บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

รวมหลักสูตรเร่งรัด วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว ไม่ต้องง้อให้ใครสอน

ทักษะการขับรถยนต์เป็นทักษะพื้นฐานที่หลายคนควรมี แต่ยังมีคนที่คิดกำลังจะหัดขับรถมองหา วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว เพื่อจะได้ขับรถเป็นไว โดยไม่ต้องให้ใครมาสอน เพราะบ่อยครั้งการสอนขับรถทำให้ทั้งผู้สอนและผู้ฝึกหัดขับรถมักผิดใจกัน หรือทะเลาะกันในขณะที่สอนหัดขับรถ มาดูกันว่ามีวิธีใดบ้างที่ช่วยหัดขับรถให้เป็นเร็ว

วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว มีอะไรบ้าง

การขับรถยนต์ ถือเป็นทักษะพื้นฐานอย่างหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และยังเป็นทักษะพื้นฐานของการสมัครงานในสายงานบางอาชีพ หลายคนที่กำลังจะหัดขับรถอาจกำลังมองหา วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว โดยการให้สมาชิกในครอบครัวเป็นคนสอน หรือ วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว อีกแบบคือ การไปเรียนที่โรงเรียนสอนขับรถ ส่วนใครที่อยากเรียนรู้ด้วยตัวเอง วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว จึงเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้ได้และกล้าที่จะออกถนนใหญ่โดยไม่ต้องรอใครมาสอน วันนี้เราได้นำ วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว ไม่ต้องง้อให้ใครสอน

รู้จักกับรถยนต์ของคุณก่อน

ก่อนที่จะเรียนรู้วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว ขึ้นนั้น คุณจะต้องรู้จักกับรถยนต์ที่คุณจะใช้ก่อน เรียนรู้ระบบการทำงานของรถ สำรวจว่าอุปกรณ์แต่ละอย่างภายในรถอยู่ตรงไหน ใช้งานอย่างไร ลองใช้อุปกรณ์ภายในรถให้คล่อง การเบรก การลงน้ำหนักเหยียบคันเร่ง สรุปแล้วเป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงาน การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถให้คล่องแคล่ว

เริ่มต้นหัดขับรถในซอย

หลังจากที่เข้าใจการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของรถแล้ว เริ่มต้นวิธีการหัดขับรถให้เป็นเร็ว ควรจะเริ่มหัดขับรถในซอยรถน้อย หรือลานกว้าง เริ่มจากการหัดขับรถช้า ๆ ฝึกการควบคุมรถให้คล่องก่อน ขับรถให้อยู่ในเลน ฝึกการเลี้ยว ฝึกการมองกระจกมองหลัง กระจกมองข้าง การเปิดไฟสัญญาณ การควบคุมพวงมาลัย เมื่อเริ่มคล่องมากขึ้นแล้ว ลองเหยียบคันเร่งเบา ๆ เลี้ยวรถด้วยความเร็วคงที่ ลองใช้เบรก ฝึกบ่อย ๆ จะทำให้มือใหม่หัดขับสามารถกะน้ำหนักเท้า และมีทักษะในการควบคุมรถมากยิ่งขึ้น

ฝึกขับรถในที่แคบ

วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็วอีกวิธีหนึ่งคือการขับรถในที่แคบ หรือ ทางโค้งเยอะ วิธีนี้จะช่วยให้มือใหม่หัดขับสามารถกะระยะและควบคุมความเร็วได้ชินมือและมีความชำนาญมากขึ้นกว่าเดิม การขับรถในที่แคบจะต้องใช้ความเร็วที่ไม่สูงมากนัก มีสมาธิ หูตาไว หากฝึกหัดขับรถในที่แคบหรือทางโค้งเยอะได้ เชื่อว่าการลงสนามจริงก็ไม่ใช่เรื่องยาก

ลงสนามจริง

หลายคนอาจจะเริ่มเกิดความกังวล ประหม่าในการออกถนนใหญ่ แต่การลงสนามจริงเป็นอีกวิธีหัดขับรถให้เป็นเร็วขึ้น เริ่มต้นขับรถในเลนซ้ายก่อน จากนั้นเพิ่มความเร็วให้เหมาะกับสถานการณ์ หมั่นมองกระจกมองหลัง กระจกมองข้างให้ชิน

ฝึกการแซงรถคันหน้า

หลังจากที่เริ่มชินกับการขับรถบนท้องถนนแล้ว ลองฝึกเปลี่ยนเลนหรือแซงคันข้างหน้า หากรถคันข้างหน้าขับช้ากว่า ให้ทำการผ่อนคันเร่งลงเพื่อเพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้า จากนั้นเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวขวา มองกระจกข้างขวาเพื่อดูว่ามีรถอยู่เลนขวาหรือไม่ หากไม่มีให้เหยียบคันเร่งเพิ่มพร้อมกับหักพวงมาลัยไปทางขวาเล็กน้อย หากสามารถเปลี่ยนเลนได้แล้วให้มองกระจกข้างซ้าย เปิดไฟเลี้ยวและเปลี่ยนเลนกลับมาเลนเดิม

