บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับประกัน

คนมีบ้านต้องระวัง รวมจุดเสี่ยงที่ทำให้เกิด ไฟไหม้บ้าน 

เรามักจะเห็นข่าวการเกิดอัคคีภัยหรือไฟไหม้ โดยเฉพาะการเกิด ไฟไหม้บ้าน ซึ่งนำความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ตรงกับสำนวนที่ว่า “โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว” เพราะต่อให้โจรจะปล้นบ้านกี่ครั้งก็ไม่สามารถเอาบ้านของเราไปได้ แต่หากไฟไหม้บ้านครั้งเดียวแทบจะไม่เหลือบ้านไว้อยู่อาศัยและทรัพย์สินใดคืนมาเลย  บทความนี้เราจึงอยากเตือนภัยและชี้จุดเสี่ยงภายในบ้านที่คุณควรระวังก่อนสายเกินไป

รวมจุดเสี่ยงที่ทำให้เกิดไฟไหม้บ้าน มีอะไรบ้าง

เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านหรือการเกิดอัคคีภัย เป็นภัยที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับเจ้าของบ้าน หลายคนแทบจะสิ้นเนื้อประดาตัวอันเนื่องมาจากไฟไหม้บ้าน เพราะไฟไม่ได้เอาไปแค่บ้านทั้งหลังเท่านั้น แต่ข้าวของเครื่องใช้หรือทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ ได้หายไปกับเปลวเพลิงเสียแล้ว เป็นไปตามสำนวนที่ว่า “โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว” ต่อให้โจรจะขึ้นบ้านถึงจะเอาทรัพย์สินของเราไปได้ แต่ก็ไม่สามารถเอาบ้านของเราไปได้ แต่ถ้าหากไฟไหม้บ้านแค่ครั้งเดียวทั้งบ้านและทรัพย์สินเสียหายไปกับเปลวเพลิงไม่สามารถเอากลับมาได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นไฟไหม้บ้าน เป็นสิ่งที่เราอาจจะไม่สามารถควบคุมได้ แต่สามารถป้องกันเบื้องต้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดไฟไหม้บ้านที่รุนแรงและลุกลามได้ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าภายในบ้านของเรานั้นมีจุดเสี่ยงที่ทำให้เกิดอัคคีภัยหรือไฟไหม้บ้าน ทั้งวัตถุไวไฟต่าง ๆ  เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสายไฟภายในบ้าน  ทั้งนี้เราลองมาเช็กกันว่าจุดไหนในบ้านที่ต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษกันค่ะ

1.หิ้งพระ 

เรามักจะเห็นข่าวอบู่บ่อยครั้งว่าสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้บ้านเกิดจากการจุดธูปเทียนบูชาพระทิ้งไว้  แต่ไม่มีคนเฝ้าหรือไม่มีคนอยู่ในบ้าน เมื่อจุดไฟทิ้งไว้อาจมีลมพัดทำให้ธูปเทียนที่กำลังติดไฟอยู่ล้มลงหรือเกิดประกายไฟปลิวไปติดวัตถุไวไฟที่อยู่บริเวรนั้น ทำให้เกิดการติดไฟและลุกลามจนเกิดไฟไหม้บ้านวอดเสียหายเกือบทั้งหลังและหากมีลมพัดก็อาจจะลุกลามไปยังบ้านหลังอื่นได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยหากมีการจุดธูปไหว้พระ ควรอยู่เฝ้าจนไฟดับสนิทหรือหากไหว้พระเรียบร้อยแล้ว ควรดับไฟให้เรียบร้อยเสียก่อน และเก็บวัตถุไวไฟให้ห่างไกลจากบริเวณหิ้งพระ เพื่อป้องกันความร้อนและประกายไฟที่อาจทำให้เกิดไฟไหม้บ้านได้

