บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับประกัน

ประกันอัคคีภัยบ้าน2565 ทำที่ไหนดี ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง?

ปัญหาอัคคีภัยหรือไฟไหม้ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะบ้านของเราเอง เพราะไฟไหม้บ้านสร้างความเสียหายทั้งทรัพย์สินและสำคัญคือชีวิตของผู้อยู่อาศัยและพื้นที่ข้างเคียง การทำ ประกันอัคคีภัยบ้าน2565 จึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่จะต้องทำ อย่างน้อยบริษัทประกันจะเข้ามาดูแลหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันนี้ได้

ประกันอัคคีภัยบ้าน2565 ที่ไหนดี?

หลายครั้งที่เรามักเห็นข่าวบ้านไฟไหม้บ้าง ชุมชนต่าง ๆ ไฟไหม้บ้าง หรือโรงงานอุตสาหกรรมไฟไหม้ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างไม่เพียงแต่บ้านที่เป็นต้นเหตุเพลิงไหม้เพียงหลังเดียวเท่านั้น ซึ่งอัคคีภัยเกิดได้จากหลายสาเหตุ จึงทำให้การทำประกันอัคคีภัยบ้าน2565 จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมา หลายคนไม่สามารถรับผิดชอบค่าเสียหายได้ แต่ถ้าหากทำประกันอัคคีภัยบ้าน2565 ไว้แล้ว อย่างน้อยบริษัทประกันจะเข้ามาดูแลเราในส่วนนี้แทน และเรายังได้รับเงินทุนเพื่อเอาไปใช้จ่ายปรับปรุงซ่อมแซมบ้านได้อีกด้วย แต่การทำประกันอัคคีภัยบ้าน2565 เป็นประกันภัยที่จะบังคับให้ผู้ที่กู้เงินธนาคารซื้อบ้าน และต้องต่อประกันอัคคีภัยทุก2-3 ปี หรือ 5 ปี แล้วแต่แผนประกันที่เลือก จนกว่าจะผ่อนบ้านหมด

ใครบ้างที่ต้องซื้อประกันอัคคีภัยบ้าน2565

คนที่ซื้อบ้านด้วยเงินสด คนที่ซื้อบ้านโดยการผ่อนกับธนาคาร
กฎหมายไม่บังคับให้ต้องทำประกันอัคคีภัย กฎหมายบังคับให้ต้องทำประกันอัคคีภัย เป็นหลักประกันให้กับธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อเรา

 

แต่เมื่อผ่อนบ้านหมดแล้ว จะเลือกทำประกันอัคคีภัยต่อหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านเอง กฎหมายไม่ได้มีการบังคับ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีหากทำประกันอัคคีภัยบ้านไว้ เพราะอัคคีภัยสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และยังสร้างความเสียหายมากหลายคนอาจจะไม่สามารถรับผิดชอบได้ไหว แต่หากทำประกันอัคคีภัยบ้าน2565 ไว้ อย่างน้อยเมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นมา บริษัทประกันจะเข้ามาดูแลเราในส่วนนี้แทน

ข้อสังเกตในการเปรียบเทียบประกันอัคคีภัยบ้าน

1.เลือกบริษัทประกันภัยที่มั่นคง

ความมั่นคงและน่าเชื่อถือของบริษัท เป็นสิ่งสำคัญแรก ๆ ที่ผู้คิดจะทำประกันควรศึกษาไปพร้อมกับการศึกษารายละเอียด เงื่อนไขและแผนความคุ้มครองของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง เพราะบริษัทประกันภัยที่น่าเชื่อถือ และมีความมั่นคงโดยเฉพาะเรื่องการเงิน เราจะมั่นใจได้ว่าประกันอัคคีภัยที่เราทำนั้น สามารถจ่ายค่าเสียหายให้เราตามวงเงินคุ้มครองที่ทำไว้ได้ในกรณีที่เรามีการเคลมประกันนั่นเอง

