ใครเคยเจอปัญหาตื่นเช้ามา จะเตรียมตัวขับรถออกไปทำงาน แต่กลับเจอรอยเท้าแมวประทับตามกระจกหน้ารถบ้าง กระจกหลังอยู่บ่อย ๆ สำหรับคนรักรถแล้วอาจจะไม่ค่อยแฮปปี้ที่น้องแมวขึ้นรถเท่าไหร่ เพราะอาจจะมีรอยเล็บข่วนสีรถบ้าง แล้วสงสัยกันหรือไม่ ทำไม แมวขึ้นหลังคารถ แล้วจะมีวิธีใดที่ไม่ให้แมวขึ้นไปนั่งนอนบนหลังคารถบ้าง เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

แมวขึ้นหลังคารถ ทำไงดี ทำไมถึงชอบขึ้นหลังคารถ?

แมว เป็นสัตว์ที่ชอบปีนป่าย ชอบอยู่ที่สูง จึงไม่แปลกที่แมวขึ้นหลังคารถ เพราะการที่แมวขึ้นหลังคารถ เป็นสัญชาตญาณการเอาตัวรอด  การอยู่ที่สูงแมวจะรู้สึกปลอดภัยกว่าและสามารถสังเกตความผิดปกติเพื่อหลบหนีได้ทัน แต่สำหรับคนรักรถแล้วอาจจะไม่ค่อยถูกใจสิ่งนี้ เพราะหลังจากที่แมวขึ้นหลังคารถ มักจะทิ้งรอยอุ้งตีนแมวไม่เท่าไหร่ แต่รอยเล็บแมวนี่สิ ทำให้สีรถเป็นรอยเล็บข่วนบาง ๆ แต่หากเป็นรอยลากยาวลึก รอยลื่นไถลแบบนี้คงต้องหาวิธีไม่ให้แมวขึ้นหลังคารถแล้ว ส่วนจะมีวิธีป้องกันแมวขึ้นหลังคารถ เรามาดูกันเลยค่ะ 

ใช้กลิ่นไล่แมว

ลองมองหาสิ่งของที่แมวไม่ชอบกลิ่นที่หาได้ง่ายในครัว หรือในบ้าน เช่น ลูกเหม็น, พริกไทย, เปลือกส้ม, มะกรูด, แป้งเย็น และน้ำส้มสายชู โดยนำไปวางไว้ตามจุดที่คาดว่าแมวน่าจะปีนหรือมุดเข้าไป เช่น หลังคารถ, ฝากระโปรงรถ, ล้อรถยนต์ หรือในห้องเครื่อง เป็นต้น 

ใช้เสียง หรือสัญญาณกันขโมย

หากรถของใครที่มีสัญญาณกันขโมย ก็สามารถใช้เสียงของสัญญาณกันขโมยที่ติดอยู่ในรถ โดยการกดรีโมทเพื่อไล่น้องแมวที่มาวิ่งเล่น หรือมานั่งนอนอยู่บนรถให้หนีไปนอนที่อื่นได้

ใช้สิ่งของวางกีดขวางไว้

การนำสิ่งของไปวางขวางไว้บนหลังคารถ บริเวณที่คิดว่าแมวจะขึ้นไปนั่งไปนอน ให้นำขวดน้ำไปวาง เพื่อให้เกิดเงาสะท้อน สร้างความรำคาญให้กับน้องแมว หรือนำตุ๊กตาไปวางไว้ เช่น ตุ๊กตาสุนัข หรือเสือ เพื่อหลอกให้น้องตกใจและหนีไป *วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้กับแมวบางตัว

ใช้สปริงเกอร์ฉีดน้ำ

วิธีนี้ค่อนข้างจะยุ่งยากสักนิดและเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่บริเวณเป็นสวนหรือสนามหญ้าใกล้เคียงกับที่จอดรถ หากพบเห็นแมวกำลังจะกระโดดหรือนอนอยู่บนหลังคารถ แค่เพียงเปิดสปริงเกอร์ให้น้ำกระเด็นโดนเพียงเล็กน้อย แค่นี้เจ้าเหมียวก็ต้องไปหาที่นอนใหม่แล้ว แต่วิธีนี้อาจต้องแลกกับรถที่ต้องเปียก


แมวขึ้นหลังคารถ เป็นรอยเล็บข่วน เคลมประกันได้หรือไม่?

