บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ความรู้เกี่ยวกับรถ

อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ สามารถใช้งานได้กี่ปี?

แบตเตอรี่รถยนต์ คือ สิ่งสำคัญภายในรถที่ทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าเมื่อสตาร์ทรถยนต์ หลังจากที่สตาร์ทรถ แบตเตอรี่จะส่งกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถทำงานได้อย่างปกติ หากแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมแน่นอนว่าจะส่งผลให้การทำงานของรถผิดปกติ ปกติแล้วอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ สามารถใช้งานได้กี่ปี เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

สัญญาณถึงเวลา อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ หมด

แบตเตอรี่รถยนต์ คือ สิ่งสำคัญภายในรถที่ทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าเมื่อสตาร์ทรถยนต์ หลังจากนั้นแบตเตอรี่รถยนต์จะส่งกระแสไฟฟ้าไปยังส่วนต่าง ๆ ภายในรถเพื่อให้ทำงานได้อย่างปกติ ทั้งระบบส่องสว่าง ระบบแอร์  แต่รู้หรือไม่ว่าแบตเตอรี่รถยนต์มี อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์แต่ผู้ใช้รถหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ นั้น มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์นานแค่ไหน ผู้ใช้รถบางท่านจะทราบอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ของตัวเองหมดลงก็ต่อเมื่อรถส่งสัญญาณความผิดปกติของรถ เช่น รถสตาร์ทไม่ติด รถสตาร์ทติดยาก เป็นต้น ปกติแล้วอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์จะมีความแตกต่างกันตามประเภทของแบตเตอรี่รถยนต์ โดยแบตเตอรี่รถยนต์นั้นมี 3 ประเภทด้วยกันดังต่อไปนี้

1.แบตเตอรี่น้ำ

แบตเตอรี่น้ำ ถือเป็นแบตเตอรี่แบบดั้งเดิม การใช้งานจะต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ และหมั่นตรวจสอบระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่อยู่เสมอ ข้อดีของแบตเตอรี่ประเภทนี้ คือ มีราคาถูก ทนทาน อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์นี้จะนานกว่าแบตเตอรี่แห้ง ส่วนอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ ประมาณ 1-2 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี

2.แบตเตอรี่กึ่งแห้ง

แบตเตอรี่กึ่งแห้ง จะคล้ายกับแบตเตอรี่แห้งแต่ยังมีรูเติมน้ำกลั่น เติมน้ำกลั่นปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น แต่ไม่ต้องดูแลแบตเตอรี่ประเภทนี้อะไรมากมายนัก ข้อดีของแบตเตอรี่ประเภทนี้ คือ มีราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แห้ง ส่วนอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ ประมาณ 2 ปี สูงสุดไม่เกิน 3 ปี

3.แบตเตอรี่แห้ง

แบตเตอรี่แห้ง เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ดูแลรักษาง่าย แต่มีราคาสูงกว่าแบตเตอรี่น้ำ ส่วนอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ ประมาณ 5 ปี หรืออาจจะมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น รุ่นรถ การใช้งาน การดูแลรักษา สภาพอากาศ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรี่รถยนต์อีกประเภทหนึ่งเรียกว่า แบตเตอรี่ไฮบริด เป็นแบตเตอรี่รถยนต์แบบลูกผสมระหว่าง แบตเตอรี่กึ่งแห้ง และ แบตเตอรี่น้ำ จะมีราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แบบแห้ง แต่ดูแลง่ายกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ เสื่อมเร็ว

แม้ว่าแบตเตอรี่แต่ละแบบจะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ที่แตกต่าง แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี แต่ทั้งนี้ยังมีหลากหลายปัจจัยที่ส่งผลให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ เช่น

1.เปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้

บางคนอาจจะเคยพบว่าเช้ามาก่อนออกไปทำงาน รถสตาร์ทไม่ติดเนื่องจากเปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้จนทำให้แบตเตอรี่รถยนต์หมดภายในข้ามคืน ทั้งนี้การลืมปิดไฟหน้าบ่อยครั้งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วได้

2.รถจอดนานมากเกินไป

หากคุณกำลังขับรถอยู่และแบตเตอรี่รถยนต์มีอาการเหมือนแบตเตอรี่รถยนต์หมด แสดงว่าอาจเกิดปัญหาผิดปกติที่ระบบชาร์จ หากไม่รีบแก้ไขจะทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ลดลงและเสื่อมเร็วกว่าปกติ

3.แบตเตอรี่รถเสื่อม

โดยปกติแล้วอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 2 ปี หากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม มักจะแสดงอาการเช่น สตาร์ทรถติดยากในตอนเช้า จอดรถทิ้งไว้นาน ๆ จอดรถข้ามวันพอเช้ามาก็สตาร์ทรถไม่ค่อยติด แต่หากแบตเตอรี่เสื่อมจนไม่มีไฟเหลือเลย อาการคือรถสตาร์ทไม่ติดเลย

