บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ข่าวสารทั่วไป

แนวคิดดีๆ เพิ่มพลังบวก รับมือจากความเครียดเรื่องเงิน

ทุกคนต่างก็มีภาระและหน้าที่แตกต่างกันไป รวมถึงภาระเรื่องเงินๆทองๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นปัญหาเรื้อรัง หลายคนจำเป็นต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อใช้จ่าย ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหายอะไร แต่เมื่อถึงคราวต้องชำระคืน ลูกหนี้กลับมีเงินไม่พอจ่ายหรือยังไม่พร้อมด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม มักจะส่งผลต่อสภาวะทางจิตใจ ทำให้ลูกหนี้เองเกิดความเครียด ท้อแท้ รู้สึกหมดหวัง กินข้าวไม่ได้ นอนไม่หลับ และส่งผลต่อสภาวะทางร่างกายตามมาด้วย

 เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พูดในพิธีเปิดโครงการ “คลินิกแก้หนี้ระยะที่ 2 สรุปประเด็นหลักว่า

                “…จากการศึกษาเชิงลึก พบว่า คนไทยเป็นหนี้เร็วขึ้นและมากขึ้น อายุมากแต่หนี้ยังไม่ลด ที่สำคัญสัดส่วนหนี้เสียเพิ่มขึ้น คนที่มีหนี้อายุ 29-30 ปี เป็นหนี้เสียถึง 1 ใน 5 ซึ่งลองคิดดูว่าประเทศจะไปทางไหน เพราะว่าวัยที่เป็นหนี้เสียเป็นวัยที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศ วัยที่สร้างครอบครัว และเป็นวัยที่เป็นรากฐานสำคัญของประเทศ แม้ว่าภาพใหญ่ในเรื่องตัวเลขของระบบเศรษฐกิจ ตัวเลขการจ้างงานดีขึ้น รายได้ของประชาชนดีขึ้น แต่การจับจ่ายใช้สอยไม่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องจากประชาชนมีภาระหนี้เยอะมาก ซึ่งมีผลต่อการบริโภคภาพรวมของประเทศ…”  ชี้ให้เห็นชัดว่า คนไทยเป็นหนี้มากขึ้นโดยเฉพาะคนวัยทำงานช่วงอายุ 29 – 30 ปี ที่เป็นกำลังสำคัญของชาติ นั่นก็แปลว่า “วัฒนธรรมสร้างหนี้” โดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการปลดหนี้และมี “อิสรภาพทางการเงิน” กำลังจะบั่นทอนพลังขับเคลื่อนของประเทศไปด้วย

 

บทความนี้ทีมงานเฮงลิสซิ่งจึงอยากแชร์แนวคิดดีๆ ในการจัดการ ความคิด อารมณ์ จิตใจที่สำคัญไม่แพ้ไปกับการบริหารจัดการการเงิน ไปดูกันว่า จะมีแนวคิดดีๆ เพิ่มพลังบวกให้รับมือกับปัญหาการเงินได้อย่างไรบ้าง

การรู้จักยอมรับความจริง !
ทุกปัญหาจะแก้ได้ต้องเริ่มต้นจากการยอมรับให้ได้ก่อนว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นแล้ว หนี้สินก็เช่นกัน เมื่อมีภาระหนี้สินผูกพัน การแสร้งทำเป็นลืมๆ ไปไม่ใช่ทางออกที่ดีเลยไม่แต่น้อย เพราะถึงแม้จะทำให้สบายใจได้ในวันนี้ แต่ไม่ว่าจะพรุ่งนี้หรือวันไหนๆ หนี้ก็ยังอยู่ถ้ายังไม่รู้จักแก้ไขให้ถูกต้อง หันกลับมาเผชิญหน้าความจริงตั้งแต่วันนี้ดีกว่าปล่อยไว้จนสายเกินแก้

“คนมีหนี้” ไม่ได้แปลว่าเป็น “คนล้มเหลว”
หลายคนรู้สึกท้อแท้ที่จะรับมือกับหนี้สิน เพราะมองว่าหนี้เกิดจากความไม่เอาไหนของตัวเอง ซึ่งไม่จริงเสมอไป ทุกคนต่างมีความจำเป็นของตัวเอง ในโลกนี้มีคนมากมายที่ต้องพบกับปัญหาแบบนี้เช่นเดียวกับคุณ และหลายคนก็สามารถผ่านพ้นมาได้สำเร็จ อย่ามัวโทษตัวเองอยู่เลย รีบลุกขึ้นสู้ ไปด้วยกันจะดีกว่า

ทำความเข้าใจเหตุผลที่แท้จริง
ลองตอบตัวเองให้ได้ว่าหนี้ที่มีนั้นเกิดมาจากอะไรกันแน่ เป็นเพราะความจำเป็นจริงๆ หรือเพราะพฤติกรรมความฟุ่มเฟือยของตัวคุณเองกันแน่ ถ้ามาจากความจำเป็นก็อย่าเสียใจไป จำไว้ว่าคุณได้ทำดีที่สุดแล้วและพร้อมจะรับผิดชอบผลของมันอย่างกล้าหาญ แต่ถ้าหากมาจากความฟุ่มเฟือย รูดบัตรเพลินเกินตัว ก็ยิ่งควรรีบดัดนิสัยตัวเองโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดหนี้ก้อนใหม่ตามมาอีกเรื่อยๆ

