บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

คนมีรถต้องรู้ เบรครถยนต์ มีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

เบรกรถยนต์ หรือ เบรครถยนต์ ที่หลายคนมักนิยมใช้คำนี้ เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในรถของคุณ เบรกรถยนต์ เป็นสิ่งที่หยุดไม่ให้เคลื่อนที่เมื่อคุณเหยียบเบรค และช่วยให้คุณหยุดรถได้อย่างรวดเร็ว เบรกรถยนต์ เรามาทำความรู้จักกับ เบรครถยนต์ ให้มากขึ้น

เบรครถยนต์ คืออะไร

เบรกรถยนต์ หรือ เบรครถยนต์ที่หลายคนเรียกกัน เป็นส่วนสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะเบรครถยนต์ทำหน้าที่ชะลอความเร็วหรือหยุดล้อของรถที่กำลังแล่นอยู่ เพื่อให้ล้อหยุด โดยการทำงานของเบรครถยนต์  จะเป็นการสร้างแรงเสียดทานบริเวณดิสก์เบรคหรือดรัมเบรค ซึ่งเราจะได้อธิบายเรื่องของชุดเบรครถยนต์ทั้งสองประเภทนี้ในหัวข้อถัดไป โดยรถทั่วไปเบรครถยนต์จะทำงานแบบไฮดรอลิก  โดยอาศัยการทำงานสามส่วน ได้แก่

1.การส่งผ่านแรง

การส่งผ่านแรงในระบบเบรครถยนต์ จะได้จากการเหยียบเบรค คือ น้ำมันเบรค ที่อยู่ในท่อน้ำมันเบรค ทำให้เกิดความร้อนจากเครื่องยนต์หรือเบรครถยนต์ ในส่วนที่ใช้การส่งผ่านแรง น้ำมันเบรคจึงเป็นสิ่งสำคัญและต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรถของคุณและต้องหมั่นสังเกตไม่ให้น้ำมันเบรคแห้งเด็ดขาด เพราะจะทำให้เบรครถยนต์ทำงานได้ไม่ปกติหรือเบรคไม่อยู่ด้วย

2.การขยายแรง

เมื่อผู้ขับขี่ทำการออกแรงเหยียบแป้นเบรครถยนต์ แรงจะส่งไปยังบูสเตอร์สุญญากาศเพื่อขยายแรงดันเบรครถยนต์ด้วยแม่ปั๊มเบรค และส่งแรงไปยังส่วนต่อไป

3.การเกิดแรงเสียดทาน

เมื่อแรงดันถูกส่งผ่านมาจากท่อน้ำมันเบรคแล้ว แรงดันจะถูกส่งเข้าชุดเบรคในแต่ละล้อ โดยภายในชุดเบรคจะสร้างแรงเสียดทานในการชะลอความเร็วของล้อรถให้เริ่มลดลง ในส่วนนี้การเลือกใช้ผ้าเบรครถยนต์ที่มีคุณภาพเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เบรครถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เบรครถยนต์มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร

ในส่วนของการสร้างแรงเสียดทานเพื่อให้ความเร็วของล้อลดลงนั้น จะมีชุดเบรคในการช่วยให้เกิดแรงเสียดทานเพื่อให้รถชะลอตัวลง ล้อหน้าจะต้องรับภาระหนักเป็นพิเศษ โดยจะมีชุดเบรครถยนต์ที่เรียกว่า ชุดดิสก์เบรค อยู่ที่ล้อหน้า และล้อหลังจะมีชุดเบรครถยนต์ที่เรียกว่า ชุดดรัมเบรค อยู่ที่ล้อหลัง แต่ในรถยนต์ที่มีราคาแพงจะมีชุดดิสก์เบรคทั้งล้อหน้าและล้อหลัง เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับชุดเบรครถยนต์ทั้ง 2 แบบกันค่ะ

ดิสก์เบรค (Disc Brake)

ดิสก์เบรค เป็นชุดเบรครถยนต์ที่นิยมกันอย่างมากในรถยนต์บางรุ่นถูกออกแบบมาเพื่อใช้ดิสก์เบรคทั้งล้อหน้าและล้อหลัง แต่บางรุ่นจะใส่มาให้แค่สองล้อหน้าเท่านั้น โดยการทำงานของชุดดิสก์เบรคนี้ การทำงานของระบบนี้จะเริ่มกระบวนการทำงานเมื่อได้รับแรงดันจากแม่ปั๊มเบรคตามท่อทางเดิน เมื่อมีการเหยียบเบรค แรงดันที่ส่งจากแม่ปั๊มเบรคซึ่งจะส่งแรงดันไปดันน้ำมันเบรคไหลไปสู่ลูกสูบในคาลิเปอร์และดันผ้าเบรค ให้เลื่อนเข้าไปจับกับจานเบรค ส่งผลให้ความเร็วของล้อชะลอตัวลงและทำให้รถยนต์หยุดได้ในที่สุด