2.ห้องครัว 

ห้องครัว ถือว่าเป็นจุดที่มีทั้งวัตถุไวไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า เตาแก๊ส  ถังแก๊ส ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้บ้านอยู่ไม่น้อย  นอกจากการจุดธูปเทียนทิ้งไว้แล้ว การเปิดเตาแก๊สทิ้งไว้หรืออุ่นอาหารทิ้งไว้โดยที่ไม่ได้ยืนเฝ้า แต่กลับไปดูทีวีรอบ้าง เล่นมือถือรอบ้าง อาจจะทำให้คุณลืมไปว่าเปิดเตาแก๊สทิ้งไว้อยู่ รู้ตัวอีกทีอาจจะเกิดเพลิงไหม้ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นระเบิดได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ไม่ทิ้งเตาแก๊สขณะทำอาหาร ควรปิดวาล์วแก๊สทุกครั้งหลังใช้งานเพื่อป้องกันแก๊สรั่ว รวมไปถึงถอดปลั๊กไฟทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

3.ปลั๊กพ่วง

เชื่อว่าทุกบ้านมีปลั๊กพ่วง ซึ่งปลั๊กพ่วงแต่ละอันจะมีจำนวนเต้ารับหลายช่องเพื่อสามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ง่ายและสะดวก แต่การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องพร้อมกันในเวลาเดียวกัน มีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยควรเลือกปลั๊กไฟฟ้าที่มี มอก. และเสียบปลั๊กไฟเท่าที่จำเป็นหากไม่ใช้แล้วให้เอาปลั๊กออกไม่เสียบทิ้งไว้

4.ห้องเก็บของ 

เชื่อว่าเกือบทุกบ้านน่าจะมีห้องเก็บของ หรือมีมุมเก็บของใช้หรือเครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้าน นอกจากจะมีอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้แล้ว อาจจะมีพวกขวดสเปรย์ต่าง ๆ สีทาบ้าน โซดาไฟ ทินเนอร์ น้ำมันก๊าด เป็นต้น ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเป็นวัตถุไวไฟ ยิ่งทำให้ความรุนแรงหากเกิดไฟไหม้บ้านยิ่งเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ควรเก็บสิ่งของเหล่านี้ไว้ในที่ที่เหมาะสม วางให้ห่างจากประกายไฟ แสงแดดหรือความร้อน 

วิธีป้องกันไฟไหม้บ้าน

หากเกิดไฟไหมบ้านหรือเกิดอัคคีภัย เป็นสิ่งที่ยากที่จะควบคุมเปลวเพลิงไม่ให้ลุกลามไปสู่วงกว้างได้ แต่เราสามารถป้องกันไฟไหมบ้านได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป ทั้งนี้การป้องกันไฟไหม้บ้านสามารถทำได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

1.หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรวมไปถึงปลั๊กไฟที่ได้รับมาตรฐาน มอก.  ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ แต่ทั้งนี้หากใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว ก็ควรนำปลั๊กออกให้เรียบร้อยไม่เสียบแช่ทิ้งไว้ และไม่ควรเสียบใช้งานพร้อมกันทีละมาก ๆ  ป้องกันไฟเกินและลัดวงจรได้นั่นเอง

2.หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดไฟไหม้บ้าน

หลายครั้งที่เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านมักเกิดจากความประมาท ชะล่าใจ เช่น การจุดธูปเทียนทิ้งไว้ แต่ไม่มีคนอยู่เฝ้า หรือการอุ่นอาหารทิ้งไว้โดยไม่ยืนเฝ้า ทั้งนี้หากมีการจุดธูปเทียนทิ้งไว้ แต่จำเป็นต้องออกไปนอกบ้าน หรือต้องไปทำอย่างอื่น จะต้องดับธูปเทียนให้ดับสนิทเสียก่อน หากประกอบอาหารหรืออุ่นอาหารจะต้องยืนเฝ้าหรืออยู่ในบริเวณที่อยู่ในสายตา  และหากประกอบอาหารเรียบร้อยแล้วควรปิดวาล์วแก๊สให้เรียบร้อยหลังใช้งานทุกครั้งป้องกันแก๊สรั่ว   

3.ติดตั้งเครื่องอุปกรณ์ตัดไฟ 

เครื่องอุปกรณ์ตัดไฟ หรือ Safe-T-Cut เป็นสิ่งที่ทุกบ้านควรมี เพราะหากเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟภายในบ้าน เครื่องอุปกรณ์ตัดไฟจะช่วยตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้า เพื่อตัดปัญหาการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่เป็นต้นเหตุของไฟไหม้บ้านได้นั่นเอง