4.รถจอดทิ้งไว้นาน

รถที่จอดทิ้งไว้นาน ๆ หรือไม่ได้มีการเอารถออกมาใช้งานเลย เมื่อคิดจะเอารถออกมาใช้งานหรือมาอุ่นเครื่องรถ เจ้าของรถมักจะเจออาการสตาร์ทรถไม่ติด จนทำให้แบตเตอรี่หมด เมื่อจอดทิ้งไว้นาน ๆ แนะนำให้ถอดสายพ่วงแบตเตอรี่ออกไว้เลย หรือหากไม่ค่อยได้ใช้รถหรือนาน ๆ ใช้รถ ควรจะหมั่นสตาร์ทรถทิ้งไว้สัก 10 นาที อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมและช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ด้วย

5.สภาพอากาศร้อนและหนาวจัด

สภาพอากาศเป็นอีกสาเหตุที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ให้เสื่อมเร็ว ไม่ว่าจะเป็นอากาศร้อนมากเกินไป หรืออากาศเย็นจัด แต่กรณีนี้จะเกิดกับแบตเตอรี่ที่มีสภาพเก่าหรือเสื่อมสภาพไปแล้ว

6.เชื่อมต่อแบตเตอรี่ที่หลวมหรือสนิม

หากขั้วแบตเตอรี่มีสนิมรอบ ๆ หรือการเชื่อมต่อแบตเตอรี่ที่หลวม เนื่องจากไปขัดขวางการทำงานของมอเตอร์สตาร์ท เกิดการดึงกระแสไฟจากแบตเตอรี่และระบบชาร์จ เป็นสาเหตุที่ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

อาการแบตเตอรี่เสื่อม

หากอายุการใช้งานแบตเตอรี่เสื่อมลง มักจะแสดงอาการต่าง ๆ เรามาดูกันว่าจะมีอาการใดบ้างที่แสดงว่าแบตเตอรี่ของคุณกำลังเสื่อมสภาพ ผิดปกติหรือเสื่อมสภาพแล้ว

1.รถสตาร์ทติดยาก

ปัญหารถสตาร์ทติดยากเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในสาเหตุนั้นคือแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม อายุการใช้งานแบตเตอรี่เสื่อม สังเกตอาการได้จาก หากบิดกุญแจเพื่อสตาร์ทรถแล้วมีเสียงแชะแล้วเงียบ ไฟแบตเตอรี่ไม่โชว์ที่หน้าปัด

2.ระบบไฟส่องสว่างน้อยลง

ลองสังเกตการทำงานของระบบไฟของรถ หากพบว่าไฟหน้ารถส่องสว่างน้อยลง หรือไฟภายในห้องโดยสารส่องสว่างน้อยลง หรือเริ่มติด ๆ ดับ ๆ เป็นอาการที่กำลังจะบอกคุณว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพถึงเวลาที่อาจจะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ก้อนใหม่แล้ว

3.กระจกไฟฟ้าทำงานช้าลง

หากกดเพื่อปรับกระจกไฟฟ้าแล้วรู้สึกว่ามีการทำงานที่ช้าลง ต้องกดนานกว่าจะกระจกไฟฟ้าจะทำงาน นั่นแสดงว่าแบตเตอรี่รถยนต์อาจจะกำลังเสื่อมลงนั่นเอง

การพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

โดยส่วนใหญ่แล้วรถสตาร์ทไม่ติด เบื้องต้นมักจะเกิดจากอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมลง อย่างน้อยการพ่วงแบตเตอรี่รถที่เสื่อมกับแบตเตอรี่รถที่มีไฟปกติ ก็จะช่วยให้รถสตาร์ทไม่ติดมีไฟเข้ามาเลี้ยงแบตเตอรี่ เพื่อสามารถทำให้รถสตาร์ทติดได้ แนะนำให้รถทุกคันควรมี “สายพ่วงแบตเตอรี่” ติดรถเอาไว้ เพราะเมื่อเกิดปัญหารถสตาร์ทไม่ติด คุณยังสามารถขอความช่วยเหลือจากรถคันอื่น เพื่อมาพ่วงแบตเตอรี่ให้กับคุณได้ เพราะหากไม่มีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถไว้ ก็จะไม่สามารถให้อุปกรณ์ใด ๆ มาช่วยชาร์จแบตเตอรี่รถของคุณได้เลย เว้นเสียแต่ว่ารถอีกคันที่เข้ามาช่วยเหลือคุณมีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถไว้ แต่หากพ่วงแบตเตอรี่แล้ว รถสตาร์ทไม่ติดเหมือนเดิม จำเป็นจะต้องโทรเรียกช่างซ่อมรถเพื่อนำรถไปตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขเพื่อให้รถของคุณกลับมาใช้งานได้ตามปกติหรือใครที่ทำประกันรถเอาไว้ ก็ยังสามารถใช้บริการรถยกตลอด 24 ชั่วโมงในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินได้อีกด้วยนั่นเอง

วิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์

โดยปกติแล้วอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี ทั้งนี้การยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ มีส่วนช่วยให้แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณใช้ได้นาน ไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