ข้อดีของดิสก์เบรค

ลดอาการเฟด (เบรกหาย) เนื่องจากอากาศได้เทความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรก นอกจากนั้นเมื่อเบรกเปียกน้ำผ้าเบรก จะสลัดน้ำออกจาก ระบบได้ดี ในขณะที่ดรัมเบรกน้ำจะขังอยู่ภายใน และใช้เวลาถ่ายเทค่อนข้างช้า

ชุดดิสก์เบรคจะสามารถระบายความร้อนได้ดี ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรครถจะทำได้ดีกว่าดรัมเบรค รวมไปถึงหากมีน้ำเข้าไปในชุดดิสก์เบรคนี้ ผ้าเบรคจะยังสามารถสลัดน้ำออกมาได้ดีกว่าดรัมเบรคนั่นเอง

ข้อด้อยของดิสก์เบรค

ผู้ขับจะต้องใช้กำลังในการออกแรงเบรคมากกว่าดรัมเบรคและยังมีราคาแพงกว่าดรัมเบรค

ดรัมเบรค (Drum Brake)

ดรัมเบรค เป็นชุดเบรครถยนต์ที่นิยมใช้รถเชิงพาณิชย์รวมไปถึงรถอีโคคาร์ โดยหลักการทำงานจะทำงานแบบไฮโดรลิก อาศัยแรงดันจากหม้อลม และแม่ปั๊มเบรค ส่งแรงดันให้น้ำมันเบรคมายังกระบอกเบรคซึ่งทำหน้าที่คล้ายคาลิเปอร์  แต่แทนที่ผ้าเบรคจะถูกดันให้ไปจับที่ตัวจานเบรค ระบบดรัมเบรคนี้ จะเป็นการถ่างออกของตัวลูกสูบภายในกระบอกเบรค เพื่อดันฝักเบรคให้ไปติดกับกระทะดรัมเบรกแทน ส่งผลให้ความเร็วของล้อชะลอตัวลงและทำให้รถยนต์หยุดได้ในที่สุด

ข้อดีของดรัมเบรค

ช่วยให้คุณสามารถหยุดรถได้เร็ว ใช้แรงเหยียบน้อย หรือไม่ต้องใช้หม้อลมในการช่วยเบรครถในรถยนต์บางรุ่นด้วยซ้ำ

ข้อด้อยของดรัมเบรค

เนื่องจากการเสียดสีกันระหว่างผ้าเบรคภายในชุดดรัมเบรค จะทำให้เกิดความร้อนแต่ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดีมากนัก จึงทำให้ผ้าเบรคร้อนเกินไปเป็นการลดประสิทธิภาพการทำงานของผ้าเบรคลดลงไปด้วย และหากขับรถในหน้าฝนทำให้น้ำเข้าไปในชุดเบรค น้ำจะเข้าไปขังอีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้เบรครถยนต์หมด

เบรครถยนต์เป็นส่วนประกอบสำคัญของรถ ใช้สำหรับหยุดรถขณะวิ่ง ผ้าเบรคและฐานรองซึ่งอยู่ที่ด้านหลังของดรัมเบรคจะกดดิสก์โลหะเพื่อชะลอหรือหยุดการหมุนของล้อ เบรคเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากการเบรคและแรงอื่นๆ ที่ทำให้พวกเขาสัมผัสกับพื้นผิว ผ้าเบรคอาจสึกเร็วขึ้นหากไม่ได้เปลี่ยนตามช่วงเวลาปกติหรือหากไม่มีวัสดุเพียงพอสำหรับการเสียดสี

เบรคจะส่งเสียงดังเมื่อสึก เนื่องจากมีวัสดุสำหรับเสียดสีน้อยกว่าซึ่งสามารถช่วยหยุดและชะลอล้อได้ ผ้าเบรคเป็นวัสดุเสียดทานที่สวมทับดรัมเบรค จุดประสงค์ของผ้าเบรคคือการรวบรวมและทำให้ล้อหมุนช้าลง ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคหากเริ่มสึกหรือบางเกินไป ผ้าเบรคจะถูกเปลี่ยนบ่อยครั้งระหว่างการบำรุงรักษารถยนต์ตามปกติ หากคุณมีเบรคไม่ดี คุณควรนำรถของคุณไปให้ช่างซ่อม

ผ้าเบรค จะถูกเปลี่ยนบ่อยครั้งระหว่างการบำรุงรักษารถตามปกติ หากคุณมีเบรคไม่ดี คุณควรนำรถของคุณไปหาช่าง น้ำมันเบรคจะไหลเวียนผ่านสายเบรกอย่างต่อเนื่อง จากนั้นไปยังผ้าเบรคเมื่อรถของคุณถูกใช้งาน เมื่อไม่ได้ใช้งาน ของเหลวสามารถสะสมสิ่งสกปรกและสนิมที่อาจปิดกั้นระบบได้ มีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัย

ตรวจเช็กระบบเบรครถยนต์อย่างไร

หากใครที่ใช้รถในการเดินทางทุกวัน นอกจากการเช็กความพร้อมของส่วนต่าง ๆ ของรถแล้ว การเช็กระบบเบรครถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นเดียวกัน เพราะหากในระหว่างการเดินทางคุณกลับไม่สามารถเบรครถได้อย่างใจแล้ว อาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยในแก่ตัวคุณ คนในรถ เพื่อนร่วมทางอีกด้วย โดยจุดที่เราควรสังเกตเกี่ยวกับระบบเบรครถยนต์มีดังนี้

ผ้าเบรค

ในชุดเบรคส่วนที่เสื่อมสภาพเร็วมากกว่าส่วนอื่นคือ ผ้าเบรค โดยคุณสามารถเช็กว่าผ้าเบรคสึกหรือไม่ด้วยตัวเองได้ โดยการลองเหยียบเบรคเพื่อสังเกตระยะการเบรค หากพบว่าต้องใช้เท้ากดลึกลงไปกว่าเดิม นั่นแสดงว่าผ้าเบรคเริ่มสึกหรอ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผ้าเบรคกับจานเบรค ใกล้ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่แล้ว

จานเบรค

การเบรครถทุกครั้งจะทำให้เกิดการสึกหรอจนกลายเป็นสิ่งสกปรกติดที่จานเบรค ซึ่งเราสามารถทำความสะอาดจานเบรคได้ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดเฉพาะ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกบริเวณจานเบรค ช่วยให้เบรครถยนต์ทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม

คราบหยดน้ำมัน

ลองสังเกตบริเวณที่จอดรถของคุณ หากพบว่ามีคราบน้ำมันหยดที่พื้น เป็นสัญญาณว่าอาจเกิดรอยรั่วตามจุดต่าง ๆ ทำให้น้ำมันเบรครั่ว จะทำให้ประสิททธิภาพการเบรครถยนต์ลดลง ควรรีบนำรถเข้าอู่ซ่อมรถเพื่อทำการตรวจเช็กต่อไป

จานเบรคคด

หากจานเบรครถยนต์เกิดความร้อนแล้วไปโดนน้ำ เช่น ฝนตกถนนเปียก หรือล้างรถโดยที่ไม่รอให้รถเย็นลงก่อน น้ำที่ไปกระทบที่จานเบรครถยนต์ที่กำลังร้อน จะทำให้จานเบรครถยนต์คดได้ โดยอาการที่เห็นได้ชัดคือ หากเบรคหน้าคดจะทำให้พวงมาลัยรถสั่น แต่หากจานเบรคหลังคด เวลาเบรครถนั้นรถจะเกิดอาการสั่นทั้งคัน หากเกิดอาการดังกล่าว ควรนำรถเข้าอู่ซ่อมรถเพื่อทำการตรวจเช็กหรืออาจจำเป็นต้องเปลี่ยนจานเบรครถยนต์ใหม่ต่อไป

ยกเบรคมือสูงกว่าปกติ

สังเกตการดึงเบรคมือเมื่อจะจอดรถ หากคุณต้องดึงเบรคมือสูงกว่าปกติและรู้สึกว่าเบรคมือหลวม ไม่ตึงแน่นเหมือนเดิม นี่กำลังเป็นสัญญาณว่าผ้าเบรครถยนต์ของคุณสึก ถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่แล้ว หรือสังเกตที่ไฟเตือนระบบเบรคมือโชว์ขึ้นมา แสดงว่าระบบเบรคของคุณเกิดปัญหาได้หลายสาเหตุ  ได้แก่ ลืมปลดเบรคมือ เอาเบรคมือลงไม่สุด น้ำมันเบรครถเหลือน้อย ระบบ ABS มีปัญหา หรือหลอดไฟเบรคมีปัญหา ทั้งนี้หากเกิดปัญหาควรจะรีบนำรถเข้าอู่ซ่อมรถเพื่อทำการแก้ไขต่อไป

ระบบ เบรครถยนต์ เป็นจุดที่สำคัญของรถที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัยและช่วยลดความเร็วของรถ หากเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรครถยนต์ จะต้องรีบนำรถเข้าอู่ซ่อมรถเพื่อทำการตรวจเช็ก ซ่อมแซม เพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ ใหม่ เพื่อให้พร้อมในการเดินทางที่ปลอดภัย ทั้งนี้การดูแลรถให้พร้อมใช้งานเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถควรให้ความสำคัญ อย่างน้อยการรู้จักไฟเตือนที่หน้าปัดรถว่าแต่ละเครื่องหมาย แสดงถึงความผิดปกติในจุดไหนของรถ ก็ยังช่วยให้คุณเห็นถึงความผิดปกติของรถได้ทัน อย่างน้อยหากพบสัญญาณไฟเบรคมือโชว์ขึ้น นั่นก็แสดงให้เห็นว่าระบบเบรครถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหาและควรจะต้องทำการแก้ไขโดยด่วน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของคุณนั่นเอง ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนน แนะนำซื้อประกันรถยนต์ติดรถไว้สักแผน เลือกประกันรถที่เหมาะกับรถและไลฟ์สไตล์ของคุณ ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน สนใจคลิกรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

21 hours ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

4 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

4 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

4 days ago