Hand presses the trigger fire extinguisher hand presses the trigger fire extinguisher

4.ติดตั้งถังดับเพลิง 

เรามักจะเห็นถังดับเพลิงตามห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล หรือสถานที่สาธารณะใหญ่ ๆ แต่ความจริงแล้วตามอาคารบ้านเรือนควรจะติดตั้งถังดับเพลิง เพื่อช่วยป้องกันและดับไฟหากเกิดไฟไหมบ้านได้อย่างรวดเร็ว 

5.ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟ

การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟภายในบ้าน ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดไฟไหม้บ้านได้ เพราะการเกิดเพลิงไหม้จะมีกลุ่มควันเกิดขึ้นก่อน หากเราติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟภายในบ้าน จะสามารถช่วยตรวจพบควันที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ก่อน และเราก็สามารถเข้าไปจัดการกับต้นตอของเพลิงไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้ทัน

ประกันอัคคีภัยบ้านสำคัญอย่างไร 

นอกจากวิธีการป้องกันไฟไหม้บ้านที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้นนั้น อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงและช่วยเพิ่มความคุ้มครองและชดเชยกรณีเกิดความเสียหายหรือความสูญเสียจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้าน นั่นก็คือการทำประกันอัคคีภัย สำหรับการทำประกันอัคคีภัย   เป็นการทำประกันเพื่อคุ้มครองความเสียหายหรือความสูญหายทรัพย์สินจากกรณีไฟไหม้ แก๊สระเบิด และฟ้าผ่า ทั้งนี้เราขอกล่าวถึงในส่วนของประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งให้ความคุ้มครองสิ่งปลูกสร้างที่เป็นที่อยู่อาศัย เช่น บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถว คอนโด ซึ่งครอบคลุมเครื่องเรือนและทรัพย์สินภายในสิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นด้วย นอกจากไฟไหมบ้านแล้วความคุ้มครองของประกันอัคคีภัยยังครอบคลุมในเรื่องของความเสียหายที่มาจากภัยดังต่อไปนี้ 

ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย

รู้หรือไม่ว่าการทำประกันอัคคีภัยหรือประกันไฟไหม้บ้าน ไม่ได้เพียงแค่คุ้มครองกรณีไฟไหม้บ้านเท่านั้น แต่ยังให้ความคุ้มครองภัยอื่น ๆ ดังนี้

1.ไฟไหม้ แต่ไม่รวมถึงความเสียหาย

1.1จากแรงระเบิด อันเป็นผลมาจากไฟไหม้ เว้นแต่แรงระเบิดของแก๊สที่ใช้สำหรับทำแสงสว่างหรือประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัย

1.2 โดยตรงหรือโดยอ้อมจากแผ่นดินไหว

1.3 ต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัย อันเกิดจาก

1.3.1 การบูดเน่าหรือการระอุตามธรรมชาติ หรือ การลุกไหม้ขึ้นเองเฉพาะที่เกิดจากตัวทรัพย์สินนั้นเองเท่านั้น หรือ

1.3.2 การที่ทรัพย์สินนั้นอยู่ในระหว่างกรรมวิธีใด ๆ ซึ่งใช้ความร้อนหรือการทำให้แห้ง

2.ฟ้าผ่า

3.แรงระเบิดของแก๊ส ที่ใช้สำหรับทำแสงสว่างหรือประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่ไม่รวมถึงความเสียหายจากการระเบิดของแก๊สจากแผ่นดินไหว

