บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

 อยาก ฝึกขับรถ เลือกที่ไหนดีและต้องเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง

การ ฝึกขับรถ เป็นสิ่งพื้นฐานที่หลายคนเริ่มฝึกเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยทำงาน ซึ่งการฝึกขับรถมีทั้งแบบเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุก และเกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโต้ การฝึกขับรถไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งสำคัญต้องมีสติ หูตาไว และไม่ประมาท ปกติแล้วหลายคนฝึกขับรถที่ไหนบ้าง

ฝึกขับรถ ที่ไหนดี

การ ฝึกขับรถ เป็น เป็นเรื่องพื้นฐานที่หลายคนทำได้เพราะได้รับการฝึกขับรถจากคนในครอบครัวมาบ้าง แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังจำเป็นต้อง ฝึกขับรถ เพื่อใช้ในการเดินทางไปเรียน ไปทำงาน หรือใช้ในการสมัครงาน เป็นต้น การฝึกขับรถมีทั้งการฝึกขับรถจักรยานยนต์ ขับรถเก๋ง รถกระบะ หรือรถใหญ่ ตามความจำเป็นของแต่ละคน ทั้งนี้การฝึกขับรถ เบื้องต้นผู้เรียนควรมีความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งสัญญาณไฟ เกียร์ คันเร่ง เบรก และอุปกรณ์ต่าง ๆ  ภายในรถ เพื่อช่วยให้ผู้ฝึกขับรถใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้ง่าย ไม่ต้องคอยมองในขณะที่ฝึกขับรถจนลืมมองกระจกหน้าอีกด้วย แล้วเราจะฝึกขับรถที่ไหนดี 

ฝึกขับรถ กับคนในครอบครัว

เชื่อว่าหลายครอบครัว คงจะเคยมีการฝึกขับรถให้แก่สมาชิกภายในครอบครัว อย่างเช่น พ่อสอนฝึกขับรถให้ลูก พี่สอนฝึกขับรถให้น้อง เป็นต้น การฝึกขับรถภายในครอบครัวมีข้อดีตรงที่ผู้สอนจะรู้พื้นฐาน นิสัยของผู้เรียน จะทำให้รู้ว่าจะต้องสอนฝึกขับรถแบบไหนผู้เรียนจึงจะเข้าใจง่าย สอนเมื่อไหร่ก็ได้ไม่จำกัด และไม่ต้องเสียค่าเรียนฝึกขับรถ แต่ในทางกลับกันการสอนฝึกขับรถเองกันในครอบครัว บางครั้งหากผู้เรียนไม่เข้าใจ ขับรถได้ไม่ดีหรือสอนเท่าไหร่ก็ทำได้ไม่ดีสักที ผู้สอนอาจจะเกิดความหงุดหงิดใจจนอาจจะทะเลาะกันได้แต่ก็อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในทุกครอบครัว

ฝึกขับรถ ด้วยตัวเอง

การฝึกขับรถด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับผู้ที่พอจะมีพื้นฐานหรือความเข้าใจเกี่ยวกับการขับรถมาบ้างแล้ว หรือเพื่อหลีกเลี่ยงความกดดันที่อาจจะเกิดจากการฝึกขับรถกับคนในครอบครัว การฝึกขับรถด้วยตัวเองจะต้องมีสมาธิ  ข้อดีคือสามารถฝึกขับรถด้วยตัวเอง จะฝึกขับรถเมื่อไหร่ก็ได้ตามต้องการ ไม่เสียค่าเรียนฝึกขับรถ แต่ข้อเสียคือเนื่องจากไปฝึกขับรถด้วยตัวเอง ไม่มีเพื่อนคอยเป็นหูเป็นตาให้ในขณะที่ฝึกขับรถ

โรงเรียนสอนขับรถ

การฝึกขับรถกับโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกโดยตรง  เป็นอีกทางเลือกที่หลายคนนิยมกันอยู่ไม่น้อย  เพราะนอกจากจะได้เรียนการฝึกขับรถแล้ว ยังได้เรียนภาคทฤษฎี กฎหมายจราจรและมารยาทในการขับขี่รถ ไปพร้อมกันด้วย นอกจากนี้เมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้วยังสามารถสอบทำใบขับขี่ได้เลย เรียกได้ว่านอกจากจะได้เรียนฝึกขับรถแล้วยังสามารถสอบทำใบขับขี่รถได้เลย        