1.อย่าจอดรถทิ้งไว้นาน

หากรถจอดทิ้งไว้นานเกิน 1 สัปดาห์ ประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะหมดและหายไปเอง เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ อย่างน้อยควรสตาร์ทรถและนำรถไปวิ่งอุ่นเครื่องบ้าง เพื่อให้แบตเตอรี่รถยนต์ได้ทำการชาร์จไฟไปในตัวด้วย

2.หลีกเลี่ยงการเดินทางในระยะสั้น

ในการใช้รถเดินทางแต่ละครั้ง หากเราใช้รถสำหรับระยะการเดินทางไกล แบตเตอรี่รถยนต์จะสามารถจ่ายไฟและชาร์จกลับเข้ามาในระหว่างที่ขับรถได้ ทั้งนี้หากเป็นการใช้ระยะทางสั้น ๆ แบตเตอรี่จะไม่มีเวลาที่จะชาร์จไฟกลับเข้ามาในแบตเตอรี่รถยนต์ได้เลย ทำให้กำลังไฟหายไปในช่วงนั้น และหากเป็นบ่อยครั้งจะไม่สามารถชาร์จไฟเพื่อสตาร์ทรถได้

3.ขจัดคราบสกปรกที่แบตเตอรี่

หากพบคราบขี้เกลือเกาะที่ขั้วแบตเตอรี่ มีลักษณะเป็นคราบสีเขียวอมฟ้า ให้ความสะอาดคราบขี้เกลือนี้ได้ด้วยการใช้น้ำโซดากับแปรงสีฟัน ขัดไปที่ขั้วแบตเตอรี่ โดยค่อย ๆ ขัดสักพักขั้วแบตเตอรี่ก็จะกลับมาสะอาด นอกจากแบตเตอรี่รถยนต์จะสะอาดแล้ว ยังทำให้กระแสไฟสามารถส่งไปยังส่วนต่าง ๆ ของรถได้ดี รถสตาร์ทติดง่าย ช่วยให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ไม่เสื่อมสภาพง่ายอีกด้วย

หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้ที่ใช้รถรู้ถึงความสำคัญของการดูแลรักษาแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งเป็นแหล่งจ่ายไฟให้แก่ส่วนต่าง ๆ ของรถ ว่าควรจะเปลี่ยนแบตเตอรี่รถตามอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 2-3 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น รุ่นรถ สภาพอากาศ การใช้งานรถ การดูแลรักษา เป็นต้น ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาหมดอายุแล้วต้องรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่รถก้อนใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการขับรถ เพราะหากเกิดปัญหากลางทางขึ้นมาอันเนื่องมาจากแบตเตอรี่รถยนต์มีปัญหา อาจจะทำให้เสียเวลาในการเดินทาง อย่างน้อยการนำรถไปตรวจสภาพรถ เปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อครบอายุการใช้งาน จะช่วยลดโอกาสในเกิดเหตุรถเสียกลางทางได้  ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทางแนะนำซื้อประกันรถยนต์ที่เฮงลิสซิ่ง เลือกแผนความคุ้มครองได้ตามความต้องการ ผ่อนสบาย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน สนใจเลือกแผนความคุ้มครอง คลิกเลย

vara

Share
Published by
vara

Recent Posts

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่

‘เฮงลิสซิ่ง’ สนับสนุนน้ำดื่ม กิจกรรมตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงวัณโรค รพ.สต.บ้านสันคะยอม เชียงใหม่ บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพของคนใน ชุมชน มอบน้ำดื่มสำหรับบริการกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองวัณโรคโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ โดย…

1 day ago

เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสาน “งานประเพณีบุญบั้งไฟล้าน ปี 2567” จ.กำแพงเพชร

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ร่วมอนุรักษ์การสืบทอดศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามของชาวบ้านนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งจุดบริการน้ำดื่ม “น้ำเฮง น้ำใจ” แก่ประชาชน

3 days ago

5 คีย์เวิร์ดหลักช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันทางการเงิน ที่ดี

การสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดี คือการศึกษาความรู้ทางการเงินตั้งแต่ยังเด็ก วันนี้เราจะชวนคุณมาสร้างภูมิคุ้มกันการเงินที่ดีในบทความนี้

4 days ago

10+1 เทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน 

มัดรวมเทคนิค วางแผนการเงิน ในชีวิตประจำวัน จากวัยทำงานสู่วัยเกษียณ เพิ่มความั่นคงทางการเงิน ไม่เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต อ่านต่อในบทความนี้

4 days ago

รวมพื้นฐาน ความรู้ทางการเงิน ที่ทุกคนควรรู้ 

ความรู้ทางการเงิน Financial Literacy เป็นการทำความเข้าใจการเงินในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณมีนิสัยทางการเงินที่ดีในอนาคต

4 days ago

5 ทักษะการเงินที่โรงเรียนไม่เคยสอน แต่เราต้องมีติดตัว 

ทักษะการเงิน ความรู้ทางการเงิน เป็นสิ่งสำคัญแต่กลับไม่มีการสอนในโรงเรียน แต่วันนี้เราจะมาแนะนำทักษะทางการเงินที่ควรมีติดตัว รู้ก่อนรวยก่อน

4 days ago