หากแมวขึ้นหลังคารถ จนทำให้รถมีรอยแมวข่วน สีรถเกิดความเสียหาย จะสามารถทำเรื่องขอเคลมประกันได้หรือไม่ คำตอบคือ หากคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ ไม่ว่าจะเป็นแมวทำหลังคารถเป็นรอย สุนัขมากัดรถ หรือหนูแทะสายไฟภายในห้องเครื่อง เพราะถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่เกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของตัวรถ ทำให้เข้าตามเงื่อนไขที่เป็น “อุบัติเหตุที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้” เจ้าของกรมธรรม์จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) และสามารถแจ้งเคลมเพื่อนำรถเข้าซ่อมรอยแผลดังกล่าวได้ โดยมีขั้นตอนการเคลมดังนี้

  1. ถ่ายรูปร่องรอยไว้เป็นหลักฐานให้ครบ รวมถึงบันทึกเวลา และสถานที่เกิดเหตุ
  2. ติดต่อเจ้าหน้าที่ประกันภัย แจ้งเคลมความเสียหายดังกล่าว
  3. เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสภาพรถ ประเมินความเสียหาย และจัดการเอกสารเคลม
  4. บริษัทออกใบเคลมให้ผู้ขับขี่นำรถยนต์ไปเข้าซ่อมกับอู่ในเครือของบริษัทประกัน

ส่วนประกันรถยนต์ชั้นอื่น จะไม่คุ้มครองในกรณีนี้ เพราะในกรณีที่ผู้ขับขี่ทำประกันรถชั้น 2+, ชั้น 3+, ชั้น 2 หรือชั้น 3 จะไม่สามารถเคลมรอยแผลเพื่อซ่อมสีหรือตัวถัง เนื่องจากประกันประเภทดังกล่าวไม่ได้ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์แบบไม่มีคู่กรณี แม้ประกันชั้น 2+ หรือชั้น 3+ จะคุ้มครองรถยนต์ผู้เอาประกันก็ตาม แต่ก็คุ้มครองเฉพาะความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชนรถ หรืออุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีเท่านั้น และประกันชั้น 2 หรือชั้น 3 ก็ไม่ได้ให้ความคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกันเช่นกัน

 หากคุณกำลังเจอปัญหา แมวขึ้นหลังคารถ ลองนำวิธีป้องกันเหล่านี้ไปลองนำใช้กับรถของคุณ เพื่อไม่ให้น้องแมวเห็นหลังคารถของคุณเป็นสนามเด็กเล่น หรือเป็นที่นอนของมัน แม้ว่าแมวจะไม่ได้เข้าไปกัดสายไฟรถเหมือนหนู แต่เล็บของแมวที่กระโดดเกาะรถนั้น อาจจะไปข่วนกันสีผิวรถ ทำให้เกิดรอยขนแมว รอยข่วนได้ ทั้งนี้หากใครทำเคลือบแก้วก็พอจะช่วยได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากรถของใครทำประกันรถชั้น 1 ไว้ ก็สามารถเคลมประกันรถได้ ทำให้คุณสบายใจในเรื่องนี้ได้ ส่วนหากเป็นแมวจร ไม่มีเจ้าของ งานนี้คุณอาจต้องเสียเงินซ่อมสีรถเอง หรือลองนำเอาวิธีข้างต้นนี้ไปใช้ดูค่ะ สนใจทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่เฮงลิสซิ่ง คลิกปุ่มสมัครด้านล่างเลย

สมัครสินเชื่อ