บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

ทำไม แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม เรามีคำตอบมาฝาก

แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น เป็นสัญญาณหนึ่งที่กำลังบอกเจ้าของรถว่าระบบแอร์ของคุณอาจมีปัญหา บางคนอาจจะคิดว่าแค่น้ำยาแอร์รถหมด ไปเติมน้ำยาแอร์รถใหม่ก็กลับมาเย็นแล้ว แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น แล้วเกิดจากสาเหตุไหนได้อีกบ้าง เรามาดูกันค่ะ

แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น เกิดจากอะไรบ้าง

แอร์รถของคุณเคยมีอาการเหล่านี้หรือไม่ แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม อากาศร้อนแอร์รถไม่เย็น แอร์รถเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง หากเคยมีอาการเหล่านี้ อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นกับรถของคุณบ่อยครั้ง เพราะสัญญาณเหล่านี้กำลังแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ของคุณกำลังเกิดความผิดปกติแล้ว บางคนอาจจะปล่อยให้อาการแอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็นนี้เป็นไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้รับการตรวจเช็คและแก้ไขอาจส่งผลให้รถเสียในภายหลังได้ สำหรับปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลให้แอร์รถไม่เย็นบ้าง ลองมาตรวจสอบไปพร้อม ๆ กันค่ะ

น้ำยาแอร์ขาด/หมด

น้ำยาแอร์ขาดหรือหมด เป็นสาเหตุหลักส่วนใหญ่ที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น น้ำยาแอร์ยิ่งน้อยก็จะทำให้แอร์รถเย็นน้อยลงจนทำให้แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลมออกมา เบื้องต้นให้ทำการแก้ไขโดยการลองสตาร์ทรถ กดปุ่ม A/C ให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน สังเกตแผงระบายความร้อนหน้ารถหากพบว่ามีฟองขาว แสดงว่าน้ำยาแอร์ใกล้หมดให้เติมน้ำยาแอร์

เกิดรอยรั่วซึมที่ตู้แอร์

ปัญหาที่สองของแอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น อาจจะเกิดจากความผิดปกติของตู้แอร์ สายท่อแอร์ และส่วนของข้อต่อ ที่อาจเกิดรอยรั่ว ทำให้แรงดันแอร์ตก จึงทำให้แอร์รถไม่เย็น เบื้องต้นลองผสมน้ำกับแชมพู ราดตามข้อต่อของระบบแอร์ หากพบว่ามีฟองอากาศปรากฎขึ้นมาจุดไหน แสดงว่าจุดนั้นมีรอยรั่วซึมอยู่นั้นเอง

แผงคอยล์ร้อนมีปัญหา

ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น คือระบบระบายความร้อนบนแผงคอยล์ร้อนมีปัญหา สามารถสังเกตได้จากพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนว่าหมุนช้า มีเสียงดัง หรือสกปรกหรือไม่ ถ้าหากมีตามที่กล่าวมาอาจจะต้องเปลี่ยนพัดลมใหม่หรือทำความสะอาดเพื่อให้สามารถระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ได้ดีเหมือนเดิม

ลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม

ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น คือการที่ลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม จะส่งผลให้ระดับความดันของน้ำยาแอร์มีน้อย ส่งผลให้ปริมาณน้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นไม่พอที่จะทำให้แอร์เย็นได้ เบื้องต้นสามารถทดสอบได้โดยการติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ หากเร่งเครื่องแล้วแอร์เย็นแสดงว่าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวมนั่นเอง ทางแก้คือต้องเปลี่ยนลูกสูบใหม่

ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน

ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น คือ ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน เพราะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไหลผ่านเข้าคอยล์เย็นได้ไม่ดีเบื้องต้นสามารถทดสอบได้โดยการติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์หากลมแอร์ไม่เย็นและมีเสียงดังเกิดขึ้น ให้ลองเร่งเครื่องแล้วถ้าแอร์รถกลับมาเย็นแสดงว่าชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน ต้องเปลี่ยนชุดใหม่

คลัตช์ลื่น

ปัญหาต่อมาที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น คือ คลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท หรือคลัตช์ลื่น ทำให้แอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม เกิดจากกระแสไฟส่งมาที่คลัตช์แม่เหล็กน้อยไม่พอที่จะทำให้คลัตช์คอมเพรสเซอร์ติดเข้ากับมูลเลย์ หน้าคลัตช์ไม่จับกัน จึงทำให้แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างนั่นเอง อาจจำเป็นต้องปรับแต่งหรือเปลี่ยนหน้าหน้าคลัตช์ใหม่

สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อน

สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์หย่อนมากเกินไป ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์หมุนได้ไม่ดีหรือไม่สามารถหมุนได้ทำให้แอร์รถไม่เย็น หรือแอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม สามารถแก้ไขโดยการปรับระดับสายพานให้ตึง แต่ถ้าสายพานมีรอยฉีกขาดควรเปลี่ยนเส้นใหม่ ไม่ควรใช้เส้นเดิม

ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท

หากใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภทหรือน้ำยาแอร์ที่ผสมน้ำยาปลอมไม่สามารถทนแรงดันสูงที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้ออกแบบไว้ แถมยังทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์เกิดเสียหายทีละน้อยและหมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด

5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์

แอร์รถยนต์เป็นสิ่งสำคัญหนึ่งภายในรถ ที่จะช่วยเพิ่มความเย็นสบายให้ภายในห้องโดยสาร แน่นอนว่าคุณคงไม่ชอบใจแน่ถ้าหากคุณขับรถไปที่ไหนแต่แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น ยิ่งเมืองไทยเป็นเมืองที่มีอากาศร้อน เพราะฉะนั้นการดูแลแอร์รถยนต์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานและทำให้แอร์รถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราได้รวม 5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

1.เริ่มต้นเปิดแอร์ให้ถูกวิธี

เชื่อว่าหลายหลังจากขึ้นรถมาแล้วจะรีบติดเครื่องแล้วเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำทันที ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดแอร์รถยนต์ที่ไม่ถูกนัก คุณควรจะเปิดพัดลมไปที่ความแรงสูงสุดสักครู่ เพื่อไล่ลมร้อน ความชื้นออกจากช่องแอร์ก่อน แล้วจึงค่อย ๆ กดปุ่ม A/C และปรับอุณหภูมิไม่ให้เย็นจนเกินไป เพื่อไม่ให้แอร์รถยนต์ทำงานหนักเกินไป

2.ล้างแอร์ทุกสองปี

หากมีการใช้รถไปแล้วสักระยะ ควรมีการเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุกสองหมื่นกิโลเมตร แต่หากคุณใช้รถในพื้นที่ที่ฝุ่นเยอะหรือเข้าไปในเขตก่อสร้างบ่อยครั้ง ควรมีการเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุกหนึ่งหมื่นกิโลเมตร และล้างแอร์ทุกสองปี

3.ทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร

แม้รถของคุณจะปิดประตูตลอด แต่สังเกตหรือไม่ว่าจะเห็นฝุ่นเกาะตามคอนโซลรถ และฝุ่นที่เกาะเหล่านี้นอกจากเราจะสูดดมเข้าไปแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะอุดตันในช่องแอร์และระบบแอร์อีกด้วย เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาด ดูดฝุ่น ซักเบาะรถ เพื่อลดไม่ให้ฝุ่นเกาะและอาจถูกดูดเข้าไปในระบบแอร์

4.ปิดช่องแอร์

การเปิดช่องแอร์ตรงคอนโซล จะทำให้ฝุ่นและลมจากภายนอกเข้ามาทางช่องแอร์ได้ เพราะฉะนั้นควรจะปิดช่องแอร์ให้สนิทเพื่อไม่ให้ฝุ่นจากภายนอกเข้ามาทางช่องแอร์ได้

5.ปิดสวิตช์ A/C เมื่อใกล้ถึงจุดหมาย

เมื่อใกล้ถึงจุดหมายปลายทาง ให้ทำคล้ายกับข้อแรก แต่แตกต่างกันตรงที่ ปิดสวิตช์ A/C ก่อนแล้วจึงปรับความแรงพัดลมแรงสุดเพื่อไล่ความเย็นและความชื้นออกจากระบบแอร์ เพราะถ้ายังมีความชื้นค้างในช่องแอร์ จะทำให้แอร์รถมีกลิ่นอับนั่นเอง

สรุปแล้วสาเหตุที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่ค่อยเย็น มีหลายสาเหตุ โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่พบได้บ่อยคือ น้ำยาแอร์รถขาดหรือใกล้หมด ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมน้ำยาแอร์รถ แต่ทั้งนี้จำเป็นจะต้องให้ช่างซ่อมรถหรือผู้เชี่ยวชาญ ทำการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาแอร์รถไม่เย็นโดยเร็ว เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถให้ใช้ได้นานขึ้น รวมไปถึงหมั่นตรวจสอบความพร้อมของรถเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง เมื่อรถและคนพร้อม อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถด้วยประกันภัยรถ ช่วยดูแลคุณหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจากการใช้รถใช้ถนนของคุณ ด้วยประกันภัยรถยนต์ เลือกแผนความคุ้มครองได้ตามใจ ผ่อนสบายไม่มีบัตรเครดิตก็ผ่อนได้ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เบอร์คอลเซ็นเตอร์ 1361 ค่ะ

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

4 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

5 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

6 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

6 days ago