บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

บริหารการเงิน

6 ค่าใช้จ่าย “เงินหาย” โดยไม่รู้ตัว

หากคุณต้องการประหยัด ค่าใช้จ่าย แน่นอนว่าคุณต้องหลีกเลี่ยง ค่าใช้จ่าย ฟุ่มเฟือย หรูหรา หรือสิ่งที่ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ “ไม่ควรจ่าย” ที่มักทำให้ “เงินหาย” โดยที่หลายคนก็ยังไม่รู้ตัว เผลอเสียเงินให้กับสิ่งเหล่านี้อยู่ทุกวัน มาดูไปพร้อมกันว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?? ที่คุณควรค่าแก่การตัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ออกไป และคุณจะเหลือเงินเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ต่อเดือน

ค่าใช้จ่าย ซื้ออาหารมาตุนไว้ แต่กินไม่ทัน

เป็นกันไหม? ยิ่งมีอาหารตุนอยู่ในตู้เย็นเยอะแค่ไหน ก็ยิ่งรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น แถมบางครั้งมีโปรโมชั่นซื้อเยอะถูกกว่าด้วย แต่บางทีเกิดซื้อมาตุนเยอะเกินไปจนกินไม่ทันนี่สิ เงินกลายเป็นอาหารหมดอายุไปเสียอย่างนั้น กลายเป็นยิ่งเปลืองหนักเขาไปใหญ่ ฉะนั้นก่อนซื้ออาหารมาเก็บก็ควรประเมินกำลังบริโภคของครอบครัว และตรวจดูวันหมดอายุให้ดีก่อนเสมอ

ซื้อของลดราคา แต่ไม่เคยได้ใช้

บางคนเห็นป้าย Sale ก็พุ่งตัวเข้าใส่ คิดว่ารีบซื้อเอาไว้ตอนราคาถูก เผื่อว่าอนาคตจะมีโอกาสได้ใช้ ทั้งที่ความจริงอาจเป็นของที่ปกติไม่เคยคิดจะซื้อ หรือไม่ได้จำเป็นเลยสักนิด ผลสุดท้ายของชิ้นนั้นก็นอนเหงาอยู่มุมตู้ไปตลอดกาล แทบจะลืมไปเลยว่าเคยมี แบบนี้ก็น่าเสียดายเงินอยู่นะ

ซื้อเสื้อผ้าที่ถูกใจ แต่ใส่ไม่ได้หรือไม่ได้ใส่

หนุ่ม ๆ สาว ๆ บางท่านแค่เห็นเสื้อผ้าสวยถูกใจก็รีบคว้าไว้ แต่ลืมลองก่อนซื้อ กลับมาถึงบ้านกลายเป็นใส่ไม่ได้ คับไป หลวมไป คอกว้าง ผ้าบางหวิวไปซะอย่างนั้น สุดท้ายก็ต้องส่งต่อให้คนอื่น ขายเป็นของมือสอง หรือบริจาคไป ฉะนั้นคราวหน้าคราวหลังควรเช็คไซส์ให้แน่ใจก่อนซื้อ จะได้ไม่เสียเงินเปล่า

สมัครสมาชิกฟิตเนส แต่ไม่ได้ไปใช้บริการ

เห็นใคร ๆ ก็พากันไปออกกำลังกายจนหุ่นฟิตเฟิร์มน่าอิจฉา ถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียกันสนุกสนาน หลายคนเลยอยากใส่ใจสุขภาพตัวเองบ้าง ลงทุนสมัครสมาชิกฟิตเนสราคาหลักหมื่น แต่เอาเข้าจริงเกิดไม่มีเวลาว่าง ขี้เกียจเดินทาง หรือขาดความเอาจริงเอาจัง จนล้มเลิกความตั้งใจหลังจากเล่นไปได้ไม่กี่วัน เงินที่เสียฟิตเนสไปก็กลายเป็นศูนย์

จ่ายค่าเซอร์วิสชาร์จ แต่ไม่ได้รับบริการ

ปัจจุบันตามร้านอาหารหรูหรือร้านอาหารบนห้างสรรพสินค้า มักจะมีการบวกค่าบริการ (Service Charge) เพิ่มเติมมาในบิลด้วย เช่น 10% ของค่าอาหาร เป็นต้น ซึ่งก็คงพอรับได้ถ้าจ่ายแล้วได้รับการบริการที่ดีสมน้ำสมเนื้อ แต่ชีวิตมันไม่เป็นอย่างนั้นนี่สิ เพราะบางร้านพนักงานก็บริการได้ไม่ต่างจากร้านอาหารทั่วไป แถมบางทียังแย่กว่าด้วยซ้ำ เห็นแล้วอาจจะนึกเสียดายเงินค่าบริการที่เสียไปได้

ให้เงินคนอื่นยืม แต่ไม่ได้คืน

ถ้าคุณเป็นคนใจดี ใจอ่อน ขี้สงสาร เมื่อเพื่อน ๆ เกิดเดือดร้อนเงินทองฝืดเคืองขึ้นมา พวกเขาอาจนึกถึงคุณเป็นที่พึ่งแรก ๆ แต่อย่าลืมว่าเพื่อนบางคนพอถึงเวลาสุขสบายขึ้นมา เขาอาจไม่ได้นึกถึงคุณสักนิดเลยก็ได้ แถมยังอาจจะลืมเรื่องหนี้สินที่เคยยืมคุณไปด้วย ครั้นจะทวงก็เกรงจะผิดใจกัน ถ้าไม่ทวงก็ง่าย ๆ คือกลายเป็นหนี้สูญโดยสมบูรณ์เท่านั้นเอง รู้อย่างนี้ก่อนให้ใครยืมเงินก็อย่าลืมคิดให้ดีก่อนสักร้อยตลบนะ

ท้ายนี้ ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาทางการเงินหนักแค่ไหน  เฮงลิสซิ่ง เราพร้อมเคียงข้างและเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าใจคุณ  ต้องการเงินด่วน เงินหมุน เงินลงทุน ติดต่อเรา

สมัครสินเชื่อออนไลน์ คลิกเลย

โทร 02 153 9587

Facebook : HengLeasing

Line@ : @Hengleasing

 

heng-admin

Recent Posts