บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

เกษตร

รู้จักการ เลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือ ไก่ไข่อารมณ์ดี เป็นอย่างไร

การเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่เกษตรกรรมยุคใหม่ที่มีความตระหนักถึงสุขภาพและความยั่งยืน การเลี้ยงไก่ในรูปแบบนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ไก่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ยังช่วยให้ไก่ไม่เครียด แข็งแรง ช่วยให้แม่ไก่สามารถผลิตออกไข่ที่มีคุณภาพอีกด้วย มาทำความรู้จักกับการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือ ไก่ไข่อารมณ์ดี กันค่ะ

เลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือไก่ไข่อารมณ์ดี คืออะไร

ปกติแล้วการเลี้ยงไก่ไข่มักจะเลี้ยงภายในโรงเรือน แต่มีพื้นที่จำกัดภายในกรง อาจทำให้ไก่เกิดความเครียด และส่งผลกระทบต่อการออกไข่ของแม่ไก่ได้ จึงทำให้การเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย (Free range) หรือเรียกว่าไก่ไข่อารมณ์ดี จึงได้รับความนิยมจากเกษตรกรหรือผู้ที่กำลังมองหารายได้เสริมจากการเลี้ยงไข่ไก่อารมณ์ดี โดยการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือไก่ไข่อารมณ์ดีนั้น จะให้อิสระกับแม่ไก่ สามารถเดินไปเดินมาภายในโรงเรือน  มีสังคมปฏิสัมพันธ์กับแม่ไก่ตัวอื่น ออกหาอาหารกินเอง คลุกดินคลุกฝุ่น ได้คุ้ยเขี่ยอาหารตามธรรมชาติ ทำให้แม่ไก่ไม่เครียด ไข่ไก่ที่ออกมาสารอาหารที่หลากหลาย เป็นต้น

ข้อดีของการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยหรือไก่ไข่อารมณ์ดี

  1. ไข่ไก่มีคุณภาพสูง แม่ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยมักจะผลิตไข่ที่มีคุณภาพสูงกว่าการเลี้ยงภายในกรง ไข่มักจะมีเปลือกแข็งแรง และสีแดงของไข่แดงที่เข้มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการเคลื่อนไหวอย่างอิสระและได้คุ้ยเขี่ยอาหารตามธรรมชาติ
  2. สุขภาพของไก่ดีขึ้น แม่ไก่ที่ได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระและมีสภาพแวดล้อมที่ดีจะมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี การเคลื่อนไหวช่วยในการลดความเครียด และทำให้ไก่มีพฤติกรรมธรรมชาติที่เหมาะสม ซึ่งลดโอกาสในการเกิดโรค
  3. ลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ไก่ที่มีสุขภาพดีตามธรรมชาติต้องการยาปฏิชีวนะน้อยลง เนื่องจากมีการเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและไม่แออัด ซึ่งช่วยลดการแพร่กระจายของโรค
  4. ส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืน การเลี้ยงไก่แบบปล่อยช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนระบบเกษตรที่ยั่งยืน เพราะลดการใช้สารเคมีและเพิ่มการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในการผลิต
  5. ไก่ไข่แบบปล่อยมักจะขายไข่ได้ในราคาที่สูงกว่า เนื่องจากมีคุณภาพที่สูงและเป็นที่ต้องการของตลาดที่ต้องการผลิตภัณฑ์จากการเลี้ยงสัตว์อย่างมีจริยธรรม
  6. ปรับปรุงคุณภาพของดิน ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย จะช่วยในการปรับปรุงคุณภาพดินผ่านการขูดเกาะและการกระจายปุ๋ยธรรมชาติ (มูลไก่) ในพื้นที่เลี้ยง

 

ข้อเสียของการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือไก่ไข่อารมณ์ดี

  1. ต้นทุนสูง การจัดหาพื้นที่ที่เพียงพอและการดูแลรักษาที่เหมาะสมสำหรับไก่แบบปล่อยมีต้นทุนที่สูงกว่าการเลี้ยงไก่แบบแออัดในโรงเรือน 
  2. เสี่ยงจากสัตว์รบกวนและผู้ล่า  เช่น งู นก แมว หรือสุนัข ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อจำนวนและความปลอดภัยของไก่
  3. ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย มีความเสี่ยงสูงกว่าในการติดเชื้อโรคจากสัตว์ป่าหรือจากสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ต้องใช้ความระมัดระวังและการดูแลที่ต่อเนื่อง
  4. ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยอาจมีความแปรปรวนมากกว่าการเลี้ยงในโรงเรือน สภาพอากาศ คุณภาพอาหาร และปัจจัยอื่นๆ อาจส่งผลต่อจำนวนไข่ที่ได้

การเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือการเลี้ยง ไก่ไข่อารมณ์ดี ทำให้แม่ไก่สามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ เช่น การคลุก คุ้ยเขี่ยดิน จิกกัดพืช ผัก แมลงต่าง ๆ ช่วยให้แม่ไก่ไม่เครียด มีความสุข อารมณ์ดี และยังส่งผลให้ไข่ไก่ที่ออกมานั้นมีคุณภาพดี อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุหลากหลายซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้ยังถือเป็นการทำการเกษตรที่ยั่งยืน สร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี สำหรับใครที่กำลังมองหาทุนสำหรับการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี แนะนำสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ หรือรถเพื่อการเกษตร ก็สามารถนำมาขอสินเชื่อเพื่อนำเงินทุนไปสร้างหรือต่อยอดอาชีพ สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา มองหาตึกสีเขียว โทร.1361 หรือกดปุ่มสีแดงด้านล่างนี้เลย

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

3 hours ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

2 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

3 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

3 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

3 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

3 days ago