2.เลือกแผนประกันที่ใช่กับเรา

การเลือกแผนประกันอัคคีภัยบ้านที่เหมาะสมกับเรา จะช่วยให้การทำประกันอัคคีภัยบ้านมีความคุ้มค่าและให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมตามความต้องการของเราด้วย

3.ค่าเบี้ยประกัน

ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัยบ้าน เป็นสิ่งที่ผู้ที่จะทำประกัน ควรศึกษาเปรียบเทียบ เลือกที่มีความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่จะได้รับ รวมไปถึงระยะเวลาการเอาประกันอัคคีภัยบ้าน ว่ามีความเหมาะสมกันหรือไม่

4.บริการหลังการขายดี

การทำประกันภัยไม่ว่าจะแบบไหน รวมไปถึงประกันอัคคีภัยบ้าน หลายคนมักจะมีความกังวลในส่วนของการเคลมประกัน ว่าจะยากง่ายแค่ไหน เร็วแค่ไหน หรือขั้นตอนยุ่งยากหรือไม่ ซึ่งเราสามารถศึกษาจากการรีวิวจากผู้ที่เคยทำประกัน หรือประสบการณ์ของคนใกล้ตัวที่ทำประกันอัคคีภัยบ้านไว้ โดยเลือกทำประกันภัยอัคคีภัยบ้านที่มีขั้นตอนการเคลมไม่ยุ่งยาก ไม่ค่อยมีประวัติการเคลมที่ล่าช้า มีเสียงการรีวิวที่ดี ก็จะทำให้เราอุ่นใจได้ว่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา เราจะสามารถได้รับการดูแลจากบริษัทประกันอัคคีภัยอย่างทันท่วงทีนั่นเอง

แนะนำ ประกันอัคคีภัย“บ้านอุ่นใจ” กับ บมจ.วิริยะประกันภัย เพียงปีละ 500 บาท สามารถซื้อได้ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา ทั่วประเท รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก 

ประกันอัคคีภัยบ้านมีกี่แผน?

การทำประกันอัคคีภัยบ้านเป็นสิ่งจำเป็นที่คนมีบ้านต้องทำ แต่ในการทำประกันอัคคีภัยบ้าน จะถูกแยกออกเป็นการคุ้มครองส่วนตัวบ้านที่อยู่เหนือพื้นดินขึ้นไป กับ คุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้าน

คุ้มครองตัวบ้าน คุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้าน
การทำประกันอัคคีภัยจะมีการคุ้มครองในส่วนตัวบ้านที่อยู่เหนือพื้นดิน ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดเจน เช่น เสา ผนังบ้าน หลังคา ประตู หน้าต่าง รั้วบ้าน ที่จอดรถ เป็นต้น นอกจากความคุ้มครองเฉพาะตัวบ้านแล้ว ยังมีในส่วนของแผนประกันอัคคีภัยที่คุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้านเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งอาจจะรวมในแผนประกันอัคคีภัยบ้านอยู่แล้ว หรือต้องที่สามารถซื้อเพิ่มเติมได้

 

นอกจากนี้ทรัพย์สินที่ไม่รวมอยู่ในการประกันภัย (เว้นแต่ได้ระบุในกรมธรรม์โดยชัดเจน) ได้แก่

1.สินค้าที่อยู่ในการดูแลรักษาของผู้เอาประกันภัยในฐานะผู้รับฝากทรัพย์

2.เงินแท่ง เงินรูปพรรณ ทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ หรืออัญมณี

3.โบราณวัตถุหรือวัตถุสำหรับความเสียหายรวมส่วนที่เกินกว่า 10,000 บาท

4.ต้นฉบับหรือสำเนาเอกสาร แบบแปลน แผนผัง ภาพเขียน รูปออกแบบ ลวดลายแบบ หรือแบบพิมพ์ หรือแม่พิมพ์

5.หลักประกันหนี้สิน หลักทรัพย์ เอกสารสำคัญต่างๆ ไปรษณียากร อากรแสตมป์ เงินตรา ธนบัตร เช็ค สมุดบัญชี หรือสมุดหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจใด ๆ