จำไว้เสมอว่า คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว
ไม่ว่าปัญหาที่คุณเจอจะยิ่งใหญ่หนักหนาแค่ไหน ก็เบาลงได้ หากมีคนช่วยแชร์ คุณอย่าเอาแต่แบกรับความกลุ้มใจไว้เพียงคนเดียว ลองหันไปปรึกษาคนในครอบครัวหรือเพื่อนที่ไว้ใจได้ พวกเขาพร้อมเป็นกำลังใจให้คุณแน่นอน หรือแม้กระทั่งกลุ่มสังคมออนไลน์ของคนที่ประสบปัญหาหนี้สินเหมือนกันกับคุณ อาจจะได้คำแนะนำและกำลังใจดีๆ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์ที่คุณกำลังเผชิญอยู่ด้วย เห็นมั้ยว่า คุณไม่ได้ยืนอยู่โดดเดี่ยวเลย

พาตัวคุณเองไปอยู่ในสังคมที่ดี
คุณควรรีบใช้ชีวิตอยู่กับสังคมที่ดี คิดบวก มองโลกในแง่ดี ช่วยเหลือกัน มากกว่าที่จะไปอยู่ในสังคมของคนแย่ๆ ที่คอยต่อว่า อิจฉากัน จนทำให้ชีวิตของคุณไม่ไปไหน ซึ่งสิ่งแวดล้อมที่ดี ในที่นี้ หมายถึง กลุ่มคนที่มาอยู่รวมกันแล้วรู้จักหน้าที่ของตนเอง คิดดี ทำดี พูดดี โดยที่ไม่ไปเบียดเบียนคนอื่นๆ อาจจะเป็นกลุ่มคนที่ร่วมกันทำอะไรสักอย่างที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม ชักชวนกันพัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านต่างๆ ก็ได้

ลงมือแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
มองโลกในแง่ดีแล้ว เริ่มวางแผนการเงินอย่างจริงจัง และลงมือจัดการกับหนี้สินอย่างจริงจัง เช่น จดบันทึกรายรับ – รายจ่ายเป็นประจำ  ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หารายได้เสริม และคุยเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อหาข้อตกลงที่ลงตัวกับทั้งสองฝ่าย

กิจกรรมคลายเครียด
การออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในวิธีที่ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีบรรเทาความเครียดในระยะสั้นได้ยอดเยี่ยมที่สุด และสามารถทำให้คุณรับมือกับความเครียด อาการนอนไม่หลับและความหงุดหงิดได้ในระยะยาว  หากคุณลองตั้งเป้าที่จะออกกำลังอย่างน้อยสามสิบนาทีต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเดินเล่นกับสุนัข การเล่นโยคะ วิ่ง ว่ายน้ำ หรืออะไรก็ตาม การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟินที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย           

 ยกตัวอย่าง 9 กิจกรรมผ่อนคลายความเครียดง่ายๆ ภายใน 5 นาที

ความเครียดที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความคิดของเราเอง ถ้าเรารู้จักปรับเปลี่ยนความคิด มาคิดในแง่มุมใหม่ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถขจัดปัญหาได้อย่างทันที แต่ก็ช่วยให้มีความเครียดน้อยลง รู้สึกมีความหวัง และสุขใจมากขึ้น ที่สำคัญคือต้องมีสติ และมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป เพราะสุดท้ายแล้วปัญหาเรื่องเงินที่เกิดขึ้น ไม่มีใครสามารถช่วยปลดล็อคคุณได้ นอกจากตัวของคุณเอง

Thanawut Shiteja

Share
Published by
Thanawut Shiteja

Recent Posts

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

20 mins ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

1 hour ago

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567   บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมทำความดีเพื่อสังคม สนับสนุนน้ำดื่มและนำพนักงานจิตอาสา เข้าร่วมบริจาคโลหิตในงาน…

7 days ago

ประกาศผลประกวดราคา ต่ออายุ License Microsoft Office 365 F1 จำนวน 2,133 Unit

ประกาศผลประกวดราคา ต่ออายุ License Microsoft Office 365 F1 จำนวน 2,133 Unit สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณณัฐธยาน์ รวมสุขธนวิชญ์  1361 ต่อ…

2 weeks ago

เฮงลิสซิ่ง เปิดใหม่ 47 สาขาใกล้บ้าน เข้าถึงทุกความต้องการทางการเงิน พร้อมให้บริการแล้ววันนี้

เฮงลิสซิ่ง เปิดใหม่ 47 สาขาใกล้บ้าน เข้าถึงทุกความต้องการทางการเงิน พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เข้าถึงชุมชนพร้อมสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรม พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลาย…

2 weeks ago

เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ “ประกันภัยอุ่นใจ” ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน

เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ “ประกันภัยอุ่นใจ” ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน           บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล…

2 weeks ago