บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

เกษตร

อยาก ปลูกอ้อย ลงทุนปลูกอ้อย 10 ไร่ ต้องใช้ทุนประมาณเท่าไหร่?

อ้อย เป็นหนึ่งในพืชผลทางการเกษตรที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทย และเป็นพืชที่สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันได้หลายอย่าง เช่น น้ำตาลทราย กากน้ำตาล ซอสปรุงรสต่าง ๆ ผงชูรส อาหารสัตว์ กากชานอ้อย และผลิตไฟฟ้า  ทั้งนี้การ ปลูกอ้อย จะต้องเตรียมอะไร ปลูกอย่างไรให้ได้ผลผลิตดี บทความนี้มีความรู้เรื่องการปลูกอ้อยมาฝากค่ะ

ก่อน ปลูกอ้อย มาทำความรู้จักกับอ้อยก่อน

ก่อนที่เราจะไปรู้จักวิธีการ ปลูกอ้อย เรามารู้จักกับอ้อยกันก่อน  อ้อยเป็นพืชตระกูลเดียวกับไผ่ จัดเป็นไม้ล้มลุกขนาดใหญ่ ลำต้นสูงถึง 2 – 5 เมตรเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ดินร่วนเหนียว หรือดินร่วนปนทราย นิยมปลูกในประเทศแทบร้อนและชุ่มชื่นสูง โดยทุกส่วนของอ้อยสามารถนำมาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ส่วนฤดูกาล ปลูกอ้อย นั้นจะมีความแตกต่างตามฤดูกาล โดยมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันดังนี้

  1. อ้อยข้ามแล้งหรืออ้อยปลายฝน หรือบางพื้นที่เรียกว่า อ้อยตุลา ปลูกช่วงระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน อาศัยความชื้นที่เก็บไว้ในดินตลอดช่วงฤดูฝน อ้อยจะค่อย ๆ เจริญเติบโตช้า ๆ ดินที่เหมาะสมคือ ดินร่วนปนทรายหรือดินทราย
  2. อ้อยชลประทาน อ้อยน้ำราด หรืออ้อยน้ำเสริม ปลูกระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ปลูกในพื้นที่เขตชลประทาน หรือแหล่งน้ำเพียงพอ เป็นการปลูกอ้อยโดยอาศัยความชื้นจากการให้น้ำเสริม ช่วยให้อ้อยสามารถงอกและเจริญเติบโตได้จนเข้าสู่ฤดูฝนปกติ ดินที่เหมาะสม คือดินเหนียวหรือดินร่วนเหนียว 
  3. อ้อยต้นฝน ปลูกระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน เป็นการปลูกอ้อยโดยอาศัยความชื้นจากฝนช่วงแรกที่ตก เพื่อให้อ้อยงอกและเจริญเติบโตได้จนเข้าสู่ฤดูฝนปกติ ดินที่เหมาะสมคือดินเหนียวหรือดินร่วนเหนียว เกษตรกรจำเป็นต้องเตรียมดินและชักร่องรอฝน โดยปริมาณน้ำฝนที่เพียงพอต่อการงอกของอ้อยสังเกตได้จากร่องอ้อยจะมีน้ำขังอยู่ 

การเลือกพันธุ์อ้อยที่อย่างไร

การปลูกอ้อยให้ได้ผลผลิตดีนั้น จะต้องเลือกพันธุ์อ้อยที่เหมาะสมกับพื้นที่และฤดูกาลปลูก ซึ่งอ้อยที่ดีจะต้องมีความทนทานต่อโรคและแมลง การเจริญเติบโตเร็ว ลำต้นใหญ่ และให้ปริมาณน้ำตาลสูง โดยหลักการเลือกพันธุ์อ้อยที่ดีนั้นมีดังนี้ 

1.พันธุ์อ้อยที่ดีควรให้ความหวานสูงมากกว่า 12 C.C.S. (Commercial Cane Sugar หรือค่าความหวานของอ้อย) 

2.เลือกพันธุ์อ้อยให้เหมาะสมกับสภาพดิน เพราะอ้อยแต่ละสายพันธุ์มีความต้องการดินที่มีสภาพแตกต่างกันซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโต บางสายพันธุ์มีอายุการเจริญเติบโตค่อนข้างนานกว่าปกติ เนื่องจากต้องมีระยะเวลาในการผสมน้ำตาลโดยระยะเวลาในการผสมน้ำตาลจะเริ่มตั้งแต่อายุ 8 ถึง 12 เดือนขึ้นไป ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะให้ระดับความหวานและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยต่อไป  

 

ลงทุนปลูกอ้อย 10 ไร่ ใช้เงินกี่บาท 

ต้นทุนของการลงทุนปลูกอ้อย 10 ไร่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในการปลูก ระยะปลูก จำนวนต้นต่อไร่ พันธุ์อ้อย ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง แรงงาน ค่าไถพรวนดิน และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยทั่วไปแล้วต้นทุนการปลูกอ้อย 10 ไร่ อยู่ที่ประมาณ 100,000-200,000 บาท ซึ่งมีตัวอย่างค่าใช้จ่ายในการปลูกอ้อย 10 ไร่ ดังนี้ 

  • ค่าที่ดิน 50,000 บาท 
  • ค่าพันธุ์อ้อย 10,000 บาท
  • ค่าปุ๋ย 20,000 บาท
  • ค่ายาฆ่าแมลง 10,000 บาท
  • ค่าแรงงาน 50,000 บาท
  • ค่าไถพรวนดิน 10,000 บาท
  • ค่าอื่น ๆ 10,000 บาท

อย่างไรก็ตามต้นทุนการปลูกอ้อยอาจแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่และในแต่ละปี เกษตรกรควรศึกษาข้อมูลและวางแผนการปลูกอ้อยอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่คุ้มค่าต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : เกษตรพอเพียง 

การ ปลูกอ้อย เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ทั้งเกษตรกรไทยและยังสามารถแปรรูปอ้อยเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้สำหรับเกษตรกรท่านใดที่กำลังสนใจปลูกอ้อยในพื้นที่เกษตรของตน และกำลังมองหาทุนสำหรับการปลูกอ้อยหรือทำการเกษตรต่าง ๆ  แนะนำสินเชื่อเฮงเปลี่ยนรถเป็นเงิน สำหรับพี่น้องเกษตรกร เพื่อให้มีเงินหมุนต่อในการปลูกพืชเกษตรเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะหรือรถเก๋ง ก็สามารถเปลี่ยนรถเป็นทุนสำหรับการทำเกษตรกรรมต่อได้ สนใจสินเชื่อไปที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา สินเชื่อสีเขียวใกล้บ้านคุณ โทร.1361 หรือกดปุ่มสีแดงด้านล่างนี้เลย

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

3 days ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

5 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

6 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

6 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

6 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

6 days ago