บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

เกษตร

รู้จักการ เลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือ ไก่ไข่อารมณ์ดี เป็นอย่างไร

การเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่เกษตรกรรมยุคใหม่ที่มีความตระหนักถึงสุขภาพและความยั่งยืน การเลี้ยงไก่ในรูปแบบนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ไก่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ยังช่วยให้ไก่ไม่เครียด แข็งแรง ช่วยให้แม่ไก่สามารถผลิตออกไข่ที่มีคุณภาพอีกด้วย มาทำความรู้จักกับการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือ ไก่ไข่อารมณ์ดี กันค่ะ

เลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือไก่ไข่อารมณ์ดี คืออะไร

ปกติแล้วการเลี้ยงไก่ไข่มักจะเลี้ยงภายในโรงเรือน แต่มีพื้นที่จำกัดภายในกรง อาจทำให้ไก่เกิดความเครียด และส่งผลกระทบต่อการออกไข่ของแม่ไก่ได้ จึงทำให้การเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย (Free range) หรือเรียกว่าไก่ไข่อารมณ์ดี จึงได้รับความนิยมจากเกษตรกรหรือผู้ที่กำลังมองหารายได้เสริมจากการเลี้ยงไข่ไก่อารมณ์ดี โดยการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือไก่ไข่อารมณ์ดีนั้น จะให้อิสระกับแม่ไก่ สามารถเดินไปเดินมาภายในโรงเรือน  มีสังคมปฏิสัมพันธ์กับแม่ไก่ตัวอื่น ออกหาอาหารกินเอง คลุกดินคลุกฝุ่น ได้คุ้ยเขี่ยอาหารตามธรรมชาติ ทำให้แม่ไก่ไม่เครียด ไข่ไก่ที่ออกมาสารอาหารที่หลากหลาย เป็นต้น

ข้อดีของการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยหรือไก่ไข่อารมณ์ดี

  1. ไข่ไก่มีคุณภาพสูง แม่ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยมักจะผลิตไข่ที่มีคุณภาพสูงกว่าการเลี้ยงภายในกรง ไข่มักจะมีเปลือกแข็งแรง และสีแดงของไข่แดงที่เข้มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการเคลื่อนไหวอย่างอิสระและได้คุ้ยเขี่ยอาหารตามธรรมชาติ
  2. สุขภาพของไก่ดีขึ้น แม่ไก่ที่ได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระและมีสภาพแวดล้อมที่ดีจะมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี การเคลื่อนไหวช่วยในการลดความเครียด และทำให้ไก่มีพฤติกรรมธรรมชาติที่เหมาะสม ซึ่งลดโอกาสในการเกิดโรค
  3. ลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ไก่ที่มีสุขภาพดีตามธรรมชาติต้องการยาปฏิชีวนะน้อยลง เนื่องจากมีการเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและไม่แออัด ซึ่งช่วยลดการแพร่กระจายของโรค
  4. ส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืน การเลี้ยงไก่แบบปล่อยช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนระบบเกษตรที่ยั่งยืน เพราะลดการใช้สารเคมีและเพิ่มการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในการผลิต
  5. ไก่ไข่แบบปล่อยมักจะขายไข่ได้ในราคาที่สูงกว่า เนื่องจากมีคุณภาพที่สูงและเป็นที่ต้องการของตลาดที่ต้องการผลิตภัณฑ์จากการเลี้ยงสัตว์อย่างมีจริยธรรม
  6. ปรับปรุงคุณภาพของดิน ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย จะช่วยในการปรับปรุงคุณภาพดินผ่านการขูดเกาะและการกระจายปุ๋ยธรรมชาติ (มูลไก่) ในพื้นที่เลี้ยง

 

ข้อเสียของการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือไก่ไข่อารมณ์ดี

  1. ต้นทุนสูง การจัดหาพื้นที่ที่เพียงพอและการดูแลรักษาที่เหมาะสมสำหรับไก่แบบปล่อยมีต้นทุนที่สูงกว่าการเลี้ยงไก่แบบแออัดในโรงเรือน 
  2. เสี่ยงจากสัตว์รบกวนและผู้ล่า  เช่น งู นก แมว หรือสุนัข ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อจำนวนและความปลอดภัยของไก่
  3. ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย มีความเสี่ยงสูงกว่าในการติดเชื้อโรคจากสัตว์ป่าหรือจากสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ต้องใช้ความระมัดระวังและการดูแลที่ต่อเนื่อง
  4. ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยอาจมีความแปรปรวนมากกว่าการเลี้ยงในโรงเรือน สภาพอากาศ คุณภาพอาหาร และปัจจัยอื่นๆ อาจส่งผลต่อจำนวนไข่ที่ได้

การเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือการเลี้ยง ไก่ไข่อารมณ์ดี ทำให้แม่ไก่สามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ เช่น การคลุก คุ้ยเขี่ยดิน จิกกัดพืช ผัก แมลงต่าง ๆ ช่วยให้แม่ไก่ไม่เครียด มีความสุข อารมณ์ดี และยังส่งผลให้ไข่ไก่ที่ออกมานั้นมีคุณภาพดี อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุหลากหลายซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้ยังถือเป็นการทำการเกษตรที่ยั่งยืน สร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี สำหรับใครที่กำลังมองหาทุนสำหรับการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี แนะนำสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ หรือรถเพื่อการเกษตร ก็สามารถนำมาขอสินเชื่อเพื่อนำเงินทุนไปสร้างหรือต่อยอดอาชีพ สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา มองหาตึกสีเขียว โทร.1361 หรือกดปุ่มสีแดงด้านล่างนี้เลย

vara

Recent Posts