บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

เกษตร

ทำความรู้จักกับ เกษตรอัจฉริยะ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm คืออะไร?

ประเทศไทยเคียงคู่กับการทำเกษตรกรรมมาอย่างช้านาน เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปการทำการเกษตรก็ได้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับการทำเกษตรกรรมเพื่อให้เกิดความแม่นยำและสามารถช่วยควบคุมคุณภาพสินค้าได้ หรือที่เรียกว่าการทำเกษตรอัจฉริยะ  ฟาร์มอัจฉริยะ หรือ Smart Farm เรามาทำความรู้จักกับ สมาร์ทฟาร์ม กันค่ะ

Smart farm หรือ สมาร์ทฟาร์ม คืออะไร?

การทำ Smart farm หรือสมาร์ทฟาร์ม เกิดมาจากแนว พระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย) เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการใช้นวัตกรรมด้านการเกษตรมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเพิ่มผลผลิตและพัฒนาภาคการเกษตรให้ยั่งยืนในอนาคต สำหรับแนวคิดหลักของสมาร์ทฟาร์มนั้น ช่วยยกระดับการพัฒนาเกษตรกรรม 4 ด้าน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ได้แก่

  1. ลดต้นทุนในกระบวนการผลิต
  2. การเพิ่มคุณภาพมาตรฐานการผลิตและมาตรฐานสินค้า
  3. การลดความเสี่ยงในภาคเกษตร ซึ่งเกิดจากการระบาดของศัตรูพืชและจากภัยธรรมชาติ
  4. การจัดการและส่งผ่านความรู้ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศจากการวิจัยไปประยุกต์สู่การพัฒนาในทางปฏิบัติ และให้ความสำคัญต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของเกษตรกร

อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสมาร์ทฟาร์ม Smart farm มีอะไรบ้าง?

การทำเกษตรอัจฉริยะ หรือการทำระบบสมาร์ทฟาร์ม Smart farm เป็นการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการจัดการการเกษตรต่าง ๆ ได้แก่

  1. เซนเซอร์ เช่น…ดิน, น้ำ, แสง, ความชื้น และการจัดการอุณหภูมิ
  2. ซอฟต์แวร์  โซลูชันซอฟต์แวร์เฉพาะทางเกษตรโดยเฉพาะ
  3. การเชื่อมต่อ เช่น…เซลลูลาร์
  4. ที่ตั้ง เช่น GPS, ดาวเทียม
  5. วิทยาการหุ่นยนต์ เช่น…รถแทรกเตอร์อัตโนมัติ, โรงงานแปรรูป
  6. การวิเคราะห์ข้อมูล เช่น…โซลูชันการวิเคราะห์แบบสแตนด์อะโลน

อุปกรณ์เหล่านี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการทำการเกษตรและการเลี้ยงปศุสัตว์ การทำโรงเรือนอัจฉริยะซึ่งทำให้สามารถควบคุมได้ทั้งสภาพอากาศได้ด้วยตัวเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ทั้งฟาร์มเกษตรแบบครัวเรือน ไปจนถึงฟาร์มเกษตรขนาดใหญ่

ข้อดีของการทำเกษตรอัจฉริยะ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm

เราจะเห็นว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยให้การทำเกษตรกรรมเป็นระบบ สามารถเก็บข้อมูลภายในฟาร์ม และช่วยควบคุมต้นทุนของการทำเกษตรกรรมได้ ทั้งนี้ข้อดีของการทำเกษตรอัจฉริยะ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm มีดังนี้

1.ช่วยลดต้นทุน ประหยัดเวลา

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของการทำระบบ Smart Farm คือ สามารถช่วยลดทรัพยากร ต้นทุน และลดแรงงานในการทำการเกษตรลงได้ ด้วยการใช้ระบบจัดสรรทรัพยากรภายในฟาร์มอย่างถูกต้องเหมาะสม ควบคุมงบประมาณการผลิต และสามารถเพิ่มผลกำไรในการทำการเกษตรได้

2.ติดตามระบบต่าง ๆ ภายในฟาร์มได้

ใช้เทคโนโลยี IoT เซนเซอร์ สามารถช่วยให้เจ้าของฟาร์มสามารถติดตามระบบภายในฟาร์มได้ เช่น ข้อมูลปริมาณอาหาร น้ำ วันที่และปริมาณการเติม ข้อมูลพฤติกรรมความเป็นอยู่ของสัตว์ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของฟาร์ม สามารถนำข้อมูลมาคาดการณ์ปัญหาก่อนที่จะเกิด หรือเพื่อปรับปรุงระบบที่มีอยู่ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

**เทคโนโลยี IoT  (Internet of Things คือ การเชื่อมโยงของอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลายผ่านอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างสิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ ,หลอดไฟอัจฉริยะ เป็นต้น)

3.จัดการฟาร์มผ่านระบบทางไกลได้

หากที่ตั้งของฟาร์มห่างจากบ้าน การทำสมาร์ทฟาร์มจะช่วยลดข้อจำกัดในการเดินทาง โดยใช้เทคโนโลยี IoT เพื่อช่วยในการมอนิเตอร์หรือจัดการฟาร์มผ่านระบบด้วยการใช้อุปกรณ์อัจฉริยะ หรือระบบ Smart Farm ในระบบหลังบ้านฟาร์มได้

4.วิเคราะห์ข้อมูลผลลัพธ์ได้ถูกต้อง

เจ้าของฟาร์มสามารถเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับฟาร์มที่ถูกต้องและแม่นยำจากหลังบ้านมาวิเคราะห์ เพื่อนำข้อมูลไปต่อยอด แล้วสามารถพัฒนาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การทำฟาร์มที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ ซึ่งระบบ Smart Farm จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลและเข้าถึงข้อมูลหลังบ้านได้อย่างทันที ช่วยให้เห็นภาพโดยรวม แล้วเก็บข้อมูลเชิงสถิติที่ได้ มาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาและวางแผนการทำฟาร์มให้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่รายได้ที่สูงขึ้นได้ในอนาคต

การทำเกษตรอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้การทำเกษตรกรรมมีความสะดวก ง่าย แม่นยำ ช่วยลดต้นทุนทางการผลิต ลดความผิดพลาดทางการผลิต สามารถควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการผลิตผลทางการเกษตรได้ด้วยตัวเอง สามารถติดตามกระบวนการต่าง ๆ ในการผลิตผลของตนได้ผ่านระบบทางไกล แต่อย่างไรก็ตามการทำ เกษตรอัจฉริยะ หรือสมาร์ทฟาร์ม Smart farm อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับเกษตรกรหลายท่าน และยังต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ ประสบการณ์ รวมไปถึงทุนสำหรับการวางระบบทำสมาร์ทฟาร์ม หากใครที่สนใจวางแผนทำ เกษตรอัจฉริยะ หรือสมาร์ทฟาร์ม Smart farm และจำเป็นต้องใช้เงินทุนสักก้อน แนะนำสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ รถเพื่อการเกษตร ก็สามารถเปลี่ยนเป็นเงินทุนเพื่อช่วยในการเกษตรได้ สนใจสอบถามได้ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา โทร1361 หรือกดปุ่มสีแดงด้านล่างนี้เลย

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

3 hours ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

2 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

3 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

3 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

3 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

3 days ago