6วัตถุระเบิด ไดนาโม หม้อแปลงไฟฟ้า เครื่องกำเนิดไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้า แผงควบคุมไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งได้รับความเสียหายเนื่องจาก หรือเพราะการเดินเครื่องเกินกำลัง หรือได้รับกระแสไฟฟ้า เกินกำลัง หรือไฟฟ้าลัดวงจร รวมถึงไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากฟ้าผ่า เฉพาะเครื่องที่เกิดการเสียหายในกรณีดังกล่าว

*ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

โดยรูปแบบบ้านนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ ซึ่งจะมีทุนประกันภัย (บาท) ที่แตกต่างกัน โดยขอยกตัวอย่างทุนประกันของประกันอัคคีภัย“บ้านอุ่นใจ” กับ บมจ.วิริยะประกันภัย (คุ้มครองเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง) เพียงปีละ 500 บาท สามารถซื้อได้ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา ทั่วประเทศ ดังนี้

1.เงื่อนไขในการทำประกันอัคคีภัย

  1. ผู้เอาประกันจะต้องเปิดเผยข้อเท็จจริงของทรัพย์สินเอาประกันภัย หากพบว่ามีการปกปิดข้อเท็จจริง จะทำให้กรมธรรม์ประกันภัยไม่มีผลบังคับตั้งแต่ต้น
  2. เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น ผู้เอาประกันภัยต้องแจ้งให้บริษัททราบโดยไม่ชักช้า และส่งรายละเอียดความเสียหายให้บริษัทภายใน 30 วัน
  3. หากเกิดความเสียหายบริษัทจะชดใช้ความเสียหาย ที่เกิดขึ้นจริงแต่ไม่เกินจำนวนเงินที่เอาประกันภัย
  4. บริษัทจะไม่ชดใช้ค่าเสียหายหากความเสียหายเกิดจากการทุจริต หรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือ เกิดจากการกระทำโดยเจตนาของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์
  5. การโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เอาประกันภัย เมื่อผู้เอาประกันภัยได้โอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เอาประกันภัยให้แก่บุคคลอื่น ให้ถือว่าผู้รับโอนเป็นผู้เอาประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยนี้ และบริษัทจะต้องรับผิดตามกรมธรรม์ประกันภัยต่อไปตลอดอายุกรมธรรม์ประกันภัยที่เหลืออยู่

2.ข้อยกเว้น

ภัยสงคราม ภัยก่อการร้าย การจลาจล การนัดหยุดงาน การก่อความวุ่นวาย ภัยจากการแผ่รังสี ภัยจากนิวเคลียร์ และการระเบิดของกัมมันตภาพรังสี ความเสียหายจากการเผาทรัพย์สินโดยคำสั่งเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย

ประกันอัคคีภัยบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง 

ประกันอัคคีภัยบ้าน นอกจากจะให้ความคุ้มครองจากไฟไหม้แล้ว ยังคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติอื่น ตามข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ยังได้ระบุถึงความคุ้มครองจากกรมธรรม์อัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจาก…

  1. ไฟไหม้ ไฟไหม้ป่า พุ่มไม้ พงรก และการเผาป่าเพื่อปราบพื้นที่
  2. ฟ้าผ่า รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อเครื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรเนื่องจากฟ้าผ่า
  3. การระเบิดทุกชนิด
  4. ภัยจากยานพาหนะ หรือช้าง ม้า วัว ควาย ซึ่งเกิดจากการชนโดยยานพาหนะต่าง ๆ (รวมถึงช้าง ม้า วัว ควาย) แต่ต้องไม่ใช่ยานพาหนะของผู้เอาประกันภัย
  5. ภัยจากอากาศยานหรือวัตถุที่ตกจากอากาศยาน ตัวอากาศยาน จรวด และยานอวกาศชนหรือตกใส่
  6. ภัยเนื่องจากน้ำ เกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุ จากการปล่อย รั่วไหล ล้น จากท่อน้ำ ถังน้ำฯ รวมถึงน้ำฝนที่ผ่านเข้าทางอากาศที่ชำรุด แต่ไม่รวมถึง น้ำท่วม และท่อประปาที่แตกนอกอาคาร