การขับขี่ตามกฎหมายจราจร

กฎหมายจราจรมีความสำคัญกับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน รวมไปถึงคนเดินเท้าก็ต้องปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน กฎหมายจราจรเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายหลัก ในการบังคับควบคุมการจราจรให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยกฎหมายจราจรที่ประเทศไทยใช้เป็นหลักก็คือ พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ. จราจร ซึ่งการขับขี่ตามกฎหมายจราจรมีขอ้ควรรู้ดังนี้

การขับรถสวนทางกัน

1.ให้ขับรถชิดซ้ายโดยถือกึ่งกลางของทางเดินรถเป็นหลักแต่ถ้าได้จัดแบ่งช่องเดินรถไว้ให้ถือเส้นหรือแนวที่แบ่งนั้นเป็นหลัก

2.ในทางเดินรถที่แคบ เมื่อขับรถสวนทางกัน ให้ผู้ขับขี่แต่ละฝ่ายลดความเร็วของรถ เพื่อให้รถสวนทางกันได้โดยปลอดภัย

3.สำหรับทางเดินรถที่แคบซึ่งไม่อาจขับรถสวนกันได้ ผู้ขับรถคันใหญ่กว่าต้องหยุดรถชิดขอบทางเดินรถด้านซ้าย เพื่อให้ผู้ขับรถคันเล็กว่าผ่านไปก่อน

4.เมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ข้างหน้า ให้ลดความเร็วของรถหรือหยุดรถ เพื่อให้รถคันที่สวนมาผ่านไปได้

การขับรถผ่านทางร่วมทางแยก

1.ถ้ามีรถอื่นอยู่ในระหว่างทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถทางร่วมทางแยกนั้นผ่านไปก่อน

2.ถ้ามาถึงทางร่วมทางแยกพร้อมกัน และไม่มีรถอยู่ในทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถที่อยู่ทางด้านซ้ายของตนผ่านไปก่อน เว้นแต่ในทางร่วมทางแยกใดมีทางเดินรถทางเอกตัดผ่านทางรถทางเอกตัดผ่านเดินรถทางโท ให้ผู้ขับขี่ในทางเอกมีสิทธิขับผ่านไปก่อน

3.ถ้าสัญญาณไฟเขียวปรากฏข้างหน้า แต่ในทางร่วมทางแยกมีรถหยุดขวางอยู่จนไม่สามารถผ่านไปได้ ผู้ขับขี่ต้องหยุดรถที่หลังเส้นให้รถหยุดจนสามารถเคลื่อนรถผ่านไปได้

การขับรถผ่านวงเวียน

1.ในกรณีมีสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรนั้น

2.ถ้าไม่มีสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร ต้องให้สิทธิแก่ผู้ขับขี่ซึ่งขับอยู่ในวงเวียนทางด้านขวาของตนขับผ่านไปก่อน

3.ในกรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่เห็นสมควรเพื่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร จะให้สัญญาณเป็นอย่างอื่น ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรพนักงานเจ้าหน้าที่กำหนด

เทคนิคและมารยาทในการขับรถยนต์

ในฐานะที่ต่างคนต่างใช้ถนนหนทางร่วมกัน อย่างน้อยการทำตามกฎหมายจราจรและมีมารยาทให้การขับขี่ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพิ่มความปลอดภัยและมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมทางอีกด้วย มารยาทเบื้องต้นที่ผู้ขับขี่ควรมีขณะใช้รถใช้ถนนมีดังนี้

1.หยุดรถให้คนข้ามตรงทางม้าลาย

เราจะพบว่ามีข่าวรถชนคนข้ามถนน โดยเฉพาะข้ามบนทางม้าลายอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่รถ หากพบว่ามีคนอยู่บนทางเท้าและกำลังจะเดินข้ามทางม้าลาย ผู้ขับควรชะลอ แตะเบรก และให้สัญญาณไฟขอทาง เพื่อให้คนข้ามทางม้าลายให้เรียบร้อยก่อนจึงจะขับรถออกไปได้ ซึ่งที่ต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก

2.ไม่ขับรถแช่ขวา

เลนทางขวาเป็นเลนสำหรับรถที่วิ่งด้วยความเร็วสูง แม้ว่าคุณขับรถตามความเร็วที่กฎหมายจราจรกำหนด แต่หากคุณวิ่งรถด้วยความเร็วคงที่ ก็ไม่ควรจะขับรถแช่ชวา เพราะจะทำให้การจราจรติดขัด รถคันหลังไม่สามารถไปก่อนได้ คุณจะสังเกตได้ว่าหากคุณขับรถแช่ขวาแล้วมีรถคันหลังขับจี้ท้ายคุณ คุณจะต้องเปิดไฟเลี้ยวซ้าย และหลบให้คันหลังที่มาด้วยความเร็วกว่าไปก่อน