การขับขี่ตามกฎหมายจราจร

กฎหมายจราจรมีความสำคัญกับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน รวมไปถึงคนเดินเท้าก็ต้องปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน กฎหมายจราจรเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายหลัก ในการบังคับควบคุมการจราจรให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยกฎหมายจราจรที่ประเทศไทยใช้เป็นหลักก็คือ พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ. จราจร ซึ่งการขับขี่ตามกฎหมายจราจรมีข้อควรรู้ดังนี้

การขับรถสวนทางกัน

1.ให้ขับรถชิดซ้ายโดยถือกึ่งกลางของทางเดินรถเป็นหลักแต่ถ้าได้จัดแบ่งช่องเดินรถไว้ให้ถือเส้นหรือแนวที่แบ่งนั้นเป็นหลัก

2.ในทางเดินรถที่แคบ เมื่อขับรถสวนทางกัน ให้ผู้ขับขี่แต่ละฝ่ายลดความเร็วของรถ เพื่อให้รถสวนทางกันได้โดยปลอดภัย

3.สำหรับทางเดินรถที่แคบซึ่งไม่อาจขับรถสวนกันได้ ผู้ขับรถคันใหญ่กว่าต้องหยุดรถชิดขอบทางเดินรถด้านซ้าย เพื่อให้ผู้ขับรถคันเล็กกว่าผ่านไปก่อน

4.เมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ข้างหน้า ให้ลดความเร็วของรถหรือหยุดรถ เพื่อให้รถคันที่สวนมาผ่านไปได้

การขับรถผ่านทางร่วมทางแยก

1.ถ้ามีรถอื่นอยู่ในระหว่างทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถทางร่วมทางแยกนั้นผ่านไปก่อน

2.ถ้ามาถึงทางร่วมทางแยกพร้อมกัน และไม่มีรถอยู่ในทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถที่อยู่ทางด้านซ้ายของตนผ่านไปก่อน เว้นแต่ในทางร่วมทางแยกใดมีทางเดินรถทางเอกตัดผ่านทางรถทางเอกตัดผ่านเดินรถทางโท ให้ผู้ขับขี่ในทางเอกมีสิทธิขับผ่านไปก่อน

3.ถ้าสัญญาณไฟเขียวปรากฏข้างหน้า แต่ในทางร่วมทางแยกมีรถหยุดขวางอยู่จนไม่สามารถผ่านไปได้ ผู้ขับขี่ต้องหยุดรถที่หลังเส้นให้รถหยุดจนสามารถเคลื่อนรถผ่านไปได้

การขับรถผ่านวงเวียน

1.ในกรณีมีสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรนั้น

2.ถ้าไม่มีสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร ต้องให้สิทธิแก่ผู้ขับขี่ซึ่งขับอยู่ในวงเวียนทางด้านขวาของตนขับผ่านไปก่อน

3.ในกรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่เห็นสมควรเพื่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร จะให้สัญญาณเป็นอย่างอื่น ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรพนักงานเจ้าหน้าที่กำหนด

เทคนิคและมารยาทในการขับรถยนต์

ในฐานะที่ต่างคนต่างใช้ถนนหนทางร่วมกัน อย่างน้อยการทำตามกฎหมายจราจรและมีมารยาทให้การขับขี่ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพิ่มความปลอดภัยและมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมทางอีกด้วย มารยาทเบื้องต้นที่ผู้ขับขี่ควรมีขณะใช้รถใช้ถนนมีดังนี้

มารยาทในการขับรถยนต์ให้ปลอดภัย

1.หยุดรถให้คนข้ามตรงทางม้าลาย

เราจะพบว่ามีข่าวรถชนคนข้ามถนน โดยเฉพาะข้ามบนทางม้าลายอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่รถ หากพบว่ามีคนอยู่บนทางเท้าและกำลังจะเดินข้ามทางม้าลาย ผู้ขับควรชะลอ แตะเบรก และให้สัญญาณไฟขอทาง เพื่อให้คนข้ามทางม้าลายให้เรียบร้อยก่อนจึงจะขับรถออกไปได้ ซึ่งที่ต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก

2.ไม่ขับรถแช่ขวา

เลนทางขวาเป็นเลนสำหรับรถที่วิ่งด้วยความเร็วสูง แม้ว่าคุณขับรถตามความเร็วที่กฎหมายจราจรกำหนด แต่หากคุณวิ่งรถด้วยความเร็วคงที่ ก็ไม่ควรจะขับรถแช่ชวา เพราะจะทำให้การจราจรติดขัด รถคันหลังไม่สามารถไปก่อนได้ คุณจะสังเกตได้ว่าหากคุณขับรถแช่ขวาแล้วมีรถคันหลังขับจี้ท้ายคุณ คุณจะต้องเปิดไฟเลี้ยวซ้าย และหลบให้คันหลังที่มาด้วยความเร็วกว่าไปก่อน

3.รักษาระยะห่างจากคันหน้า

หากคุณขับรถมาด้วยความเร็วปกติ ควรจะเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า ประมาณ 100 เมตร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. และ 80 เมตร ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.เพื่อให้คุณมีระยะเบรกรถได้ทัน เป็นการป้องกันหากรถคันข้างหน้าของคุณเบรกกะทันหันไม่ว่าสาเหตุใดก็ตาม

4.ระวังการใช้ไฟสูง

ไม่ควรเปิดไฟสูงขณะที่ขับรถสวนรถคันอื่น เพื่อจะได้ไม่เป็นการรบกวนสายตาผู้ขับรถคนอื่น

5.ให้สัญญาณไฟก่อนแซง

หากต้องการแซงรถ ควรให้สัญญาณไฟ ใช้ความเร็วที่จะแซงอย่างเหมาะสม และเว้นระยะการแซงรถเพื่อที่จะกลับเข้าเลนปกติ ไม่อยู่ในระยะประชิดจนเป็นการปาดหน้ารถ นอกจากนี้ไม่ควรแซงขวาเข้าไปในเลนรถสวนทาง

6.ไม่ขับรถตัดหน้าคันอื่น

หากจะต้องทำการเปลี่ยนเลนรถ  ควรจะต้องมองกระจกหลัง ให้สัญญาณไฟ รอให้รถคันอื่นไปแล้ว จึงจะสามารถเลี้ยวรถ หรือเปลี่ยนรถได้ เพื่อจะได้ไม่เป็นการขับรถตัดหน้าคันอื่น จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้

การฝึกขับรถไม่เพียงแค่ฝึกเพื่อให้ขับรถออกถนนได้เท่านั้น แต่ยังต้องรู้และเข้าใจทั้งในเรื่องกฎหมายจราจร มารยาทในการขับขี่อีกด้วย เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนทั้งเราและเพื่อนร่วมทาง นอกจากนี้หากฝึกขับรถเป็นแล้วหากใครที่ไม่ได้ฝึกขับรถกับโรงเรียนสอนขับรถ อย่าลืมเรียนรู้กฎหมายจราจรและมารยาทในการขับขี่ได้ที่บทความ รวมกฎจราจรที่ควรรู้และกฎจราจรที่เรามักทำผิดอยู่บ่อยครั้ง  คลิก ก็สามารถเตรียมตัวสอบใบขับขี่ ซึ่งจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ จองคิวรับใบขับขี่ ออนไลน์ ผ่านแอป DLT Smart Queue ต้องทำอย่างไรบ้าง คลิก ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความคุ้มครองในกับมือใหม่หัดขับด้วยประกันรถยนต์ติดรถไว้สักแผน หากเกิดเหตุไม่คาดฝันสำหรับมือใหม่เช่น ขับรถชนสิ่งของ ต้นไม้ เกิดรอยขูดขีด อย่างน้อยหากทำประกันรถยนต์ไว้ ก็ยังมีบริษัทประกันคอยมาดูแลในส่วนของค่าซ่อม ค่าเสียหายต่าง ๆ เหล่านี้ได้ แนะนำประกันรถยนต์ผ่อน 0% ที่เฮงลิสซิ่ง ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน แบ่งจ่ายเป็นงวดสูงสุด 12 งวด สนใจเลือกซื้อประกันรถยนต์คลิกที่นี่ คลิก 

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

4 hours ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

2 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

3 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

3 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

3 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

3 days ago