นอกจากนี้บางแผนประกันอัคคีภัย ยังต้องมีการซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมจากภัยพิบัติอื่น ๆ เช่น ลมพายุลูกเห็บ ควัน แผ่นดินไหว น้ำท่วม จลาจลและนัดหยุดงาน ภัยเนื่องจากป่าเถื่อนและการกระทำด้วยเจตนาร้าย ภัยระอุที่มีการลุกไหม้ / ระเบิด หรือ ภัยต่อเครื่องไฟฟ้า ทั้งนี้บางแผนประกันอัคคีภัยได้รวมความคุ้มครองภัยพิบัติบางส่วนไว้แล้ว

เบี้ยประกัน ประกันอัคคีภัยบ้าน

นอกจากรายละเอียดความคุ้มครองแล้ว ราคาเบี้ยประกันก็เป็นสิ่งที่ผู้ที่จะทำประกันอัคคีภัยบ้านควรจะนำมาเปรียบเทียบเลือกแผนประกันที่เหมาะสมทั้งราคาเบี้ยและความคุ้มครองที่จะได้รับ โดยราคาเบี้ยประกันอัคคีภัยจะสัมพันธ์ไปกับมูลค่าบ้าน ความคุ้มครองที่จะได้รับ และระยะเวลาของกรมธรรม์ โดยส่วนใหญ่จะมีให้เลือก 3 ปี หรือ 5 ปี ซึ่งยิ่งทำประกันแบบระยะยาว คุณอาจจะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันหนักในตอนแรก แต่เมื่อนำมาหารเฉลี่ยตามระยะเวลาของกรมธรรม์ จะพบว่ามีความคุ้มค่ากว่าการทำแบบระยะสั้น แต่ทั้งนี้การทำแบบ 3 ปี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ทำให้คุณมีโอกาสเลือกทำประกันอัคคีภัยกับบริษัทเจ้าใหม่ให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณในอีก 3 ปีข้างหน้าได้เช่นเดียวกันค่ะ

ปัญหาไฟไหม้สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก การทำ ประกันอัคคีภัยบ้าน2565 จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คนมีบ้านต้องทำ เพราะจะช่วยคุ้มครองผู้เอาประกันในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุไม่คาดฝัน โดยคุ้มครองจาก ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ภัยธรรมชาติ และภัยอื่น ๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่ทั้งนี้ ในการทำประกันอัคคีภัยบ้าน กฎหมายบังคับให้ผู้ที่กู้เงินซื้อบ้านกับธนาคาร จะต้องทำประกันอัคคีภัยบ้าน เพื่อรองรับความเสี่ยงให้แก่ธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อให้เรากู้ซื้อบ้านได้นั่นเอง หลายคนอาจจะคิดว่าอัคคีภัยอาจเป็นเรื่องไกลตัว อาจจะไม่เกิดขึ้นกับบ้านของคุณ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม อย่างน้อยการทำประกันอัคคีภัยบ้านไว้ ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจและคุณจะได้รับความคุ้มครองดูแลหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เพราะความเสียหายที่ตามมานั้นอาจจะมากกว่าค่าเบี้ยประกันอัคคีภัยที่คุณต้องจ่ายในแต่ละปีนั่นเองค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากใครเริ่มสนใจทำประกันอัคคีภัย2565 แนะนำประกันอัคคีภัย“บ้านอุ่นใจ” กับ บมจ.วิริยะประกันภัย (คุ้มครองเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง) เพียงปีละ 500 บาท รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก หรือสอบถามได้ที่ เบอร์.1361

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

2 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

4 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

5 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

5 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

5 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

5 days ago