3.รักษาระยะห่างจากคันหน้า

หากคุณขับรถมาด้วยความเร็วปกติ ควรจะเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า ประมาณ 100 เมตร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. และ 80 เมตร ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.เพื่อให้คุณมีระยะเบรกรถได้ทัน เป็นการป้องกันหากรถคันข้างหน้าของคุณเบรกกะทันหันไม่ว่าสาเหตุใดก็ตาม

4.ระวังการใช้ไฟสูง

ไม่ควรเปิดไฟสูงขณะที่ขับรถสวนกับคันอื่น เพื่อจะได้ไม่เป็นการรบกวนสายตาผู้ขับรถคนอื่น

5.ให้สัญญาณไฟก่อนแซง

หากต้องการแซงรถ ควรให้สัญญาณไฟ ใช้ความเร็วที่จะแซงอย่างเหมาะสม และเว้นระยะการแซงรถเพื่อที่จะกลับเข้าเลนปกติ ไม่อยู่ในระยะประชิดจนเป็นการปาดหน้ารถ นอกจากนี้ไม่ควรแซงขวาเข้าไปในเลนรถสวนทาง

6.ไม่ขับรถตัดหน้าคันอื่น

หากจะต้องทำการเปลี่ยนเลนรถ  ควรจะต้องมองกระจกหลัง ให้สัญญาณไฟ รอให้รถคันอื่นไปแล้ว จึงจะสามารถเลี้ยวรถ หรือเปลี่ยนรถได้ เพื่อจะได้ไม่เป็นการขับรถตัดหน้าคันอื่น จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้

วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว ไม่เพียงแต่จะมีทักษะการขับขี่เท่านั้น แต่ยังต้องเข้าใจและปฏิบัติตามกฎจราจรและมีมารยาทในการใช้รถบนท้องถนน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความคุ้มครองในกับมือใหม่หัดขับด้วยประกันรถยนต์ติดรถไว้สักแผน หากเกิดเหตุไม่คาดฝันสำหรับมือใหม่เช่น ขับรถชนสิ่งของ ต้นไม้ เกิดรอยขูดขีด อย่างน้อยหากทำประกันรถยนต์ไว้ ก็ยังมีบริษัทประกันคอยมาดูแลในส่วนของค่าซ่อม ค่าเสียหายต่าง ๆ เหล่านี้ได้ เพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถ ขับรถบนท้องถนนได้อย่างมั่นใจ แนะนำประกันรถยนต์ผ่อน 0% ที่เฮงลิสซิ่ง ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน แบ่งจ่ายเป็นงวดสูงสุด 12 งวด สนใจเลือกซื้อประกันรถยนต์คลิกที่นี่ หรือสำหรับมือใหม่หัดขับ อยากได้รถมือสองใช้งานสักคัน แนะนำสินเชื่อเฮงรถมือสอง สินเชื่อสำหรับคนที่กำลังอยากออกรถมือสองสักคัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ คลิก

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567

‘เฮงลิสซิ่ง’ ร่วมใจทำความดีบริจาคโลหิตและน้ำดื่ม เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ 2567   บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมทำความดีเพื่อสังคม สนับสนุนน้ำดื่มและนำพนักงานจิตอาสา เข้าร่วมบริจาคโลหิตในงาน…

4 days ago

ประกาศผลประกวดราคา ต่ออายุ License Microsoft Office 365 F1 จำนวน 2,133 Unit

ประกาศผลประกวดราคา ต่ออายุ License Microsoft Office 365 F1 จำนวน 2,133 Unit สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณณัฐธยาน์ รวมสุขธนวิชญ์  1361 ต่อ…

1 week ago

เฮงลิสซิ่ง เปิดใหม่ 47 สาขาใกล้บ้าน เข้าถึงทุกความต้องการทางการเงิน พร้อมให้บริการแล้ววันนี้

เฮงลิสซิ่ง เปิดใหม่ 47 สาขาใกล้บ้าน เข้าถึงทุกความต้องการทางการเงิน พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เข้าถึงชุมชนพร้อมสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรม พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลาย…

1 week ago

เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ “ประกันภัยอุ่นใจ” ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน

เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ “ประกันภัยอุ่นใจ” ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน           บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล…

2 weeks ago

ทำความรู้จักกับ เกษตรอัจฉริยะ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm คืออะไร?

เกษตรอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทฟาร์ม Smart farm นวัตกรรมการเกษตรใหม่ เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการข้อมูล ติดตาม วิเคราะห์ เพื่อลดปัญหาการทำเกษตรกรรม

2 weeks ago

รู้จักการ เลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย หรือ ไก่ไข่อารมณ์ดี เป็นอย่างไร

เลี้ยงไก่อย่างไรให้มีความสุข ออกไข่ได้คุณภาพดี ด้วยการเลี้ยง ไก่ไข่แบบปล่อย หรือ ไก่ไข่อารมณ์ดี happy chocken คืออะไร อ่านต่อในบทความนี้

2 weeks ago