4.ความเสียหายเนื่องจากภัยเพิ่มพิเศษ ที่ได้ระบุไว้ชัดเจนในกรมธรรม์ประกันภัย

เราจะเห็นว่าประกันอัคคีภัยบ้าน ไม่ได้คุ้มครองเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเท่านั้น แต่ยังให้ความคุ้มครองภัยอื่นที่อาจสร้างความเสียหายให้แก่บ้านของเราด้วย เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่กู้ซื้อบ้านกับธนาคาร ธนาคารจะมีการบังคับให้ผู้กู้ทำประกันอัคคีภัยบ้านไปด้วยซึ่งเป็นผลดีต่อทั้งผู้กู้และธนาคารนั่นเอง แต่สำหรับบ้านที่ปลอดภาระแม้ว่าจะไม่มีการบังคับให้ทำประกันอัคคีภัยก็ตาม แต่การทำประกันอัคคีภัยไว้ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่น้อย เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันซึ่งเราเห็นเป็นข่าวเกี่ยวกับไฟไหม้บ้านขึ้นมา เห็นความเสียหายที่ไม่มีวันได้คืน เปรียบกับสำนวนที่ว่า “โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว” เพราะไฟไหม้บ้านครั้งเดียวกลับทำให้เจ้าของบ้านแทบจะสูญเสียทรัพย์สินหมดทุกอย่าง อย่างน้อยหากทำประกันอัคคีภัยนี้ ก็ยังช่วยคุ้มครองและชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากไฟไหม้บ้านได้  แนะนำประกันอัคคีภัยบ้านอุ่นใจกับบมจ.วิริยะประกันภัยที่เฮงลิสซิ่ง ทางเลือกใหม่ประกันภัยบ้าน 6 คุ้ม เพียง 500 บาท แต่ให้ความคุ้มครองสูงสุด 500,000 บาท

ประกันอัคคีภัยบ้านอุ่นใจ กับ บมจ. วิริยะประกันภัย ที่เฮงลิสซิ่ง

ทางเลือกใหม่ประกันภัยบ้าน 6 คุ้ม เพียง 500 บาท แต่ให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง 500,000 บาท*

แผนที่ 01 บ้านคอนกรีต จ่ายจริงไม่เกินทุนประกันภัย 500,000 บาท

แผนที่ 02 บ้านกึ่งคอนกรีตกึ่งไม้ จ่ายจริงไม่เกินทุนประกันภัย 200,000 บาท

แผนที่ 03 บ้านไม้ล้วน จ่ายจริงไม่เกินทุนประกันภัย 100,000 บาท

โดยให้ความคุ้มครองดังนี้

1.1 ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด 100,000-500,000 บาท

1.2 ภัยจากลมพายุ ภัยจากน้ำท่วม ภัยจากแผ่นดินไหวหรือภูเขาไฟระเบิดหรือคลื่นใต้น้ำ หรือสึนามิ ภัยจากลูกเห็บ ทุกภัยรวมกันแล้วไม่เกิน 10,000 บาทต่อปี

1.3 ค่าเช่าที่พักอาศัยชั่วคราว 300 บาท / วัน (ไม่เกิน 30 วัน)

สามารถซื้อได้ที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา สามารถรอรับกรมธรรม์ได้เลย

ไฟไหม้บ้าน หรืออัคคีภัย นำมาซึ่งความเสียหายอันใหญ่หลวงต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งบ้านของตัวเองและอาจลามไปถึงเพื่อนบ้านและชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ไฟไหม้บ้านหรืออัคคีภัย เป็นภัยที่ทำให้เจ้าของบ้านแทบสิ้นเนื้อประดาตัวกันมาแล้วหลายราย เพราะทรัพย์สินมีค่าและบ้านเรือนนั้นเสียหายไปกับไฟไหม้เสียแล้ว อย่างน้อยการทำประกันอัคคีภัยเพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้กับบ้านและและเพิ่มความอุ่นใจหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เพราะยังมีประกันอัคคีภัยบ้านให้ความคุ้มครองพร้อมทั้งยังมีเงินชดเชยความเสียหายให้แก่ผู้เอาประกันให้มีเงินก้อนใช้จ่ายต่อไป ทั้งนี้ไม่ว่าบ้านคุณจะเป็นบ้านในลักษณะของบ้านไม้* บ้านกึ่งไม้กึ่งปูน หรือบ้านปูน ก็สามารถเลือกทำประกันอัคคีภัย ประกันอัคคีภัยบ้านอุ่นใจแบบประหยัดสำหรับรายย่อยไมโครอินชัวรันส์ (คุ้มครองเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง)กับ บมจ. วิริยะประกันภัย ที่เฮงลิสซิ่ง ทางเลือกใหม่ประกันภัยบ้าน 6 คุ้ม เพียง 500 บาท แต่ให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง 500,000 บาท*  สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

vara

Recent Posts