บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

เกษตร

ทำความรู้จักกับ เกษตรอัจฉริยะ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm คืออะไร?

ประเทศไทยเคียงคู่กับการทำเกษตรกรรมมาอย่างช้านาน เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปการทำการเกษตรก็ได้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับการทำเกษตรกรรมเพื่อให้เกิดความแม่นยำและสามารถช่วยควบคุมคุณภาพสินค้าได้ หรือที่เรียกว่าการทำเกษตรอัจฉริยะ  ฟาร์มอัจฉริยะ หรือ Smart Farm เรามาทำความรู้จักกับ สมาร์ทฟาร์ม กันค่ะ

Smart farm หรือ สมาร์ทฟาร์ม คืออะไร?

การทำ Smart farm หรือสมาร์ทฟาร์ม เกิดมาจากแนว พระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย) เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการใช้นวัตกรรมด้านการเกษตรมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเพิ่มผลผลิตและพัฒนาภาคการเกษตรให้ยั่งยืนในอนาคต สำหรับแนวคิดหลักของสมาร์ทฟาร์มนั้น ช่วยยกระดับการพัฒนาเกษตรกรรม 4 ด้าน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ได้แก่

  1. ลดต้นทุนในกระบวนการผลิต
  2. การเพิ่มคุณภาพมาตรฐานการผลิตและมาตรฐานสินค้า
  3. การลดความเสี่ยงในภาคเกษตร ซึ่งเกิดจากการระบาดของศัตรูพืชและจากภัยธรรมชาติ
  4. การจัดการและส่งผ่านความรู้ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศจากการวิจัยไปประยุกต์สู่การพัฒนาในทางปฏิบัติ และให้ความสำคัญต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของเกษตรกร

อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสมาร์ทฟาร์ม Smart farm มีอะไรบ้าง?

การทำเกษตรอัจฉริยะ หรือการทำระบบสมาร์ทฟาร์ม Smart farm เป็นการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการจัดการการเกษตรต่าง ๆ ได้แก่

  1. เซนเซอร์ เช่น…ดิน, น้ำ, แสง, ความชื้น และการจัดการอุณหภูมิ
  2. ซอฟต์แวร์  โซลูชันซอฟต์แวร์เฉพาะทางเกษตรโดยเฉพาะ
  3. การเชื่อมต่อ เช่น…เซลลูลาร์
  4. ที่ตั้ง เช่น GPS, ดาวเทียม
  5. วิทยาการหุ่นยนต์ เช่น…รถแทรกเตอร์อัตโนมัติ, โรงงานแปรรูป
  6. การวิเคราะห์ข้อมูล เช่น…โซลูชันการวิเคราะห์แบบสแตนด์อะโลน

อุปกรณ์เหล่านี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการทำการเกษตรและการเลี้ยงปศุสัตว์ การทำโรงเรือนอัจฉริยะซึ่งทำให้สามารถควบคุมได้ทั้งสภาพอากาศได้ด้วยตัวเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ทั้งฟาร์มเกษตรแบบครัวเรือน ไปจนถึงฟาร์มเกษตรขนาดใหญ่

ข้อดีของการทำเกษตรอัจฉริยะ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm

เราจะเห็นว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยให้การทำเกษตรกรรมเป็นระบบ สามารถเก็บข้อมูลภายในฟาร์ม และช่วยควบคุมต้นทุนของการทำเกษตรกรรมได้ ทั้งนี้ข้อดีของการทำเกษตรอัจฉริยะ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm มีดังนี้

1.ช่วยลดต้นทุน ประหยัดเวลา

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของการทำระบบ Smart Farm คือ สามารถช่วยลดทรัพยากร ต้นทุน และลดแรงงานในการทำการเกษตรลงได้ ด้วยการใช้ระบบจัดสรรทรัพยากรภายในฟาร์มอย่างถูกต้องเหมาะสม ควบคุมงบประมาณการผลิต และสามารถเพิ่มผลกำไรในการทำการเกษตรได้

2.ติดตามระบบต่าง ๆ ภายในฟาร์มได้

ใช้เทคโนโลยี IoT เซนเซอร์ สามารถช่วยให้เจ้าของฟาร์มสามารถติดตามระบบภายในฟาร์มได้ เช่น ข้อมูลปริมาณอาหาร น้ำ วันที่และปริมาณการเติม ข้อมูลพฤติกรรมความเป็นอยู่ของสัตว์ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของฟาร์ม สามารถนำข้อมูลมาคาดการณ์ปัญหาก่อนที่จะเกิด หรือเพื่อปรับปรุงระบบที่มีอยู่ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

**เทคโนโลยี IoT  (Internet of Things คือ การเชื่อมโยงของอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลายผ่านอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างสิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ ,หลอดไฟอัจฉริยะ เป็นต้น)

3.จัดการฟาร์มผ่านระบบทางไกลได้

หากที่ตั้งของฟาร์มห่างจากบ้าน การทำสมาร์ทฟาร์มจะช่วยลดข้อจำกัดในการเดินทาง โดยใช้เทคโนโลยี IoT เพื่อช่วยในการมอนิเตอร์หรือจัดการฟาร์มผ่านระบบด้วยการใช้อุปกรณ์อัจฉริยะ หรือระบบ Smart Farm ในระบบหลังบ้านฟาร์มได้

4.วิเคราะห์ข้อมูลผลลัพธ์ได้ถูกต้อง

เจ้าของฟาร์มสามารถเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับฟาร์มที่ถูกต้องและแม่นยำจากหลังบ้านมาวิเคราะห์ เพื่อนำข้อมูลไปต่อยอด แล้วสามารถพัฒนาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การทำฟาร์มที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ ซึ่งระบบ Smart Farm จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลและเข้าถึงข้อมูลหลังบ้านได้อย่างทันที ช่วยให้เห็นภาพโดยรวม แล้วเก็บข้อมูลเชิงสถิติที่ได้ มาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาและวางแผนการทำฟาร์มให้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่รายได้ที่สูงขึ้นได้ในอนาคต

การทำเกษตรอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้การทำเกษตรกรรมมีความสะดวก ง่าย แม่นยำ ช่วยลดต้นทุนทางการผลิต ลดความผิดพลาดทางการผลิต สามารถควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการผลิตผลทางการเกษตรได้ด้วยตัวเอง สามารถติดตามกระบวนการต่าง ๆ ในการผลิตผลของตนได้ผ่านระบบทางไกล แต่อย่างไรก็ตามการทำ เกษตรอัจฉริยะ หรือสมาร์ทฟาร์ม Smart farm อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับเกษตรกรหลายท่าน และยังต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ ประสบการณ์ รวมไปถึงทุนสำหรับการวางระบบทำสมาร์ทฟาร์ม หากใครที่สนใจวางแผนทำ เกษตรอัจฉริยะ หรือสมาร์ทฟาร์ม Smart farm และจำเป็นต้องใช้เงินทุนสักก้อน แนะนำสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ รถเพื่อการเกษตร ก็สามารถเปลี่ยนเป็นเงินทุนเพื่อช่วยในการเกษตรได้ สนใจสอบถามได้ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา โทร1361 หรือกดปุ่มสีแดงด้านล่างนี้เลย

vara

Recent Posts