหายเกี่ยวกับตัวรถนั่นเอง

หลายคนเมื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์แล้ว แต่สุดท้ายอาจตัดสินใจไม่เลือกที่จะทำ เพราะคิดว่าน่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุทางรถกับตัวเอง แค่ขับขี่รถดี ๆ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว  และเรื่องของราคาประกันรถยนต์ ที่มีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งมีตั้งแต่ราคาหลายพันบาทจนไปถึงหลักหมื่นตามแผนความคุ้มครองแต่ละชั้น แต่เมื่อเทียบกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุทางรถแล้ว จะพบว่า เบี้ยประกันรถยนต์ที่จ่ายไปนั้น ให้ความคุ้มค่าและลดภาระค่าใช้จ่ายหนักที่อาจตามมาในภายหลัง เช่น ค่าซ่อมตัวถังรถ ค่าทำสีรถใหม่ที่มีราคาค่อนข้างสูง ค่าอะไหล่รถ โดยเฉพาะรถบางรุ่นที่หาอะไหล่ค่อนข้างยาก หรืออะไหล่ราคาสูง ทั้งนี้การซื้อประกันภัยรถยนต์ในปัจจุบันมีความสะดวก ง่าย  และที่สำคัญไม่ต้องมานั่งกังวลว่ากระเป๋าเงินจะฉีก เพราะการซื้อประกันรถยนต์วันนี้ สามารถผ่อนได้ 0% ไม่มีดอกเบี้ย แบ่งจ่ายได้ถึง 6 งวด แถมยังไม่ต้องใช้บัตรเครดิตอีกด้วย ซื้อง่าย ผ่อนจ่ายสบาย เพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนนให้กับตัวคุณได้มากขึ้น ไม่ต้องลังเลว่าจะซื้อแล้วเสียเงินเปล่า เมื่อแลกกับความอุ่นใจและความคุ้มครองที่ได้แล้วถือว่าคุ้มมากเลยค่ะ สนใจข้อมูลประกันรถยนต์เพิ่มเติม คลิกที่นี่ หรือสอบถามได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้ค่ะ

Heng Call center : โทร 1361

คุยกับเจ้าหน้าที่ของเราแบบ real – time ได้ แถมยังสามารถ ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ทันที ไม่ต้องรอนาน กดเลย

ทักแชทกับเจ้าหน้าที่ผ่าน FB:Hengleasing และ Line:@Hengleasing ของเรา แล้วรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่

สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

1 day ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

4 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

4 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

4 days ago